'Ngọn hải đăng' trong hợp tác giáo dục nghề nghiệp Việt Nam- Đức

Ly Ly
Được triển khai từ năm 2011, Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam (Chương trình TVET) đã trở thành một trong những dự án “hải đăng” trong hợp tác phát triển Việt Nam-Đức. Báo TG&VN đã có cuộc trao đổi với TS Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (Chương trình TVET), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức về những thành công nổi bật của dự án này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đào tạo nghề là một trong những điểm nhấn trong quan hệ Việt Nam-Đức, đặc biệt là sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2011. Ông đánh giá như thế nào những thành tựu nổi bật hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này và triển vọng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới?

Việt Nam và Đức đã là Đối tác chiến lược từ rất nhiều năm qua và giáo dục nghề nghiệp là một trong những lĩnh vực quan trọng trong hợp tác phát triển giữa hai bên.

Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam (Chương trình TVET) bắt đầu thực hiện từ năm 2011 với hai “cánh tay” hay còn gọi là hai hợp phần là hợp tác tài chính và hợp tác kỹ thuật. Cả hai hợp phần này đều do Chính phủ Đức tài trợ.

'Ngọn hải đăng' trong hợp tác giáo dục nghề nghiệp Việt Nam- Đức
TS Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình TVET. (Nguồn: GIZ Việt Nam)

Hợp phần hợp tác tài chính là các khoản vay ân hạn và hợp phần hợp tác kỹ thuật là xây dựng năng lực và nguồn tài chính viện trợ không hoàn lại. Cụ thể, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động được ủy quyền để triển khai các hợp tác kỹ thuật với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại.

Dựa trên sự thành công của mô hình đào tạo nghề song hành của Đức, chúng tôi đã tư vấn, hỗ trợ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) trong đổi mới Khung chính sách về giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã làm việc với 11 trường cao đẳng nghề chất lượng cao trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp để thí điểm các chương trình đào tạo kỹ thuật dựa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Về những thành tựu nổi bật, ở hợp phần hợp tác tài chính, đã có rất nhiều trường cao đẳng được chúng tôi hỗ trợ có hạ tầng, có thiết bị đào tạo hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ở hợp phần hợp tác kỹ thuật, GIZ đã giúp tư vấn cho các trường chuyển giao kỹ thuật công nghệ, chuyển giao các bí kíp đào tạo cũng như xây dựng năng lực cho cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý của các trường. Chúng tôi đã thí điểm và chứng minh được rằng mô hình đào tạo phối hợp mà ở đó doanh nghiệp và nhà trường cùng song hành trong quá trình đào tạo có thể được thực hiện thành công tại Việt Nam, trong khuôn khổ pháp lý tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện thành công và đang tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Ở cấp độ tư vấn chính sách, GIZ đã hỗ trợ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có những quá trình thay đổi rất quan trọng, xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Tin liên quan
10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Đức: Một chặng đường phát triển năng động 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Đức: Một chặng đường phát triển năng động

Chương trình TVET có điểm gì khác biệt so với các chương trình về giáo dục dạy nghề khác, thưa ông?

Hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Đức tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu trong phát triển bền vững của cả hai quốc gia như giáo dục nghề nghiệp, phát triển kinh tế bền vững, năng lượng và môi trường, biến đổi khí hậu…

Tất cả các lĩnh vực này đều có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển bền vững của Việt Nam cũng như mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Đức, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Một số đặc thù của Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam (Chương trình TVET) là chương trình được triển khai trên cả ba cấp độ.

Ở cấp độ vĩ mô, Chương trình đã hỗ trợ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đổi mới chính sách giáo dục nghề nghiệp và khung pháp lý cho giáo dục nghề nghiệp.

Ở cấp độ trung mô, chúng tôi làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp, các hội đồng kỹ năng, hội đồng ngành trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Ở cấp độ vi mô, chúng tôi hợp tác với các trường cao đẳng nghề và các doanh nghiệp. Tại cấp độ này, chúng tôi có các chuyên gia kỹ thuật của Đức làm việc trực tiếp tại trường với tư cách là các cố vấn phát triển để hỗ trợ, tư vấn cho các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý của nhà trường.

Một đặc thù khác là Chương trình TVET có sự kết hợp giữa hợp tác tài chính và hợp tác kỹ thuật. Hợp tác tài chính cung cấp thiết bị, công nghệ, cơ sở hạ tầng hiện đại để đào tạo còn hợp tác kỹ thuật giúp xây dựng năng lực cho giảng viên, giáo viên của nhà trường để cung cấp chất lượng đào tạo tốt nhất.

Ông có thể chia sẻ những kết quả đáng chú ý mà Chương trình TVET đã làm được sau khi được triển khai tại Việt Nam?

Chương trình đào tạo phối hợp mà GIZ đã thí điểm tại các trường đối tác thu được nhiều thành công với tỷ lệ 80% các em học sinh tốt nghiệp các chương trình đào tạo đều có việc làm bền vững và có thu nhập tốt.

Các doanh nghiệp tuyển dụng đều rất hài lòng với tay nghề và kỹ năng của các em. Đáng chú ý, thông qua sự hỗ trợ của Chương trình TVET, số lượng học viên nữ tham gia vào các ngành nghề kỹ thuật đã tăng đáng kể. Các giáo viên của các trường đối tác cũng được xây dựng năng lực lâu dài và đều đạt được trình độ kỹ năng ở cấp độ quốc tế.

