Từ ngày mới thành lập, Nhà thuốc Central Pharmacy ban đầu chỉ là mô hình nhà thuốc lẻ bán trực tiếp. Sau khi xác định được xu thế phát triển của kinh tế-xã hội nói chung và thị trường dược nói riêng, nhà thuốc liền định hướng kết hợp bán trực tiếp theo kiểu truyền thống và bán online, nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tốt hơn, mở rộng được thị trường hơn, từ đó gia tăng doanh số, doanh thu, nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng.
Từ quyết định táo bạo đến nhà thuốc online top đầu Việt Nam
Nhà thuốc Central Pharmacy - website https://trungtamthuoc.com/ được thành lập từ năm 2015. Tại thời điểm đó, thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ và rời rạc, các nhà thuốc cũng bắt đầu được xây dựng với quy mô nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, dân số thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng đang trên xu hướng già hóa. Cộng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, các vấn đề ô nhiễm môi trường… khiến cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến và cấp thiết.
Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, với sự hoành hành của đại dịch Covid-19, các dược phẩm, sản phẩm liên quan đến điều trị, hỗ trợ điều trị triệu chứng của bệnh dịch và phòng tránh lây nhiễm bệnh trở nên rất nóng, được người tiêu dùng săn đón rất nhiệt tình. Nhận thấy cơ hội kinh doanh tuyệt vời cũng như định hướng được sự phát triển sau này của ngành dược, Dược sĩ Lưu Văn Hoàng cùng Dược sĩ Lưu Anh đã quyết định hợp lực thành lập Nhà thuốc Central Pharmacy.
Sau khi nhà thuốc bước vào hoạt động bình thường và ổn định, ban lãnh đạo vẫn không ngừng cập nhật và dự đoán xu thế phát triển của ngành dược. Trong thời đại kỷ nguyên số, việc chuyển đổi các mô hình kinh doanh là điều tất yếu. Bất kỳ các tổ chức kinh doanh nào cũng có thể xuất hiện trên internet hay các sàn thương mại điện tử. Ưu điểm của mô hình buôn bán trực tuyến này là giúp tiếp cận đến người dùng dễ hơn, từ đó thu về lượng khách hàng lớn hơn, tăng doanh số, doanh thu dễ dàng hơn và mở rộng được thị trường mà không cần mở quá nhiều chi nhánh ở các địa điểm khác nhau, gây lãng phí nguồn lực.
Đến năm 2017, Nhà thuốc Central Pharmacy chính thức có kênh bán thuốc online tại website trungtamthuoc.com. Từ đó đến nay, nhà thuốc vẫn liên tục đổi mới sáng tạo, cập nhật xu hướng để phát triển thêm kênh bán trực tuyến này và đã đạt được những thành tựu khá nổi trội. Trong quý 2 của năm 2022, doanh thu của nhà thuốc đạt 5 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thu được thông qua lượng khách đặt hàng tại trang web, tăng tới 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu hết sức đáng mừng của nhà thuốc sau đại dịch.
Những thách thức và cơ hội đem đến cho Central Pharmacy những gì?
Thời gian qua, Nhà thuốc Central Pharmacy đã có những lựa chọn khác nhau. Để đưa ra được hướng đi đúng đắn, ban lãnh đạo vẫn luôn luôn cân nhắc, xét duyệt kỹ lưỡng, cẩn thận để tránh lầm đường lạc lối. Mặc dù trong kinh doanh, rủi ro là luôn tồn tại, và họ chấp nhận mức rủi ro tối thiểu để vươn mình lên một cách mạnh mẽ.
Nắm bắt được cơ hội chuyển mình tuyệt vời đó, việc xây dựng nhà thuốc theo mô hình bán lẻ trực tuyến cũng là để nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu về y tế, về chăm sóc sức khỏe cho người dân với chất lượng và giá tốt nhất. Nhà thuốc không ngừng triển khai những kế hoạch và chiến lược nhằm mở rộng thị trường, giúp cho mạng lưới bán lẻ trực tuyến của mình phủ sóng khắp cả nước.
Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh và mở rộng mạng lưới chắc chắn sẽ có những thách thức, từ việc tìm kiếm nguồn hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ và giấy tờ đầy đủ tới việc lựa chọn và đào tạo nhân sự là các Dược sĩ có chuyên môn tốt, đam mê với nghề hay việc quản lý hệ thống bán trực tuyến…
Thách thức lớn nhất có lẽ là việc tiếp cận với lượng khách hàng lớn hơn và giữ chân được khách hàng. Bởi người dân Việt Nam vốn có quan niệm là phải đến tận nơi mua hàng để được kiểm tra chất lượng, hạn dùng cũng như được tư vấn trực tiếp, đầy đủ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đặc biệt là trong tình hình lao động thời nay, con người không có nhiều thời gian hay cơ hội để làm được như vậy. Dựa trên lẽ đó, Nhà thuốc Central Pharmacy đã biến thách thức thành cơ hội để phát triển mạnh mẽ.
