Bò ở Nga được theo kính thực tế ảo để tăng hưng phấn giúp chất lượng sữa tốt hơn. |
Một nhóm các nhà phát triển, bác sĩ thú y và các chuyên gia đã tạo ra các mô phỏng về các cánh đồng mùa Hè được thiết kế đặc biệt để thu hút bò. Mục tiêu là chăm sóc trạng thái cảm xúc của bò chứ không chỉ là nhu cầu thể chất.
Ý tưởng này dựa trên các nghiên cứu cho thấy những con bò cảm thấy “hạnh phúc” sẽ sản xuất sữa bổ dưỡng hơn. Nông dân chăn nuôi bò sữa trên toàn thế giới đã phát triển nhiều cách tiếp cận khác nhau để đạt được điều đó, từ chơi nhạc cổ điển trong chuồng ngựa đến thuê mát xa cho bò. Kính thực tế ảo chỉ là bước tiếp theo.
Tuy nhiên, để thiết kế kính thực tế ảo cho bò không dễ dàng. Mắt của bò nằm ở một bên đầu, giúp chúng có tầm nhìn 300 độ nhưng hạn chế tầm nhìn hai mắt chỉ ở mức 25 đến 50 độ.
Bò cũng khá đặc biệt khi nói đến màu sắc, vì vậy mô phỏng được tạo ra để phù hợp với độ nhạy cảm của bò. Bò có thể phân biệt hầu hết các màu và đặc biệt tốt trong việc nhận biết các sắc thái ở đầu đỏ của quang phổ, như đỏ, cam và vàng, nhưng ít hơn với màu xanh lá cây, xanh dương và tím.
Trong thử nghiệm đầu tiên, được thực hiện tại trang trại RusMoloko ở quận Ramensky của Moscow, các chuyên gia liên quan đã ghi nhận "sự lo lắng và sự gia tăng tâm trạng cảm xúc chung của cả đàn".
Thử nghiệm hiện vẫn đang tiếp diễn và các nhà nghiên cứu hy vọng một nghiên cứu dài hạn toàn diện sẽ cho thấy kết quả rõ ràng về tác động của thiết bị thực tế ảo đối với sản xuất sữa, cả về số lượng và chất lượng.