📞

Ngành bán lẻ thay đổi mô hình mạnh mẽ

Bảo Lan 20:49 | 26/02/2020
TGVN. Những thay đổi về văn hóa, kinh tế và công nghệ đang ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta sử dụng thời gian và tiền bạc. Cũng vì thế mà chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà đầu tư (NTD) đang ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn trong các hoạt động giải trí.
Ngành bán lẻ thay đổi mô hình trong thời công nghệ số.

Một khảo sát mới đây cho thấy, hành vi của khách hàng sẽ tác động làm thay đổi mô hình vận hành của các chủ đầu tư trong việc xây dựng các dự án phức hợp. Tuy các hoạt động giải trí truyền thống như ăn uống (F&B), phòng tập thể dục thể thao và rạp chiếu phim vẫn thu hút một nguồn cầu nhất định, công nghệ hiện đại mới chính là yếu tố đang dẫn đầu xu thế với những mô hình mới như thực tế ảo (VR), thể thao điện tử (esports) và các bảo tàng tương tác.

Số liệu của Savill đối với các công ty cổ phần tư nhân và hoạt động đầu tư mạo hiểm thông qua đơn vị cung cấp dữ liệu PitchBook cho thấy các mô hình trên đang phát triển rất nhanh. Từ năm 2013 đến nay, tổng chi phí đầu tư vào F&B ở mức 58,2 tỷ bảng Anh, nhưng hiện có dấu hiệu chững lại. Các hoạt động giải trí thể thao thu hút được 31,8 tỷ bảng Anh.

Trái lại, mảng ghi nhận mức vốn đầu tư tăng vọt là các mô hình giải trí mới đang dần được tích hợp vào không gian thực. Phân khúc này đã thu hút được 19,8 tỷ từ năm 2013.

Nghiên cứu của Savill còn đưa ra một sự so sánh đáng kinh ngạc giữa bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống, khi tại các trung tâm thương mại ở Mỹ, châu Âu và châu Á, làn sóng bán lẻ hiện đại đang dần thay thế các đơn vị bán lẻ truyền thống. “Những ý tưởng mới hấp dẫn hiện đang thu hút khách hàng đến với trung tâm thương mại, và các chủ mặt bằng ngày càng ghi nhận việc cần đầu tư thêm vào lĩnh vực giải trí để biến trung tâm của mình thành một điểm đến”. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội trong sự kiện Forbes Talks cũng đã đề cập đến xu hướng này.

Một xu hướng xã hội đang được hình thành và phát triển mạnh mẽ hiện nay là giao tiếp xã hội có tính cạnh tranh. Do vậy, ở nhiều thành phố phát triển như London, San Francisco hay Melbourne…, mô hình “crazy golf”, chơi golf trong nhà, uống bia và cocktail kèm đồ ăn ngon… đang là mối quan tâm của các nhà đầu tư mạo hiểm…

Ngay tại Việt Nam, mô hình bán lẻ từ các TTTM như Vincom A, B của tập đoàn Vingroup, hay Vivo của Công ty CP Phát triển Khu phức hợp Thương mại Vietsin, hoặc như Crescent Mall - dự án đầu tiên tham gia vào thị trường bán lẻ của Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng….đều tích hợp tất cả loại hình giải trí từ ẩm thực đến công nghệ giải trí, rạp hát, mua sắm…

Tại Việt Nam, mô hình bán lẻ từ các trung tâm thương mại đều tích hợp tất cả loại hình giải trí từ ẩm thực đến công nghệ giải trí, rạp hát, mua sắm…

Theo ông Jay Katzeff, Chuyên viên tư vấn bất động sản (BĐS) cho Doanh nghiệp, Dịch vụ bán lẻ Canada của Savills, mô hình giải trí công nghệ số đang thay đổi từng ngày trong đời sống của con người, do đó, không có gì ngạc nhiên khi các TTTM và các chủ đầu tư thấy xuất hiện các rạp phim 3D, các trò chơi trực tuyến ảo…

Tuy nhiên, cũng theo Jay Katzeff, sự gia nhập của các mô hình mới đang lan rộng cũng đang đặt ra những thách thức liên quan đến phân bố không gian và các vấn đề đi kèm như hợp đồng thuê mặt bằng, chi phí lắp đặt, diện tích không gian…

Cũng như Matthew đã nói trong sự kiện Forbes Talks, khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày. “Tương lai, họ sẽ là những con người của kỷ nguyên công nghệ số, với thời đại của smartphone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác. Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng và vì thế, các dự án bất động sản dành cho ngành hàng bán lẻ cần phải thích ứng để không bị đào thải”.

Đồng ý với Jay Katzeff, Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell cho rằng, ngành bán lẻ phụ thuộc rất lớn vào thị trường BĐS. Do vậy, để tồn tại và thích nghi với hoàn cảnh, các dự án BĐS bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ, trong đó có các mô hình tân tiến và sáng tạo để thu hút khách hàng như: các hoạt động giải trí, công viên giải trí, biến đổi cơ cấu khách thuê.

Rõ ràng, dù các chủ mặt bằng chọn mô hình nào, vai trò của công nghệ ngày càng lớn mạnh. Và bao giờ cũng vậy, khách hàng sẽ là những người bình chọn cho chính thành công của bất cứ mô hình kinh doanh hay của bất cứ NĐT nào.