Cả 7 chương trình đào tạo phối hợp mà chúng tôi triển khai đều được xây dựng trên tiêu chuẩn của Đức và đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam; tích hợp các module theo các yêu cầu của ngành công nghiệp 4.0, chuyển đổi số và có thể được sử dụng ở nhiều cấp độ. Mỗi chương trình gồm 12 module có thể được rút ra để đào tạo ngắn hạn hoặc đào tạo nâng cao.

'Ngọn hải đăng' trong hợp tác giáo dục nghề nghiệp Việt Nam- Đức
Chương trình đào tạo phối hợp mà GIZ đã thí điểm tại các trường đối tác thu được nhiều thành công với tỷ lệ 80% các em học sinh tốt nghiệp các chương trình đào tạo đều có việc làm bền vững và có thu nhập tốt. (Nguồn: GIZ Việt Nam)

Trong năm qua, Chương trình TVET đã đào tạo cho hơn 1.000 lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục hoạt động đào tạo cho những người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch cũng như hỗ trợ họ tìm kiếm việc làm sau đào tạo.

Chúng tôi cũng đã xây dựng được 16 hội đồng tư vấn nghề có sự tham gia của các doanh nghiệp, các trường cao đẳng, trường đối tác của chúng tôi để đảm bảo rằng các chương trình đào tạo của các trường đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp địa phương. Các hội đồng này đều hợp tác rất chặt chẽ và tích cực với các trường.

Hệ sinh thái chuyển đổi số của hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã được GIZ phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xây dựng và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các trường cao đẳng nghề. Thông qua sự hỗ trợ của chúng tôi, quá trình chuyển đổi số đang được thực hiện rất tốt.

Quan hệ đối tác giữa các trường dạy nghề với các doanh nghiệp lớn, nổi tiếng như General Motors, BOSCH…hay các doanh nghiệp Việt Nam đã được thiết lập chặt chẽ,

Chương trình TVET cũng đã hỗ trợ một trường đối tác xây dựng module xanh (module về bảo vệ môi trường và xây dựng tài nguyên hiệu quả). Module này đang được triển khai tại nhiều trường đối tác và các trường trên toàn quốc nhằm xây dựng chương trình đào tạo cho các nghề phục vụ phát triển xanh.

Chương trình TVET đã hỗ trợ đổi mới khung chính sách để tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp với đào tạo nghề; nâng cao nhận thức về các nhóm yếu thế, những người khuyết tật để đảm bảo quyền của họ được tham gia vào giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ Việt Nam tham gia vào Cuộc thi tay nghề thế giới, các cuộc thi tay nghề quốc gia…cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá cho giáo dục nghề nghiệp.

Tin liên quan
Việt Nam – Đức chung tay phát triển năng lượng bền vững Việt Nam – Đức chung tay phát triển năng lượng bền vững

Hiện nay, hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chưa thể đáp ứng các yêu cầu của thị trường cả về chất lượng và số lượng. Là một trong những quốc gia rất thành công về giáo dục dạy nghề, ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm phù hợp từ Đức?

Hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Đức có uy tín ngang bằng với hệ thống giáo dục đại học và số người đi học nghề ở Đức nhiều hơn cả số người đi học đại học.

Thành công trong giáo dục nghề nghiệp của Đức đến từ mô hình đào tạo song hành, ở đó người học được đào tạo 70% tại doanh nghiệp và 30% tại trường nghề.

Học viên sẽ được học lý thuyết tại trường nghề và học toàn bộ phần thực hành tại doanh nghiệp và không phải đóng góp bất cứ khoản chi phí nào. Khi thực hành và đóng góp vào quy trình sản xuất của doanh nghiệp, học viên còn được trả lương. Ngoài ra, phần lớn các trường dạy nghề của Đức đều thuộc hệ thống trường công nên học viên cũng được miễn học phí.

Một đặc điểm ưu việt nữa của hệ thống đào tạo song hành đó là doanh nghiệp chính là đơn vị tuyển sinh và ký hợp đồng lao động với người học nghề chứ không phải là các trường nghề. Doanh nghiệp sẽ chọn những người mà họ thấy phù hợp để sau này học nghề tại doanh nghiệp và ở lại làm việc.

Chương trình đào tạo nghề luôn gắn với nhu cầu sử dụng lao động, đầu ra được bao tiêu hoàn toàn bởi các doanh nghiệp. Điều này khác với Việt Nam là hệ thống giáo dục nghề nghiệp thường chịu trách nhiệm tuyển sinh và đào tạo nhưng quy trình này chư chắc đáp ứng được nhu cầu về lao động của doanh nghiệp.

Việt Nam không nhất thiết phải áp dụng 100% mô hình của Đức vì mỗi mô hình đào tạo sẽ gắn với lịch sử phát triển kinh tế chính trị xã hội của từng quốc gia. Tuy nhiên, kinh nghiệm thành công của Đức có thể được áp dụng để thích ứng với điều kiện của Việt Nam.

Lo ngại ngành giáo dục rơi vào 'vòng xoáy tư bản', Trung Quốc siết chặt dạy và học thêm

Lo ngại ngành giáo dục rơi vào 'vòng xoáy tư bản', Trung Quốc siết chặt dạy và học thêm

Những động thái siết chặt việc dạy và học thêm của chính quyền Trung Quốc thời gian gần đây được cho là nằm trong nỗ ...

Chuẩn hóa người đào tạo tại doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ASEAN

Chuẩn hóa người đào tạo tại doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ASEAN

TGVN. Vừa qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam (GIZ) tổ chức Hội ...

Đọc thêm

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động