Người phụ nữ 'quyền lực thế giới' Hillary Clinton dạy con thế nào?

TGVN. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton luôn xem nuôi dạy cô con gái Chelsea là ưu tiên hàng đầu của cuộc đời mình. Đối với bà, làm chính trị và làm mẹ đều 'vô cùng quan trọng và căng thẳng'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Người phụ nữ 'quyền lực thế giới' dạy con thế nào?
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là người mẹ dịu dàng, luôn quan tâm, chăm sóc, theo sát con trong quá trình trưởng thành.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là người mẹ dịu dàng, luôn quan tâm, chăm sóc, theo sát con trong quá trình trưởng thành nhưng cũng rất nghiêm khắc trong việc dạy con sống độc lập, có chủ kiến.

Tháng 9/2006, bà Hillary Clinton giữ vị trí thứ 18 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes. Bà kết hôn với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, có cô con gái duy nhất là Chelsea Clinton. Chelsea sinh ngày 27/2/1980, đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành lịch sử và là tiến sĩ chuyên ngành quan hệ công chúng tại Đại học Oxford. Hiện cô đang là một phóng viên nổi tiếng của đài truyền hình NBC News.

Cùng con ăn sáng mỗi ngày và đọc truyện mỗi tối

"Mẹ dành tình yêu cho tôi hàng ngày. Tôi không bao giờ cảm thấy mẹ phải đấu tranh giữa số lượng thời gian và chất lượng thời gian khi ở bên tôi. Tôi thực sự là một đứa trẻ may mắn vì tôi luôn có cả hai. Bất cứ khi nào mẹ tôi đi công tác, bà cũng thường xuyên viết giấy nhắn cho tôi. Tất cả xếp chồng lên nhau gọn gàng trong một ngăn kéo đặc biệt theo từng ngày một cách cẩn thận. Điều đó nhắc nhở rằng tôi đã luôn luôn ở trong suy nghĩ và trong trái tim của mẹ", Chelse từng chia sẻ về cách dạy con của mẹ mình.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton luôn xem nuôi dạy cô con gái Chelsea là ưu tiên hàng đầu của cuộc đời mình. Đối với bà, làm chính trị và làm mẹ đều "vô cùng quan trọng và căng thẳng".

Công việc của một chính trị gia và những công việc của đất nước khiến Hillary Clinton luôn luôn bận rộn chiếm gần hết thời gian nhưng bà vẫn sắp xếp được thời gian chất lượng ở bên con gái và vun vén cuộc sống gia đình. Bà Clinton luôn cố gắng dành thời gian nhiều nhất có thể cho con.

Hillary Clinton là người mẹ dịu dàng, chu đáo. Bà sẵn sàng dành thời gian bên con, không bỏ lỡ bất cứ buổi biểu diễn piano nào của con gái, cùng con đi nhà thờ vào mỗi chủ nhật.

Bà dành những ngày nghỉ để cùng con ngắm mây, nói chuyện về khủng long và đọc sách cho con gái mỗi tối. Mỗi lần công tác xa nhà, Hillary không quên viết ghi chú gửi cô con gái nhỏ trong những ngày vắng mẹ.

Khi con gái lớn thêm chút nữa, câu chuyện trên bàn ăn gia đình không phải những vấn đề chính trị, mà là Chelsea đã học được gì ở trường hôm đó.

Chính Chelsea Clinton, con gái bà, sau này từng tiết lộ mẹ cô vẫn giữ thói quen đọc sách cho cháu gái và trong những ngày tranh cử khốc liệt, bà luôn tranh thủ chút thời gian để trò chuyện video cùng hai cháu ngoại.

Đó là lý do vì sao trong một bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Dân chủ, vào năm 2016 - cô con gái Chelse đã chia sẻ: "Kí ức đầu tiên của tôi về mẹ là một lần tôi té ngã, mẹ đã chạy lại ôm lấy tôi vào lòng, nói những lời an ủi và vực tôi dậy. Bà cũng đọc truyện "Goodnight Moon" hàng tối cho tôi.

