Nghệ sĩ Siu Black: Ban giám khảo mà chỉ ngồi, không hợp với tôi

Minh Hòa
Tình cờ gặp họa mi núi rừng Tây Nguyên Siu Black trong chuyến công tác TP. Hồ Chí Minh vừa qua, tôi được nghe những chia sẻ về chương trình Tiếng hát Việt toàn cầu mà lần thứ hai chị nhận lời mời làm giám khảo, cũng như trăn trở và chuyện nghề của nghệ sĩ gạo cội...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nghệ sĩ Siu Black: Ban giám khảo mà chỉ ngồi, không hợp với tôi
Ca sĩ Siu Black trong buổi quay hình tại Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh với MC Nguyễn Khang. (Ảnh: NVCC)

Tiếng hát Việt toàn cầu 2024 là sân chơi tìm kiếm những giọng hát hay dành cho người Việt trên toàn thế giới. Ngoài mục đích tìm kiếm những giọng hát hay có thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, cuộc thi còn là sân chơi cho những người yêu ca hát giao lưu, học hỏi và được tỏa sáng trên sân khấu.

Với những người Việt đang sinh sống ở các nước, cuộc thi này sẽ là nơi để họ vừa thử sức với đam mê ca hát, thể hiện tài năng, vừa tôn vinh những giá trị mang đậm bản sắc văn hóa, giữ gìn và bảo tồn bản sắc người Việt, gắn kết yêu thương, hướng về nguồn cội.

Hứa hẹn một mùa thi chất lượng cao

Ca sĩ gạo cội Siu Black cho biết, mùa thi năm nay sẽ chặt chẽ, chất lượng và bài bản hơn. Người xem có thể đánh giá từ Ban Giám khảo đến thí sinh chứ không phải là Ban Giám khảo chỉ ngồi nghe các thí sinh hát. Chính vì điều này mà chị nhận lời tham gia.

“Nếu chỉ ngồi đó nghe các thí sinh hát thì vai trò Ban giám khảo đó không hợp với tôi. Đi thi hát thì thí sinh phải lựa bài hợp với giọng và phô được giọng hát của mình. Khi đó, Ban giám khảo phải giúp cho thí sinh chọn bài, hát đúng. Thậm chí, khi cần còn thị phạm - hát mẫu để thí sinh có thể vào bài đúng. Vai trò của Ban giám khảo ở đây là giúp thí sinh thể hiện được thực lực, thể hiện được chất giọng tốt nhất của mình chứ không phải chỉ ngồi nghe rồi cho điểm”, ca sĩ Siu Black chia sẻ.

Tôi nhớ lại, nhiều cuộc thi mà Siu Black đã tham gia làm Ban giám khảo, thấy quả thực việc chị được mệnh danh là người “cứu giọng hát yếu thế” quả không sai. Khi được hỏi về điều này, chị hồ hởi chia sẻ: “Tôi từng một mình chống lại Ban tổ chức khi ra điều kiện, nếu như không cho giọng hát này vô, tôi sẽ nghỉ việc, không làm luôn. Đó là cuộc thi giọng hát chứ không phải chấm thi người mẫu. Không phải thấy cô ấy dễ thương, cao ráo, có chút giọng hát thì cho vào vòng trong. Tôi ví dụ như giọng hát Uyên Linh cũng thế, giờ thì rất là nổi. Chương trình ngày đó là Việt Nam Idol, tôi nhất định chọn Uyên Linh vì thấy cô bé này giọng tốt và năm đó Uyên Linh thành quán quân. Sau này, con đường ca hát của Uyên Linh vượt cả sự mong đợi”.

