Ngành công nghiệp sản xuất trẻ em trị giá hàng tỷ USD ở châu Á, nơi những điều kỳ diệu không hề rẻ

Tuệ Minh
Các phương pháp điều trị sinh sản là ngành kinh doanh lớn ở châu Á đang già đi, nơi các bậc cha mẹ tương lai ngày càng chuyển sang các phòng khám IVF (thụ tinh ống nghiệm) với hy vọng có được người thừa kế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bên trong ngành công nghiệp sản xuất trẻ em trị giá hàng tỷ đô la ở châu Á, nơi những điều kỳ diệu nhỏ không hề rẻ
Các phòng khám IVF xuất hiện khắp châu Á-Thái Bình Dương khi các cặp vợ chồng mong muốn có con muộn hơn - phản ánh những thay đổi xã hội rộng lớn hơn xung quanh sự lựa chọn, kinh tế và thu hẹp chênh lệch giới tính. Ảnh: Shutterstock

Hy vọng và đau buồn, đã 11 năm kể từ khi lập gia đinh, niềm khao khát được làm mẹ của Jenjira vẫn chưa thành hiện thực, khiến cô hết lần này đến lần khác quay lại các phòng khám hỗ trợ sinh sản tốt nhất ở Bangkok, Thái Lan.

Hiện ở tuổi 45, người mẹ đầy tham vọng này chỉ còn lại hai phôi đông lạnh cuối cùng và tài chính cũng ngày càng cạn kiệt. Sau chín lần cố gắng, cô lo sợ thời gian có thể không còn đủ để ước mơ có con chung với chồng thành hiện thực.

Chia sẻ với tờ This Week in Asia, Jenjira ngậm ngủ: “Tôi đã thực hiện nhiều biện pháp, cả khoa học và cả tín ngưỡng, nhưng có lẽ định mệnh của tôi là không thể có con. Tôi vẫn muốn có con. Nhưng mỗi lần thất bại, chúng tôi rất buồn và chán nản”.

Người phụ nữ này cho biết áp lực muốn có người kế thừa từ nhà chồng và người chồng đã làm gia tăng tổn thất về mặt tinh thần cùng với quãng thời gian dài phải điều trị sinh sản như tiêm hormone, dùng thuốc và tăng cân. Hy vọng của cô ấy sụp đổ khi chu kỳ điều trị thất bại.

Bên trong ngành công nghiệp sản xuất trẻ em trị giá hàng tỷ đô la ở châu Á, nơi những điều kỳ diệu nhỏ không hề rẻ
Nhân viên y tế thực hiện điều trị sinh sản tại phòng khám IVF ở Bangkok, Thái Lan. Thụ tinh trong ống nghiệm là loại công nghệ hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất được sử dụng trong điều trị sinh sản. Ảnh: AFP

Áp lực lớn nhưng tiền bạc tiêu không ít

Đến nay, cô đã chi khoảng 5 triệu baht (136.000 USD) cho các chu kỳ điều trị: một tài sản lớn đối với cô nhưng chỉ là một giọt nước trong đại dương kinh doanh trị giá hàng tỷ USD: Sản xuất em bé.

Theo thống kê, tỉ lệ trẻ sơ sinh ở châu Á-Thái Bình Dương đang giảm nhanh do tỷ lệ sinh giảm mạnh, khiến nhu cầu về công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) tăng vọt. Theo dự báo của Allied Market Research, thị trường dịch vụ sinh sản ở khu vực này sẽ có giá trị ước tính khoảng 13,5 tỷ USD vào năm 2028 – gấp đôi giá trị năm 2020.

Trong khi nhiều cặp vợ chồng chờ đợi đến cuối đời - đôi khi là quá muộn - để có con tự nhiên, tỷ lệ vô sinh cũng đang gia tăng ở cả nam và nữ trên toàn cầu. Hàng triệu người khác chỉ đơn giản chọn cách không có con khi các chuyên gia cảnh báo về sự suy giảm nhân khẩu học dường như không thể đảo ngược ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Singapore, Malaysia, Australia và New Zealand cũng gia nhập danh sách ngày càng mở rộng các quốc gia phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ sinh giảm.

