Nhận định Brazil vs Tây Ban Nha chung kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021: 'Tất tay' cho lần thứ hai

TRUNG TRẦN
Nhận định Brazil vs Tây Ban Nha: "Những chú bò tót" dồn tất cả cho mục tiêu chiếc huy chương vàng Olympic thứ hai sau 29 năm, trong khi các "vũ công Samba" quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Link xem trực tiếp Brazil vs Tây Ban Nha chung kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021 lúc 18h30 ngày 7/8

U23 Tây Ban Nha

Tây Ban Nha từng năm lần tham dự môn bóng đá nam Olympic. Họ giành 1 huy chương vàng tại Olympic 1992 ngay trên sân nhà Barcelona và hai huy chương bạc vào năm 1920 và 2000.

Đến với Olympic Tokyo, sau 29 năm, Tây Ban Nha không dấu tham vọng giành thêm một tấm huy chương vàng môn bóng đá nam nữa khi mang theo đội hình mạnh nhất.

Pedri là ngôi sao đắt giá nhất trong đội hình U23 Tây Ban Nha. (Nguồn: SGGP)
Pedri giá trị 72 triệu Bảng là ngôi sao đắt giá nhất trong đội hình U23 Tây Ban Nha. (Nguồn: SGGP)

HLV trưởng Luis de la Fuente mang tới 6 cái tên vừa tham dự Euro 2021 gồm Pau Torres, Eric Garcia, Mikel Oyarzabal, Dani Olmo, Unai Simon và Pedri.

Đặc biệt, Pedri - cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2021 dù cày ải hơn 60 trận trong màu áo câu lạc bộ cũng như các cấp đội tuyển quốc gia vẫn phải tiếp tục cùng đội tuyển chinh phục tấm huy chương vàng, không hề được nghỉ ngơi.

Trang Transfermarkt đánh giá tổng giá trị đội hình của U23 Tây Ban Nha là 506,7 triệu bảng. Con số này bỏ rất xa đội đứng thứ 2 cũng là đối thủ trong trận chung kết là Brazil có tổng giá trị đội hình là 327,33 triệu bảng.

Trong đó, 3 cái tên trên 24 tuổi trong đội hình của Tây Ban Nha là cặp đôi Dani Ceballos và Marco Asensio của Real Madrid và Mikel Merino của Sociedad.

Mặc dù mang đến đội hình áp đảo những đội bóng còn lại nhưng con đường đến với trận chung kết của “những chú bò tót” lại không thể hiện sự “áp đảo” mà còn tỏ ra khá nhọc nhằn.

Ở giai đoạn vòng bảng, mặc dù đứng đầu bảng C, đội bóng đến từ xứ sở bò tót chỉ có vỏn vẹn 5 điểm và hiệu số bàn thắng +1.

Thầy trò HLV Luis de la Fuente chỉ giành được 1 chiến thắng nhọc nhằn với tỷ số 1-0 trước Australia. 2 trận còn lại Tây Ban Nha cũng tấn công bế tắc, bị Ai Cập cầm hòa 0-0 và chấp nhận chia điểm với U23 Argentina với tỷ số 1-1.

Bước vào trận tứ kết, Tây Ban Nha liên tục phải vất vả tìm kiếm bàn gỡ hòa trước Bờ Biển Ngà trong suốt 90 phút chính thức của trận đấu. Thầy trò HLV Luis de la Fuente phải đợi đến hiệp phụ khi đối thủ nôn nóng mới dễ dàng tạo ra bước ngoặt và kết thúc trận đấu với tỷ số 5-2.

Ở trận bán kết, Tây Ban Nha dù cầm bóng và tấn công ép sân nhưng tỏ ra khá bế tắc trước hàng phòng ngự số đông và được tổ chức chặt chẽ của Nhật Bản. “Những chú bò tót” phải nhờ đến sự tỏa sáng kịp thời của Marco Asensio ở phút thứ 115 của trận đấu mới có thể hạ gục đội chủ nhà.

Rõ ràng, màn trình diễn đã qua của thầy trò HLV Luis de la Fuente không thể làm người hâm mộ yên tâm. Không cá nhân nào của U23 Tây Ban Nha thực sự có phong độ cao và ổn định xuyên suốt các trận đấu.

Hàng công là vấn đề mà Tây Ban Nha cần phải cải thiện, sự đơn điệu trong cách tấn công khiến họ phải gặp khó khăn trước những đối thủ chơi phòng ngự khoa học.

Điểm yếu đó bộc lộ khá rõ sau 5 trận đã qua, mặc dù họ kiểm soát bóng vượt trội, chuyền bóng gấp đôi đối thủ nhưng vẫn bế tắc khi không thể tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm.

