📞

Người đứng sau vẻ đẹp của chính khách

09:28 | 30/11/2012
Họ có thể chỉ là một thợ may, một nhà tạo mẫu, một người cố vấn bình thường nhưng công việc của họ chắc hẳn phải đặc biệt và không hề đơn giản bởi nó giúp cho những vị khách hàng quan trọng này tỏa sáng ở mọi thời khắc xuất hiện.
Martin Greenfield

Martin Greenfield là một thợ may ở Brooklyn, New York nhưng ông lại là người chuyên may đo cho các nhân vật nổi tiếng suốt nhiều thập niên qua. Các khách hàng của ông tới từ nhiều lĩnh vực như ca nhạc, thể thao và đặc biệt là chính trường. Là thợ may trẻ vào những năm 1950, chủ của ông Greenfield đã ưu tiên cho ông may đo cho Dwight D. Eisenhower – vị Tổng thống đầu tiên mà ông Greenfield có vinh hạnh được may đo trang phục, sau đó là các Tổng thống như Lyndon B. Johnson, Gerald Ford và Bill Clinton đều mua comple tại cửa hàng của người thợ may giàu thâm niên này. Có một nguyên tắc cá nhân của Martin Greenfield là ông sẽ không tiết lộ tên tuổi về khách hàng của mình trừ khi khách hàng nói về ông trước. Một số khách hàng nổi danh khác cũng nhiều lần đến với cửa hàng của ông là Tướng Colin Powell, Thượng nghị sĩ Bob Dole và Thị trưởng New York Michael Bloomberg.

Mới 29 tuổi, nhà tạo mẫu tóc Li Junjie lại có vẻ bảo thủ hơn so với những người đồng nghiệp khác. Nguyên nhân là vì khách hàng của ông không phải là những người có nhu cầu thử các kiểu tóc mới. Trong những năm gần đây, các nhà ngoại giao Trung Quốc quan tâm nhiều hơn tới việc đánh bóng hình ảnh của mình trước một thế giới của thời kỳ truyền thông. Kể từ năm 2006, có khoảng 100 nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyển lựa để giúp các quan chức của họ trông ổn nhất có thể.

Bắt đầu vào làm cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 2009, anh phải vượt qua vòng thử thách ở tỉnh Tứ Xuyên trước khi vào vòng chung kết ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh. Để đi tới công việc này, mọi đường kéo của anh đều qua con mắt giám sát chặt chẽ của các nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp phục vụ cho các lãnh đạo cấp cao. Nguyên tắc làm tóc cho các quan chức ngoại giao Trung Quốc là phải đảm bảo rằng tóc luôn có màu đen, thẳng và trông luôn sạch sẽ, dễ mến.

Trên Thời báo Hoàn cầu, Li tâm sự: "Tôi đã hỏi một số quan chức ngoại giao tại sao họ không muốn trông có vẻ thời trang hơn, và họ thường trả lời rằng kiểu tóc của họ thể hiện thái độ công việc". Để giữ vẻ trẻ trung, kiểu tóc của họ luôn có màu đen tuyền và hiếm khi họ thay đổi kiểu tóc. Tuy nhiên, với các quan chức ngoại giao trẻ tuổi, kiểu tóc có thể phá cách hơn một chút. Họ có thể để kiểu tóc hơi xoăn giống Hàn Quốc, nhưng những quan chức ngoại giao lớn tuổi hơn lại rất khó thuyết phục. Li cũng nói rằng: "Tôi không lựa chọn việc làm tạo mẫu tóc, công việc đã chọn tôi. Tôi chỉ cảm thấy vui khi đóng góp một phần nhỏ để làm trau chuốt thêm cho hình ảnh của các quan chức ngoại giao chúng tôi".

Khác với Martin Greenfield Li Junjie, Jim Messina lại đươc mô tả là "nhân vật quyền lực nhất ở Washington mà bạn chưa bao giờ nghe nói đến". Bởi người đàn ông “hậu trường” này chính là người cố vấn và quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama vừa qua. Ngoài tài xử lý dữ liệu, Messina còn tìm hiểu về thế giới nghệ thuật và thời trang để làm cho Obama đẹp hơn trong mắt cử tri. Chính Anna Wintour, Tổng biên tập tạp chí Vogue đã chỉ cho Messina dùng các món hàng có chủ đề Obama để tạo thêm doanh thu cho chiến dịch tranh cử và bộ máy tranh cử của Obama thậm chí còn tổ chức một buổi trình diễn ở New York.

NHẬT ANH (Theo DailyMail, Asia One)