Nhớ về bầu trời xanh ngắt ở Rome

Quỳnh Nhi
Trong hai năm qua, dù đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điểm đến, nhưng với tôi, Rome vẫn để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc về một thành phố yêu kiều.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhớ về bầu trời xanh ngắt ở Rome
Đấu trường La mã nổi tiếng ở Rome, Italy.

Rome - thủ đô của Italy, một đất nước nằm ở phía Nam của Pháp có hình chiếc ủng tuyệt đẹp. Thành phố có lịch sử từ những năm 753 trước Công nguyên và là nơi bắt đầu của đế quốc La Mã cổ đại. Lý do tôi chọn Rome làm điểm đến trong hành trình của mình, có lẽ vì… đó là Rome thôi, vì La Mã đã được nghe nhiều lần trong bao câu chuyện kể. Và vì câu nói: con đường nào cũng dẫn tới thành Rome…

Ấm áp và lãng mạn

Nếu tại Paris, Prague hay Vienna, mọi thứ đều mang dáng dấp của những kiến trúc cổ xưa có đôi phần ảm đạm thì Rome kể cho tôi nghe câu chuyện khác.

Ngày đầu tiên đặt chân đến Rome, tôi ấn tượng mạnh với những tòa nhà to lớn có tông màu cam hoặc vàng rất sáng. Dọc đường đi, khi thấy những ngọn lửa bùng cháy giữa quảng trường rộng lớn, tôi có cảm giác như mình đang đi vào một thế giới khác – một thế giới của lịch sử và văn hóa nghìn năm.

Bầu trời mùa Đông của Rome xanh ngắt, không khí lạnh nhưng không một bóng mây. Dọc hai bên đường, lá cây ngả sắc vàng tươi sáng và lãng mạn. Thành phố mang lại cho tôi cảm giác ấm áp và dễ chịu đến khó tả.

Đài phun nước Trevi

Đài phun nước Trevi (Fontana di Trevi) – một trong những biểu tượng của Rome, là đài phun nước lớn nhất trong thành phố và cũng là một trong những đài phun nước nổi tiếng nhất trên thế giới. Công trình đài phun nước được hoàn thành từ năm 1762, với trung tâm là tượng điêu khắc thần nước Oceanus.

Người ta tin rằng, khi bạn ném đồng xu xuống nơi này, bạn sẽ được trở lại Rome và điều ước của bạn sẽ trở thành hiện thực. Ước tính, chính quyền Rome thu được khoảng 4.000 USD mỗi ngày từ số lượng xu khách du lịch ném xuống đáy hồ.

Qua truyền thông và bối cảnh của những bộ phim có hình ảnh Đài phun nước Trevi, chẳng hạn như phim “La dolce vita”, nơi này trở nên vô cùng nổi tiếng với khách du lịch.

Tôi đến Trevi vào khoảng 6 giờ tối nhưng nơi đây vẫn đông nghẹt người. Ai cũng mong muốn có chỗ ngồi cạnh đài phun nước để tận hưởng cốc kem Gelato và tung đồng xu kèm một lời cầu nguyện sớm trở lại thành phố xinh đẹp này trong tương lai.

Đối diện Đài phun nước là một nhà thờ rất đẹp và đặc biệt, có tên là Nhà thờ Thánh Vincent và Thánh Anastasius ở Trevi (Santi Vincenzo e Anastasio a Trevi) ra đời từ thế kỷ X.

Nhà thờ được trùng tu từ năm 1646 đến năm 1650. Người ta truyền tai nhau điều đặc biệt rằng đây là nơi đang gìn giữ 22 trái tim của các vị Giáo hoàng, trước khi truyền thống này bị loại bỏ vào năm 1903.

Đấu trường La Mã và Khải hoàn môn

Tôi dành gần trọn vẹn một buổi sáng để ghé thăm khu vực đồi Palatine, nơi có di tích Đấu trường La Mã, Khải hoàn môn Rome và những di tích trên đồi Palatine.

Palatine nằm trong nhóm bảy ngọn đồi La Mã (Aventine, Caelius, Capitoline, Esquiline, Palatine, Quirinal và Viminal). Tương truyền tại ngọn đồi này, Romulus – vị vua đầu tiên của Vương quốc La Mã đã sáng lập ra Rome và là nơi sinh sống của giới thượng lưu thời cổ đại. Nơi đây còn lưu lại tàn tích của những cung điện, khu vườn cổ.

Đấu trường La Mã (Colosseo) là một công trình được xem như là một chứng nhân lịch sử của thành phố Rome. Đấu trường được xây dựng từ vào khoảng năm 70 sau Công Nguyên. Đây là nơi tổ chức các trận giác đấu cho các võ sĩ. Người ta ước tính đã có hơn 500.000 người và 1.000.000 động vật chết do những trận đấu được tổ chức tại đấu trường đẫm máu này.

Ngay khi bước ra khỏi ga Metro và tiến lại gần di tích đồ sộ này, tôi dường như bị hẫng đi một nhịp, khi nghĩ đến nơi mình đang đặt chân đã chứng kiến sự thăng trầm trong gần 2.000 năm của Rome. Đến nay, dù di tích chỉ còn 1/3 so với thiết kế ban đầu do sự tàn phá của các sự kiện trong quá khứ, Đấu trường Colosseo vẫn được xem là một trong những kiến trúc thời La Mã đẹp nhất còn tồn tại đến ngày nay.