Trong kí ức của tôi, bất kể khi nào, bất kể những gì đã xảy ra trong cuộc sống, luôn có mẹ ở bên tôi. Mỗi trò chơi, mỗi trận thể thao, mỗi buổi biểu diễn piano, mỗi buổi khiêu vũ, chủ nhật đi nhà thờ hay đến thư viện… Mẹ lúc nào cũng có mặt và luôn dành cho tôi những tình cảm ấm áp".

Nghiêm khắc nhưng không áp đặt

Bà Hillary không bao giờ so sánh con với ai khác hay tạo áp lực lên con gái bằng các kỳ vọng quá cao. Bà chỉ muốn con làm hết sức mình và không quá căng thẳng trước những thách thức gặp phải: "Bạn không thể kiểm soát từng phút trong cuộc sống của con. Bạn cũng không thể thả lỏng hoàn toàn và để con tự chống chọi một mình. Bạn phải cân bằng được việc định hướng và cho con không gian tự do".

Người phụ nữ quyền lực Hillary cũng là một bà mẹ rất nghiêm khắc. Bà luôn giữ sự nghiêm khắc, mực thước với con ngay từ khi con còn nhỏ. Bà nghiêm khắc phản đối và không cho con gái làm quen với những trò điệu đàng của tuổi mới lớn như thử quần áo của mẹ hoặc bắt chước người lớn trang điểm.

Bà biết cách con trẻ được sống tự do phù hợp với lứa tuổi nhưng cần có sự định hướng rõ ràng không để con sa vào những nhu cầu phù phiếm. Thỉnh thoảng, Chelsea đưa bạn bè về Nhà Trắng chơi bowling và xem phim trong phòng chiếu, lúc lỡ làm rơi vãi bỏng ngô xuống sàn nhà, Chelsea được mẹ nhắc nhở nhặt lên ngay.

Người phụ nữ 'quyền lực thế giới' dạy con thế nào?

Hilary Clinton luôn là một bà mẹ nghiêm khắc đối với con.

Làm gương cho con

Mọi lời nói, hành động và quyết định của cha mẹ hẳn luôn ảnh hưởng đến con cái. Nhất cử nhất động của bạn sẽ ghi dấu ấn trong đầu con trẻ và theo cách vô thức, bé sẽ học được từ bạn từ khi còn bé xíu. Chelsea đã học được sự tự tin, hòa nhã, lịch thiệp từ chính người mẹ của mình.

Bà Hillary Clinton luôn giữ sự kiên quyết và nghiêm khắc khi dạy dỗ con. Sự sắc sảo và nhạy bén của bà trên chính trường ngoại giao và khi ứng xử với con cũng chính là bài học sinh động giúp Chelsea có thêm bản lĩnh về sau.

Chính bà cũng đã lấy tấm gương chăm sóc gia đình từ mẹ mình: "Mẹ tôi sắp sếp cuộc sống hàng ngày của gia đình và nuôi dưỡng chúng tôi bằng sự tận tụy, trí tưởng tượng phong phú và một tinh thần luôn phấn chấn. Tôi học được ở bà về tầm quan trọng của gia đình: Sự cống hiến của cha mẹ sẽ giúp con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Và chính bà lại là tấm gương mà con gái mình hướng tới. Chelsea Clinton khẳng định cô luôn mong muốn trở thành mẹ của con gái mình như cách mà cô được chứng kiến mẹ đã làm.

