Người lao động “mở cửa” kỷ nguyên số ra sao?

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh (Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp – Bộ GD&ĐT) cho rằng, doanh nghiệp chính là “nhà trường thứ hai” song hành với trường học để hình thành năng lực cho người lao động trong thời đại 4.0.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nguoi lao dong mo cua ky nguyen so ra sao Việt Nam đòi hỏi nhiều giấy phép với lao động ngoại
nguoi lao dong mo cua ky nguyen so ra sao Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam ở Lebanon
nguoi lao dong mo cua ky nguyen so ra sao
Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh (Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp – Bộ GD&ĐT).

Thưa ông, Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đã và đang tạo ra những thay đổi đột phá, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế – xã hội mỗi quốc gia, từng khu vực và toàn cầu. Trong bối cảnh đó, giáo dục kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang đứng trước những thách thức gì?

Chúng ta đang đứng trước không ít cơ hội và cả thách thức. Về thách thức, tôi cho rằng nền kinh tế của Việt Nam, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang đóng góp trên 40% vào tăng trưởng GDP, còn lại phần khá lớn là của các doanh nghiệp FDI.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có lẽ yếu kém nằm ở sự manh mún, công nghệ còn lạc hậu. Phần lớn đội ngũ nhân lực làm việc trong các đơn vị này vẫn quen với thiết bị công nghệ 1.0 và 2.0. Một số doanh nghiệp FDI cũng sử dụng công nghệ chưa hiện đại nhất để khai thác lao động phổ thông.

Có thể nói, thách thức đối với lao động Việt Nam chính là về kỹ năng sử dụng công nghệ, khả năng tự học, thái độ hợp tác, tác phong làm việc, tư duy hệ thống, logic… Do hệ thống bao gồm các khâu công việc kết nối nhau có thể được tự động hoá và vẫn có khâu phải sử dụng lao động trong một chuỗi cung ứng sản phẩm. Một khâu tắc nghẽn, chắc chắn ảnh hưởng đến khâu khác.

Trước sự bùng nổ của CMCN 4.0, để đối phó với nhu cầu nhân lực, Việt Nam  cần phải chuẩn bị gì, thưa ông?

Trước hết, để biết nhân lực cần phải chuẩn bị gì, chúng ta nên xác định nhân lực cho CMCN 4.0 có đặc trưng gì? So sánh với nhân lực hiện tại của Việt Nam đang ở đâu trong mỗi lĩnh vực kinh tế, để từ đó xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng. Hiện nay, trước những thay đổi rất nhanh của công nghệ và sự phức tạp trong giao tiếp người – máy, người ta cũng chưa thực sự hiểu hết bản chất việc làm thuộc một lĩnh vực nghề trong tương lai.

Với nhu cầu nhân lực cho công nghiệp 4.0, chúng ta cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Trước hết, sớm đưa chương trình STEM ở các mức độ khác nhau vào trong hệ thống giáo dục đào tạo. Mặt khác, với bối cảnh phải làm việc trong môi trường toàn cầu, đa dạng văn hóa đòi hỏi nhân lực

Việt Nam chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng. Trong đó, họ cần có kỹ năng văn hóa, thái độ hợp tác, tác phong làm việc kỷ luật, ham học hỏi, đặc biệt là kỹ năng về công nghệ thông tin và ngoại ngữ.

nguoi lao dong mo cua ky nguyen so ra sao
Trong cuộc cách mạng công nghệ này, thị trường lao động sẽ bị tác động mạnh mẽ. (Nguồn:Tuoitrenews)

Để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có thể cạnh tranh, phù hợp với môi trường quốc tế, vai trò của sự liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp ra sao?

Theo tôi, nhân lực chất lượng cao được đào tạo ra có thể thích nghi với sự thay đổi của thế giới, có năng suất lao động cao. Đồng thời, họ có khả năng làm tăng giá trị bản thân, của tổ chức và của cộng đồng nói chung.

Như vậy, người lao động tương lai được đào tạo trong nhà trường thôi chưa đủ, cần hình thành năng lực thông qua trải nghiệm thực tế. Cách tốt nhất là sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để hình thành năng lực cốt lõi của người lao động.

Người lao động nên sớm làm quen với thực tế việc làm ở doanh nghiệp như môi trường văn hóa doanh nghiệp, trang thiết bị máy móc, cách thức giải quyết vấn đề trên thực tế... Ngoài tận dụng trang thiết bị và công nghệ sản xuất hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ còn học được kinh nghiệm từ những chuyên gia, những thợ giỏi. Nói cách khác, doanh nghiệp chính là “nhà trường thứ hai” cùng song hành với trường học để hình thành năng lực cho người lao động.

Ông có đề xuất gì để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai?

