Những 'chiến sĩ áo trắng' giữa thời bình ở tâm dịch Đà Nẵng

Xuân Cúc
TGVN. Dưới cái nắng rát mặt của miền Trung, trong những bộ quần áo bảo hộ kín mít, các y, bác sĩ - những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch nơi tâm dịch Đà Nẵng vẫn hằng ngày, hằng giờ hăng say làm việc. Dù mệt mỏi và kiệt sức, nhưng không một ai nản lòng rời chiến tuyến.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Theo chân bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vào tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng
Các doanh nghiệp ủng hộ hơn 45 tỷ đồng giúp Đà Nẵng chống dịch Covid-19
nhung-chien-si-ao-trang-giua-thoi-binh-o-tam-dich-da-nang-1
Các y, bác sĩ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định trước khi lên đường vào Đà Nẵng tham gia chống dịch Covid-19. (Nguồn: Zing)

Phía sau những cánh cổng bệnh viện, cuộc chiến với kẻ thù “vô hình” mang tên Covid-19 đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Gần 10.000 nhân lực của ngành y tế Đà Nẵng và từ nhiều tỉnh, thành đã được huy động để tham gia cuộc chiến ấy. Từ công tác xét nghiệm, cấp cứu, truy vết, khoanh vùng, điều trị cho bệnh nhân, tất cả đều được hoàn thành với nhịp độ hối hả, khẩn trương và tinh thần quyết tâm cao độ.

Ngày đêm túc trực

Ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 tái bùng phát ở Đà Nẵng với những ca nhiễm mới đầu tiên được phát hiện, những kíp chuyên gia y tế đầu tiên bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã lập tức được chi viện cho Đà Nẵng. Bất chấp những hiểm nguy rình rập, những ngày sau đó, rất nhiều “chiến sĩ áo trắng” đến từ nhiều nơi như Phú Thọ, Hải Phòng, Bình Định… tiếp tục được chi viện cho miền Trung trong cuộc chiến dài hơi chống lại bệnh dịch.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh) – người từng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân số 91 người Anh cũng là người được giao nhiệm vụ thiết lập, chịu trách nhiệm chuyên môn về hồi sức cấp cứu cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đợt này.

Những ngày qua, cùng với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện, bác sĩ Linh ngày đêm túc trực 24/24 để chữa trị, cấp cứu và hồi sức cho các bệnh nhân. Bản thân đã trải qua nhiều “trận chiến” như năm 2007 có vụ sập cầu Cần Thơ làm chết hơn 50 người; chống dịch Bạch hầu ở Kon Tum… nhưng “trận chiến” Covid-19 tại Đà Nẵng, theo bác sĩ Linh, mức độ cam go hơn rất nhiều.

“Các bác sĩ, nhân viên y tế ở ngoài đang bận liên tục, phải sắp xếp, phân công rất nhiều việc trong công tác điều trị vì số lượng ca nhiễm đông và bệnh nhân nặng, có sẵn bệnh nền mãn tính. Vì vậy, việc điều trị cho các bệnh nhân cần theo dõi sát sao 24/24, phối hợp nhiều chuyên khoa và điều trị chẩn đoán của nhiều bác sĩ đầu ngành. Các bác sĩ, nhân viên y tế không thể lơi ra bất cứ giây nào”, bác sĩ Linh kể.

Ông tâm sự, đối với nhân viên y tế - những người trực tiếp tham gia vào công tác hồi sức cấp cứu đều xác định phải lao vào “trận chiến” bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm và chung tay đẩy lùi Covid-19. “Tôi chưa cầm súng ra chiến trường nhưng trận chiến hiện tại phải thắng”, bác sĩ Linh nói.