Thụ tinh ống nghiệm ART

Thụ tinh trong ống nghiệm (ART) là phương pháp mang thai phổ biến nhất, có chi phí trung bình cho mỗi chu kỳ là 10.200 USD tại các bệnh viện tư nhân ở Singapore, nơi có mức giá cao nhất trong khu vực, trong khi mức giá cho mỗi lần điều trị ở Ấn Độ khá "mềm" vào khoảng 2.700 USD. Một phụ nữ cần tham gia tối thiểu ba chu kỳ IVF, kèm theo nhiều loại thuốc, để hỗ trợ quá trình sản xuất trứng.

Tiến sĩ Colin Lee, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alpha IVF có trụ sở tại Malaysia cho biết: “Chi phí không hề rẻ nếu bạn đầu tư mọi thứ có thể để tối đa hóa tỷ lệ mang thai. Toàn bộ quá trình IVF khá phức tạp.”

Các phòng khám IVF mọc lên khắp khu vực khi các cặp vợ chồng mong muốn có con, phản ánh những thay đổi xã hội rộng lớn hơn xung quanh sự lựa chọn, kinh tế và thu hẹp chênh lệch giới tính.

Các chuyên gia cho biết nhu cầu về các phương pháp điều trị sinh sản có giá cả phải chăng đang ngày càng cấp thiết - khi họ kêu gọi các chính phủ tăng cường trợ cấp dành cho những phụ nữ muốn sinh con.

Một báo cáo do Đại học New South Wales công bố năm ngoái tiết lộ, tại Australia, cứ 18 trẻ sơ sinh, có một trẻ được sinh ra bằng phương pháp IVF. Luk Rombauts, Giám đốc y tế của Monash IVF và giáo sư tại Đại học Monash ở Melbourne cho biết, nhờ sự tài trợ của chính phủ, hầu hết những bệnh nhân “hiện đã có thể tiếp cận IVF. Ngoại trừ những vùng rất xa xôi của Australia, khả năng tiếp cận nhìn chung là tốt cho hầu hết bệnh nhân.”

Tương tự như vậy ở Singapore, hàng năm, chính phủ nước này đã tài trợ một phần chi phí điều trị sinh sản cho hàng nghìn đợt điều trị ARV mỗi năm (10.800 đợt trong năm 2021).

Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu thị trường về du lịch y tế, với một loạt các phương pháp điều trị sinh sản nhắm vào thị trường Trung Quốc rộng lớn, nơi Baidu và WeChat cung cấp những tất cả những thông tin mà bệnh nhân cần, kể cả chi phí và xếp hạng bệnh viện".

Các diễn đàn bằng tiếng Trung đã mô tả Thái Lan là “thánh địa” cho các phương pháp điều trị vô sinh, với cơ sở vật chất tiên tiến nhất và chuyên môn phong phú hơn bất ký quốc gia khác trừ Hoa Kỳ. Các công ty có trụ sở tại Trung Quốc như Green Bridge chuyên kết nối khách hàng Trung Quốc với các dịch vụ sinh sản của Thái Lan, tự hào với hơn 5.000 ca sinh nở thành công.

Các dịch vụ bổ sung dành riêng cho thị trường Trung Quốc được kết hợp thành các gói, chẳng hạn như ưu đãi trị giá 22.000 USD từ Green Bridge, bao gồm các kỳ nghỉ trọn gói tại các khách sạn năm sao, một trợ lý tận tâm và thậm chí cả một bảo mẫu ở cữ sau sinh 25 ngày.

Hoạt động kinh doanh đang bùng nổ, với các phòng họp trên khắp châu Á ký kết nhiều giao dịch hơn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản. Vào tháng 4, Tập đoàn sinh sản Jinxin niêm yết ở Hồng Kông (Trung Quốc) đã mua 30% cổ phần của Morula, nhà cung cấp IVF lớn nhất Indonesia, tiếp thêm động lực cho nền kinh tế sinh sản đang phát triển của khu vực.