Ngay cạnh đó là Khải hoàn môn Constantinus. Công trình là một Cổng chào chiến thắng tại Rome, được hoàn thành năm 315 sau Công nguyên và hiện là khải hoàn môn lớn nhất Rome.

Nhớ về bầu trời xanh ngắt ở Rome
Trải nghiệm ăn kem ở đài phun nước Trevi thật khó quên.

Kem Gelato và những đêm yên tĩnh

Những que kem luôn là một món quà quyền năng, có thể làm ánh mắt của bất kỳ đứa trẻ nào sáng lên lấp lánh. Còn với người lớn, kem như một liệu pháp về tinh thần giúp nhớ về những ký ức hồn nhiên của một thời vô lo, vô nghĩ. Đến Italy, món kem Gelato ở đây nhắc tôi nhớ rằng mình đã đi xa đến đâu để có thể ăn được món quà vặt hạnh phúc này.

Ở Rome, kem Gelato được bán khắp nơi. Đó có thể là những xe đẩy, cũng có thể là những cửa hàng mà trong đó, tôi và bạn có thể tìm kiếm, pha trộn những hương vị mình ưa thích trong hàng chục mùi hương vừa thơm mát, vừa ngọt ngào.

Tôi cũng không thể quên những buổi tối đi dạo dọc trên những con đường nhỏ, len lỏi loanh quanh trong thành phố. Quá nửa những lần lang thang phát sinh khi lạc đường. Nhưng nhờ những sự cố đó, tôi lại có cơ hội để cảm nhận một Rome tĩnh lặng buổi đêm. Tránh xa những địa điểm đông khách du lịch, bạn sẽ đến được những con đường lót đá nhỏ vô cùng yên ả. Ánh đèn vàng chiếu xuống mặt đường càng làm dày thêm không gian yên bình nhưng vô cùng lãng mạn của thành phố về đêm.

Rome nói riêng và Italy từng trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn chống chọi với dịch Covid-19. Tuy nhiên, với những nỗ lực của chính quyền cùng sự đồng lòng của người dân, giờ đây sự yên bình đã quay trở lại với thành phố này. Những khách du lịch như tôi sẽ còn nhớ mãi về bầu trời xanh ngắt và cảm giác đặc biệt ở thành Rome, mong mỏi một ngày trở lại.

Thủ đô Rome nằm ở phía Tây của bán đảo Italy, thuộc bán đảo Địa Trung Hải. Rome là thành phố có lịch sử hơn 2.800 năm, mang một nét đẹp khác biệt, vừa cổ kính, lại ngọt ngào hiện đại, tượng trưng cho lối sống Italy, chậm rãi mà rất lãng mạn. Rome là thành phố giàu truyền thống, thần thoại, phong tục và văn hóa dân gian trong suốt thời Trung Cổ.

Rome còn được gọi là vùng đất lưu giữ nhiều di sản kiến trúc vĩ đại từ thời cổ đại đến trung đại. Cả thành phố như một bảo tàng khổng lồ với nhiều đấu trường, hoàng cung, tu viện, quảng trường, pháo đài cổ… trong đó nhiều quảng trường vẫn giữ nguyên hình dáng từ thời Phục Hưng và Baroque.

Thành phố cũng là một vùng không gian xanh rộng lớn của châu Âu với hệ thống công viên và khu bảo tồn thiên nhiên chiếm diện dích lớn. Rome là điểm du lịch hàng đầu của châu Âu và nằm trong top 11 thành phố được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới...

Thắm tình quân dân miền địa đầu Tổ quốc

Thắm tình quân dân miền địa đầu Tổ quốc

Là đảo tiền tiêu canh giữ chủ quyền thiêng liêng phía Tây Nam đất nước, Hòn Chuối không những dần chuyển mình để đáp ứng ...

Đèo Long Lanh (Lâm Đồng): Cung đường thơ mộng uốn lượn quanh dãy núi Lang Biang

Đèo Long Lanh (Lâm Đồng): Cung đường thơ mộng uốn lượn quanh dãy núi Lang Biang

Đèo Long Lanh dài 30 km xuyên qua dãy núi Lang Biang và Vườn quốc gia Bidoup, là một trong những cung đường ngắm cảnh ...

Chương trình 'Gói bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình 'Gói bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Dự kiến sẽ có 200 người tham gia gói bánh và khoảng 500 phần quà từ nguồn huy động tài trợ để trao cho các ...

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại Diễn đàn Du lịch ASEAN

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại Diễn đàn Du lịch ASEAN

Ngày 23/1, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu ...

Hòn Khoai: Đảo ngọc giữa trùng khơi Đất mũi

Hòn Khoai: Đảo ngọc giữa trùng khơi Đất mũi

Hòn Khoai là tên cụm đảo ở phía Đông Nam mũi Cà Mau, cách đất liền hơn 6 hải lý (14,6km) có vị trí quan ...

Đọc thêm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đối với Trung Đông, dữ liệu là nguồn dầu mỏ mới, theo Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef Al Otaiba.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

IMF đánh giá, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển rất đa dạng.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Từ ngày 29-30/4, tại trụ sở LHQ đã diễn ra Khóa họp lần thứ 57 Ủy ban Dân số và Phát triển của Hội đồng Kinh tế - Xã hội ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phiên bản di động