Theo tôi, cốt lõi của vấn đề chính là nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông để hình thành năng lực nền tảng cho người lao động trong tương lai. Cần có sự điều phối nguồn lực hiệu quả cả công và tư. Ngoài ra, chương trình giáo dục cần được cải cách mạnh mẽ, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, đội ngũ nhà giáo để hình thành các nhóm năng lực cốt lõi của công dân trong thời đại CMCN 4.0.

Bên cạnh việc trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, cần khuyến khích mở rộng hợp tác với nước ngoài để tiếp nhận nguồn chất xám và kinh nghiệm trong phát triển nguồn nhân lực. Cuối cùng, muốn có nhân lực chất lượng cao để đương đầu với cuộc CMCN 4.0, bản thân người lãnh đạo dù ở cơ quan hành chính hay cơ sở giáo dục cũng cần phải có "năng lực 4.0" phù hợp.

 Xin cảm ơn ông!

PGS. TS. Hoàng Minh Sơn (Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội):

"Có thể nói, CMCN 4.0 phát triển làm thay đổi hẳn thị trường lao động; thay đổi cơ cấu các ngành kinh tế - xã hội; thay đổi yêu cầu đối với chất lượng, kỹ năng nguồn nhân lực; thay đổi phương thức và cách thức tổ chức giảng dạy, học tập. Như vậy, nhiệm vụ của giáo dục đào tạo là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Các trường cần căn cứ vào năng lực của mình, xác định rõ phân khúc thị trường lao động mà mình hướng tới. Đồng thời, họ nên xem lại sứ mạng cũng như xây dựng lại chiến lược phát triển, sẽ chuyển về đào tạo theo lĩnh vực nào, chương trình đào tạo thay đổi ra sao? Bên cạnh đó, các trường phải làm mới mình, sử dụng công nghệ mới như học trực tuyến kết hợp học tại chỗ. Với các trường đại học nghiên cứu và phát triển công nghệ cũng phải làm sao để đáp ứng và cung cấp được tri thức mới. Họ phải phát triển và áp dụng được tri thức mới của xã hội và thế giới nhằm tạo ra những sản phẩm, giải pháp để ứng dụng hiệu quả trong sản xuất và đời sống. Các trường cần xem xét biến động của CMCN 4.0 làm thay đổi cấu trúc xã hội như thế nào và những tác động tới xã hội ra sao. Trong đó, trọng tâm là các vấn đề việc làm, thất nghiệp, vấn đề chênh lệch mức thu nhập… Nhưng khó nhất chính là sự thay đổi từ phía người thầy. Không còn cách nào khác, giảng viên các trường cũng phải thay đổi, phải cập nhật kiến thức, tự học tập, đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động".

nguoi lao dong mo cua ky nguyen so ra sao Nhân lực đón đầu kỷ nguyên số

Trong kỷ nguyên số, các cơ sở đào tạo phải là “máy cái” cần được nâng cao năng lực, thay đổi quyết liệt để cho ...

nguoi lao dong mo cua ky nguyen so ra sao Để thích ứng với CMCN 4.0, giới trẻ phải thay đổi gì?

Đó là trăn trở, băn khoăn của PGS. TS. Nguyễn Văn Nhã (Nguyên Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội) với báo ...

nguoi lao dong mo cua ky nguyen so ra sao Tiêu chí trở thành người lao động 4.0

Công nghệ số đã và đang tác động trực tiếp, sâu rộng tới phương thức sản xuất cũng như người lao động. Người lao động ...

Hồng Phinh (thực hiện)

Đọc thêm

Hai đồng nghiệp người Hàn Quốc cùng nhau trúng số hơn 17 tỷ đồng

Hai đồng nghiệp người Hàn Quốc cùng nhau trúng số hơn 17 tỷ đồng

Nhờ được bạn đồng nghiệp 'mách' mua ngay vé số, một người đàn ông ở tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) may mắn trúng thưởng 1 tỷ Won (17,5 tỷ đồng).
Dự báo thời tiết ngày mai (24/12): Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao khả năng có băng giá; Nam Trung Bộ mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày mai (24/12): Bắc Bộ trời rét, vùng núi cao khả năng có băng giá; Nam Trung Bộ mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Đội tuyển Việt Nam đến Singapore, chuẩn bị cho bán kết ASEAN Cup 2024

Đội tuyển Việt Nam đến Singapore, chuẩn bị cho bán kết ASEAN Cup 2024

Đội tuyển Việt Nam Việt Nam có mặt tại Singapore để chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi gặp chủ nhà, trong khuôn khổ giải vô địch Đông Nam ...
Lịch cúp điện Long An  hôm nay ngày 24/12/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 24/12/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 24/12/2024.
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ cao hơn định hướng Trung ương đặt ra, về cơ bản khắc phục được những vấn đề còn giao ...
Ba nước Sahel đồng lòng 'dứt áo ra đi' khỏi ECOWAS, đặt quân đội ở mức báo động tối đa

