Những điều đầu tiên và đặc biệt tại Oscar 2023

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Ban tổ chức Lễ trao giải Oscar 2023 - đã thông báo những thay đổi đáng kể cho sự kiện năm nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những điều đầu tiên và đặc biệt tại Oscar 2023
"Everything everywhere all at once" là một trong số các ứng viên đáng giá tranh giải Phim hay nhất tại Oscar 2023. (Nguồn: AP)

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Ban tổ chức Lễ trao giải Oscar 2023 - đã thông báo những thay đổi đáng kể cho sự kiện này.

Đó là việc giải Oscar năm nay sẽ có một đội xử lý khủng hoảng chỉ để ứng phó với những sự kiện có thể diễn ra ngoài kế hoạch.

Đây là điều chưa từng có trước đây trong lịch sử giải Oscar và được lên kế hoạch thực hiện sau sự kiện gây tranh cãi tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94 năm ngoái.

Còn nhớ tại sự kiện này, khán giả trên toàn thế giới đã sững sờ khi chứng kiến việc nam diễn viên Will Smith dành cái tát như trời giáng cho người dẫn chương trình Chris Rock trên sân khấu, sau khi Chris Rock có những câu đùa nhạy cảm về Jada Pinkett Smith, vợ của nam diễn viên Will Smith.

Sau sự kiện này, Ban tổ chức lễ trao giải Oscar đã bị chỉ trích nặng nề vì đã để Will Smith ở lại đến hết chương trình và lên nhận tượng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim “King Richard”.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ không muốn lặp lại sự kiện này hay bất kỳ sự cố nào khác ngoài kịch bản nên đã lập ra đội xử lý khủng hoảng cho giải Oscar năm nay. Riêng với nam diễn viên Will Smith, anh sẽ không được tham dự do bị cấm tham dự sự kiện trong 10 năm.

Tại giải Oscar năm nay, một số ứng viên đáng giá tranh giải Phim hay nhất bao gồm "Avatar: The way of water”, “Top Gun: Maverick”, “Elvis” và “Everything everywhere all at once”.

Những điều đầu tiên và đặc biệt tại Oscar 2023. (Nguồn: CBS News)
Quan Kế Huy được đề cử tại hạng mục Nam phụ xuất sắc. (Nguồn: CBS News)

Giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 95 sẽ diễn ra sáng 13/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles (Mỹ). Buổi lễ sẽ đánh dấu năm thứ hai liên tiếp lễ trao giải Oscar diễn ra vào tháng 3, sau khi phiên bản năm ngoái diễn ra vào ngày 27/3/2022. Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh ABC tại hơn 200 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Lễ trao giải năm nay hứa hẹn sẽ đem lại sự bùng nổ cho nền công nghiệp giải trí và là mùa Oscar đánh dấu một kỷ nguyên của những ngôi sao mới trong nền điện ảnh toàn cầu. Đáng chú ý, có tới 4 diễn viên châu Á lọt vào danh sách đề cử tại 4 hạng mục chính, gồm Dương Tử Quỳnh (Nữ chính xuất sắc), Quan Kế Huy (Nam phụ xuất sắc), Stephanie Hsu và Hồng Châu (Nữ phụ xuất sắc). Kết quả này vừa lập kỷ lục số lượng diễn viên châu Á được đề cử nhiều nhất trong một năm, vừa là cột mốc quan trọng cho sự hiện diện của sắc tộc phương Đông tại giải Oscar và Hollywood nói chung.

Trong đó, Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên đến từ châu Á đầu tiên được đề cử ở hạng mục “Nữ chính xuất sắc”, cũng là nữ diễn viên người Malaysia đầu tiên trong lịch sử được đề cử cho hạng mục này. Trong bộ phim lấy đề tài đa vũ trụ “Everything everywhere all at once”, nhân vật của Dương Tử Quỳnh phải đi xuyên các chiều không gian để đánh bại thực thể ác độc, giải cứu các thế giới song song. Tác phẩm lấy nước mắt khán giả vì chạm đến những vấn đề về gia đình và mối quan hệ giữa các thành viên, các thế hệ…

Trước đó, đề cử giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" từng được trao cho một nữ diễn viễn châu Á là Merle Oberon với phim “The dark angel” vào năm 1936. Tuy nhiên, Merle Oberon lại mang dòng máu lai Nam Á, trong khi đó Dương Tử Quỳnh có gốc gác hoàn toàn châu Á. Bởi vậy, việc cô được nhận đề cử hạng mục “Nữ chính xuất sắc” năm nay khiến phần lớn khán giả mong chờ nữ diễn viên sẽ thắng giải.

Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên một nữ diễn viên gốc Việt được xướng tên trong danh sách đề cử Oscar. Với vai diễn Liz trong “The Whale” cùng diễn xuất mộc mạc, sắc thái cảm xúc chân thật đến ngỡ ngàng, Hồng Châu - nữ diễn viên điện ảnh người Mỹ gốc Việt - nhận đề cử cho hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. Trước đây, cô cũng từng nhận nhiều khen ngợi về diễn xuất khi sánh vai với tài tử Matt Damon trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Downsizing” qua vai diễn Ngọc Lan - một nhà hoạt động chính trị bị cụt chân.

