Ngọc Hoàng bàn thế sự

Năm nay Trẫm không vào facebook nữa bởi có kẻ mát mẻ rằng chỉ có rỗi hơi mới chơi trò này. Ta cũng không tin mấy ở giới truyền thông bởi họ cứ khẳng định rằng ông Donald Trump gì đó sẽ thất cử làm ta bị hố to.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ngoc hoang ban the su Táo quân 2017: Các táo sẽ đi xe buýt nhanh lên chầu Ngọc Hoàng?
ngoc hoang ban the su Ngọc Hoàng độc thoại

Nói thế không phải là vơ đũa cả nắm vì vẫn còn hàng trăm tờ báo đã phản ánh tình hình rất trung thực. Hơn nữa, ta vẫn là chỗ thân tình với Bút Trúc nên ta quyết định lại vi hành và kết hợp tham gia truyền hình trực tiếp.

ngoc hoang ban the su

Nhiều ý kiến cho rằng năm con Khỉ là “năm kinh khủng”. Có lẽ cũng không ngoa chút nào. Vừa đọc bài “Sẽ không có Brexit” của Bút Trúc được 1 tuần,  ta biết tin cử tri Anh quốc đã quyết ly dị sau 43 năm chung sống với Liên minh châu Âu. Rõ ràng là cuộc bỏ phiếu này thể hiện sự nổi dậy của người dân Anh và trở nên phổ biến ở phương Tây. Có lẽ, toàn cầu hóa làm gia tăng sự bất bình đẳng và tạo ra sự chia rẽ ngay trong lòng xã hội phương Tây. Cũng chính cơn phẫn nộ đó là nguyên nhân dẫn đến thắng lợi của tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016. Một sự kiện gây bất ngờ không kém là việc Rodrigo Duterte có xu hướng dân túy đã đắc cử Tổng thống Philippines dẫn đến việc định hướng lại chính sách đối ngoại của Manila. Rồi còn nhiều bất ngờ khác nữa như tình hình Trung Đông chẳng hạn…

Kinh tế thế giới năm qua cũng xấu đi đáng kể, giá dầu vẫn giảm, nhiều ngân hàng vẫn chìm trong thua lỗ, quá trình toàn cầu hóa đang thụt lùi… Điều bất ngờ ở đây là kinh tế nước Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng gấp đôi mức bình quân của thiên hạ cho dù thiên tai dồn dập, nạn ô nhiễm môi trường đến mức báo động đỏ. Điểm sáng nữa là lạm phát vẫn ở mức thấp, xuất khẩu vẫn tăng, có thêm 110.000 doanh nghiệp chào đời. Suýt nữa ta trúng số độc đắc là khách du lịch nước ngoài thứ 10 triệu đến Việt Nam trong năm 2016.

Là “fan ruột” của nước Nam, ta vốn quen phản biện. Ta đã dị ứng với các báo cáo rập khuôn hàng năm của Bút Trúc, hình như copy từ trước chỉ đổi tháng thay năm. Ta đã cảnh báo ít nhất 5 lần rằng chớ có thu hút FDI, ODA bằng mọi giá. Cứ thử tính xem có bao dự án ngàn tỉ đang nằm đắp chiếu, có bao nhiêu dự án nhận về chỉ toàn công nghệ lạc hậu tới 50 năm đang quần quật xả thải vào Việt Nam. Kẻ thì bảo không làm thép thì ngu, đứa khác lại bảo muốn có thép thì đừng ăn cá. Ngoài thảm họa cá chết dọc bờ biển các tỉnh miền Trung do nguồn thải nhiễm độc của nhà máy Formosa gây ra, các hệ thống sông hồ ở những thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng chứng kiến cảnh cá chết hàng loạt.

