Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/3 - Ngày cuối cùng cơ cấu quỹ ETF Quý I

Trần Đạt
TGVN. Xu hướng phiên nay áp lực bán xuất hiện đầu phiên trong đợt review quỹ. Xu hướng bán tương đối mạnh nhưng sau đó xuất hiện dầu hiệu hồi làm thị trường dần cân bằng. Mặc dù có thể không tăng mạnh và có áp lực bán nhưng không xảy ra hiện tượng bán tháo cục bộ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.

Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)
Ảnh minh họa. (Nguồn: MegaBot)

Tin quốc tế

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm (18/3/2021), chỉ số Dow Jones giảm 153,07 điểm (tương đương 0,46%) xuống còn 32.862,30 điểm.

Nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà sụt giảm trên thị trường chứng khoán Mỹ khi lợi suất trái phiếu tăng cao làm dấy lên lo ngại về việc định giá cổ phiếu và khiến nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu tăng trưởng.

Hợp đồng dầu Brent rớt 6,94% xuống 63,28 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 4,60 USD (tương đương 7,12%) còn 60 USD/thùng, sau khi lùi 0,3% trong phiên trước đó. Cả 2 hợp đồng này đều giảm 6% trong 5 phiên vừa qua.

Hợp đồng vàng giao ngay lùi 0,7% xuống 1.732,99 USD/oz, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 01/3 là 1.755,25 USD/oz. Trong khi, hợp đồng vàng tương lai tiến 0,3% lên 1.732,50 USD/oz.

Tin trong nước

VND - Ngày 18/3 đã diễn ra ĐHCĐ thường niên năm 2021 của CTCK VNDIRECT. Tại đại hội, ông Đỗ Ngọc Quỳnh – TGĐ VNDIRECT đã đưa ra kế hoạch doanh thu hoạt động 2.556 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 880 tỷ đồng trong năm 2021, tăng trưởng lần lượt 20% và 28% so với năm trước.

TNT - Ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tài Nguyên vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ 1.224.920 cổ phiếu TNT đang sở hữu, tương ứng 4,8% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty. Đây là giao dịch bán giải chấp. Thời gian đăng ký từ 23/3 đến 21/4/2021.

HAG - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vừa đăng ký bán 80 triệu cổ phần tại Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai thông qua phương thức thỏa thuận cho đối tác chiến lược, mục đích tái cơ cấu tài chính. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 22/3 - 20/4/2021.

MWG - Doanh thu 2 tháng đầu năm tăng 5%, duy trì mở mới 30 cửa hàng Bách Hóa Xanh mỗi tháng

CII - Theo BCTC kiểm toán vừa công bố, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) đã ghi nhận lãi ròng năm 2020 giảm 13% so với kết quả thể hiện trong BCTC quý IV/2020

VDS - Theo kế hoạch kinh doanh riêng 2021, VDS đặt mục tiêu thu về 50 tỷ đồng từ họat động ngân hàng đầu tư, tăng hơn 170% so với thực hiện 2020

Đánh giá thị trường, diễn biến và khuyến nghị

Thị trường chứng khoán ngày 19/3/2021

VN-Index ngày 18/3: Tăng điểm ngay từ phút đầu, thay vì tâm lý dè dặt loanh quay đi ngang như các phiên trước. Ngay từ đầu phiên chỉ số đã bật tăng tới hơn 8 điểm, trong phiên đà tăng vẫn duy trì nhưng hướng phần nhiều vào nhóm tài chính ngân hàng chứng khoán, và các cổ phiếu vốn hóa lớn. Cuối phiên ATC bất chấp nghẽn lệnh VN-Index đóng cửa ngưỡng cản tâm lý trong bất ngờ.

Kết phiên VN-Index đóng cửa 1.200.94 điểm, tăng 14.85 điểm (+1,25%) với thanh khoản 13.532 tỷ đồng.

Đánh giá

Thị trường chứng khoán vẫn thế, luôn có nhưng bất ngờ và cảm xúc trong mọi giai đoạn vận động: nghi ngờ, lạc quan, hưng phấn, sợ hãi, chán nản và cả sự tuyệt vọng. Những cảm xúc luôn chi phối mọi nhà đầu tư từ mới tới cũ tới cả lão làng.