Nếu không thể cải thiện khả năng tạo đột biến và dứt điểm của mình, sẽ rất khó để "những chú bò tót" có thể giành được huy chương vàng trước các vũ công Samba.

Việc phải chơi những trận đấu kéo dài đến hiệp phụ cũng khiến cho thể lực của các cầu thủ trụ cột bị bào mòn và đó chính là bất lợi lớn nhất của U23 Tây Ban Nha so với đối thủ.

U23 Brazil

Sau tấm huy chương vàng đã giành được cách đây 5 năm trên quê nhà, Brazil đang đứng trước cơ hội lớn để bảo vệ thành công tấm huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic, điều mà Argentina đã làm được cách đây 19 năm. Đây đã là trận chung kết môn bóng đá nam Olympic lần thứ ba liên tiếp của các vũ công Samba.

Việc thiếu vắng Neymar ở kỳ thế vận hội năm nay là một điều đáng tiếc của U23 Brazil, mặc dù ngôi sao 29 tuổi cũng khẳng định muốn cùng các đồng đội trẻ bảo vệ huy chương vàng đoạt được trên sân nhà năm 2016. Nhưng, FIFA không coi Olympic là một giải đấu quốc tế chính thức và PSG không có trách nhiệm trả cầu thủ với lý do Neymar đã quá tải ở Copa America.

Neymar giúp Brazil chinh phục thành công tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên ngay trên sân nhà. (Nguồn: Eurosports)
Neymar giúp Brazil chinh phục thành công tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên ngay trên sân nhà. (Nguồn: Eurosports)

Dù vậy, Selecao vẫn thể hiện sự ”đầu tư” không nhỏ cho Olympic lần này khi mang đến đội hình có giá trị chuyển nhượng lên đến 327,33 triệu bảng, chỉ thua kém kình địch Tây Ban Nha.

Trong đó, đáng kể nhất là Dani Alves, cựu hậu về Barca và hiện khoác áo CLB Sao Paulo ở quê nhà Brazil. 2 cầu thủ quá tuổi khác được U23 Brazil đem đến Tokyo là thủ môn kỳ cựu Aderbar Santos Neto (Paranaense) và hậu vệ Diego Carlos (Sevilla).

Ngoài ra, một ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu như Douglas Luiz (Aston Villa), Bruno Guimaraes (Lyon), Paulinho (Leverkusen), Richarlison (Everton), Malcom (Zenit) và Gabriel Martinelli (Arsenal), Matheus Cunha (Hertha Berlin).

Với đội hình đẳng cấp cao hơn hẳn các đối thủ, U23 Brazil bắt đầu giải đấu với màn trình diễn cực kỳ xuất sắc. Họ đang duy trì chuỗi bất bại kéo dài với 6 trận liên tiếp.

Ở vòng bảng, các vũ công Samba hủy diệt Đức với tỷ số 4-2 và Saudi Arabia với tỷ số 3-1, hòa Bờ Biển Ngà khi bị mất người từ rất sớm.

Tuy nhiên bước vào vòng Knock-out những vẫn đề của U23 Brazil đã bắt đầu bộc lộ.

Ở tứ kết, sự vô duyên của các chân sút khiên Selecao chỉ có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đối thủ yếu hơn rất nhiều là Ai Cập.

Bước vào trận bán kết, dù rất quyết tâm để trả món nợ ở trận chung kết Olympic London 2012. Nhưng trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, dù kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ, có 6 cú sút trúng đích, U23 Brazil vẫn không thể ghi được bất kì bàn thắng nào mà phải nhờ đến tài năng của thủ môn Santos trên chấm luân lưu 11m để giành quyền vào chung kết.

Màn trình diễn đó khiến cho không ít người lo lắng cho Dani Alves và các đồng đội. Đội bóng xứ Samba không đưa ra được nhiều phương án tiếp cận vòng cấm địa, phụ thuộc nhiều vào những pha lên bóng của lão tướng Alves và khả năng đột phá của Richarlison.

Rõ ràng, thầy trò HLV Jardine còn nhiều điều phải cải thiện trong trận chung kết với U23 Tây Ban Nha.

Matheus Cunha vẫn còn bỏ ngỏ khả năng ra sân thi đấu là thiệt thòi lớn với hàng công của U23 Brazil. HLV Jardine sẽ phải đau đầu khi khả năng xấu nhất xảy ra là Cunha vẫn không kịp bình phục chấn thương đùi. Người có thể thay thế anh là Paulinho đã chơi không thật sự tốt ở trận bán kết gặp U23 Mexico.

