Người Việt tại Israel phát huy đoàn kết, bản lĩnh kiên cường giữa 'chảo lửa' Trung Đông

Thu Trang
Trong vòng xoáy căng thẳng Israel-Palestine, cộng đồng người Việt Nam tại Israel vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết, phát huy bản lĩnh kiên cường bất chấp hoàn cảnh ngặt nghèo nhất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Người Việt tại Israel phát huy đoàn kết, bản lĩnh kiên cường giữa 'chảo lửa' Trung Đông
Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên Việt Nam ở trung tâm nông nghiệp Sderod Negev, gần Dải Gaza, tháng 7/2020. (Nguồn: ĐSQ VN tại Israel)

Cộng đồng người Việt Nam tại Israel hiện chủ yếu gồm khoảng hơn 400 sinh viên đi theo diện tu nghiệp sinh nông nghiệp ở 4 trung tâm đào tạo nông nghiệp lớn và một số bà con người Việt sống rải rác ở các thành phố Tel Aviv, Bat Yam, Beersheba, Haifa...

Coi trọng công tác cộng đồng

Với ngành nông nghiệp phát triển cùng những giải pháp công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, và hợp tác giáo dục được hai bên quan tâm thúc đẩy, Israel đã thu hút nhiều sinh viên Việt Nam sang các trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp để vừa học vừa làm.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng, các năm trước số lượng sinh viên Việt Nam tại Israel lên tới hơn 600 người. Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguyện vọng hồi hương của công dân, trong năm 2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 2 chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Tại Israel có 4 trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp lớn là Agrostudies, Sderod Negev, Ramat Negev và AICAT. Trung tâm Agrostudies ở miền Bắc, Sedot Negev ở miền Trung Nam (sát Dải Gaza), còn Ramat Negev và AICAT ở miền Nam.

Người Việt tại Israel phát huy đoàn kết, bản lĩnh kiên cường giữa 'chảo lửa' Trung Đông
Cộng đồng người Việt Nam tại Israel ủng hộ đồng bào bão lụt miền Trung, tháng 11/2020. (Nguồn: ĐSQ VN tại Israel)

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel rất coi trọng, thường xuyên quan tâm tới công tác cộng đồng và đã phân công anh Nguyễn Hoàng Tuấn, Bí thư thứ Hai chuyên trách về vấn đề này.

Đại sứ quán đã lập trang Facebook “Vietnam in Israel” để quảng bá hình ảnh đất nước, con người tới bạn bè quốc tế, đồng thời là kênh liên lạc, cung cấp thông tin nhanh chóng và hữu hiệu đến cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Israel.

Tin liên quan
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và những đêm trắng dưới ‘mưa tên lửa Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và những đêm trắng dưới ‘mưa tên lửa'

Hằng năm, Đại sứ cùng cán bộ chuyên trách đều đi thăm các trung tâm nông nghiệp nơi sinh viên Việt Nam theo học, làm việc với lãnh đạo các trung tâm và thăm hỏi tình hình cuộc sống, công việc của các em sinh viên.

Đồng thời, anh Tuấn cũng giữ liên lạc thường xuyên với các bạn “lớp trưởng” của từng trung tâm, nhằm nắm bắt tình hình và tâm tư tình cảm của các bạn sinh viên.

Năm nay do đại dịch Covid-19 không thể tổ chức Tết cộng đồng như các năm, Đại sứ quán đã tổ chức Gặp gỡ cuối năm trực tuyến với cộng đồng người Việt vào 28 Tết trong không khí đầm ấm, vui vẻ để cùng chia sẻ không khí đón Tết tại Israel, ôn lại chuyện năm cũ và cùng chúc một năm bình an, thành công.

Vừa rồi, khi Đại sứ quán lên kế hoạch chuẩn bị thăm các trung tâm đào tạo nông nghiệp quốc tế thì xung đột bất ngờ ập đến.

Người Việt tại Israel phát huy đoàn kết, bản lĩnh kiên cường giữa 'chảo lửa' Trung Đông
Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên tại trung tâm nông nghiệp AICAT. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Israel)

Đoàn kết, kiên cường, chủ động ứng phó

Những ngày qua, xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza rơi vào tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm. Đỉnh điểm là các ngày 11-13/5, khi quân đội Israel và phong trào Hamas liên tục thực hiện các cuộc không kích để trả đũa nhau.

Bởi vậy, sinh viên Việt Nam ở trung tâm Sderod Negev gần Dải Gaza đang phải chịu nhiều rủi ro nhất.

Ngay khi nhận định tình hình an ninh Israel diễn biến theo chiều hướng phức tạp, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã chỉ đạo anh Tuấn thường xuyên liên hệ hằng ngày hằng giờ để nắm bắt tình hình sinh viên và cộng đồng người Việt.

Anh Tuấn cho biết khu vực làm việc, học tập của các sinh viên đều có trang bị hầm trú ẩn, và các bạn cũng được trải qua khoá đào tạo về việc ứng phó khẩn cấp. Hiện thời gian học tập, lao động của sinh viên tại Israel đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.

Trong những ngày qua, là người trực tiếp nhận và phản hồi tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng, anh Tuấn cho hay: “Trong bối cảnh an ninh căng thẳng, mọi người vẫn đoàn kết, lạc quan, liên tục trao đổi thông tin với Đại sứ quán và với nhau để cập nhật tình hình, diễn biến mới nhất”.

