TIN LIÊN QUAN | |
Hàng triệu người Nhật phụ thuộc vào khẩu trang do yếu tố tâm lý | |
Người Nhật tối giản hóa nội thất ngôi nhà như thế nào? |
Tại một cửa hàng game ở khu Kiba (thủ đô Tokyo), ông Noboru Shiba, 68 tuổi, đang chăm chú chơi trò Bing Bing Pirates – một trò chơi điện tử khá thịnh hành. Tay di chuyển liên hồi, ông reo lên sung sướng khi giành được giải thưởng cao nhất. Bảy năm trước, sau khi nghỉ hưu, ông Noboru Shiba đã dành phần lớn thời gian tại các cửa hàng game để tiêu khiển.
Hình ảnh người già chơi game không còn xa lạ tại Nhật Bản. (Nguồn: Japan Times) |
“Trước đây, tôi thường ở nhà và xem ti vi. Sau đó, tôi nhận thấy tôi sẽ mau già đi nếu cứ tiếp tục sống như vậy. Tôi nghĩ mình cần phải ra khỏi nhà và làm gì đó. Và tôi tìm đến game. Những trò chơi giải trí như Bing Bing Pirates không vô bổ như mọi người vẫn nghĩ. Trên thực tế, nó giúp tôi rèn luyện trí nhớ và tăng cường khả năng vận động”, ông cho hay.
Không đơn thuần là giải trí
Trên thực tế, số lượng người già mê game như ông Noboru Shiba không hề nhỏ tại Nhật Bản. Theo ông Hiroyuki Tanaka, Phát ngôn viên công ty game hàng đầu Nhật Bản Sega, rất nhiều người cao tuổi ở nước này đang có xu hướng tìm đến các cửa hàng game – vốn chỉ dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên để giải trí bởi nó nhắc họ quay về với những ký ức của tuổi thơ.
Thay vì các trò chơi như đua xe, bắn súng tốc độ cao của giới trẻ, người cao tuổi Nhật Bản rất ưa chuộng game Arcade – một dạng game được chơi trên một loại máy giải trí sử dụng đồng xu được lắp đặt ở những địa điểm kinh doanh công cộng. Nếu như trên thế giới, thể loại game Arcade đang “chết dần chết mòn”, tại Nhật, chúng vẫn phát triển một cách bền bỉ và được coi như một phần văn hóa của quốc gia này.
Vốn là những “tỷ phú thời gian” và có khá nhiều tiền trong túi, người cao tuổi luôn là khách hàng tiềm năng của hệ thống các cửa hàng game Arcade trên khắp nước Nhật. Họ không tiếc tiền mua xu để “nuôi” các máy game và có thể chơi hàng giờ tại các cửa hàng game mỗi ngày.
Các chuyên gia xã hội nhận định, xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nhiều người cao tuổi cảm thấy nhàm chán với các hoạt động giải trí thông thường như cắt dán origami, chơi bài hay đánh cờ. Thay vào đó, họ có thể tận hưởng thế giới giải trí đa sắc màu với các trò chơi sinh động và đa dạng tại các cửa hàng game.
Không chỉ mang lại những giây phút giải trí sảng khoái, các trò chơi còn giúp tăng cường sức khỏe cho người già. Một lập trình viên cho biết, các hoạt động thể chất trong trò chơi sẽ hỗ trợ tăng sự dẻo dai cho cơ chân và cơ hông của người chơi, điều mà các bác sĩ thường nhấn mạnh là hiệu quả trong việc giảm tai nạn do ngã ở người cao tuổi.
Theo bác sĩ Shinichiro Takasugi thuộc Đại học Kyushu, các trò chơi điện tử đồng thời làm tăng lượng máu chảy lên não, đặc biệt là thùy trán, hỗ trợ làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. “Trò chơi là công cụ hiệu quả để làm mới tinh thần của người cao tuổi, trong khi họ thường có xu hướng ở trong nhà và cách ly với xã hội”, ông nói.
Khách hàng tiềm năng
Số lượng người già Nhật Bản không ngừng tăng lên trong vài thập kỷ trở lại đây. Số liệu mới đây của cơ quan thống kê nước này cho thấy, những người ở độ tuổi từ 65 trở lên chiếm 27,2%, tỷ lệ cao nhất trong tổng dân số Nhật Bản. Vì vậy, người cao tuổi Nhật Bản đang trở thành đối tượng tiêu dùng được các nhà kinh doanh nhắm tới và với các nhà sản xuất trò chơi cũng không phải một ngoại lệ.
Sự gia tăng về số lượng người cao tuổi tham gia chơi game cũng tạo hiệu ứng tích cực cho ngành công nghiệp giải trí điện tử của Nhật Bản. Mặc dù vẫn chỉ bằng 1/5 so với thời kỳ đỉnh cao năm 1986, ngành công nghiệp trò chơi Nhật Bản đã có những kết quả khả quan kể từ khi thế hệ điện thoại thông minh đầu tiên ra đời.
Ngoài đối tượng trẻ, một số nhà sản xuất trong ngành đã quan tâm hơn đến đối tượng người lớn tuổi. Thậm chí, nhà sản xuất game nổi tiếng như Capcom đã bắt đầu phát triển game dành riêng cho người cao tuổi.
Để thu hút đối tượng khách hàng cao tuổi, rất nhiều cửa hàng game tại các trung tâm mua sắm lớn – nơi nhiều người già qua lại đã đầu tư nâng cấp và đưa thêm các dịch vụ mới. Ngoài việc đào tạo nhân viên về cách xử lý với người ngồi xe lăn và hướng dẫn khách hàng lớn tuổi sử dụng máy game, một số cửa hàng đã lắp đặt thêm những chiếc ghế thoải mái hơn để phục vụ cho những người già gặp vấn đề về xương cốt khi phải ngồi hàng giờ trên ghế cứng. Các nhân viên của cửa hàng thường xuyên khảo sát độ hài lòng của khách hàng cũng như trò chuyện với những người cao tuổi đến chơi game để giúp họ cảm thấy mình luôn được chào đón. Bên cạnh đó, các cửa hàng cũng đưa thêm nhiều phần thưởng vào danh mục phần thưởng phù hợp với đối tượng khách hàng lớn tuổi như dầu ăn, rau quả thay vì đồ chơi và gấu bông như trước đây.
77% người Nhật đọc báo trực tuyến Điện thoại di động, trong đó có điện thoại thông minh, đã trở thành phương tiện phổ biến nhất để đọc tin tức trực tuyến. |
Những căn nhà tối giản ở Nhật Bản Trong khi chủ nghĩa tiêu dùng “lên ngôi” và ngày càng nhiều những người cuồng mua sắm thì rất nhiều người Nhật hướng tới chủ ... |
Bí kíp sống lâu của người Nhật Người Nhật Bản nổi tiếng là sống lâu, hẳn họ có những nguyên tắc riêng trong việc bảo vệ sức khỏe... |