Bên trong ngành công nghiệp sản xuất trẻ em trị giá hàng tỷ đô la ở châu Á, nơi những điều kỳ diệu nhỏ không hề rẻ
Jacinda Ardern bế cô con gái nhỏ Neve vào năm 2018. Cựu thủ tướng New Zealand đã mở lòng về IVF và cuộc đấu tranh của cô để thụ thai trong bài phát biểu chia tay quốc hội năm ngoái. Ảnh: AFP

Những đột phá trong việc tạo ra em bé

Công việc sản xuất trẻ sơ sinh bắt đầu từ hơn bốn thập kỷ trước, khi 'đứa trẻ trong ống nghiệm' đầu tiên trên thế giới - Louise Brown - được sinh thành công tại Bệnh viện Đa khoa Oldham ở Anh vào lúc nửa đêm ngày 25/7/1978.

Cột mốc IVF đã thúc đẩy một cuộc cách mạng khoa học và xã hội làm thay đổi các lựa chọn tiềm năng cho hàng triệu cặp vợ chồng không có con chỉ sau một đêm.

Kể từ đó, ước tính có khoảng 12 triệu trẻ sơ sinh đã được sinh ra bằng phương pháp điều trị sinh sản. Em bé IVF đầu tiên của châu Á là Samuel Lee, người Singapore sinh năm 1983 nhờ công trình tiên phong của Giáo sư Shan Ratnam.

Bước đột phá này đã mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng không thể có con trên khắp châu Á và từ đó đã tạo ra một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, được hỗ trợ bởi vốn cổ phần tư nhân và các công ty niêm yết, mang lại điều kỳ diệu về cuộc sống cho những người sắp làm cha mẹ.

Quá trình điều trị IVF liên quan đến việc sử dụng thuốc tiêm hormone để kích thích buồng trứng sinh sản, sau đó lấy ra và thụ tinh với tinh trùng bên ngoài cơ thể. Sau khi thụ tinh, phôi thu được sẽ được theo dõi và nuôi dưỡng trong vài ngày trước khi được cấy vào tử cung, giúp tăng cơ hội mang thai thành công.

Lee của Alpha IVF Group cho biết: “Có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn bộ phận liên quan và nếu không có quy mô kinh tế, chi phí thực hiện IVF cho phòng khám thực sự rất cao”.

Để làm cho quá trình này khả thi về mặt tài chính, các chuỗi kinh doanh IVF đã mọc lên cung cấp các cửa hàng tổng hợp về đông lạnh trứng, chu kỳ điều trị và chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, ngay cả khi đó, việc sinh nở thành công vẫn chưa được đảm bảo, độ tuổi quyết định phần lớn kết quả. IVF thành công trong khoảng 30-35% trường hợp đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, giảm xuống mức thấp nhất là 7-10% đối với phụ nữ trên 40 tuổi.

Đông lạnh trứng, phương pháp hạn chế số lần người mẹ tương lai phải trải qua một cuộc phẫu thuật nhỏ để lấy trứng, hiện đang là vấn đề chính trị nóng bỏng ở Mỹ, sau khi Tòa án Tối cao Alabama ra phán quyết hồi đầu năm nay rằng phôi đông lạnh là có thể xem như những đứa trẻ còn sống – khiến chúng bị hủy diệt và bị sát hại.

Tuy nhiên, khi tình trạng suy giảm nhân khẩu học ở châu Á ngày càng sâu sắc, các chính phủ tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sinh sản trong khi các phòng khám cố gắng thu hút khách hàng bằng cách sử dụng các thuật toán quảng cáo và truyền thông xã hội đầy tham vọng.

Malaysia đang hy vọng tận dụng được lợi thế. Là nơi có 10 trong số 30 trung tâm hỗ trợ sinh sản trên toàn cầu đã được Ủy ban Chứng nhận Công nghệ Sinh sản độc lập có trụ sở tại Australia chứng nhận, quốc gia này đặt mục tiêu trở thành “trung tâm sinh sản” của châu Á, theo Hội đồng Du lịch Chăm sóc Sức khỏe Malaysia, một cơ quan của Bộ Y tế.

