Nhu cầu cải tiến của ngành Nhựa Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

25/04/2019 14:00

Sự tham gia của hơn 180 đơn vị đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp nhựa, in ấn và đóng gói bao bì Hà Nội 2019 (Hanoi Plas Print Pack 2019) lần thứ 10 diễn ra từ 24 – 29/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội đã cho thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng của các doanh nghiệp ngoại đến thị trường nhựa Việt Nam.    

TIN LIÊN QUAN
nhu cau cai tien cua nganh nhua viet nam hap dan doanh nghiep ngoai Ngành ô tô sẽ khó khăn, nếu...
nhu cau cai tien cua nganh nhua viet nam hap dan doanh nghiep ngoai Hai gánh nặng đè công nghiệp nhẹ

Ngành nhựa Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), từ hơn một thập kỷ qua, ngành nhựa luôn duy trì tăng trưởng trung bình ở mức 2 con số về khối lượng nhập khẩu nguyên liệu cũng như xuất khẩu sản phẩm nhựa. Số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nhựa liên tục tăng những năm gần đây, trung bình là 14-15% mỗi năm.

Việc Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm từ nhựa. Các đối tác đang chuyển dần đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam để tận dụng chi phí sản xuất rẻ và ưu đãi thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu...

Theo Mordor Intelligence Research, thị trường nhựa Việt Nam dự báo đạt tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm (CAGR) vào khoảng 6,63% trong giai đoạn 2018-2023, công nghệ ép phun chiếm tỷ lệ cao nhất. Công nghệ này được sử dụng để sản xuất các bộ phận nhựa có thành mỏng như thiết bị gia dụng, điện tử gia dụng, bảng điều khiển ôtô...

Do Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad (Bộ Công thương), Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp thị và Thương mại Yorkers phối hợp cùng VPA tổ chức, Triển lãm Hanoi Plas Print Pack 2019 là cơ hội giúp các nhà sản xuất nước ngoài tiếp cận với những doanh nghiệp trong nước, để cung cấp máy móc thiết bị hoặc tìm nhà phân phối tại Việt Nam.

nhu cau cai tien cua nganh nhua viet nam hap dan doanh nghiep ngoai
Gian hàng của một doanh nghiệp nước ngoài tại Triển lãm Hanoi Plas Print Pack 2019. (Ảnh: H.M)

Triển lãm được tổ chức hai năm một lần tại Hà Nội. Năm nay, diện tích mở rộng lên đến 8.500 mét vuông, với qui mô 400 gian hàng, thu hút 180 đơn vị từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Hàn Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Ấn Độ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Việt Nam.

Bên cạnh cơ hội giao thương, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ, những công nghệ hiện đại được trưng bày tại triển lãm là một điểm sáng, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Hanoi Plast Print Pack 2019 cũng tập hợp các dây chuyền sản xuất hiện đại trong ngành công nghiệp nhựa, in ấn và đóng gói bao bì. Trong lĩnh vực nguyên liệu thô, các thương hiệu Toyo và De Paauw giới thiệu nhiều sản phẩm khác nhau từ nguyên liệu nhựa chất lượng cao đến nguyên liệu tái chế. Trong khi đó, thương hiệu Chyi Yang, Aoxiang và Polystar trưng bày máy thổi màng nhựa đa lớp.

Về thiết bị đóng gói, Hemingstone và Chao Wei mang đến nhiều loại máy làm túi với nhiều ứng dụng khác nhau. Trong lĩnh vực in ấn, Trường Thịnh trình làng thương hiệu đến từ Đức - máy in phun mực công nghiệp Leibinger. Queesense cung cấp cho triển lãm loại máy in aniline phù hợp in polyethylene, điện thoại di động, giấy cuộn và các nguyên liệu đóng gói khác...

Trong khuôn khổ triển lãm đã diễn ra Hội thảo “Ngành nhựa Việt Nam - công nghiệp đóng gói: cơ hội lớn từ cách mạng công nghệ 4.0” vào ngày 24/4. Hội thảo quy tụ nhiều diễn giả là lãnh đạo đầu ngành, để thảo luận định hướng phát triển công nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, các FTA.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hanoi Plas Print Pack đã tạo được uy tín trong ngành nhựa, in ấn và đóng gói bao bì tại Việt Nam. Triển lãm cũng trở thành điểm đến của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, với các máy móc, thiết bị công nghệ mới.

Ngành công nghiệp nhựa, in ấn và đóng gói bao bì trong nước và xuất khẩu còn nhiều tiềm năng phát triển để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư khai thác thị trường. Điều này dẫn đến các nhà cung cấp máy móc, thiết bị của các ngành này trên thế giới tăng cường sự hiện diện ở thị trường trong nước.

Còn theo ông Đinh Đức Thắng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Nhựa Việt Nam, ngành công nghiệp nhựa Việt Nam hiện có giá trị nhập khẩu máy móc trang thiết bị trung bình trong giai đoạn 2014 – 2018 xấp xỉ 850 triệu USD/năm từ nhiều quốc gia trên thế giới, tương ứng với tốc độ nhập khẩu tăng trưởng trung bình trên 18%/năm trong 5 năm qua, cùng với doanh thu không ngừng tăng trưởng với trị giá trên 15 tỷ USD vào năm 2018 đã thể hiện nhu cầu cải tiến – thay đổi trang thiết bị máy móc tăng trưởng của ngành.

nhu cau cai tien cua nganh nhua viet nam hap dan doanh nghiep ngoai Khai mạc Triển lãm Mining Vietnam 2018

Ngày 18/4, Triển lãm quốc tế lần thứ 4 về ngành công nghiệp khai thác và phục hồi tài nguyên khoáng sản (Mining Vietnam 2018) ...

nhu cau cai tien cua nganh nhua viet nam hap dan doanh nghiep ngoai Cơ hội hợp tác, đầu tư cho các doanh nghiệp ngành xây dựng

Từ ngày 25-28/4, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế về Xây dựng, ...

nhu cau cai tien cua nganh nhua viet nam hap dan doanh nghiep ngoai Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành Nhựa, In ấn và Bao bì

Sáng 22/3, Triển lãm lần thứ 9 về ngành Nhựa – In ấn – Bao bì (Hanoi Plas Print Pack 2017) đã chính thức khai ...

Mai Hồng