Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ

Hoàng Quân
Quyết định của UAE cho phép Ấn Độ xây dựng ngôi đền Hindu, dự kiến khánh thành vào ngày 14/2, thể hiện quan hệ hợp tác thực sự sâu sắc giữa hai nước và nhận thức chung về “Hai quốc gia, Một tầm nhìn”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Chính sách ngoại giao đền thờ của Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi đã mang lại thành công “đáng nể” ở nước ngoài. Dẫn chứng mới nhất và nổi bật nhất là việc xây dựng ngôi đền lớn nhất ở UAE.

BAPS Hindu Mandir, ngôi đền Hindu xây bằng đá đầu tiên ở Trung Đông, chuẩn bị khai trương trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi. (Nguồn: AP)
BAPS Hindu Mandir, ngôi đền Hindu xây bằng đá đầu tiên ở Trung Đông, chuẩn bị khai trương trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi từ ngày 13-14/2. (Nguồn: AP)

Biểu tượng của mối quan hệ sâu sắc

Ngày 28/12/2023, thay mặt tổ chức Hindu giáo BAPS (viết tắt của Bochasanwasi Shri Akshar Purushottam Swaminarayan Sanstha), Swami (thầy giảng đạo) Ishwarcharandas và Swami Brahmaviharidas đã mời Thủ tướng Modi đến khánh thành ngôi đền Hindu ở thủ đô Abu Dhabi vào ngày 14/2 tới.

Như vậy, ngôi đền Hindu xây bằng đá đầu tiên ở Trung Đông sẽ chính thức mở cửa từ ngày mai (14/2). Sự hiện diện của người đứng đầu chính phủ Ấn Độ tại đây, trước thềm cuộc bầu cử ở nền dân chủ lớn hàng đầu thế giới cho thấy kỳ vọng của New Delhi trong việc tăng cường hơn nữa các mối quan hệ kinh tế, quốc phòng và văn hóa với UAE, đồng thời củng cố mối quan hệ với "người anh em", như cách gọi của ông đối với Tổng thống UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan.

“Ông Modi sẽ không công du rộng rãi trong năm bầu cử. Việc ông ấy sẵn sàng tới UAE cho thấy mối quan hệ này quan trọng như thế nào đối với Ấn Độ”. (Ông Viraj Solanki, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế)

Nằm trong khu vực Abu Mureikha, ngôi đền BAPS bắt đầu được khởi công xây dựng sau khi hoàn thành việc bàn giao đất từ năm 2015. Theo BNN, cử chỉ này của phía UAE không chỉ phản ánh mối quan hệ sâu sắc giữa Abu Dhabi và New Delhi mà còn thể hiện sự trân trọng đối với hàng triệu người Ấn Độ đang sinh sống và làm việc tại quốc gia Hồi giáo này.

Diện tích xây dựng ngôi đền khoảng 5,4 ha, kết hợp với các công trình khác như nhà hát lớn, phòng trưng bày, thư viện, khu ẩm thực, phòng họp, vườn hoa, khu vui chơi trẻ em và hai hội trường cộng đồng với sức chứa gần 5.000 người. Hindustan Times cho biết, chi phí xây dựng ngôi đền khoảng 400 triệu Dirham UAE (khoảng gần 110 triệu USD).

Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ
Ngôi đền BAPS Hindu Mandir chủ yếu được làm bằng đá sa thạch nhập khẩu từ bang Rajasthan của Ấn Độ. (Nguồn: BAPS)

Trong quá trình xây dựng, ngôi đền tuân thủ nghiêm ngặt các phương pháp và truyền thống thiêng liêng của đạo Hindu. Hàng nghìn nghệ nhân Ấn Độ đã đến Abu Dhabi để tạc tượng và chạm khắc theo truyền thống kiến trúc và điêu khắc của tôn giáo lớn nhất đất nước sông Hằng. Toàn bộ ngôi đền được làm bằng đá sa thạch nhập khẩu từ bang Rajasthan của Ấn Độ, bên trong là đá cẩm thạch trắng của Italy.

Trên thực tế, những ngôi đền nhỏ hơn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ ở UAE, nhưng chưa có ngôi đền nào hoàn toàn tuân theo kỹ thuật xây dựng truyền thống của đạo Hindu.

Theo FirstPost, điều này giải thích chiều sâu của mối quan hệ Ấn Độ-UAE và sức mạnh của cộng đồng người Ấn Độ ở UAE. UAE là nhà đầu tư lớn thứ tư, đối tác thương mại lớn thứ ba ở Ấn Độ. Cộng đồng Ấn kiều hiện có khoảng 3,5 triệu người, là cộng đồng người nước ngoài hùng hậu nhất ở vương quốc giàu dầu mỏ chưa đến 10 triệu dân này.

Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ
Lãnh đạo tinh thần của BAPS Mahant Swami Maharaj cùng các Swami khác tại BAPS Hindu Mandir. (Nguồn: PTI)

Đền thờ BAPS Hindu Mandir được đặt tên theo tổ chức Hindu giáo BAPS, cũng chính là tổ chức lập nên đền thờ. Lễ khánh thành diễn ra đúng vào Ngày Valentine (14/2), tuy nhiên đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Theo một vị lãnh đạo của BAPS, “ngôi đền tượng trưng cho tình yêu, hòa bình và hòa hợp như hình dung của nhà lãnh đạo tinh thần BAPS Pujya Mahant Swami Maharaj", nhưng ngày khai mạc 14/2 là vì lý do khác, đó là “ngày Basant Panchami, một ngày tốt lành”.

Basant Panchami là lễ hội Hindu đánh dấu sự khởi đầu của mùa Xuân ở Ấn Độ. Lễ hội tôn thờ Saraswati, vị thần của tri thức, trí tuệ, âm nhạc và nghệ thuật. Đây được coi là thời điểm tốt lành cho những khởi đầu mới, đặc biệt là cho trẻ em bước vào năm học mới.

Ngoài ra, theo âm lịch, ngày 14/2 là ngày kỷ niệm ngày sinh của Shastriji Maharaj, người sáng lập BAPS Sanstha.

Công cụ khơi dậy niềm tự hào

FirstPost nhận đinh, chính sách ngoại giao quyền lực mềm của Ấn Độ là công cụ giúp khơi dậy niềm tự hào to lớn của cộng đồng người Ấn Độ ở nước ngoài đối với di sản, văn hóa và văn minh Ấn Độ, đồng thời thúc đẩy sự trỗi dậy toàn cầu của “Bharatiyta-Ấn Độ” như một “pháp” (dharma) tin vào sự thịnh vượng chung, tôn trọng lẫn nhau và hòa bình.

Buổi lễ “Ahlan Modi”, có nghĩa là “Xin chào Modi” sẽ diễn ra vào tối ngày 13/2 tại Sân vận động Thành phố thể thao Sheikh Zayed ở Abu Dhabi, chỉ một ngày trước lễ khánh thành ngôi đền. Sự kiện này cũng giải thích sự nổi tiếng của người đứng đầu chính phủ Ấn Độ trong cộng đồng Ấn kiều tại đây.

Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ
Sinh viên biểu diễn trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ tại Tổng lãnh sự quán Ấn Độ ở Dubai vào ngày 26/1/2024. (Nguồn: Gulf News)

Sự nhiệt thành của hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương thể hiện qua việc ký kết 4 Biên bản ghi nhớ gần đây trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng tái tạo, công viên thực phẩm, hàng không vũ trụ, cảng và các công nghệ khác giữa Bộ Đầu tư Dubai với chính phủ Ấn Độ và giữa chính quyền bang Gujarat với DP World (cảng Dubai). Bên canh đó, quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, cơ sở hạ tầng cảng biển, bất động sản, nông nghiệp, công nghệ vũ trụ, thiết bị quốc phòng, thuốc thảo dược… cũng đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý trong thời gian qua.

"Khi tôi nhìn lại lịch sử và các mối quan hệ sẽ tiến triển trong những ngày tới, tôi chắc chắn sẽ đặt mối quan hệ Ấn Độ-UAE ở vị trí rất cao". (Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar)

Đặc biệt, Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-châu Âu (IMEC) kết nối châu Âu với sự tham gia của Ấn Độ, UAE, Saudi Arabia, Jordan, Israel và Hy Lạp là một dự án kết nối theo hướng này. Không chỉ thể hiện tiềm năng cách mạng hóa cơ cấu xuất nhập khẩu giữa châu Á và châu Âu, dự án này cũng sẽ giảm bớt sự phụ thuộc duy nhất vào kênh đào Suez để vận chuyển hàng hóa đến Biển Địa Trung Hải và kết nối với châu Âu.

Với hành lang IMEC, căng thẳng và tắc nghẽn do giao thông kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Vịnh Aden sẽ được giảm bớt đáng kể. Điều này mang lại vị thế trung tâm cho Ấn Độ, thể hiện chiều sâu ngoại giao và sự triển khai quyền lực mềm của Ấn Độ trong khu vực. Không còn nghi ngờ việc Ấn Độ sẵn sàng trở thành một Vishwaguru (người thầy của thế giới), như kỳ vọng của Thủ tướng Modi, nhằm mở rộng sâu sắc không gian tri thức xuyên quốc gia, đồng thời củng cố niềm tin mạnh mẽ trong cộng đồng người Ấn Độ ở nước ngoài.

Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ
Các đại sứ, nhà ngoại giao đại diện 42 quốc gia tham quan đền BAPS Hindu Mandir ở Abu Dhabi, theo lời mời của Đại sứ Ấn Độ tại UAE Sunjay Sudhir, ngày 29/1. (Nguồn: PTI)

BAPS Hindu Mandir ở Abu Dhabi là một ví dụ đáng chú ý về nguồn gốc sâu xa của nền văn hóa Ấn Độ và sự cống hiến của nước này trong việc phát triển các trung tâm văn hóa và tâm linh Sanatan ở nước ngoài. Ngoài BAPS Hindu Mandir, UAE còn có một số ngôi đền Hindu, Phật giáo và Gurudwara bao gồm Đền Shiva (Dubai), Shree Krishna Haveli (Dubai), Đền Shrinath (Dubai), Shirdi Sai Baba Mandir (Dubai), Geeta Shangha (Sharjah), SMVS Mandir (Dubai), Gurdwara Mata Sahib Kaur ji (Abu Dhabi), Guru Nanak Darbar Gurudwara (Dubai), Chùa Phật giáo Mahamevnawa (Dubai), Chùa Phật giáo Lankaramaya (Dubai)…

Rõ ràng, sức mạnh của quan hệ Ấn Độ-UAE không chỉ giới hạn trong thương mại mà còn mở rộng sang lĩnh vực văn hóa. Nói về lễ khánh thành ngôi đền Hindu BAPS, Đại sứ UAE tại Ấn Độ Abdulnasser Alshaali cho biết: “Đây sẽ là một ngày hoành tráng, một dịp đặc biệt để tôn vinh sự khoan dung và chấp nhận, đồng thời củng cố hơn nữa mối quan hệ này”. Sự tin tưởng bền vững và hợp tác hiệu quả đã không ngừng góp phần vào việc xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ của Ấn Độ ở Tây Á thông qua UAE và các đối tác khu vực khác.

Không chỉ phản ánh mối quan hệ thực sự sâu sắc giữa UAE và Ấn Độ, việc xây dựng ngôi đền khổng lồ này ở Abu Dhabi thể hiện nhận thức chung về "Hai quốc gia, Một tầm nhìn" - khái niệm này vốn được đưa ra làm chủ đề trong Báo cáo doanh nghiệp UAE-Ấn Độ cùng với Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Vibrant Gujarat 2024 vừa qua.

Ngoại giao đền thờ của Ấn Độ
Đền BAPS Hindu Mandir có 7 ngọn tháp, tượng trưng cho bảy tiểu vương quốc của UAE.. (Nguồn: AP)

***

Sự trỗi dậy của Ấn Độ với tư cách là một bên tham gia toàn cầu, cộng đồng Ấn kiều sôi động, giá trị văn minh và sức hấp dẫn về mặt đạo đức đã tích hợp giúp Ấn Độ nổi lên như một đối tác tin cậy. Nền văn hóa phong phú, tầm nhìn toàn diện, năng lượng và tài năng của giới trẻ, những bước tiến đáng kể về khoa học và công nghệ, nghệ thuật và văn hóa, những con người thích nghi và dám nghĩ dám làm, và quan trọng hơn là giá trị đạo đức và tinh thần cũng như lịch sử lâu đời của Ấn Độ đã thu hút sự quan tâm ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Phiên bản 'vành đai và con đường' của Ấn Độ trong ngoại giao số

Phiên bản 'vành đai và con đường' của Ấn Độ trong ngoại giao số

Thông qua những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Ấn Độ đang cân nhắc phát triển tiềm năng ngoại giao ...

Ấn Độ định hướng ngoại giao ‘đa liên kết’ để ‘tự chủ chiến lược’

Ấn Độ định hướng ngoại giao ‘đa liên kết’ để ‘tự chủ chiến lược’

Hàng loạt hoạt động đối ngoại của Ấn Độ những tháng qua là bước triển khai mạnh mẽ chiến lược ngoại giao của Thủ tướng ...

Ngoại giao gấu trúc giúp Trung Quốc 'ẵm' nhiều dự án đồ sộ tại World Cup 2022 ở quốc gia dầu mỏ Qatar

Ngoại giao gấu trúc giúp Trung Quốc 'ẵm' nhiều dự án đồ sộ tại World Cup 2022 ở quốc gia dầu mỏ Qatar

Một lần nữa, Trung Quốc lại dùng 'ngoại giao gấu trúc' để thể hiện tình hữu nghị với Qatar trước khi vòng chung kết World ...

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ dâng hương, thưởng ngoạn chùa Trấn Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ dâng hương, thưởng ngoạn chùa Trấn Quốc

Chiều 15/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar đã cùng nhau thăm chùa Trấn Quốc, ...

Ngoại trưởng Ấn Độ: Quan hệ Ấn Độ-Nga rất đặc biệt và ổn định

Ngoại trưởng Ấn Độ: Quan hệ Ấn Độ-Nga rất đặc biệt và ổn định

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 24/12 ra thông cáo báo chí cho biết Ngoại trưởng S. Jaishankar sẽ lên đường thăm Nga từ ngày ...

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động