Theo Lee của Tập đoàn Alpha IVF cho biết, tiềm năng tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ đối với dân số 700 triệu người của Đông Nam Á, nhiều người trong số họ vẫn chưa được phục vụ đầy đủ bởi ngành sinh sản trong khu vực. Ông cho biết: “Số lượng chu kỳ trung bình được thực hiện ở Malaysia là khoảng 9.000, vì vậy có rất nhiều cơ hội tăng trưởng”. Triển vọng tăng trưởng tương tự được cho là khả thi ở các quốc gia láng giềng như Indonesia – thị trường nước ngoài quan trọng đối với lĩnh vực IVF của Malaysia – và Philippines .

Tập đoàn Alpha IVF đã có bốn cơ sở chính thức, trong đó có một cơ sở ở Singapore và có kế hoạch mở thêm hai trung tâm ở Đông Nam Á vào tháng 5 năm sau – một trong số đó sẽ ở Indonesia.

Hỗ trợ tinh thần

Hầu hết các cặp vợ chồng đều nhận thức được sự kỳ thị của xã hội và sự thất vọng trong gia đình có thể đi kèm với việc không có con ở châu Á nhưng ít ai đề cập đến áp lực tâm lý cũng như những nhược điểm của phương pháp thụ tinh ống nghiệm này.

Những năm gần đây, một số nhóm hỗ trợ đã được thành lập để lấp đầy khoảng trống thông tin này. Kimberly Unwin, Giám đốc Fertility Support SG, một nhóm tư vấn và vận động tại Singapore dành cho các cặp vợ chồng đang tìm kiếm sự giúp đỡ để có con, cho biết: “Thành thật mà nói, tôi tham gia IVF vì nghĩ nó sẽ dễ dàng và tôi chỉ cần thực hiện một lần là thành công”. Theo cô, nhiều người sắp làm cha mẹ không được chuẩn bị tốt cho những tổn thất về tài chính, thể chất và tinh thần khi điều trị ART.

“Tôi không hề biết rng việc trải qua các phương pháp điều trị sinh sản thực sự rất khó khăn. Việc tự tiêm kim tiêm thật khó khăn vì não tôi bảo tôi không nên làm vậy, nhưng tôi phải làm điều đó bất chấp cơn đau, sáu lần một ngày trong 12 đến 14 ngày liên tiếp”, Unwin nói, “Về mặt tinh thần, cảm xúc của tôi ở khắp mọi nơi – có khoảnh khắc tôi cảm thấy ổn, và khoảnh khắc tiếp theo, tôi đã khóc. Tôi cũng tăng cân rất nhiều… Tôi không chắc là do căng thẳng hay do thuốc”.

Cuối cùng, sau ba năm cố gắng, Unwin đã mang thai đứa con thứ ba – một bé gái vào tháng 5/2023.

Unwin thành lập Fertility Support SG để giúp hướng dẫn các cặp vợ chồng khác trong suốt quá trình, cung cấp dữ liệu về tỷ lệ thành công và lời khuyên về việc điều hướng các thủ tục y tế phức tạp và những khó khăn mà nó có thể liên quan.

Cô đưa ra cái mà cô gọi là “sự hỗ trợ tinh thần rất cần thiết thường bị bỏ qua trên hành trình đầy thử thách này”, thông qua các bài đăng trên Instagram, cuộc trò chuyện nhóm trên WhatsApp và các cuộc gặp mặt trực tiếp hàng tháng đóng vai trò là điểm kết nối cho các cặp vợ chồng đang trải qua các phương pháp điều trị sinh sản.

Unwin nói: “Điều cảm động hơn nữa là một số phụ nữ mà chúng tôi hỗ trợ đã tham gia cùng chúng tôi với tư cách là tình nguyện viên, mong muốn được cống hiến và giúp đỡ những người khác. Cảm giác cộng đồng và sự hỗ trợ này thật vô cùng ấm lòng.”