Phiên qua sau bao lỗ lực và sự vận động liên hồi, VN-Index bất ngờ đóng cửa cán mốc 1.200 điểm, sau đúng chính xác là 2 tháng từ lúc cán mốc này trước đó khi chạm mốc này xu hướng đã quay đầu giảm điểm trên diện rộng khiến chỉ số trắng cả bên mua sau 2 tuần vận động. Các đây năm 2018 VN-Index chỉ số chung sàn HOSE này cũng một lần chạm vượt mốc 1.211 điểm và ngay sau đó 2 năm liền giảm điểm.

Liệu lịch sử lần này tái hiện lại bức tranh giảm trắng bên mua hay là bước sang trang mới, với những bức tranh và bối cảnh mới?

Trước tiên quay lại diễn biến và các thông tin phiên nay:

Hôm nay là ngày cuối cùng cơ cấu danh mục quỹ của 2 quỹ ngoại có quy mô Top đầu ở Việt Nam E.T.F là FTSE ETF và VNM ETF với tổng quy mô lên tới 900 triệu USD.

Lộ trình 2 quỹ này có tăng giảm số lượng cổ phiếu nhưng đa phần là mua thêm trong việc cơ cấu mua vào lần lượt là các cổ phiếu, PDR, DXG (với quỹ FTSE ETF) và KBC (với VNM ETF).

Những biến động của thị trường thế giới giá dầu sụt giảm tới 4% và đà giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ Mỹ cũng ảnh hưởng toàn cầu trong ngắn hạn.

Tuy nhiên tựu chung lại mỗi nền kinh tế đều có các thức vận động riêng khi nền tài chính đó đủ khỏe. Hiện tại có thể đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đã không còn khác trước, bức tranh tài chính với nhưng lợi thế vị trí địa lý, chính sách xã hội mở, môi trường đầu tư ổn định, dòng tiền và các công cụ tài khóa hỗ trợ các thành phần tham gia kinh tế. thì không sớm thì muộn các mốc thang mới sẽ dần được chinh phục.

Thị trường chứng khoán ngày 18/03/2021: Xu hướng VN-Index. (nguồn: MegaBot)
Thị trường chứng khoán ngày 18/03/2021: Xu hướng VN-Index. (nguồn: MegaBot)

Chỉ báo hệ thống MegaBot: Dòng tiền có hiện tượng giảm nhẹ, do yếu tốt nghẽn lệnh. Xu hướng vẫn trong Uptrend và tích lũy 20 phiên.

Mốc hỗ trợ ngắn hạn của xu hướng 1.180-1.190 điểm. Mốc kháng cự của xu hướng 1.200 điểm trong ngắn hạn, mốc kháng cự trung hạn 1.300 điểm.

Diễn biến

Xu hướng phiên nay áp lực bán xuất hiện đầu phiên trong đợt review quỹ. Xu hướng bán tương đối mạnh nhưng sau đó xuất hiện dầu hiệu hồi làm thị trường dần cân bằng. Mặc dù có thể không tăng mạnh và có áp lực bán nhưng không xảy ra hiện tượng bán tháo cục bộ.

Khuyến nghị

Như vậy VN-Index đã chạm lại mốc cản 1.200 điểm, nhưng lại trong trạng thái lửa mùa. Lúc mà không mấy ai có thể giao dịch được. Tuy nhiên việc kéo chỉ số một cánh chậm rãi trong thời gian qua cho thấy sức hút và nội tại dòng tiền đổ vào kênh chứng khoán không hề nhỏ.

Nếu như mở hoàn toàn phiên và không bị nghẽn lệnh có lẽ thanh khoản thị trường đã lên tới con số kỷ lục là 30.000 tỷ đồng/phiên.

