TIN LIÊN QUAN | |
Đẩy mạnh thực thi nhà hàng không khói thuốc | |
Độc đáo lễ hội Ẩm thực Hàn Quốc đón gió mùa Hà Nội |
Nếu bạn là một người sống nội tâm, ưa thích sự yên tĩnh và không gian riêng tư cho mình thì chuỗi nhà hàng Ichiran Ramen có lẽ là lựa chọn tuyệt vời đối với bạn. Chuỗi nhà hàng nổi tiếng này phù hợp những vị khách “sống khép kín”.
Phương châm kinh doanh của nhà hàng theo hướng “solo dining” – tức là phục vụ bữa ăn dành cho những người độc thân và đơn khách muốn tìm sự riêng tư. Đặc biệt. nhà hàng cũng đảm bảo thực khách đến đây càng ít tương tác với nhiều người càng tốt.
Thưởng thức món mì ramen thường phát ra tiếng kêu. (Nguồn: YouTube) |
Ý tưởng từ thời phổ thông
Manabu Yoshitomi là chủ nhân và cũng là người người sáng lập ra chuỗi nhà hàng đặc biệt “Ichiran Ramen". Ý tưởng xây dựng chuỗi nhà hàng dành cho những người sống nội tâm được ông lên kế hoạch từ thời học phổ thông, sau khi nhìn thấy các nữ sinh cố gắng lấy tay che miệng khi ăn món mì ramen (một món ăn nổi tiếng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản). Sau khi hỏi những hỏi bạn mình về thói quen đó, Yoshitomi nhận ra rằng, hầu hết mọi người trong số họ đều cảm thấy khó chịu và không tự nhiên khi có một ai đó chăm chú nhìn họ vì âm thanh phát ra trong lúc ăn mì. Lâu dần, điều này trở thành “điều ngại ngùng lớn” khiến họ không còn đủ can đảm bước vào các nhà hàng để thưởng thức mì ramen.
Thông tin này đã truyền cảm hứng chàng trai trẻ bắt đầu thực hiện ý tưởng mở một nhà hàng chuyên về mì ramen tonkotsu (hay còn gọi là mì ramen thịt xương lợn), nhằm tạo một không gian riêng tư cho khách hàng có thể thoải mái thưởng thức mì mà không thấy phiền nhiễu.
Thông thường khi bước vào bất cứ một cửa hàng mì ramen nào của Nhật Bản, khách hàng sẽ chứng kiến khung cảnh bát nháo với nhiều người ngồi tụ tập thành từng nhóm tại bàn hoặc tại quầy, tiếng gọi mì ramen ồn ào từ thực khách và tiếng húp mì soàm soạp. Yoshitorni cho rằng, với bầu không khí như vậy làm cho khách hàng mất tập trung, đặc biệt nếu một ai đó không quen với điều này thì sẽ cảm thấy rất bực bội.
Yoshitomi tin rằng, chính khung cảnh như vậy làm giảm sự tập trung của thực khách vào việc thưởng thức hương vị thơm ngon từ món mì ramen.
Một nhà hàng Ichiran Ramen. (Nguồn: Oddity Central) |
Không gian “độc đáo”
Tuy nhiên, khi đến với chuỗi nhà hàng Ichiran Ramen, thực khách thấy một không gian hoàn toàn trái ngược với những nhà hàng mì ramen thông thường. Ngay khi bước vào, sẽ không có bất nhân viên phục vụ hay bộ phận lễ tân chào đón thực khách cả. Thay vào đó, nhà hàng đặt một cỗ máy lớn ngay cửa để thực khách tùy ý gọi món mì ramen nào mà họ thích, cũng như lựa chọn vị trí “riêng tư” để thưởng thức mì. Sau khi đút tiền vào máy, khách hàng sẽ nhận vé, đi đến chỗ của mình và đợi mì mang đến.
Thay vì bố trí nhà hàng bằng những chiếc bàn rộng rãi thông thường, Ichiran Ramen thiết kế thêm những vách ngăn bằng gỗ và phân chia từng khung vực “riêng tư” cho mỗi đơn khách. Vì vậy, ngay cả khi bạn muốn nhìn trộm người thực khách kế bên khi họ đang ăn, thì bạn cũng chỉ nghe được tiếng húp mì mà thôi.
Nếu muốn, các khách hàng cũng có thể xếp lại cái vách ngăn bằng gỗ để có thể nhìn thấy và nói chuyện với nhau, mặc dù nhà hàng hàng này không hẳn là nơi phù hợp cho những cuộc hẹn hò ăn tối cùng nhau.
Cách phục vụ “khác lạ”
Một khi khách hàng đến nhà hàng và chọn vị trí phù hợp cho mình, họ sẽ nhận một thực đơn, tùy ý chọn món mì kèm với hương vị nào mà họ thích bằng cách khoanh tròn trên tờ thực đơn đó. Sau khi chọn xong, tấc cả những gì thực khách cần làm là bấm nút gọi và nhân viên sẽ nhận đơn đặt hàng thông qua một cửa kéo nhỏ. Vài phút sau, cáhh cửa nhỏ sẽ mở ra một lần nữa và nhân viên dùng tay chuyển bát mì ra ngoài. Vì vậy, thực khách chỉ thấy được bàn tay của nhân viên nhà hàng và không hề thấy mặt họ hay có bất cứ giao tiếp nào trong một khoảng thời gian rất ngắn ngủi.
Thực đơn của nhà hàng Ichiran Ramen. (Nguồn: Oddity Central) |
Khi thực khách đã ăn xong, họ có thể đặt bát đũa của mình lên một chiếc khay hình chữ nhật trước mặt, hoặc chỉ đơn giản là rời khỏi nhà hàng mà không cần phải chờ đợi nhân viên dọn dẹp hay nói lời “tạm biệt quý khách”.
Yoshitomi cho biết rằng, ý tưởng độc đáo của chuỗi nhà hàng Ichiran Ramen do mình lập nên sẽ giúp giảm thiểu sự kỳ thị việc thực khách đi ăn một mình tại các nhà hàng, đồng thời cũng tạo cơ hội cho mọi người tập trung thưởng thức hương vị của món ăn mà không cảm thấy bất cứ phiền nhiễu nào từ những người khác.
Được biết, Yoshitomi đã mở hơn 60 nhà hàng trên khắp Nhật Bản và Hongkong và tất cả đều mở cửa 24/24. Gần đây Yoshitomi cũng mở thêm nhánh đầu tiên của Mỹ, nằm tại Bushwick, New York.
Hàng nghìn nhà hàng tại Anh không đạt chuẩn vệ sinh Đây là nghiên cứu mới nhất do tạp chí The Guardian của Anh vừa công bố. |
Ăn hết hay chịu nộp phạt? Một số nhà hàng ở Đức áp dụng quy định phạt tiền nhằm hạn chế tình trạng lãng phí thức ăn. Khách hàng sẽ phải ... |
Á quân MasterChef Việt mở nhà hàng ở Canada Mới đây, Chị Lê Chi, Á quân của cuộc thi Vua Đầu bếp Việt mùa 2 (2014) đã khai trương nhà hàng Việt tại Canada ... |