Netflix được xem là dịch vụ xem video trực tuyến rất phổ biến ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới, nội dung chủ yếu là phim và các chương trình truyền hình. Tương tự một số trang web như HDViet, HayHayTV, FPT Play, Zing TV,… Netflix cung cấp kho video “khủng” với chất lượng cao hơn, có bản quyền và sử dụng được trên các thiết bị thông minh như smartphone, smart tivi,… Chỉ cần có kết nối Internet và một thiết bị thông minh, người dùng có thể dễ dàng thưởng thức nội dung từ Netflix.
Thuật toán chọn hình đại diện phù hợp cho phim là một thay đổi lớn của Netflix. |
Thêm vào đó, Netflix có tính năng gợi ý phim dựa trên lịch sử xem phim của người dùng. Điều này rất tiện lợi cho người dùng vì không phải mất công tìm kiếm, mà hệ thống sẽ phân tích và đề nghị những bộ phim tương tự, phù hợp với sở thích của người dùng. Ngoài ra, ứng dụng Netflix được đánh giá cao về giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng và tốc độ nhanh, tính năng tìm kiếm hiệu quả, đồng thời chất lượng hình ảnh đẹp, không bị giật như nhiều dịch vụ xem video trực tuyến khác.
Ra đời thuật toán mới
Tuy nhiên, Netflix không ngừng làm mới mình. Sau nhiều năm nghiên cứu, mới đây, hãng Netflix sắp cho ra đời một thuật toán chọn hình đại diện cho phim dựa trên sở thích người dùng. Cụ thể, dựa trên thói quen xem phim, thuật toán sẽ xác định sở thích "nhìn" của người dùng, từ đó chọn ra hình đại diện phù hợp.
Đây không phải là lần đầu tiên Netflix tiến hành các nghiên cứu nhằm tự động xác định thói quen người dùng. Trước đây, họ đã tiến hành phân tích cho thấy những nội dung, hình ảnh đại diện phim thường rất ít được người dùng chú ý. Một người dùng thông thường chỉ dành khoảng 1,8 giây để quyết định bấm qua nội dung tiếp theo (khoảng 82% thời gian dựa vào việc xem các hình ảnh minh họa thay vì việc đọc tên và nội dung phim). Nếu không có những hình ảnh đại diện hấp dẫn thì có thể người dùng sẽ vô tình bỏ qua các nội dung hay. Chính vì vậy, bắt đầu từ năm 2014, Netflix tập trung nghiên cứu để cho ra đời một thuật toán mới.
Giám đốc của hãng Netflix Nick Nelson cho biết: "Nếu không thu hút được sự quan tâm, chú ý của người dùng trong vòng 90 giây đầu tiên, người dùng có thể sẽ chuyển sang một hoạt động khác. Và cách tốt nhất là tập trung phát triển vào hình ảnh đại diện của mỗi bộ phim, từ đó làm tăng số lượng người dùng".
Nhiều thay đổi
Thông tin về thuật toán mới được tiết lộ trên blog của Netflix trong thời gian gần đây và họ đã mô tả chi tiết quá trình thử nghiệm. Dựa vào mức độ tương tác và xem phim, thuật toán sẽ hiểu được rằng người dùng thường nhấn vào hình ảnh chứa những khuôn mặt của diễn viên. Có lẽ cũng bởi người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung vì có quá nhiều diễn viên và đôi khi cũng không thể hiểu được những gợi ý về cốt truyện khi mải tập trung vào việc nhìn nhân vật.
Thứ hai, những nhân vật phản diện xuất hiện trong hình đại diện sẽ là lựa chọn tốt hơn đối với các phim hành động hoặc chương trình cho trẻ em. Netflix phát hiện ra rằng, người dùng thường có xu hướng tập trung vào hình ảnh của những nhân vật “góc cạnh” hơn là những nhân vật hiền lành. Những hình ảnh ấn tượng sẽ thu hút được sự chú ý của người dùng.
Cuối cùng, dựa trên các nghiên cứu trước đây về xu hướng nghệ thuật của từng quốc gia, hệ thống sẽ tự lập nhóm các người dùng theo từng khu vực địa lý, kết hợp thêm với các thông tin khác nhằm cho ra một hình đại diện có ngôn ngữ, hiệu ứng và tỷ lệ phù hợp. Thí dụ như phiên bản cover phim dành cho người dùng khu vực châu Á sẽ rất khác so với Mỹ hoặc khu vực châu Âu.
Vị giám đốc của Netflix cho biết: "Để bán một sản phẩm ở nhiều nước khác nhau, việc chọn ra hình ảnh đại diện có ngôn ngữ, hiệu ứng và tỷ lệ phù hợp với từng nước là một trong những điều kiện quan trọng góp phần làm nên thành công của sản phẩm".