Nhớ lại mùa thi năm 2010, khi ca sĩ Uyên Linh vào vòng năm cuộc thi, chị bảo: “Tôi nói với em ấy, đừng có thấy Ban giám khảo khen ngợi mà chủ quan. Vào vòng trong, khâu chọn bài hát rất quan trọng và phải lấy được điểm của khán giả, chứ không phải chỉ Ban giám khảo là đủ. Em phải làm sao lấy lòng được khán giả, đó mới là điểm cao nhất của em. Lúc cạnh tranh Uyên Linh chỉ chênh một điểm so với hai bạn khác và khả năng bị rớt là bình thường. Qua tuần sau, thí sinh Uyên Linh nổi hẳn lên, mình là người hạnh phúc đến rớt nước mắt. Lúc đó, đạo diễn Quang Dũng còn bảo tôi: Chị Siu hay, chị khích con bé như vậy, nó làm tốt hẳn”.

Những ca sĩ như Trung Quân hay Quốc Thiên.... đều là những giọng hát mà Siu Black phải “chiến đấu” với Ban tổ chức để giữ lại trong các cuộc thi mà chị làm giám khảo. Đến giờ, nhìn họ nổi tiếng, chị rất tự hào.

Chất giọng gạo cội Tây Nguyên

Là lớp nghệ sĩ đã thành danh và luôn tâm huyết với nghề, Siu Black chia sẻ: “Có một điều về lớp ca sĩ trẻ hiện nay mà tôi rất băn khoăn. Ngày xưa, lớp ca sĩ cũ kỹ chúng tôi hát những bài ca đi cùng năm tháng hay những bài của Trịnh Công Sơn có từ bao lâu nay, đến giờ vẫn đọng lại, vẫn hấp dẫn người nghe. Bởi vậy, giờ đây, nếu các ca sĩ trẻ chịu khó tìm tòi một chút để có những bài hợp giọng vẫn chọn được những bài hát rất hay. Những bài hát hát mà anh Nguyễn Cường chọn chẳng hạn, nó tồn tại đến mãi sau này… Việc chọn bài hát rất quan trọng, như ca sĩ Khánh Ly gắn liền với những sáng tác bất hủ của Trịnh Công Sơn hay Ngọc Anh thì gắn với bản tình ca của Phú Quang…”.

Nén tiếng thở dài, chị nói, giới trẻ bây giờ chọn những bài hát rất nhất thời, nghe xong chưa lâu đã quên rồi. Nếu chỉ thích chọn những bài nhạc được một chút, dễ hát, nghe một chút là thuộc liền... thì hát xong được một mùa là quên luôn, không đọng được, không gắn kết”.

Chị nhớ lại, “khi tôi hát Ly cà phê Ban Mê, tôi hỏi anh Nguyễn Cường và được anh chia sẻ rằng, mỗi sáng anh ấy đều uống ly cà phê Buôn Mê và đi tìm hiểu xem người ta làm ra cà phê Ban Mê này thế nào. Từ khâu thu hoạch cà phê, rồi cà phê được rang như thế nào, rồi tình yêu họ gửi gắm vào ly cà phê Ban Mê thế nào và tình yêu của những người làm ra ly cà phê ấy nảy nở ra sao... Sau đó, anh ngồi nhâm nhi ly cà phê đen đậm vị, nhìn đời bằng con mắt rất thật và lột tả tình yêu, tình cảm đó qua những ca từ của Ly cà phê Ban Mê. Anh Nguyễn Cường rất chịu khó. Anh đi vô rừng ở cả tháng mà chỉ mang cái chiếu, cái màn, nồi niêu, xoong chảo... để sống và thẩm thấu vẻ đẹp của núi rừng bao la, sau đó đưa nó vào những sáng tác của mình. Vì vậy, khi hát bài hát của anh, tôi như cùng trong cảm giác, cảm nhận được từng từ, từng hình ảnh trong bài hát. Vậy thì bài hát mới sống lâu được”.

Nghệ sĩ Siu Black: Ban giám khảo mà chỉ ngồi, không hợp với tôi
Tác giả đang phỏng vấn nghệ sĩ Siu Black. (Ảnh: Cát Phương)

Một mình một kiểu

Cuộc chuyện trò tạm dừng khi người bạn chủ nhà mang cho chị Siu cốc nước đá. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, chủ nhà nói: “Khoa học không giải thích được về trường hợp của chị Siu. Trước chị hay uống bia với đá lạnh. Cổ họng của chị có thể uống được nước rất lạnh mà không bị khản tiếng. Dù trời có lạnh mấy thì chị Siu cũng phải uống nước lạnh mới hát được”. Nghe vậy, ca sĩ của núi rừng khẳng định luôn, rằng cổ họng chị cần được “ướp đá” mới hát khỏe được.