Ngoài ô nhiễm nguồn nước, tình trạng ô nhiễm không khí ở Việt Nam cũng đã lên đến mức báo động. Đây đang là mối lo đối với những người nước ngoài muốn đến sinh sống và làm việc tại nước này. Đó là chưa kể thực phẩm bẩn là con đường ngắn nhất dẫn người ta ra nghĩa địa. Thiên Lôi nói với ta rằng nguyên nhân chính của vấn đề này nằm ở sự yếu kém trong quản lý và thực thi luật pháp.

Tốc độ tăng trưởng vẫn là con số tạm được nhưng cái mà người ta theo đuổi phải là phát triển bền vững. Cứ bám vào giá nhân công rẻ và bán tháo tài nguyên thì đến thế kỷ sau cũng chưa hẳn thoát khỏi cái bẫy đói nghèo và lạc hậu. Mục tiêu công nghiệp hóa còn xa vời thế mà nạn ô nhiễm môi trường đã là thảm họa, giao thông đi lại thì ách tắc. Nguy kịch nhất là nông nghiệp Việt Nam không được cải cách mà ngày nay nông dân, tức là 60% dân số toàn quốc, còn là nạn nhân đầu tiên của hiện tượng công nghiệp hóa nửa vời với môi trường sinh sống bị ô nhiễm nặng. Ta mừng là lãnh đạo nước Nam đang chuyển từ chính quyền cai quản sang chính quyền phục vụ người dân. Phong trào khởi nghiệp đang phát triển mạnh, nông nghiệp công nghệ cao đang được quan tâm. Thế nhưng ta khuyên trước, chớ có đổ xô theo phong trào bằng mọi giá! 

Năm con Khỉ là năm Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vừa tròn một tuổi. Mới ở sân chơi khu vực thôi nhưng nhiều kỳ vọng chưa được thỏa mãn. Có tới 75% doanh nghiệp không quan tâm tới cộng đồng kinh tế này. Nghịch lý là kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước trong AEC năm 2016 sụt hơn 8% so với năm ngoái. Việt Nam lại trở thành nhà nhập khẩu lớn của ASEAN. Các đại gia của Thái Lan đang nắm dần những ngành then chốt của nước Nam. Hơn 20 năm có mặt tại đây, người Thái đã âm thầm thâu tóm những BigC, Metro, Nguyễn Kim... và sắp tới là Vinamilk.

Cũng như nhiều nước, Việt Nam đã kỳ vọng nhiều vào TPP nhưng kết cục thế nào thì ai cũng rõ. Theo ta, TPP nếu được thông qua sẽ cần nhiều thời gian, dứt khoát có tác động đến kinh tế Việt Nam trong nhiều mặt, kể cả thể chế, phát triển doanh nghiệp bởi độ mở của kinh tế Việt Nam gấp 4 lần Trung Quốc. Không còn TPP nữa, hàng loạt luật phải thay đổi lại bị “đóng băng” trở lại. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị đánh thuế, nhiều vụ kiện tụng sẽ xuất hiện. Chính phủ kêu gọi đất nước khởi nghiệp, nhưng lại chưa có chính sách cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, tỷ lệ doanh nghiệp phi sản xuất quá lớn. Việc Mỹ rút khỏi hiệp định TPP sẽ tạo sức ép rất lớn đến quan hệ  với Việt Nam. Khi TPP dừng lại, vai trò Trung Quốc lại trở thành trung tâm, nếu chúng ta không chủ động sẽ lún sâu vào việc ngày càng phụ thuộc hơn vào kinh tế nước này. Trong tình thế đó phải quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước, đổi mới và sáng tạo để chọn đường đi riêng…