Bù lại Brazil vẫn sở hữu những cầu thủ hỗ trợ tấn công rất tốt như tiền vệ trung tâm Bruno Guimares, anh cả Daniel Alves vẫn thường xuyên tung ra những pha dứt điểm nguy hiểm.

Đặc biệt, Richarlison với phong độ rất cao tiếp tục được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ trên hàng tấn công của những vũ công Samba.

Bên cạnh đó, đội hình Olympic Brazil đa phần là những cầu thủ bản lĩnh, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thi đấu bóng đá đỉnh cao.

Trận chung kết trong mơ

Cuộc đụng độ giữa ứng cử viên số 1 và số 2 cho tấm huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic trên sân vận động Nissan được xứng đáng gọi là trận chung kết trong mơ. Đây được dự báo sẽ là một trận đấu cân bằng và khó đoán.

Lịch sử đối đầu giữa hai đội tại các kì thế vận hội cũng cho thấy điều đó khi mỗi bên đều giành được một chiến thắng. Hiện tại, phong độ hai bên vẫn ổn định khi đều đang bất bại tại OlympicTokyo 2021.

Sở hữu đội hình rất mạnh với những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu và bản lĩnh ở những thời khắc quan trọng, cả hai đội đều xứng đáng lọt vào trận chung kết.

Ở trận đấu này, hai đội đều được đánh giá có cơ hội ngang bằng nhau, nhưng các vũ công Samba có lợi thế hơn một chút so với “những chú bò tót” đã khá mệt mỏi sau liên tiếp những trận phải thi đấu cả hiệp phụ.

Nếu chỉ tính trong 90 phút thi đấu thì Brazil đang là đội nhỉnh hơn với 8 bàn, thắng 3 và hòa 2 trận trong khi Tây Ban Nha chỉ ghi được 4 bàn, chỉ thắng được duy nhất 1 trận và hòa 4 trận còn lại.

Nhưng với tính chất của một trận chung kết, cả hai sẽ nhập cuộc thận trọng, thi đấu tập trung và nhiều khả năng là trận đấu có thể kéo dài sang hiệp phụ.

Trong trường hợp hai đội phải giải quyết trên chấm 11m thì U23 Brazil vẫn là cái tên sáng giá hơn với sự xuất sắc của thủ thành Santos.

Về tương quan lực lượng, hai đội đều sở hữu những ngôi sao sáng giá, nhưng dàn cầu thủ trong tay HLV Andre Jardine có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao hơn dàn cầu thủ trẻ của Tây Ban Nha.

Brazil nhọc nhằn vượt qua Mexico để lần thứ 2 liên tiếp vào chung kết (Nguồn: en.as)
Dani Alves là nhân tố quan trọng giúp Brazil vững vàng tiến vào trận chung kết (Nguồn: en.as)

Nhiều chuyên gia nhận định sẽ là một thế trận giằng co từ đầu trận đấu, U23 Tây Ban Nha sẽ là đội kiểm soát bóng, nhưng không dám đẩy quá cao khi phía bên kia U23 Brazil sở hữu nhiều cầu thủ đột phá rất tốt.

Người hâm mộ cũng rất mong chờ cuộc đối đầu giữa tân binh Pedri và cựu binh Dani Alves của Barcelona.

Thông tin lực lượng Brazil vs Tây Ban Nha chung kết Olympic Tokyo 2021

Brazil: Matheus Cunha bỏ ngỏ khả năng ra sân thi đấu

Tây Ban Nha: Lực lượng đầy đủ

Đội hình dự kiến

U23 Brazil: Santos; Alves, Nino, Carlos, Arana; Luiz, Guimaraes, Antony, Claudinho, Paulinho; Richarlison

U23 Tây Ban Nha: Simon; Vallejo, Garica, Torres, Miranda; Merino, Zubimendi, Pedri; Oyarzabal, Rafa Mir, Olmo

Dự đoán tỷ số

Brazil 1 vs 1 Tây Ban Nha

Link xem trực tiếp Brazil vs Tây Ban Nha chung kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021 lúc 18h30 ngày 7/8

Link xem trực tiếp Brazil vs Tây Ban Nha chung kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021 lúc 18h30 ngày 7/8

Cập nhật mới nhất các link xem trực tiếp Brazil vs Tây Ban Nha chung kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2021 18h30 ngày 7/8 ...

Thế vận hội Olympic Tokyo 2020: Cuộc sống phải như thế !

Thế vận hội Olympic Tokyo 2020: Cuộc sống phải như thế !

Olympic Tokyo 2020 là kỳ Thế vận hội đặc biệt nhất trong lịch sử các kỳ Olympic. Việc Thế vận hội vẫn diễn ra và ...

Đọc thêm

Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi điện chúc mừng ông Aleksandr Lukashenko.
Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động