Được điều động vào Đà Nẵng ngay từ những ngày đầu, Phó đội trưởng Đội xét nghiệm, PGS. TS Nguyễn Lê Khánh Hằng - Phó trưởng khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, mẫu xét nghiệm tăng đột biến từng ngày: “Chưa bao giờ thực hiện nhiều mẫu xét nghiệm như thế, cường độ làm việc của các thành viên luôn quá tải bởi lượng mẫu quá nhiều”.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng, do lượng mẫu chuyển về lớn nên các đơn vị đã mở ra hai khu vực để thiết lập máy móc, chính vì vậy việc kiểm soát chất lượng mẫu khá tốt vì phân thành những khu vực chuyên biệt. Đặc biệt, nhân sự trong Đội xét nghiệm đôi lúc cũng áp lực nhưng với tinh thần chung tay cùng người dân Đà Nẵng, người dân cả nước chống dịch nên làm việc xuyên ngày đêm không quản ngại gian khó.

“Có nhiều bạn làm việc đến 12h đêm mới tạm thời kết thúc công việc nhưng sáng sớm hôm sau vẫn có mặt để thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, giờ nghỉ trưa hiếm hoi thì các bạn ngồi mỗi người một góc, tranh thủ ăn cơm lấy sức”, PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng kể lại.

4132-unnamed
Các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam đang trực tiếp điều trị cho các ca bệnh nặng từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển về. (Nguồn: Báo Quảng Nam)

Nỗ lực đến kiệt sức

Với số lượng bệnh nhân nặng đông đột biến, cường độ làm việc khủng khiếp trong một khoảng thời gian dài, quá tải và kiệt sức là trạng thái thường trực của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế nơi tâm dịch Đà Nẵng. Những ngày qua, không ít người đã bị ngất xỉu, thở oxy, thậm chí phải nằm viện điều trị do phải làm việc quá sức trong cả tuần trời.

Là một trong 24 y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bình Định tình nguyện xung phong lên đường đến Đà Nẵng tham gia phòng chống dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Hữu Thủy Tiên (26 tuổi) cho biết, nhiều ngày qua, cô thường xuyên cập nhật thông tin số ca bệnh Covid-19 tăng lên từng ngày ở Quảng Nam, Đà Nẵng.

“Tôi đã bật khóc khi nhìn thấy những bức ảnh đồng nghiệp kiệt sức nơi tâm dịch. Do vậy, khi nghe Đà Nẵng kêu gọi Bình Định hỗ trợ nguồn nhân lực y tế, tôi đã tình nguyện đăng ký. Tôi mong được góp sức, san sẻ phần nào khó khăn, vất vả cùng y, bác sĩ”, bác sĩ Tiên chia sẻ.

Sự bất ngờ và diễn biến nhanh của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai đã khiến đội ngũ y bác sĩ luôn phải căng mình làm việc ngày đêm. Khối lượng công việc khổng lồ khiến nhiều người mệt mỏi, kiệt sức, chưa kể tâm lý hoang mang, lo lắng khi phải sống cách ly dài ngày, đối mặt với hiểm nguy bất cứ lúc nào với nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực. Vừa qua, một đội bác sĩ tâm lý - Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng được điều động vào Đà Nẵng để kịp thời hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ nơi tâm dịch.

Trò chuyện với bác sĩ nội trú Bùi Văn San (Khoa Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai) - thành viên của Tổ tâm lý trực chiến tại Đà Nẵng trong suốt những ngày qua mới thấy được tầm quan trọng ổn định tâm lý đối với các thầy thuốc trong cuộc chiến thầm lặng này.

“Do tình hình dịch bệnh xảy ra bất ngờ, mọi người phải cách ly, tâm lý căng thẳng sợ lây lan không chỉ xảy ra ở người dân mà y, bác sĩ cũng rất lo lắng. Chúng tôi hiểu rằng, đội ngũ thầy thuốc những ngày thường đã làm việc căng thẳng nay dịch bệnh xảy ra nên phải gồng mình để làm việc. Mất ngủ thường xuyên kèm lo lắng trong công việc dẫn đến tâm lý căng thẳng, nếu không giải tỏa được sự căng thẳng này sẽ rất nguy hiểm”, bác sĩ San tâm sự.

Cùng với bác sĩ San, nhiều bác sĩ trong tổ tâm lý cũng cùng “đi dạo” tại nhiều bệnh viện để chia sẻ với các đồng nghiệp từ bệnh viện C Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang (Đà Nẵng), Bệnh viện Điện Bàn (Quảng Nam).

