Việc thiết lập văn phòng hải quan mới tại Cuba sẽ đẩy nhanh quan hệ thương mại-đầu tư giữa Nga và Mỹ Latinh. |
Hồi tháng 6/2023, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Nga-Cuba Boris Titov cho biết, Moscow đang nghiên cứu khả năng thiết lập tuyến hàng hải thương mại chung cho tất cả các nước Mỹ Latinh, nhằm giảm chi phí vận chuyển. Trong đó, cảng Mariel, cách thủ đô Havana của Cuba 45 km về phía Tây, là một trong những địa điểm thích hợp để trở thành trung tâm hậu cần.
Ý tưởng của Moscow là thiết lập hệ thống vận tải duy nhất để tất cả các bên cùng giao lưu buôn bán và qua đó giảm bớt chi phí vận tải. Hàng hóa sau đó được tập trung tại một trung tâm hậu cần và các doanh nghiệp vận tải địa phương chịu trách nhiệm phân phối.
Những thay đổi trong chuỗi hậu cần sau khi nổ ra xung đột ở Ukraine khiến chi phí vận chuyển hàng hóa từ Nga sang Mỹ Latinh tăng đáng kể, làm ảnh hưởng đến trao đổi thương mại song phương.
Nếu như trước đây chỉ tốn khoảng 6.000 USD để vận chuyển hàng hóa từ Nga sang Mỹ Latinh, thì giờ đây, doanh nghiệp phải mất tới 20.000 USD.
Hiện có nhiều quốc gia Mỹ Latinh cố gắng cung cấp hàng hóa cho Nga một cách độc lập hoặc thông qua công ty hậu cần, với ba hoặc bốn điểm dừng, đồng thời mua hàng hóa từ Nga với mức giá cao do phải gánh thêm phí vận tải.
Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cũng đề xuất Liên minh Kinh tế Á-Âu thành lập khu công nghiệp trong đặc khu kinh tế Mariel để tạo điều kiện cho đầu tư của Nga tiếp cận thị trường Mỹ Latinh.