Nhận thức được rào cản về giá đối với việc điều trị sinh sản, chính phủ Singapore đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho ART từ năm 2008 và đang xem xét tăng số tiền có sẵn cho người dân và đối tác của họ. Các cặp vợ chồng đủ điều kiện hiện có thể nhận được khoản đồng tài trợ lên tới 7.700 SGD (5.650 USD) cho mỗi chu kỳ mới và 2.200 SGD cho mỗi chu kỳ đông lạnh theo chương trình – nhưng chỉ trong ba chu kỳ.

Nhu cầu có thêm trợ cấp của nhà nước ngày càng lớn, từ Thái Lan, nơi Bộ trưởng y tế nước này đã đưa ra ý tưởng giúp người Thái điều trị sinh sản, cho đến Australia, một quốc gia nổi tiếng với luật pháp tiến bộ và cơ cấu hỗ trợ cho những người tìm kiếm IVF và các liệu pháp liên quan.

Theo Đại học New South Wales, tỷ lệ sinh sản đã giảm ở cả Australia và New Zealand trong những năm gần đây, nhưng những đứa trẻ được sinh ra sau khi điều trị bằng ART đã đạt mức cao kỷ lục - với hơn 20.000 ca vào năm 2021.

Chính phủ Australia cung cấp bảo hiểm cho IVF thông qua chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn dân Medicare do chính phủ tài trợ, đồng thời các phương pháp điều trị sinh sản do chính phủ tài trợ cũng có sẵn cho các bệnh nhân đủ điều kiện ở New Zealand.

Tuy nhiên, bất chấp quyền tiếp cận được trợ cấp, vai trò của tuổi tác trong sự thành công của IVF có thể khiến phụ nữ tiếp tục các phương pháp điều trị vui vẻ, hy vọng đạt được bước đột phá nhưng đau đớn nhận ra tỷ lệ của họ giảm dần khi mỗi năm trôi qua.

"Tôi nghĩ những người duy nhất có thể hiểu bạn là những người khác cũng trải qua điều tương tự", Kate, 36 tuổi người Australia đang điều trị IVF.

Sao Việt: Minh Thu tình tứ bên Tô Dũng, Thu Quỳnh sinh con gái

Sao Việt: Minh Thu tình tứ bên Tô Dũng, Thu Quỳnh sinh con gái

Diễn viên Minh Thu tình tứ bên bạn trai Tô Dũng; ca sĩ Bảo Thy khoe nhan sắc ngọt ngào; Thu Quỳnh sinh con gái...

Cô đơn giữa bận rộn và áp lực, thanh niên Trung Quốc tìm đến 'bạn trai AI'

Cô đơn giữa bận rộn và áp lực, thanh niên Trung Quốc tìm đến 'bạn trai AI'

Ngày càng nhiều cô gái trẻ Trung Quốc chuyển sang yêu bạn trai trên ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm ...

(Theo SCMP)

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 17/6/2024, tăng giảm trái chiều, lực bán tại đỉnh khiến giới đầu cơ ‘bung’ hàng, đẩy thị trường giảm sâu

Giá tiêu hôm nay 17/6/2024, tăng giảm trái chiều, lực bán tại đỉnh khiến giới đầu cơ ‘bung’ hàng, đẩy thị trường giảm sâu

Giá tiêu hôm nay 17/6/2024 tại thị trường trong nước tăng giảm trái chiều ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 155.000 - 158.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 17/6/2024: Giá vàng thế giới neo trên mức kháng cự, chuyên gia nói mong manh và không đáng tin cậy

Giá vàng hôm nay 17/6/2024: Giá vàng thế giới neo trên mức kháng cự, chuyên gia nói mong manh và không đáng tin cậy

Giá vàng hôm nay 17/6/2024 tại thị trường trong nước vẫn duy trì ổn định, trong khi thế giới biến động mạnh.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 17/6-23/6

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 17/6-23/6

Lãnh đạo EU họp tại Bỉ, Thủ tướng Trung Quốc thăm Malaysia, Đức đón Tổng thống Argentina... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
XSCM 17/6, kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 17/6/2024. Xổ số Cà Mau ngày 17 tháng 6

