Những dấu chân về miền cát trắng

Minh Hòa
Chuyến đi về miền Trung, nơi có “cát trắng với rừng, vách núi với biển biếc liền nhau” của các công đoàn viên Bộ Ngoại giao tuy không dài ngày, nhưng đủ để cảm nhận rõ ràng trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại diện Ban Nữ công các đơn vị trong Bộ tham dự Hội nghị tập huấn công tác Công đoàn. (Ảnh: MH)
Đại diện Ban Nữ công các đơn vị trong Bộ Ngoại giao tham dự Hội nghị tập huấn công tác công đoàn. (Ảnh: MH)

Khi được thông báo tham dự chuyến tập huấn bốn ngày của Công đoàn Bộ, tôi khá bất ngờ vì được tham dự một hoạt động quy mô, triển khai ngay sau thành công của Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Chuyến đi vất vả, nhưng…

Đây không phải là lần đầu tôi tham gia chuyến công tác của Công đoàn Bộ Ngoại giao. Những lần trước tôi đi Tam Đảo, Quảng Ninh rồi lần khác lại ngược lên Sa Pa hay Cao Bằng. Nhưng lần này thì khác, chúng tôi xuất phát từ Hà Nội và đi dọc khúc ruột miền Trung để tới đích đến của chuyến đi – Ninh Thuận.

Năm rưỡi sáng, chiếc xe Universe 45 chỗ chuyển bánh, đưa đoàn chúng tôi rời Hà Nội.

Nhìn lịch trình dày đặc trong chuyến đi: Hà Nội - Hà Tĩnh - Đà Nẵng - Bình Định – Ninh Thuận và sau đó là quãng đường 1.338km khứ hồi, tôi tự nhủ: Đây sẽ là chuyến đi dài và chắc chắn chứa đựng nhiều điều thú vị.

Dẫn đầu đoàn công tác, đồng chí Đỗ Ngọc Thủy - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn viên chức Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Bộ thông báo về chuyến công tác. Bằng chất giọng vừa nghiêm túc, vừa pha chút hài hước, chị nhấn mạnh: “Chuyến đi dài và giao thông không phải lúc nào cũng thuận lợi nên chúng ta phải ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, tập trung vào các sự kiện, hoạt động và nhất định không được để trễ giờ. Mỗi điểm đến của chúng ta, mọi người tại địa phương đã chuẩn bị công tác đón tiếp và tổ chức hoạt động xong xuôi cả. Nên chúng ta nhất định chỉ đến sớm và đúng giờ chứ không đến muộn...”.

Lần nào cũng vậy, chuyến đi nào cũng vậy, dù đi gần hay đi xa, dù trên xe toàn những người đã trưởng thành và dày dạn kinh nghiệm, nhưng những lời dặn dò của trưởng đoàn chẳng bao giờ thừa. Anh chị em trên xe đáp lại lời trưởng đoàn bằng một tràng pháo tay. Sau đó, tiếng guitar đưa mọi người lên chuyến tàu trở về thanh xuân: “Đời sinh viên có cây đàn guitar/ Đàn ngân lên chúng ta cùng hòa ca…”.

Cùng thắp lên niềm tin

Chúng tôi dừng chân tại đất học Hà Tĩnh để triển khai hoạt động đầu tiên trong chuyến đi, đó là thăm và tặng quà cho Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh.

Anh Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc của Làng cho chúng tôi biết, trong hơn 30 năm hình thành và phát triển, Làng đã cưu mang hơn 600 trẻ em có hoàn cảnh éo le, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, trẻ em chịu di chứng bởi chất độc da cam/dioxin, trẻ em tật nguyền, bại não… Nhiều cháu đã khôn lớn, trưởng thành và đảm nhận nhiều trọng trách trong xã hội. Hiện Làng đang chăm sóc, nuôi dưỡng 110 cháu, trong đó có 25 cháu học tại các trường phổ thông và 20 cháu đang học đại học.

Cô giáo Trần Thị Thanh Toàn chia sẻ: “Tôi từng là trẻ mồ côi và được các thầy cô nhận vào chỉ hai năm sau khi làng được thành lập. Tôi đã được các thầy cô chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ và thi đỗ Trường Đại học Vinh. Tôi chọn ngành Công tác xã hội với mong muốn khi ra trường sẽ trở về với gia đình lớn của mình để hỗ trợ những em nhỏ có hoàn cảnh tương tự bản thân khi xưa. Năm 2007, tôi tốt nghiệp Đại học và đã trở về để cùng chắp cánh ước mơ cho các em”.

Thay mặt Công đoàn Bộ Ngoại giao, đồng chí Đỗ Ngọc Thủy trao cho Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh phần quà là 10 triệu đồng tiền mặt, cùng một số chăn ấm và bánh kẹo.

Vì quỹ thời gian có hạn, chúng tôi lại phải gấp rút lên đường sau một đêm ngắn nghỉ lại Đà Nẵng.

Điểm đến tiếp theo là Trường chuyên biệt Hy vọng (Bình Định), nơi chăm sóc và giảng dạy trẻ khuyết tật thiểu năng trí tuệ, khiếm thính và khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 5.

Giới thiệu về trường, cô Hiệu trưởng Trần Thị Thúy Nga cho biết: “Với tấm lòng thương yêu và sự động viên của các thầy cô, các em học sinh thiệt thòi trong trường đã vượt qua mặc cảm, nỗ lực học tập, lao động và tự tin trong cuộc sống. Đây được coi như là ngôi nhà thứ hai của cả thầy cô và các trò”.