Cơ hội tiên quyết chính là sự phát triển của ngành dược ở hiện tại và tương lai, gắn liền với sự lớn mạnh của thương mại điện tử, Nhà thuốc Central Pharmacy chắc chắn luôn có cho mình mảng thị phần nhất định, và từ đó mở rộng, lấn chiếm các thị phần khác, đặc biệt là của bán lẻ dược phẩm truyền thống. Bên cạnh đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe không ngừng tăng lên cũng là một cơ hội rất lớn, dự đoán cho sự “màu mỡ” của thị trường ngành dược vẫn còn tiếp diễn. Không chỉ tận dụng các cơ hội bên ngoài, Central Pharmacy còn tự tạo ra cho mình những yếu tố nội tại mạnh mẽ, là cơ sở để tiếp tục phát triển hơn nữa; đồng thời cũng là “tấm khiên” chắn lại những tác động xấu có thể xảy ra của môi trường bên ngoài.
Xây dựng nhà thuốc uy tín - Có khó thực hiện với Central Pharmacy?
“Nhà thuốc trực tuyến thân thiện cho cả gia đình, đảm bảo cung cấp sản phẩm chính hãng, chất lượng và an toàn” là sứ mệnh cao cả của Nhà thuốc Central Pharmacy. Nhà thuốc luôn tập trung vào các giá trị cốt lõi, chính là: Sản phẩm chính hãng, giá tốt nhất, phục vụ tận tâm, giao hàng tận nhà.
Trước hết, Nhà thuốc Central Pharmacy tin rằng tất cả khách hàng đều mong muốn mua được sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy tờ chứng nhận đầy đủ. Bởi đặc tính của các sản phẩm ngành dược cũng như các loại mỹ phẩm, thiết bị y tế là ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dùng. Việc sử dụng trúng hàng giả, hàng kém chất lượng có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường, thậm chí là đe dọa tới tính mạng con người. Do đó, nhà thuốc luôn cố gắng cung cấp danh mục các sản phẩm uy tín nhất, đảm bảo về chất lượng, đem lại hiệu quả thực sự cho khách hàng.
Không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm, giá cả cũng là một yếu tố được khách hàng quan tâm nhiều mỗi khi đến với Nhà thuốc Central Pharmacy. Nhà thuốc đảm bảo cung cấp các mặt hàng với giá cả được bình ổn, đi liền với chất lượng, không lợi dụng xu thế thị trường để tăng giá hay trục lợi cá nhân. Bên cạnh đó, nhà thuốc cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng đối với các thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, mỹ phẩm…
Để có được lòng tin của khách hàng, Nhà thuốc Central Pharmacy luôn đánh giá cao cung cách phục vụ, sự tận tình trong tư vấn và giỏi về chuyên môn. Đội ngũ chuyên gia của nhà thuốc đều là các Dược sĩ Đại học chính quy, tốt nghiệp các trường Đại học có tiếng như Đại học Dược Hà Nội, Khoa Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Dược - Học viện Quân Y… Các Dược sĩ này có nền tảng chuyên môn vững, có tâm với nghề, thường xuyên được cập nhật các kiến thức y học và sức khỏe mới, được đào tạo liên tục để có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Người dùng đến với Nhà thuốc Central Pharmacy đều có thể yên tâm bởi sẽ nhận được sự tư vấn chính xác, dễ hiểu và phù hợp nhất.
Cuối cùng, để có thể tạo dựng được niềm tin như ngày hôm nay và giữ vững chữ tín với khách hàng, Nhà thuốc Central Pharmacy đã, đang và sẽ không ngừng cải thiện hệ thống bán hàng trực tuyến, sử dụng những phần mềm để quản lý một cách hiệu quả nhất; đồng thời hoàn thiện quy trình giao nhận hàng riêng cho nhà thuốc, đem đến cho người dùng trải nghiệm mua hàng hoàn hảo nhất.
Nhà thuốc Central Pharmacy sẽ làm gì để biến mục tiêu thành hiện thực?
Trong tương lai gần, Nhà thuốc Central Pharmacy sẽ tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống bán trực tuyến hiện tại. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các kế hoạch mới, nhằm đẩy mạnh lượng người dùng truy cập trang web, mục tiêu là đạt 100.000 lượt/ngày trong tháng 10 năm 2022 này. Dự kiến cột mốc doanh thu của Nhà thuốc sẽ đạt 10 tỷ trong 3 tháng cuối năm 2022. Để hiện thực hóa mục tiêu, nhà thuốc đã lên kế hoạch tuyển dụng thêm nhân sự cho cả bộ phận bán hàng và marketing, giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, cũng như đáp ứng tốt hơn việc tư vấn, giải đáp thắc mắc và đưa ra đề nghị phù hợp cho người dùng.
Định hướng trong 3 năm tới, Nhà thuốc Central Pharmacy sẽ mở rộng thêm về quy mô để có thể phục vụ lợi ích cộng đồng một cách tốt hơn, để vấn đề thiếu thốn sược phẩm, vật tư y tế ở cả những vùng sâu, vùng xa được giải quyết một cách đáng kể. Đồng thời để tiếp tục củng cố niềm tin của khách hàng với nhà thuốc, bởi Central Pharmacy tin rằng, mọi nỗ lực, cố gắng của hệ thống đều sẽ được đền đáp, đặc biệt là sự đồng hành và tin tưởng của quý khách hàng - món quà cũng như động lực lớn nhất đối với ban lãnh đạo, nhân viên nhà thuốc.