Nhìn lại con đường ca hát của mình, chị nhớ nhất những ngày còn bé. Chị ham hát đến mức mà bà đánh cũng chịu chỉ để được hát. Bà nói: “Đi hát thì sẽ bị đánh, chọn đi hát hay chọn bị đánh?”. Vậy là Siu Black chọn cả hai, vừa đi hát vừa chịu đòn. Bà sợ cháu mình theo cái nghề “xướng ca vô loài”, không có tương lai gì. Bị bà phạt mãi, chị cũng sợ nên đến trường xin thôi không hát. Nhưng các thầy giáo ở trường cấp II lại đến tận nhà xin phép bà. Thi qua hết trường này đến trường khác, rồi được các thầy đưa đi hát tận Pleiku, cách nhà những 50 km. Cuối cùng thì bà và cả nhà chịu thua.

Chị chia sẻ: “Tôi mắc bệnh tiểu đường khoảng tám năm nay, huyết áp cũng bị ảnh hưởng.Hơn một năm nay, tôi được bác sĩ tư vấn phương pháp giảm cân khoa học, kết hợp tập luyện, ăn uống điều độ. Khi mới bắt đầu, tôi rất nản lòng. Sáng sáng, tôi tập hít thở, gập bụng, đi bộ. Việc vận động giúp tôi khỏe khoắn hơn. Tôi giảm cân không phải vì muốn đẹp lên mà chủ yếu vì sức khỏe. Chỉ có giảm cân mới tốt cho cơ thể và sức khỏe của tôi. Vì thế, tôi đã quyết tâm giảm cân và sử dụng cách thức, dưới sự hỗ trợ của một vài người bạn. Hiện sức khỏe của tôi đã ổn định, từ hơn 70kg giờ còn hơn 50kg”.

Mấy năm nay, Siu Black hay hát cho ca đoàn ở nhà thờ và thỉnh thoảng vẫn nhận lời những chương trình mà chị thấy có ý nghĩa. Còn lại, chị dành nhiều thời gian cho ca đoàn và gia đình hơn. Chị vẫn thế, chân thật với chất người Ba Na và cái cười rổn rảng như xưa. Chị nói, “tôi hát cho ca đoàn của nhà thờ ở địa phương nhưng không bao giờ mặc cả cát-xê, giáo đoàn đưa bao nhiêu, tôi nhận bấy nhiêu. Lần này, tôi vào TP. Hồ Chí Minh để gặp các thành viên Ban tổ chức cuộc thi, ngồi lại với nhau cho sự kiện sắp tới. Chứ giờ, ai hỏi tôi thích gì, tôi chỉ thích chăm cháu và sống cùng bà con dân tộc Ba Na trong ngôi làng của tôi thôi”.

Nghệ sĩ piano danh tiếng thế giới biểu diễn bản 'Trống cơm' tại Việt Nam

Nghệ sĩ piano danh tiếng thế giới biểu diễn bản 'Trống cơm' tại Việt Nam

Boris Giltburg - Piano Recital - chương trình đầu tiên nằm trong chuỗi hòa nhạc SOLO International Concert Series, gồm 2 đêm tại TP. Hồ ...

Nhiều quy định mới về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú

Nhiều quy định mới về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú

Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2024/NĐ-CP ngày 6/6/2024 quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu ...

Hình ảnh đáng yêu của con trai Hoa hậu Hoàn vũ Paraguay Nadia Ferreira và nghệ sĩ nhạc Latinh Marc Anthony

Hình ảnh đáng yêu của con trai Hoa hậu Hoàn vũ Paraguay Nadia Ferreira và nghệ sĩ nhạc Latinh Marc Anthony

Bé Marco, một tuổi, thừa hưởng đôi mắt xanh biếc của mẹ là Hoa hậu Hoàn vũ Paraguay 2021 Nadia Ferreira và nét tươi tắn ...

Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới (WYO) và Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) vừa phát động 'Âm thanh tình anh ...

Vợ chồng nghệ sĩ Thu Huyền và Tấn Minh cùng được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Vợ chồng nghệ sĩ Thu Huyền và Tấn Minh cùng được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Ngày 6/3, trong đợt trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, có những gia đình ...

Đọc thêm

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump đón tin mừng từ tỷ phú giàu nhất thế giới, đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump đón tin mừng từ tỷ phú giàu nhất thế giới, đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh

Ông Elon Musk cam kết đóng góp khoảng 45 triệu USD/tháng cho một ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/7 và sáng 18/7: Lịch thi đấu Champions League vòng loại - Larne vs RFS; giao hữu CLB - Hearts vs Tottenham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/7 và sáng 18/7: Lịch thi đấu Champions League vòng loại - Larne vs RFS; giao hữu CLB - Hearts vs Tottenham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/7 và sáng 18/7: Lịch thi đấu Champions League vòng loại - Larne vs RFS, Europa Conference League vòng loại...
XSMN 16/7, xổ số miền Nam ngày 16 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 hôm nay 16/7/2024

XSMN 16/7, xổ số miền Nam ngày 16 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 hôm nay 16/7/2024

XSMN 16/7 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 16/7/2024. xổ số hôm nay 16/7. XSMN thứ 3. SXMN 16/7/2024. xổ số miền Nam ngày 16 ...
Thêm một quốc gia chấp nhận hệ thống thanh toán Mir của Nga

Thêm một quốc gia chấp nhận hệ thống thanh toán Mir của Nga

Hệ thống thanh toán Mir của Nga đã bắt đầu hoạt động hạn chế tại một số nhà hàng và trung tâm mua sắm ở Myanmar.
Lễ ra mắt cuốn sách Quốc hội trong tiến trình đổi mới của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ ra mắt cuốn sách Quốc hội trong tiến trình đổi mới của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 16/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - xổ số miền Nam ngày 16 tháng 7 - XSMN 16/7 - xổ số hôm nay 16/7/2024

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - xổ số miền Nam ngày 16 tháng 7 - XSMN 16/7 - xổ số hôm nay 16/7/2024

XSMN 16/7 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 16/7/2023. xổ số miền Nam ngày 16 tháng 7. xổ số hôm nay 16/7. SXMN 16/7. XSMN ...
'Hương vị miền hoa nắng' gọi mời du khách đến với Quảng Trị

'Hương vị miền hoa nắng' gọi mời du khách đến với Quảng Trị

Lễ hội Hương vị miền hoa nắng tại Quảng Trị thu hút sự tham gia của gần 100 gian hàng ẩm thực đến từ mọi miền đất nước và nước ngoài.
Lonely Planet gợi ý 10 điểm đến không thể bỏ qua ở Bắc Trung Bộ

Lonely Planet gợi ý 10 điểm đến không thể bỏ qua ở Bắc Trung Bộ

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi có hệ thống hang động kỳ vĩ, những dòng sông ngầm bí ẩn... là điểm đến đầu tiên trong danh sách.
Đội Phần Lan chiến thắng trong đêm chung kết 'mãn nhãn' Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024

Đội Phần Lan chiến thắng trong đêm chung kết 'mãn nhãn' Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024

Tối 13/7, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) diễn ra 'mãn nhãn' với phần thi tài của hai đội Trung Quốc và Phần Lan.
Du khách Hàn Quốc đổ xô đến Nhật Bản vì 'mọi thứ đều rẻ'

Du khách Hàn Quốc đổ xô đến Nhật Bản vì 'mọi thứ đều rẻ'

