📞

Ngoại giao kinh tế Việt Nam-Lào nỗ lực đóng góp cho mục tiêu tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD

Chu Văn 13:31 | 27/07/2024
Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam-Lào mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại.
Các đại biểu tham quan gian hàng của tỉnh Quảng Ninh tại Hội chợ VIETLAO EXPO 2024. (Nguồn: baoquangninh.vn)

Từ ngày 25-29/7, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Lào (Lao Itecc) ở thủ đô Viêng Chăn diễn ra Hội chợ thương mại Việt-Lào 2024 (VIETLAO EXPO 2024).

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên và lớn nhất do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào đồng chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại hai nước phối hợp tổ chức cùng các cơ quan liên quan.

Tham dự lễ khai mạc ngày 25/7 có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; đại diện Bộ Công Thương Việt Nam - Lào và đông đảo đại diện các doanh nghiệp hai nước đang hoạt động ở thủ đô Vientiane.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết hợp tác kinh tế trở thành nền tảng lâu dài trong quan hệ hai nước và đang trên đà phát triển hiệu quả hơn.

Việt Nam luôn nằm trong Top 3 đối tác thương mại lớn nhất của Lào nhiều năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào lũy kế đến hết tháng 6/2024 đạt 928 triệu USD, tăng 11%. Trong số này, Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 289 triệu USD, tăng 7,4% và nhập khẩu từ Lào đạt 639 triệu USD, tăng 12,8%.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ hy vọng, kim ngạch thương mại hai nước năm 2024 sẽ đạt mức tăng trên 10% theo chỉ tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra tại kỳ họp Ủy ban liên chính phủ lần thứ 46.

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu ngân sách nhà nước Lào. Ông chia sẻ trong thời gian tới chính phủ hai nước mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại.

Hội chợ thương mại Việt – Lào 2024 thu hút hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên quy mô khoảng 250 gian hàng, trong đó Khu gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian tiêu chuẩn với gần 80 doanh nghiệp chất lượng, thương hiệu và uy tín thuộc các ngành hàng như dược phẩm và thiết bị y tế; nông - lâm - thủy sản và thực phẩm chế biến; may mặc - thời trang; thủ công mỹ nghệ và trang trí nội - ngoại thất; nhựa và sản phẩm tiêu dùng...

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ hướng tới các mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam; thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan; tạo môi trường để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam...

Tại Hội chợ, tỉnh Quảng Ninh có một khu gian hàng chung giới thiệu quảng bá, trưng bày các ấn phẩm, sản phẩm giới thiệu về hình ảnh địa phương, tiềm năng, thế mạnh về thương mại, du lịch đến du khách Lào; giới thiệu, quảng bá trên 60 sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh Quảng Ninh như: Ruốc hàu, ruốc tép, ruốc cá (Bavabi); rượu mơ, rượu Ba kích Yên Tử; trà hoa vàng Quy Hoa; miến dong Bình Liêu; sữa Đông Triều; các mặt hàng hải sản Quảng Ninh… Tại gian hàng cũng thực hiện trình chiếu hình ảnh thành tựu kinh tế-xã hội, tiềm năng phát triển kinh tế, các lĩnh vực thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh.

Hội chợ sẽ trở thành cầu nối hiệu quả cho các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết. Sự kiện này cũng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa giao lưu hợp tác thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của hai nước Việt Nam - Lào.