Lê Anh, sinh viên ở trung tâm nông nghiệp Sderod Negev, cho biết hiện tại các bạn sinh viên Việt Nam tại đây vẫn an toàn và thường xuyên giữ liên lạc với Đại sứ quán.

Đại sứ quán cũng sớm phát thông báo lên trang Facebook “Vietnam in Israel”, nhấn mạnh ưu tiên cao nhất hiện nay là phải bảo đảm an ninh, an toàn, và dặn dò cộng đồng người Việt Nam tại Israel ba nội dung chính.

Một là, tuyệt đối tuân thủ các quy định, hướng dẫn của chính quyền, cơ quan sở tại về bảo đảm an ninh, an toàn.

Hai là, có trách nhiệm tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng xung quanh mình.

Ba là, giữ liên hệ thường xuyên với Đại sứ quán, nhất là trong trường hợp khẩn cấp.

Mặt khác, Đại sứ quán cũng sát sao liên hệ với Giám đốc các trung tâm, nhấn mạnh việc bảo đảm an ninh, an toàn cho sinh viên Việt Nam, đề nghị thu xếp để Đại sứ thăm sinh viên, nhất là sinh viên ở Sderod Negev, trong thời gian sớm nhất có thể, ngay sau khi điều kiện an ninh địa bàn cho phép.

Bởi hiện nay, Bộ chỉ huy phía Nam Israel đã ban bố tình trạng khẩn cấp, giới nghiêm ở nhiều thành phố, đặt ra các "khu vực khoanh vùng đặc biệt" và hạn chế đi lại, tụ họp trên 10 người.

Người Việt tại Israel phát huy đoàn kết, bản lĩnh kiên cường giữa 'chảo lửa' Trung Đông
Đại sứ Đỗ Minh Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Israel thăm sinh viên Việt Nam ở trung tâm Sderod Negev, gần Dải Gaza, tháng 7/2020. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Israel)

Ngày 12/5, trong cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Ngoại giao Israel với các Đại sứ để thông tin về tình hình tại Israel, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã nêu câu hỏi về các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Israel, trong đó có cộng đồng sinh viên Việt Nam. Phía Israel cho biết đã triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn cho sinh viên Việt Nam, sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán trong trường hợp khẩn cấp..

Đây là thời điểm khó khăn, căng thẳng nhất kể từ năm 2014, diễn biến xung đột khó lường và cộng đồng người Việt Nam tại Israel có thể phải sống chung với tình hình căng thẳng này trong vòng vài tuần, thậm chí là vài tháng.

Do vậy, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay của Đại sứ quán là theo sát diễn biến, tình hình, bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Israel, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất. Mặt khác, Đại sứ quán cũng kêu gọi người Việt Nam tại Israel tiếp tục giữ tinh thần bình tĩnh, kiên cường, và lạc quan trong mọi khó khăn, mọi hoàn cảnh.

“Đây là lúc chúng ta phải phát huy đoàn kết và bản lĩnh kiên cường của người Việt Nam, chủ động ứng phó trong bất cứ khó khăn, hoàn cảnh nào!”, Đại sứ Đỗ Minh Hùng nhấn mạnh.

Đầu mối liên hệ bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel:

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, Bí thư thứ Hai, Điện thoại: +972-50-8186116,
email: [email protected].

Chị Trần Thị Thảo, Bí thư thứ Ba, Điện thoại: +972-52-7038657;
email: [email protected].

TIN LIÊN QUAN
Giao tranh Israel-Palestine: Ít nhất 132 người thiệt mạng, đe dọa làm bùng nổ chiến tranh, Ai Cập điều xe cứu thương đến Gaza
Tiểu sử Đồng chí Nguyễn Cơ Thạch - nhà ngoại giao lỗi lạc
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và những đêm trắng dưới ‘mưa tên lửa'
Chuyện gì đang diễn ra ở Trung Đông? Bản chất cũ trong bối cảnh mới
Cập nhật Covid-19 ngày 14/5: Mỹ lên án dùng vaccine vì mục đích chính trị; châu Á nhiều điểm nóng; Google chi 33 triệu USD hỗ trợ Mỹ Latinh chống dịch

Bài viết cùng chủ đề

Chảo lửa Trung Đông

Đọc thêm

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ câu chuyện hiện nay ở Biển Đỏ có thể hình dung ra những thách thức đối với hàng hải ở Biển Đông nếu những bất đồng không được kiểm ...
Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Văn hóa Hàn Quốc vốn thân thuộc với nhiều người Việt Nam sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn thông qua mỗi góc nhìn của 'đại sứ' sáng tạo nội dung.
Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Đại sứ Argentina tại Việt Nam khẳng định mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương năm 2030 là tham vọng nhưng có thể hiện thực hóa.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường quan hệ với Thái Lan và cộng đồng các nước Đông Nam Á trên cơ sở bản sắc chung về văn hóa và tôn giáo.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Ấn tượng Ireland

Ấn tượng Ireland

Âm nhạc là một phần trong hơi thở, sự pha trộn giữa cổ kính và hiện đại, thời tiết đỏng đảnh... ở Ireland - ‘viên ngọc lục bảo’ của thế giới.
Phiên bản di động