Cho con tự lập và làm quen dần với cuộc sống phức tạp

Rất nhiều bố mẹ thường có tư tưởng trẻ con còn nhỏ thì chưa biết gì và cũng không cần dạy trẻ sớm về cuộc sống. Thế nhưng, trẻ nhỏ không phải "chưa biết gì" như nhiều người vẫn nghĩ. Một đứa bé biết càng nhiều thì sẽ càng trang bị cho mình một hành trang vững chắc cho tương lai. Vì vậy, bạn đừng lo sợ con "biết nhiều, khổ nhiều" mà sự hiểu biết của bé sẽ càng giúp bé tự tin trong tương lai mà thôi.

Ngay từ khi Chelsea còn bé, bà Hilary đã luôn chia sẻ với con những vấn đề mang tính thời sự và chính trị để cô bé "quen dần" với cuộc sống phức tạp chứ không phải là sự dạy bảo dễ dãi hay sự nuông chiều đơn thuần. Mới 7 tuổi, cô bé đã biết thế nào là thay đổi công việc. Do vậy, cô bé sớm hiểu biết về cuộc sống của người lớn.

Gia đình Clinton không bao giờ nuông chiều con gái mình. Chelsea được giáo dục kỹ càng từ rất sớm để biết điều gì đúng, điều gì sai, điều gì nên làm, điều gì không. Vì thế, cô chọn học tại một trường đại học các nhà 3000 dặm, cô chọn sống tự lập, riêng tư, nhưng luôn sẵn sàng đứng cùng bố mẹ trong mọi chiến dịch phục vụ công việc của họ.

Chelsea học múa ballet từ năm 4 tuổi. Cô bỏ qua lớp 3 vì chương trình học quá dễ và đầu tư vào thị trường chứng khoán khi mới 11 tuổi.

Dù sống trong Nhà Trắng với rất nhiều người giúp việc và hỗ trợ nhưng Chelsea vẫn phải tự phục vụ mình chứ không đợi người giúp việc. "Dù quanh trẻ con rất nhiều sự giúp đỡ từ phía người thân, người giúp việc nhưng trẻ vẫn cần tự giải quyết những việc của mình, dù đó có là việc nhỏ như nhặt bỏng ngô cho đến những việc lớn như quyết định thi vào đại học nào", bà Clinton từng chia sẻ.

Nhắc đến việc nuôi dạy con của mẹ mình, Chelsea vẫn tự hào: "Mỗi ngày khi ở bên các con của tôi, Charlotte và Aidan, tôi luôn nghĩ về mẹ của mình, một người mẹ tuyệt vời, tốt bụng và chu đáo cũng như những phút giây bình yên trong vòng tay bà thời thơ ấu".

Nhóm nghiên cứu mạnh - giải pháp đột phá về chất lượng giáo dục đại học

Nhóm nghiên cứu mạnh - giải pháp đột phá về chất lượng giáo dục đại học

TGVN. Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp tới, GS. Nguyễn Đình Đức đề xuất thúc đẩy các nhóm nghiên cứu ...

PGS.TS Trần Thành Nam: Giáo dục sớm, hiểu đúng để tránh trẻ ‘chín ép, chín non'

PGS.TS Trần Thành Nam: Giáo dục sớm, hiểu đúng để tránh trẻ ‘chín ép, chín non'

TGVN. Giáo dục sớm không phải 'đúc', 'đồng phục' những đứa trẻ trong một cái khuôn giống nhau…

Đầu năm tản mạn về chuyển đổi số trong giáo dục

Đầu năm tản mạn về chuyển đổi số trong giáo dục

TGVN. Thời gian gần đây người ta nói nhiều đến chuyển đổi số trong giáo dục. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là ai ...

Lệ Thu (theo Dantri)

Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc'.
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu được xem là cách cục đặc biệt trong lá số tử vi. Bởi cung Mệnh không có chính tinh tọa thủ, muốn luận giải phải nhờ vào phụ tinh và cung ...
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? – Độc giả Hùng Cường
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Mượn xe người thân, bạn bè,… chạy trên đường thì có bị CSGT xử phạt lỗi xe không chính chủ không? Mức phạt của lỗi này là bao nhiêu?
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động