Tại buổi truyền hình trực tiếp, ta lại nghe thêm nhiều điều nghịch lý, đại loại như là giữa nội thành chật chội, nhiều khu đất vàng lại thành chung cư cao đến 50 tầng mà cũng không rõ lỗi tại ai. Có tin năng suất lao động của 1 người Singapore bằng 23 người Việt. Tính từ 1975, số người nhận lương từ ngân sách tăng tới 6,5 lần với hơn 6,5 triệu (đấy là chưa tính biên chế của lực lượng vũ trang). Nghe đâu lại dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu, tức là lại mâu thuẫn với chủ trương giảm biên chế. Đó là chưa kể nạn lạm phát cán bộ lãnh đạo thì không nước nào theo kịp. Việc bổ nhiệm người nhà thay người tài đã phổ biến từ thành thị đến tận vùng sâu vùng xa. Có sở 46 người mà chỉ có 4 nhân viên, có kẻ 26 tuổi đã là cấp Vụ mặc dù đang đi học. Còn nhiều chuyện tréo ngoe khác nhưng người ta thản nhiên bảo đúng qui trình.

Thật tai hại, nhóm từ “đúng qui trình” chẳng có tội gì, nhưng nay nghe qua, người ta lại nực cười và chua chát. Cơ chế và qui trình là sản phẩm do con người làm ra, nên khi nào không còn phù hợp thì phải sửa, nó mới có cơ tồn tại. Ta đã nói ý này với Bút Trúc nhưng hắn bảo: “Chuyện này đã có cấp trên / Cớ gì Ngài phải lo đêm, lo ngày”. Thật là đồ vô trách nhiệm!

Thấy ta giận, Bút Trúc vội lảng sang chuyện khác: Năm con Khỉ, Ngọc Hoàng từng phán: “Mùa Xuân con khỉ đánh đu / Kẻ nào tham nhũng bỏ tù mọt gông…” thực tế quả đúng vậy. Tuy nhiên bầy sâu này còn nhiều lắm mà nó lại biến tướng sang dạng tham ô quyền lực, câu kết thành từng nhóm lợi ích như hội chứng củ khoai tây. Còn như cách nay vừa một giáp, nhằm đúng năm Gà, Ngài từng than: “Cúm chim báo hại năm Gà…” Vậy năm nay liệu có nan y gì không ạ? Ngài có tác phẩm gì mới không? Ngọc Hoàng chỉ trầm ngâm: Để tránh vấn nạn “Mẹ hát, con khen hay”, chỉ mấy câu vè mà các khanh đưa ta lên mây, năm nay ta mượn thơ người khác. Dân gian họ kháo nhau rằng:

Kiếp sau xin chớ làm người

Làm con gà sống giữa đời tự do

Sáng sáng thì gáy o…o

Cả ngày theo mái chẳng lo ưu phiền…

 

Còn chúc tụng ư? Tạm thế này nhé:

Đinh Dậu Gà gáy tẻ tè te…

Đường rộng chớ leo hé hẻ hè,

Thành tựu thật cao von vót vót,

Mừng công, nhiều dịp khỏe khòe khoe…

 Nó trục trặc như cóc gặm vì ta nhái thơ “vĩ tam thanh” của các cụ. Còn chúc riêng Bút Trúc, ta mượn câu của một đại gia, rằng: “Sáu mươi là tuổi dậy thì…”. Ta chúc các khanh yêu quí: “Năm mới, nói đi đôi với làm, đừng theo kiểu gà què ăn quẩn cối xay”.

ngoc hoang ban the su Ơn giời, Ngọc Hoàng đây rồi!

Không liên hệ với TG&VN bằng email hay Facebook như hai năm trước, năm con Dê này Ngọc Hoàng lại vi hành. Ngài đi lặng ...

ngoc hoang ban the su Facebook với Ngọc Hoàng

Chờ mãi vẫn không thấy Ngọc Hoàng (NH) xuống trần gian, Bút Trúc (BT) buồn lắm, vật vờ than vãn trên Facebook.

ngoc hoang ban the su Tiếp kiến Ngọc Hoàng

Nhận thấy vị khách không mời kia chính là Ngọc hoàng, Bút Trúc bèn thưa gửi rất là trịnh trọng. Ngọc Hoàng nói nhanh: "Khen ...

                             

TS.KT Nguyễn Xuân Nho

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động