Ba nước Sahel đồng lòng 'dứt áo ra đi' khỏi ECOWAS, đặt quân đội ở mức báo động tối đa

Mali, Niger và Burkina Faso bác thời hạn do ECOWAS đưa ra để 3 quốc gia Sahel thay đổi quyết định trước khi chính thức rút lui khỏi tổ chức ...
Trên hành trình tham gia mạng lưới Thành phố Học tập toàn cầu (Kỳ 2): Những câu chuyện vòng quanh thế giới

Trên hành trình tham gia mạng lưới Thành phố Học tập toàn cầu (Kỳ 2): Những câu chuyện vòng quanh thế giới

Những câu chuyện truyền cảm hứng của các thành phố đoạt giải thưởng ở Hội nghị quốc tế Thành phố Học tập toàn cầu có thể trở thành bài học quý...
Vùng 4 Hải quân giáo dục truyền thống cho sĩ quan tương lai

Vùng 4 Hải quân giáo dục truyền thống cho sĩ quan tương lai

250 cán bộ, học viên của Vùng 4 Hải quân đã tham quan, học tập tại Nhà truyền thống Vùng và khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.
Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học cho sinh viên về Luật quốc tế

Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học cho sinh viên về Luật quốc tế

Ngày 15/12, khoa Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học cho sinh viên về Luật quốc tế lần thứ ba với chủ đề 'Trí tuệ nhân tạo (AI) ...
Phú Thọ cho học sinh nghỉ ngày thứ Bảy

Phú Thọ cho học sinh nghỉ ngày thứ Bảy

Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, tỉnh Phú Thọ thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, học sinh được nghỉ ngày thứ Bảy.
GS. Mạch Quang Thắng: Cần tô thắm vẻ đẹp Quân đội nhân dân Việt Nam, thấm nhuần vào thế hệ trẻ

GS. Mạch Quang Thắng: Cần tô thắm vẻ đẹp Quân đội nhân dân Việt Nam, thấm nhuần vào thế hệ trẻ

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam là một hành trình đầy tự hào.
Chung kết DAV's Leaders 2024 - Lưu danh dấu ấn những thủ lĩnh sinh viên

Chung kết DAV's Leaders 2024 - Lưu danh dấu ấn những thủ lĩnh sinh viên

Ngày 15/12, chung kết chương trình 'Tìm kiếm thủ lĩnh sinh viên Học viện Ngoại giao' - DAV's Leaders 2024 khép lại trong không khí sôi động và đầy cảm xúc.
Giải chạy cùng hành động giảm phát thải, hướng đến một thế giới xanh

Giải chạy cùng hành động giảm phát thải, hướng đến một thế giới xanh

Dấu ấn đậm nét của giải chạy là hình ảnh các vận động viên tham gia chạy với cam kết hành động giảm phát thải, hướng tới một thế giới xanh và sạch hơn.
Tin bão trên Biển Đông: Bão số 10 trên khu vực Tây Bắc quần đảo Trường Sa, gió vùng tâm bão giật cấp 10

Tin bão trên Biển Đông: Bão số 10 trên khu vực Tây Bắc quần đảo Trường Sa, gió vùng tâm bão giật cấp 10

Áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa mạnh lên thành bão, cơn bão số 10 năm 2024, tên quốc tế Pabuk.
Sang tên xe máy phải đổi sang biển số mới từ ngày 1/1/2025

Sang tên xe máy phải đổi sang biển số mới từ ngày 1/1/2025

Theo quy định mới thì từ 1/1/2025 khi thực hiện thủ tục sang tên xe máy phải đổi sang biển số mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Dự báo áp thấp nhiệt đới: Trên khu vực quần đảo Trường Sa, có khả năng sẽ mạnh thành bão

Dự báo áp thấp nhiệt đới: Trên khu vực quần đảo Trường Sa, có khả năng sẽ mạnh thành bão

Hồi 1h ngày 23/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,9 độ vĩ Bắc; 113,6 độ kinh Đông, trên khu vực quần đảo Trường Sa.
Quân đội nhân dân Việt Nam gồm những quân chủng nào?

Quân đội nhân dân Việt Nam gồm những quân chủng nào?

Quân đội nhân dân Việt Nam bao gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương; các quân khu, quân chủng, bộ đội biên phòng, quân đoàn, binh chủng...
Thêm đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025

Thêm đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025 sẽ bổ sung thêm nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT.
Phiên bản di động