Quan hệ song phương được cải thiện, đồng tiền Nhật Bản yếu đi, du khách Hàn Quốc đổ xô đến Nhật Bản nhờ mọi thứ đều rẻ.
Cô gái Trung Quốc thích mua thớt gỗ Việt Nam về làm quà

Cô gái Trung Quốc thích mua thớt gỗ Việt Nam về làm quà

Cô gái chất đầy vali những món đồ mua từ Việt Nam về làm quà cho người thân ở Trung Quốc như bánh kẹo, cà phê. Trong đó, cô thích nhất là chiếc thớt gỗ.
Lễ hội Sen Hà Nội 2024 trưng bày tranh sen 'Liên hoa tịnh cảnh'

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 trưng bày tranh sen 'Liên hoa tịnh cảnh'

Bức tranh 'Liên hoa tịnh cảnh' được trưng bày tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX cũng được trưng bày tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Ernest Miller Hemingway (1899-1961) là một tiểu thuyết gia người Mỹ, nhà văn viết truyện ngắn và là một nhà báo.
Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội diễn ra từ 4-17/7 với nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm trò chơi truyền thống, trang phục, ẩm thực.
Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Sau “The Tao of Coffee” do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin ...
Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

WYO và VICAS vừa phát động Lời kêu gọi các dự án nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của các nghệ sĩ Việt Nam, khuyến khích họ vượt qua ranh giới.
Gia đình cố GS Nguyễn Lân góp phần xây dựng thư viện sách Huế

Gia đình cố GS Nguyễn Lân góp phần xây dựng thư viện sách Huế

Mới đây, gia đình cố GS Nguyễn Lân đã trao tặng 200 đầu sách đến UBND TP. Huế nhằm góp phần xây dựng thư viện sách Huế và lan tỏa văn hóa đọc đến cộng ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 13]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 13]

Francis Scott Key Fitzgerald là nhà văn Mỹ nổi danh vì tiểu thuyết và truyện ngắn vào những năm 20 của thế kỷ XX.
Tăng cường gắn kết công tác văn thư, lưu trữ với triển khai nhiệm vụ đối ngoại và ngoại giao văn hóa

Tăng cường gắn kết công tác văn thư, lưu trữ với triển khai nhiệm vụ đối ngoại và ngoại giao văn hóa

Ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tới thăm, làm việc với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội ...
Hội An được vinh danh tại Giải thưởng World’s Best Awards 2024

Hội An được vinh danh tại Giải thưởng World’s Best Awards 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel+Leisure đánh giá, Hội An là điểm đến dành cho du khách yêu thích lịch sử, kiến trúc cổ cùng văn hoá ẩm thực ấn tượng.
UNESCO đề xuất những yêu cầu mới với Công viên địa chất Lạng Sơn

UNESCO đề xuất những yêu cầu mới với Công viên địa chất Lạng Sơn

UNESCO đưa ra yêu cầu đối với Công viên địa chất ứng viên là phải có những giá trị nổi bật về địa chất, cảnh quan thiên nhiên, nhất là phải có điểm khác biệt.
Di sản Văn hóa thế giới: Nhật Bản mở toàn bộ các tuyến đường mòn lên núi Phú Sĩ

Di sản Văn hóa thế giới: Nhật Bản mở toàn bộ các tuyến đường mòn lên núi Phú Sĩ

Toàn bộ 4 lối lên đỉnh Phú Sĩ đã được mở nhưng chính quyền Nhật Bản chỉ cho phép tối đa 4.000 người leo núi mỗi ngày và có thu phí.
Phát hiện ngôi đền thờ 5.000 năm tuổi ở Peru

Phát hiện ngôi đền thờ 5.000 năm tuổi ở Peru

Các nhà khảo cổ học Peru đã khai quật được tàn tích của một ngôi đền thờ có tới 5.000 năm tuổi và một số bộ hài cốt người bên dưới một cồn cát.
Khám phá vùng đất và con người Hà Tiên

Khám phá vùng đất và con người Hà Tiên

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu (1735-2024) diễn ra từ ngày 24/6-2/7 tại TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
Phiên bản di động