Cơ hội
| Ca sĩ Mỹ Tâm đã có những chuyến bay sang Hàn Quốc để làm ra những sản phẩm âm nhạc tốt nhất giới thiệu tới khán giả trong nước và sau này có thể là bạn bè thế giới. |
Với những điều kiện về mặt thông tin, truyền thông như hiện nay, thuận lợi lớn nhất cho Nhạc Việt chính là cơ hội quảng bá và giao lưu. Đứng trước xu hướng toàn cầu hóa, đời sống âm nhạc trong nước đã có được những bước tiếp xúc với những nền âm nhạc lớn trên thế giới dễ dàng hơn, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm là những món lời có được từ một thị trường mở.
Cơ hội thứ hai nữa là thu hút những nhà đầu tư trong lĩnh vực âm nhạc từ các nước. Khi yếu tố thị trường thâm nhập sâu hơn vào đời sống âm nhạc, thì việc xuất hiện công nghệ giải trí là xu hướng tất nhiên, nhưng chuyên nghiệp đến đâu còn tùy thuộc vào khả năng và hoàn cảnh.
Nhạc Việt đang có những yếu tố cơ bản để xuất hiện những ca sĩ theo kiểu công nghệ giải trí như trên thế giới đã từng làm rất lâu. Nhưng khi Nhạc Việt chưa đủ thu hút những dự án âm nhạc lớn thì đầu tiên đó là các cơ hội hợp tác và làm việc với các công ty, nhà sản xuất, chuyên gia trên thế giới. Điển hình là ca sĩ Mỹ Tâm đã có những chuyến bay sang Hàn Quốc để làm ra những sản phẩm âm nhạc tốt nhất giới thiệu tới khán giả trong nước và sau này có thể là bạn bè thế giới.
Cơ hội thứ ba chính là thị trường rộng lớn, khả năng cạnh tranh của các ca sĩ, công ty giải trí cũng như những sản phẩm âm nhạc có thị phần cao hơn. Âm nhạc hôm nay đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh có người kinh doanh, có sản phẩm để kinh doanh và có lợi nhuận lẫn thua lỗ. Vì vậy, với một thị trường mở thì cơ hội chính là yếu tố cạnh tranh. Nếu cạnh tranh lành mạnh thì không chỉ câu chuyện kinh doanh âm nhạc có lợi mà sự phát triển của âm nhạc cũng có khả năng khởi sắc. Bởi một sản phẩm âm nhạc tồi thì không thể nào cạnh tranh nổi giữa một thị trường âm nhạc mở như vậy!
Thách thức
| Khi thị trường mở cửa thì mọi thể loại nhạc, phong cách cũng như những luồng văn hóa nghe nhạc khác nhau sẽ thâm nhập vào đời sống Nhạc Việt (Ảnh minh họa) |
Bên cạnh những cơ hội luôn có những thách thức cũng như cạm bẫy chực chờ Nhạc Việt. Khó khăn lớn nhất là thể hiện được "bản sắc". Nói đến bản sắc không đồng nghĩa với gì đó cũ kĩ, lạc hậu và không thực tế mà có nghĩa là Nhạc Việt phải có màu sắc riêng và màu sắc ấy giúp cho thị trường âm nhạc thế giới nhận ra Nhạc Việt là gì!
Khi thị trường mở cửa thì mọi thể loại nhạc, phong cách cũng như những luồng văn hóa nghe nhạc khác nhau sẽ thâm nhập vào đời sống Nhạc Việt. Điều khó khăn thứ hai chính là sự chọn lựa và sàng lọc. Hiện nay, khán giả trẻ đóng một vai trò khá quan trọng trong đời sống âm nhạc, bởi các bạn không chỉ nghe mà có khi còn chi phối cả thị trường âm nhạc.
Hiện tượng chính là nhiều ca sĩ teen xuất hiện, rồi có cả ca sĩ “cưa sừng làm nghé”, nhạc teen đổ bộ trên tất cả các website âm nhạc…Nhưng đây cũng là loại khán giả dễ chấp nhận những yếu tố ngoại lai không phù hợp, dễ thỏa hiệp với sự dễ dãi nhất. Vì vậy, không ai khác, chính những người trực tiếp làm ra các sản phẩm âm nhạc như ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất,…cần tỉnh táo hơn nữa với sức hút của thị trường và có khi phải mạnh tay định hướng lại cách nghe nhạc cho các bạn trẻ.
Khó khăn thứ ba chính là việc giải quyết tình trạng băng đĩa lậu và quản lý hệ thống các website âm nhạc miễn phí. Chỉ cần một cái click chuột khán giả có thể download những ca khúc mình thích về nghe miễn phí, có khi đó là những album mới vừa phát hành được 1 ngày. Nếu kéo dài tình trạng này, thì sức sống của các album vốn đã kém thì ngày một kém hơn. Và không có chuyện số lượng album bán ra là con số đánh giá độ Hot của một ca sĩ. Đó cũng có thể là những yếu tố trở ngại cho những nhà đầu tư âm nhạc trên thế giới khi vào thị trường âm nhạc trong nước.Theo Giai Điệu Xanh