XSCM 17/6, kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 17/6/2024. Xổ số Cà Mau ngày 17 tháng 6

XSCM 17/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 17/6/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
XSMT 17/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 17/6/2024. SXMT 17/6/2024

XSMT 17/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 17/6/2024. SXMT 17/6/2024

XSMT 17/6 - xổ số hôm nay 17/6. trực tiếp xổ số miền Trung 17/6. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/6/2024. xổ số miền Trung thứ 2. ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 17/6/2024: Xử Nữ tài lộc gặp may

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 17/6/2024: Xử Nữ tài lộc gặp may

Tử vi hôm nay 17/6/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Kỳ thi năng lực tiếng Việt tại Nhật Bản có số lượng thí sinh 'khủng'

Kỳ thi năng lực tiếng Việt tại Nhật Bản có số lượng thí sinh 'khủng'

Tổng cộng có 889 lượt thí sinh Nhật Bản tham dự kỳ thi năng lực tiếng Việt lần thứ 7 tại Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật Bản ở Tokyo ngày 16/6.
Bất ngờ với điểm chuẩn đại học 2024: Các ngành 'hot' đua nhau vượt ngưỡng 29 điểm

Bất ngờ với điểm chuẩn đại học 2024: Các ngành 'hot' đua nhau vượt ngưỡng 29 điểm

Nhiều cơ sở đại học đã công bố điểm chuẩn sớm cho năm 2024. Đa số đạt mức tương đương hoặc cao hơn năm 2023, đặc biệt, một số ngành vượt 29 điểm.
Thí sinh cần lưu ý gì khi thi tốt nghiệp THPT 2024?

Thí sinh cần lưu ý gì khi thi tốt nghiệp THPT 2024?

Dưới đây là Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, trong đó quy định thí sinh phải tuân thủ các quy định trong phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Hà Nội có hơn 109 nghìn thí sinh đăng ký dự thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Hà Nội có hơn 109 nghìn thí sinh đăng ký dự thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hà Nội có hơn 109 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, hơn 16.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi.
Điểm chuẩn lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ

Điểm chuẩn lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, thuộc trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn lớp 10 của 7 khối chuyên.
Trường Đại học Ngoại thương công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024, thí sinh cần lưu ý gì?

Trường Đại học Ngoại thương công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024, thí sinh cần lưu ý gì?

Trường Đại học Ngoại thương vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024 cho 3 phương thức.
Hàng triệu người Hồi giáo đổ về núi Arafat dự lễ hành hương Hajj, bất chấp nắng nóng gay gắt hơn 40 độ

Hàng triệu người Hồi giáo đổ về núi Arafat dự lễ hành hương Hajj, bất chấp nắng nóng gay gắt hơn 40 độ

Là một trong những cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất thế giới, lễ hành hương Hajj là nghi lễ linh thiêng nhất của người Hồi giáo.
Hà Nội: Cháy lớn tại ngôi nhà 6 tầng ở Hoàng Mai

Hà Nội: Cháy lớn tại ngôi nhà 6 tầng ở Hoàng Mai

Một vụ hỏa hoạn bùng phát tại căn nhà cao tầng trên phố Định Công Hạ (phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội). Nhiều xe cứu hỏa đã được điều tới hiện trường.
Muốn giảm mỡ nội tạng, hãy làm ngay 4 việc này vào buổi sáng

Muốn giảm mỡ nội tạng, hãy làm ngay 4 việc này vào buổi sáng

Ăn sáng lành mạnh, giàu protein, uống nhiều nước, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tập thể dục đều đặn giúp giảm mỡ nội tạng.
Tuổi tác là yếu tố đầu tiên khi phụ nữ Hàn Quốc chọn bạn đời

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên khi phụ nữ Hàn Quốc chọn bạn đời