Ana de Armas (Nguồn: Netflix)
Vai chính Norma Jeane Mortenson trong bộ phim “Blonde” gây tranh cãi của Netflix đã đưa người đẹp Ana de Armas thành nữ diễn viên Cuba đầu tiên được đề cử giải Oscar. (Nguồn: Netflix)

Ngoài ra, vai chính Norma Jeane Mortenson trong bộ phim “Blonde” gây tranh cãi của Netflix đã đưa người đẹp Ana de Armas thành nữ diễn viên Cuba đầu tiên được đề cử giải Oscar cho hạng mục “Nữ chính xuất sắc”. Trước đây, trên đường đua Oscar, Cuba chỉ có một đại diện được đề cử hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" là Andy Garcia với phim “Bố già III”, ra mắt năm 1990.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, đề cử hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” đều là những gương mặt mới, chưa từng xuất hiện ở Oscar. Danh sách đề cử cho giải này bao gồm Austin Butler - vai Elvis Presley (phim “Elvis”); Colin Farrell - vai Pádraic Súilleabháin (phim “The Banshees of Inisherin”); Brendan Fraser - vai Charlie (phim “The Whale”); Paul Mescal - vai Calum Paterson (phim “Aftersun”) và Bill Nighy - vai Rodney Williams (phim “Living”).

Năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên Oscar có 2 phim hậu truyện, đồng thời là bom tấn tỷ USD cùng được đề cử trong một hạng mục. Đó là phần hai của hai loạt phim ăn khách nhất mọi thời đại, đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD, là “Avatar: The way of water” và “Top gun: Maverick”, đều đang nằm trong danh sách ứng viên giải “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc”.

Hình ảnh được chính Rihanna ngay trước thềm Oscar 2023. (Nguồn: Billboard)
Hình ảnh được chính Rihanna đăng tải ngay trước thềm Oscar 2023. (Nguồn: Billboard)

Oscar 2023 cũng sẽ đánh dấu lần trở lại hiếm hoi của ca sĩ Rihanna kể từ màn trình diễn đỉnh cao ở Superbowl sau 6 năm nghỉ ngơi. Trong lần đầu lên sân khấu Oscar, cô sẽ thể hiện ca khúc “Lift me up” (nhạc phim “Black Panther: Wakandaforever”), được đề cử “Ca khúc nhạc phim gốc hay nhất”. Điều này khiến các fan nóng lòng mong muốn được thưởng thức màn biểu diễn đầu tiên của Rihanna tại Oscar 2023 vì có thể rất lâu nữa, công chúng mới được gặp lại “công chúa R&B” trên sân khấu.

Ngoài ra, vấn đề chi phí tổ chức buổi lễ, giá trị của những bức tượng vàng Oscar và chi phí cho trang phục của các nữ diễn viên cũng luôn là chủ đề được những người yêu điện ảnh trên khắp thế giới quan tâm. Theo trang web tài chính cá nhân Wallethub, Lễ trao giải Oscar 2023 trị giá khoảng 56,8 triệu USD. Thật khó để hình dung tại sao Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ có thể tiêu tốn một khoản tiền lớn như vậy cho một buổi tối. Trên thực tế, thảm đỏ của lễ trao giải đã có giá lên tới 24.700 USD, được trải trên diện tích 4.645 m2. Mỗi bức tượng Oscar trị giá khoảng 400 USD và có tới 24 hạng mục trao giải…

Các bữa tiệc trao giải Oscar cũng là một phần quan trọng của buổi lễ và chúng rất uy tín, rất đắt đỏ. Bữa tiệc sau lễ trao giải của Vanity Fair, một trong những bữa tiệc tiêu biểu nhất gắn liền với Lễ trao giải Oscar, có phí tham dự cho mỗi cặp đôi lên tới 80.000 USD.

Sao gốc Việt được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải Oscar 2023

Sao gốc Việt được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải Oscar 2023

Quan Kế Huy vừa được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 95 nhờ vai diễn Waymond Wang trong ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Singapore: Mở đầu năm đặc biệt của một mối quan hệ đặc biệt

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Singapore: Mở đầu năm đặc biệt của một mối quan hệ đặc biệt

Theo Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu ...

Giá cà phê hôm nay 27/2/2023: Giá trong nước và thế giới nhận nhiều tác động tích cực từ thị trường, cà phê sữa đá Việt Nam 'ghi điểm' đặc biệt

Giá cà phê hôm nay 27/2/2023: Giá trong nước và thế giới nhận nhiều tác động tích cực từ thị trường, cà phê sữa đá Việt Nam 'ghi điểm' đặc biệt

Các thông tin cho thấy, kinh tế Mỹ tốt hơn đã kích thích quỹ đầu cơ đẩy mạnh mua vào. Bên cạnh đó, lực bán ...

Phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Saudi Arabia: Cùng có vị trí đặc biệt và cùng được quan tâm đặc biệt

Phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Saudi Arabia: Cùng có vị trí đặc biệt và cùng được quan tâm đặc biệt

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, bà Hiba Mostafa S. Mahros - Phu nhân Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam, ...

Điểm danh những sao nhận được nhiều đề cử và tượng vàng Oscar nhất

Điểm danh những sao nhận được nhiều đề cử và tượng vàng Oscar nhất

Ngoài những gương mặt nổi tiếng, phong cách thời trang thảm đỏ, chủ nhân của những tượng vàng Oscar luôn là điều công chúng quan ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Phiên bản di động