📞

Những điều chưa biết về ông chủ Zara

11:22 | 08/03/2016
Nhắc đến Tây Ban Nha, người ta nhớ ngay đến La Liga, võ sỹ đấu bò tót, vũ điệu Flamenco và hãng thời trang Zara. Thế nhưng, có ít nhất năm điều nhiều người còn chưa biết về ông chủ của thương hiệu nổi tiếng này.
Tỷ phú Amancio Ortega.

Ngày 2/3, tạp chí Forbes công bố danh sách những người giàu nhất thế giới. Bên cạnh một số tên tuổi quen thuộc như Bill Gates, Mark Zuckerberg và Warren Buffet, ở các vị trí dẫn đầu có một cái tên mà ít người để ý tới: Amancio Ortega, người sáng lập hãng thời trang Zara.

Ông Ortega là người sáng lập và chủ sở hữu tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex với khoảng 7.000 cửa hàng trên thế giới và tám thương hiệu lớn gồm Zara, Bershka, Stradivarius, Pull & Bear, Massimo Dutti, Oysho, Zara Home và Uterqe. Theo thời báo The Local Spain, có năm điều chúng ta nên biết về vị tỷ phú người Tây Ban Nha này.

Tổng tài sản trị giá 67 tỷ USD

Với việc định giá tài sản ròng lên tới 67 tỷ USD, ông Ortega  xếp ở vị trí thứ hai sau Bill Gates và đứng trên Warren Buffet.

Nhưng nếu quay lại thời điểm tháng 10/2015, lúc đó, tổng tài sản của ông Ortega được định giá nhiều hơn Bill Gates 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, vị trí quán quân mà tỷ phú Tây Ban Nha giành được cũng chỉ tồn tại trong một vài giờ đồng hồ!

Lập nghiệp từ những mảnh vải vụn

Tỷ phú 79 tuổi này sinh ra tại Busdongo de Arbás, León - một ngôi làng nhỏ ở vùng Tây Bắc Tây Ban Nha, trong một gia đình có cha là công nhân đường sắt. Khi ông sinh ra, đất nước đang trong thời điểm khắc nghiệt nhất của cuộc nội chiến (1936-1939). Năm 13 tuổi, ông chuyển tới sống tại A Coruna, một thành phố lớn thuộc vùng Galicia, Tây Bắc Tây Ban Nha. Ông nghỉ học giữa chừng và xin làm việc tại một cửa hàng may mặc.

Sau khi khi kết hôn với bà Rosalia Mera, hai người bắt tay vào làm nghề may áo choàng tắm và quần áo lót dành cho phụ nữ. Xưởng may của ông bà được đặt ngay tại phòng khách. Năm 1975, hai ông bà mở cửa hàng Zara đầu tiên.

"Đế chế" Zara hiện nay khởi đầu bằng một xưởng may nhỏ ở phòng khách.

Năm 1989, ông mở rộng đế chế bán lẻ của mình sang Mỹ và đưa ra thị trường các thương hiệu mới của Tập đoàn Inditex như Stradivarius, Pull & Bear và Bershka.

Không thích cà-vạt và trả lời báo chí

Không giống như Bill Gates thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình, tỷ phú Amancio Ortega luôn giấu mình và không thích phô trương.

Hầu như ông không bao giờ trả lời phỏng vấn báo chí, không thích thắt cà-vạt. Ông thường xuyên ăn uống với các nhà thiết kế, chuyên gia về vật liệu và chuyên viên thương mại làm việc cho thương hiệu Zara. Ông cũng thường chia sẻ đồ ăn với nhân viên tại công ty con của Tập đoàn Zara Logistics. Một thói quen của ông là nhâm nhi cà phê tại một quán quen ở thành phố A Coruna.

Cho đến tận năm 1999, tỷ phú này mới chỉ có duy nhất một bức ảnh được công bố trên báo chí và đó là chiếc thẻ chứng minh thư cũ của ông.

Ông từng nói với nhà báo phụ trách viết tiểu sử của mình rằng: “Khi ra phố, tôi chỉ muốn những người thân trong gia đình, bạn bè và những người làm việc cho tôi trong tập đoàn nhận ra mình”.

Luôn vững vàng trước sóng gió

Khi khủng hoảng tài chính xảy ra năm 2008, toàn bộ nền kinh tế và các ngành nghề của Tây Ban Nha đều bị tác động. Thế nhưng, bằng một cách nào đó, tỷ phú Amancio Ortega đã vượt lên khủng hoảng. Ông đã kiếm được 45 tỷ USD trong giai đoạn 2009-2014, sau khi Tập đoàn Inditex phát hành thành công cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Năm 2011, ông từ chức Chủ tịch Tập đoàn Inditex. Thế nhưng, hàng năm, tài sản của ông vẫn tăng thêm hơn 400 triệu USD từ nguồn cổ tức. Chính điều này đã đưa ông từ vị trí người giàu có thứ tư thế giới năm 2015 lên thứ hai năm nay.

Từ Zorba thành Zara

Lúc đầu ông định lấy tên thương hiệu là Zorba theo tựa đề và hình tượng nhân vật chính trong Zorba the Greek, cuốn tiểu thuyết của nhà văn người Hy Lạp Nikos Kazantzakis. Tác phẩm kể về một trí thức trẻ muốn thoát khỏi cuộc sống sách vở và đi chu du mọi nơi. Anh đã được một người đàn ông bí ẩn tên là Alexis Zorba hỗ trợ thực hiện mong muốn của mình.

Năm 1964, tiểu thuyết này được chuyển thể thành công trong bộ phim cùng tên rồi sau đó trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều người.

Cái tên Zorba đã được lấy để đặt cho quán bar, ngay cạnh địa điểm mà ông Amancio Ortega dự kiến mở cửa hàng đầu tiên của mình. Do đó, để tránh cho người tiêu dùng và dân cư trong khu vực khỏi nhầm lẫn, ông đã đổi ý định đặt tên từ Zorba thành Zara.

Và như chúng ta đã biết, cái tên ấy đã làm nên lịch sử trong ngành thời trang.

(theo thelocal.es)