Nhà điều hành nền tảng mai mối Wippy, đã thực hiện khảo sát với 400 phụ nữ. Cuối cùng yếu tố tuổi tác là yếu tố hàng đầu khi phụ nữ Hàn Quốc tìm kiếm ...
Nhiều thủ tục hành chính được cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Nhiều thủ tục hành chính được cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Sẽ có nhiều thủ tục hành chính được cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID là nội dung được đề cập tại Quyết định 498/QĐ-TTg ngày 11/6/2024.
Bác sĩ chỉ cách phòng ngừa đột quỵ

Bác sĩ chỉ cách phòng ngừa đột quỵ

Thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.
Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

WHO cho biết các cuộc xung đột tại khu vực Bờ Tây cũng đã khiến hơn 5.200 người, trong đó có 800 trẻ em, bị thương, gây ra khủng hoảng y tế.
Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Gợi ý kế hoạch một tuần giúp bạn thiết lập thói quen có lợi cho công cuộc đốt mỡ, cải thiện vóc dáng săn chắc hơn.
Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Một người phụ nữ 30 tuổi muốn giảm cân để diện váy cưới, nên quyết định uống trà xanh mỗi ngày để giảm cân.
Bác sĩ 103 tuổi chia sẻ thói quen sống linh hoạt và vui vẻ

Bác sĩ 103 tuổi chia sẻ thói quen sống linh hoạt và vui vẻ

Bác sĩ Gladys McGarey, 103 tuổi vừa phát hành cuốn sách 'Cuộc sống hạnh phúc: Sáu bí quyết để có sức khỏe và hạnh phúc ở mọi lứa tuổi'
Hiệp hội bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc lên kế hoạch đình công phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Hiệp hội bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc lên kế hoạch đình công phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh

KMA cảnh báo dựa trên kết quả của một cuộc bỏ phiếu gần đây, các bác sĩ và giáo sư y khoa nước này có thể tổ chức một cuộc đình công vào ngày 20/6.
Không nên ăn loại hạt này khi đang uống cà phê

Không nên ăn loại hạt này khi đang uống cà phê

Cà phê và hạt điều đều tốt cho sức khỏe, nhưng nếu kết hợp hai đồ ăn thức uống này với nhau sẽ khiến tác dụng của chúng bị suy giảm.
Vietlott 17/6, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 17/6/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 17/6, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 17/6/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 17/6 - xổ số Vietlott Max 3D 17/6. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 17/6/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
XSMN 17/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 17/6/2024. xổ số hôm nay 17/6

XSMN 17/6, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai 17/6/2024. xổ số hôm nay 17/6

XSMN 17/6 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 17/6/2024. kết quả xổ số ngày 17 tháng 6. xổ số miền Nam thứ 2. xổ số hôm nay 17/6. SXMN 17/6
XSMN 16/6, kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 16/6/2024. Xổ số miền Nam ngày 16 tháng 6

XSMN 16/6, kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 16/6/2024. Xổ số miền Nam ngày 16 tháng 6

XSMN 16/6 - xổ số hôm nay 16/6. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 16/6/2024. Kết quả miền Nam xổ số ngày 16 tháng 6. SXMN 16/6.
XSMT 16/6, kết quả xổ số miền Trung Chủ nhật ngày 16/6/2024. SXMT 16/6/2024

XSMT 16/6, kết quả xổ số miền Trung Chủ nhật ngày 16/6/2024. SXMT 16/6/2024

XSMT 16/6 - xổ số hôm nay 16/6. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung hôm nay, Chủ Nhật ngày 16 tháng 6 năm 2024. KQSXMT. SXMT 16/6. XSMT Chủ nhật
Vietlott 16/6, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 16/6/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 16/6, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 16/6/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 16/6 - Vietlott Mega 6/45 16/6. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 16/6/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMB 16/6, kết quả xổ số miền bắc hôm nay Chủ nhật 16/6/2024, dự đoán XSMB 16/6/2024

XSMB 16/6, kết quả xổ số miền bắc hôm nay Chủ nhật 16/6/2024, dự đoán XSMB 16/6/2024

XSMB 16/6 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật ngày 16/6/2024. SXMB 16/6. xổ số hôm nay 16/6. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ Nhật
Phiên bản di động