Không chỉ “giải nhiệt” tâm lý cho đồng nghiệp, những chuyên gia tâm lý còn trực tiếp gặp gỡ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện để sẻ chia, động viên họ vững tin sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Sau những cuộc nói chuyện thấy người bệnh vui vẻ, lạc quan hơn. Đây cũng là một cách điều trị bệnh trong lĩnh vực tâm thần mà chúng tôi áp dụng rất hiệu quả. Đúng như cha ông hay ví một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, bác sĩ Bùi Văn San vui vẻ nói.

Cuba cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam chống dịch

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Việt Nam nhận được sự hỗ trợ quý báu, kịp thời của Cuba. Mới đây, Cuba đã trao tặng hàng ngàn lọ thuốc sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 cho Việt Nam và cử chuyên gia y tế do Đại tá Miguel Manuel Jesus Seijas Gonzalez - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội “Carlos Finley” làm Trưởng đoàn vào Quảng Nam, Đà Nẵng. Theo Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lyanis Torres Rivera, “Các chuyên gia đang có mặt tại Việt Nam nhằm trao đổi học tập kinh nghiệm phòng chống dịch và các bác sỹ đang làm việc tại một số bệnh viện của Việt Nam sẵn sàng đến phục vụ bất cứ nơi nào, kể cả tâm dịch Đà Nẵng để giúp những người anh em Việt Nam”. Có thể thấy từ quá khứ đến hiện tại, tinh thần đoàn kết Việt Nam - Cuba tiếp tục được khẳng định trong những thời khắc khó khăn...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Đội ngũ y tế được cử đến chi viện miền Trung đều muốn ở lại cho đến khi hết dịch Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Đội ngũ y tế được cử đến chi viện miền Trung đều muốn ở lại cho đến khi hết dịch Covid-19

TGVN. Trả lời báo chí trước việc đã chủ động xin Thủ tướng ở lại Đà Nẵng cho đến khi hết dịch, Thứ trưởng Bộ ...

Dịch Covid-19: Đoàn quân 'blouse trắng' đã lên đường tiến về miền Trung thân thương

Dịch Covid-19: Đoàn quân 'blouse trắng' đã lên đường tiến về miền Trung thân thương

TGVN. Ngày 5/8, trước lời kêu gọi của thành phố Đà Nẵng, 33 bác sĩ của Hải Phòng và 2 bác sĩ hàng đầu của ...

Tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát

Tình hình dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát

TGVN. Ngày 4/8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra ...

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Ngày 18/3 diễn ra buổi thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT tại Tây Ninh.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thành 2 trường.
Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh Đại học 2024 trên toàn hệ thống, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được hoàn thiện thêm một bước nữa.
Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Laura Bassi, người phụ nữ đầu tiên là giáo sư tại châu Âu, có sự nghiệp thành công nhưng đời sống cá nhân của bà lại tràn ngập những nốt trầm.
Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Em Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vừa đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới.
Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Các trường phổ thông có thể chủ động đưa AI vào chương trình giảng dạy để học sinh hiểu và được tiếp cận AI một cách tích cực.
Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Ngày 17/3, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, gần như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát.
Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm máu, xương và khớp xương.
Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nếu uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị gây hại và nếu hấp thụ 1,2g caffeine, tương đương 12 tách cà phê sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc.
Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm và triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tao (AI) mới cho nghiên cứu X-quang.
Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết mình đang ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Vậy có dấu hiệu nào cảnh báo không?
Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.
XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 19/3/2024. KQSXMB. SXMB 19/3. dự đoán XSMB 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3. XSMB thứ 3
Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 19/3/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 19 tháng 3 năm 2024. KQSXMT. SXMT 19/3. xổ số hôm nay 19/3. XSMT thứ 3. KQXSMT 19/3/2024
XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - xổ số hôm nay 19/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2024. KQXSMN thứ 3. SXMN 19/3. Kết quả xổ số ngày 19 tháng 3
XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/3/2024. SXMN 18/3/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3. XSMN thứ 2.
Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3 - xổ số Vietlott Max 3D 18/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động