Tại Thụy Sỹ, tình hình tiêu thụ chocolate đã giảm liên tục trong vòng 5 năm trở lại đây.
Tiêu thụ chocolate không ngừng giảm kể từ năm 2012, thời điểm mỗi người dân Thụy Sỹ tiêu thụ trung bình 12kg, sau khi chạm mốc kỷ lục vào năm 2008, với mức 12,4kg/người dân.
Người dân Thụy Sỹ vẫn thích ăn sản phẩm chocolate nhất trên thế giới. (Nguồn: Le News) |
Mặc dù vậy, Hiệp hội các nhà sản xuất chocolate Thụy Sỹ - Chocosuisse, vẫn ghi nhận một "bảng tổng kết tích cực" về khía cạnh sản xuất công nghiệp. Cụ thể, ngành sản xuất chocolate ở Thụy Sỹ sử dụng 4.665 người lao động tại 17 doanh nghiệp. Doanh thu của ngành đã tăng 1% trong năm 2018, nhờ tăng trưởng trong xuất khẩu.
Việc tiêu thụ nội địa đối với chocolate sản xuất tại Thụy Sỹ sụt giảm khiến doanh thu giảm 4,8%. Tuy nhiên, bên cạnh đó, người Thụy Sỹ lại tiêu thụ nhiều hơn chocolate nhập khẩu, với mức tăng 41%.
Mùa Hè năm 2018 thời tiết rất nóng nực, yếu tố không thuận lợi cho các sản phẩm chocolate. Ngoài ra tình hình bán hàng vào dịp Noel vừa qua cũng khó khăn, nhiều sản phẩm ghi nhận mức tiêu thụ chậm.
Giám đốc Chocosuisse, ông Urs Furrer cho biết có sự thay đổi trong mô hình tiêu thụ sản phẩm này. Người tiêu dùng có xu hướng thưởng thức chocolate với lượng nhỏ hơn, đặc biệt là ngày càng nhiều người thích hương vị chocolate đen. Mà chocolate đen thường gây cảm giác no, bão hòa nhanh hơn so với chocolate sữa.
Trong lúc tiêu thụ chocolate Thụy Sỹ sụt giảm tại thị trường nội địa, các thị trường nước ngoài lại tỏ ra đặc biệt ưa thích các sản phẩm chocolate Thụy Sỹ.
Thị phần chocolate Thụy Sỹ ở nước ngoài vẫn tăng, chủ yếu mạnh ở các nước Liên minh châu Âu. Đức vẫn là thị trường tiêu thụ chocolate Thụy Sỹ nhiều nhất, tiếp theo là thị trường Vương quốc Anh, Canada và Pháp. Các thị trường Brazil, Trung Quốc và Nga cũng đặc biệt thích các sản phẩm chocolate Thụy Sỹ.