Tuy nhiên, trước một ngưỡng cản lịch sử việc đi lên của chỉ số chung vẫn phụ thuộc và cung cầu và nội tại của các cổ phiếu. Hiện tại thay vì nhìn chỉ số chung nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu chất lượng đang quan tâm hoặc đang nắm giữ tránh bị các yếu tố ngắn hạn làm giao động tâm lý.

Việc các doang nghiệp làm ăn tốt và có mức sinh lời cao thì đầu tư vào các doanh nghiệp triển vọng sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Các nhóm mã nhà đầu tư chú ý nên giải ngân khi về hỗ trợ như: FPT, BID, BVH, HPG, VCB, CTG, TCB, VPB, VIB, HDB, TPB, VJC, HVN, ACV, SSI, HCM, VND, MWG, PNJ, VNM, GAS, PVS, DGC, REE, SCI, PHR, GVR, D2D, SZC, VHM, VIC.

Phân tích kỹ thuật

Thị trường chứng khoán ngày 19/03/2020: Đồ thị VN-Index. (Nguồn: MegaBot)
Thị trường chứng khoán ngày 19/3/2021: Đồ thị VN-Index. (Nguồn: MegaBot)

Chỉ báo

Đánh giá xu hướng

RSI

RSI(14)= 63,5 đã vận động về vùng quá bán

MACD

14,09 cắt lên đường Signal 13,8 xu hướng vận động đi lên hiện hữu

Bolling band

Vẫn trong dải BB trên và dưới đang tiệm cận đường giá, xu hướng dôc hướng lên trên.

Các đường MA

Nằm trên trường MA20, MA50, MA100, MA200 vẫn đang xu hướng tăng điểm dài hạn

Kết luận:

Chính thức chinh phục mốc 1.200 điểm trong ngỡ ngàng: Các chỉ số kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tăng điểm được củng cố bằng các yếu tố tích lũy nền vững chắc.

Tuy nhiên việc hở Gaps trong ngắn hạn cần một vài phiên lấp lại trước khi vào kênh trend tăng kéo đà.

Thị trường giai đoạn tới xu hướng tăng điểm vẫn hiện hữu lại trước kỳ ra báo cáo kết quả kinh doanh Quý I. Hiện tượng điều chỉnh trong quá trình tăng giảm vẫn diễn ra tuy nhiên sau đó sẽ lấy lại cân bằng.

Trong quá trình tăng điểm không phải cổ phiếu nào cũng tăng. Để có kế hoạch đầu tư hiệu quả nhà đầu tư cần kiên nhẫn và đặc biệt là lựa chọn được cổ phiếu khỏe để nẵm giữ.

Nhà đầu tư có nhu cầu mở tài khoản chứng khoán tại Vndirect, liên hệ Mr.Trần Đạt Mobile/Zalo: 0967 380 369. Tham gia Group tư vấn tại đây. Chuyên gia Phân tích và Tư vấn chứng khoán – Founder Hệ thống Tín hiệu Chứng khoán MegaBot.

Thị trường chứng khoán ngày 18/3: Ngỡ ngàng vượt đỉnh 1.200 điểm!

Thị trường chứng khoán ngày 18/3: Ngỡ ngàng vượt đỉnh 1.200 điểm!

TGVN. Phiên giao dịch hôm nay, khởi đầu hưng phấn dòng tiền lan tỏa đa phần các mã trong rổ VN30. Khoảng thời gian còn ...

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/3 - Vượt mốc 1.200 điểm ?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/3 - Vượt mốc 1.200 điểm ?

TGVN. Phiên hôm nay lực tăng ngay từ đầu phiên, dòng tiền được kích hoạt giúp đà tăng được củng cố. Trong phiên lực tăng ...

Thị trường chứng khoán ngày 17/3: Bán tháo chốt lời diện rộng, có nên bắt đáy?

Thị trường chứng khoán ngày 17/3: Bán tháo chốt lời diện rộng, có nên bắt đáy?

TGVN. Phiên giao dịch hôm nay thị trường mở cửa với sắc đỏ ngay từ đầu phiên. Khoảng thời gian còn lại trong phiên áp ...

Đọc thêm

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Phiên bản di động