Bộ Quốc phòng Nga đặc biệt nhấn mạnh việc ưu tiên trang bị thêm tàu phá băng cho lực lượng hải quân, và tàu phá băng Evpaty Kolovrat là một trong số đó. (Nguồn: Twitter) |
Trong tương lai gần, Bộ Quốc phòng Nga đặc biệt nhấn mạnh việc ưu tiên trang bị thêm tàu phá băng cho lực lượng hải quân.
Giới chuyên gia nhận định việc thực hiện dự án 21180M và việc đưa vào vận hành những tàu phá băng khác đã giúp Nga bảo vệ được lợi ích của mình ở Bắc Cực.
Hiện Nga đang lên kế hoạch tiếp tục phát triển ngành đóng tàu quân sự phục vụ cho Bắc Cực, đồng thời động thái này dường như nhằm chứng minh cho thế giới biết rằng người kiểm soát mọi hoạt động lưu thông trên tuyến đường biển phương Bắc là Nga, chứ không phải là ai khác.
Tàu phá băng Evpaty Kolovrat của Nga được bắt đầu đóng từ tháng 12/2018, tại nhà máy đóng tàu Almaz, thành phố St.Petersburg. Đến tháng 11/2020, tàu được đưa ra khỏi nhà xưởng để tiến hành lắp đặt thiết bị.
Chức năng chính của Evpaty Kolovrat là phá vỡ lớp băng dày của vùng Bắc Cực, cung cấp lộ thủy để lưu thông tàu chiến, tàu hỗ trợ và các tàu biển thông thường khác.
Lượng choán nước của tàu là 4.000 tấn. Chiều dài của tàu là 82m, chiều rộng là 19m. Tốc độ đạt 14 hải lý/giờ. Thủy thủ đoàn gồm 30 người. Thời gian hoạt độc lập trên biển là 1 tháng.
Được lắp động cơ diesel, tàu Evpaty Kolovrat có thể phá những tảng băng có độ dày lên tới 1m. Bánh lái của tàu được kết nối với hệ thống chân vịt kép, trục chân vịt có thể quay 360 độ giúp tàu Evpaty Kolovrat có khả năng cơ động rất cao.
Phần mũi tàu được bố trí thiết bị đẩy, vậy nên dù trong môi trường băng giá nhưng tàu Evpaty Kolorat vẫn có thể cơ động dễ dàng.
Độ mớn nước của tàu Evpaty Kolorat rất nhỏ, cho nên tàu có thể ra, vào các cảng Tiksi của Yakutia, hay cảng Dikson của Krasnoyarsk của Hải quân Nga mà không gặp khó khăn gì.
Theo giới chuyên gia, tàu Evpaty Kolorat là tàu phá băng đa năng, có thể vừa thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ về hậu cần - kỹ thuật, vừa thực hiện tuần tra, vừa thực hiện hoạt động hộ tống cho các tàu chiến của hải quân Nga.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, Evpaty Kolorat là tàu phá băng loại nhỏ, chỉ có thể hoạt động vùng biển gần bờ. Bởi vì các tảng băng vùng Bắc Cực có độ dày lên tới 4m, chỉ cần 1 năm, lớp băng tuyết có thể dày lên 2m.
Do đó, chức năng chính của tàu phá băng Evpaty Kolorat vẫn là hộ tống các tàu thương mại trên tuyến đường biển phương Bắc của Nga.