Sau đó, chúng tôi tham dự một lớp học của trẻ khiếm thính. Các em rất vui khi thấy có đoàn về chơi, chia sẻ những vần thơ, câu hát từ trái tim chân thành của mình với các cô các chú.

Chuông báo vang lên, từng toán học sinh, bao gồm cả các em khiếm thính, khiếm thị, bại não ùa ra sân cùng chung vui với nhau. Có trực tiếp đến đây mới thấy, để các em khuyết tật nhận thức được và có thể hòa nhập với cộng đồng cũng là nhờ sự nỗ lực vô cùng lớn của các thầy cô giáo và chính bản thân các em.

Đoàn đến thăm phòng học của trẻ khiếm thính tại Trường chuyên biệt Hy vọng ở Bình Định. (Ảnh: MH)
Đoàn đến thăm phòng học của trẻ khiếm thính tại Trường chuyên biệt Hy vọng ở Bình Định. (Ảnh: MH)

“Ôn bài” ngoại giao văn hóa

Với các cán bộ ngoại giao thì dù công tác ở cương vị nào, thuộc lĩnh vực nào thì khi đi ra nước ngoài cũng đều trở thành những đại sứ văn hóa của đất nước. Chính vì vậy, suốt hành trình của chúng tôi, mỗi danh lam thắng cảnh lướt qua cửa sổ xe đều trở thành đề tài cho các cán bộ của Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO cập nhật kiến thức cho cả đoàn.

Những Tháp Nghinh Phong hay Ghềnh Đá Đĩa, rồi hai cụm tháp Chăm gồm Hòa Lai và Pô Klong Garai… kéo chúng tôi đi qua những câu chuyện thú vị liên quan đến công tác bảo tồn và quảng bá di sản.

Ninh Thuận - nơi diễn ra Hội nghị tập huấn công tác công đoàn năm 2023 của Công đoàn Bộ Ngoại giao cũng là vùng đất lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa của các dân tộc. Trung tuần tháng Sáu vừa qua, tỉnh Nam Trung Bộ này đã tổ chức Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp tại Quảng trường 16/4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Hiện Ninh Thuận đang kết hợp với các bộ, ngành - đặc biệt là Bộ Ngoại giao cùng các đơn vị liên quan để làm công tác di sản. Tỉnh đã gửi hồ sơ và tờ trình tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban UNESCO Việt Nam đề nghị UNESCO xét, công nhận quần thể tháp Chăm tại Ninh Thuận là Di sản thế giới và lễ hội Katê của người Chăm tại Ninh Thuận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đối với những công đoàn viên chúng tôi, việc được “tắm” những kỹ năng, phương pháp vận động trong công tác Công đoàn ở vùng đất giàu di sản này là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Thú vị hơn, những tham luận về vai trò và vị trí của Công đoàn trong tình hình mới hay kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động công đoàn ở cơ sở, cũng như vai trò Công đoàn trong việc thực hiện các nhiệm vụ nói trên… đều được các đại biểu thảo luận chi tiết và sôi nổi với các ví dụ thực tiễn.

Khi nội dung tập huấn quan trọng nhất đã hoàn thành, chẳng có lý do gì để các công đoàn viên lại không cùng so vợt trong buổi giao lưu bóng bàn đầy kịch tính. Các cặp thi đấu đã cống hiến cho người xem những đường bóng mãn nhãn.

Trong hành trình khứ hồi, chúng tôi đã tới Trung tâm công tác xã hội Quảng Bình theo đúng kế hoạch. Hiện Trung tâm đang chăm sóc hơn 80 cụ già không nơi nương tựa và 44 cháu trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Về tới Thủ đô, trong lòng tôi và các thành viên tham gia chuyến đi vô cùng đáng nhớ vẫn nghe đâu đó văng vẳng câu hát của bài Về miền Trung (nhạc sĩ An Thuyên): “Đêm về trăng sáng chân chim khuôn mặt vầng trăng mẹ thương…”.

Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị tập huấn trang bị các kỹ năng, phương pháp vận động trong công tác

Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị tập huấn trang bị các kỹ năng, phương pháp vận động trong công tác

Ngay sau thành công của Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 (diễn ra đầu tháng 10/2023), Công ...

Tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao và những khoảnh khắc khó quên ở mái trường Hy Vọng, Quy Nhơn

Tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao và những khoảnh khắc khó quên ở mái trường Hy Vọng, Quy Nhơn

Ngày 6/10, Công đoàn Bộ Ngoại giao tiếp tục chuyến công tác tập huấn, thăm và tặng quà tại Trường chuyên biệt Hy Vọng tại ...

Đoàn Bộ Ngoại giao về nguồn dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành

Đoàn Bộ Ngoại giao về nguồn dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành

Sáng ngày 30/8, Đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao về thăm, dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao tại tỉnh Tuyên ...

Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI thành công tốt đẹp

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, chiều 1/10, Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 ...

Công đoàn Bộ Ngoại giao thăm và tặng quà tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Công đoàn Bộ Ngoại giao thăm và tặng quà tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Ngày 4/10, trong kế hoạch công tác năm 2023, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã thực hiện chuyến thăm và tặng quà tại Làng trẻ ...

Đọc thêm

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4/2024, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Đại học George Washington (Mỹ) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Các chiến dịch sơ tán ở miền Bắc Việt Nam và trường hợp trẻ em tại Đặc ...
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự đoán XSMB thứ 7
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
Phiên bản di động