Những kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Vũ Quang Minh
Đại sứ Việt Nam tại Đức, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Anh
Những kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vị Lãnh đạo Việt Nam giành được sự kính trọng đặc biệt của Lãnh đạo các cường quốc, đồng thời hết sức bình dị và gần gũi với cán bộ, nhân dân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã dự quốc yến do Quốc vương Campuchia Norodom Shihamoni chủ trì, tháng 2/2019. (Nguồn: TTXVN)

Trong cuộc đời ngoại giao của mình cho tới nay, tôi có may mắn và vinh dự hai lần đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức sở tại, nơi tôi là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam, đó là chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh từ 21-24/01/2013 với tư cách Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, và chuyến thăm lịch sử cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ 25-26/02/2019, với tư cách Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trước đó, tháng 7/2017, tôi cũng được vinh dự tháp tùng Tổng Bí thư thăm chính thức Campuchia.

Tin liên quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tổng kết Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tổng kết Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Cả ba chuyến thăm đều có ý nghĩa đặc biệt trong việc đưa quan hệ song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; Việt Nam và Vương Quốc Campuchia lên một tầm cao mới.

Nhưng không chỉ như thế, ba chuyến thăm lịch sử này còn cho tôi được tận mắt chứng kiến và tự hào về một vị Lãnh đạo tối cao của Việt Nam đã giành được sự yêu mến và kính trọng thực sự của Lãnh đạo và Nhân dân các nước, đồng thời hết sức bình dị và gần gũi với cán bộ và người dân, quan tâm, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của cán bộ, đảng viên.

Trong chuyến thăm Chính thức Vương Quốc Anh, Thủ tướng Anh, Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh David Cameron, chia sẻ với Hoàng gia Anh và Ngoại giao Đoàn về cuộc gặp và hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Tôi hết sức kinh ngạc và ấn tượng khi thấy giữa tôi - Lãnh đạo một nước tư bản chủ nghĩa, đứng đầu một Đảng bảo thủ lâu đời của châu Âu, và Lãnh đạo Đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lại có thể tìm thấy và chia sẻ được nhiều điểm chung đến thế cả về mặt các giá trị lẫn những mối quan tâm và lợi ích then chốt”…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa tôi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, kể từ phút đầu tiên ông đặt chân tới London chiều tối muộn hơn 10 năm trước, hôm 21/01/2013.

Tôi còn nhớ rõ, đó là một ngày mùa đông khá lạnh của London. Ông vừa qua một chặng công tác khá dài và trong thời tiết cũng không kém khắc nghiệp của mùa đông châu Âu sau khi thăm Bỉ, Liên minh châu Âu, Vatican và Italy từ 17-21/01/2023 với chương trình hoạt động cực kỳ bận rộn và căng thẳng.

Khi máy bay hạ cánh, các cán bộ tháp tùng cho tôi biết, Tổng Bí thư có lẽ bị cảm lạnh và khá mệt, vì vậy đề nghị tôi thay đổi chương trình, không mời Ông tới gặp bà con Việt kiều tại Trụ sở Đại sứ quán như dự kiến, mà cử Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên chính thức gặp mặt thay, còn tôi thì đưa Tổng Bí thư thẳng từ sân bay về khách sạn để Ông có chút thời gian nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe, chuẩn bị cho ba ngày cũng rất kín chương trình ở Vương quốc Anh.

Chuyến thăm thực sự rất quan trọng và đặc biệt với cả hai nước, bởi đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư một Đảng Cộng sản đang cầm quyền thăm Vương quốc Anh - một nước tư bản lâu đời nhất, đồng minh gần gũi nhất với Hoa Kỳ, đồng thời đánh dấu bốn cột mốc quan trọng: 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, 20 năm hoạt động của Hội đồng Anh tại Việt Nam, 20 năm Bộ Phát triển Quốc tế Anh hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam, đặc biệt là ba năm thực hiện hiệu quả Hiệp định Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Trên xe, tôi tranh thủ báo cáo Ông tình hình quan hệ hai nước và một số điểm chính trong chương trình chuyến thăm. Khi tới gần khách sạn, đột nhiên Ông bảo: “Minh ơi, anh em có báo cáo anh, là hôm nay hơi muộn, trời lại trở lạnh, Sứ quán cơ sở vật chất xuống cấp, hệ thống sưởi không tốt, sợ anh có thể bị lạnh nếu vào gặp bà con, ảnh hưởng chương trình chính thức ba hôm tới. Tuy vậy, từ nãy đến giờ anh vẫn áy náy lắm, đã hẹn bà con mà phút chót anh lại không giữ lời, thì anh về nghỉ cũng không yên tâm. Anh vẫn muốn tới gặp gỡ bà con một lát thôi cũng được. Đại sứ thấy thế nào?”.

Không thể tả được niềm vui của bà con Việt kiều khi bất ngờ Tổng Bí thư xuất hiện, chỉ sau vài phút được nghe thông báo thất vọng là Ông không tới dự được. Đó là một cuộc hội ngộ ấm áp và đầy tình đồng bào với những cảm xúc tôi chưa từng chứng kiến. Tổng Bí thư nói, tôi hơi bị lạnh, nhưng tới đây với bà con, ấm áp xúc động lắm, khỏe hẳn lại rồi.

Một điều rất đặc biệt nữa, là Ông sẵn lòng đồng ý trả lời phỏng vấn của báo chí ngay tại cuộc gặp đầy xúc cảm này, mặc dù chúng tôi chưa kịp xin ý kiến trước. Và không chỉ báo chí Việt Nam thường trú tại London hay các nhà báo tháp tùng, mà cả BBC Việt ngữ có mặt tại buổi gặp mặt. Tôi còn nhớ, đó là một câu hỏi của BBC về cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa Tổng Bí thư và Giáo hoàng trong chuyến thăm Italy và Vatican trước khi tới London. “Chúng tôi đã nói với nhau về tinh thần Ki tô giáo chân chính, sống tốt đời, đẹp đạo”, Ông nói với BBC. Và BBC Việt ngữ lần đầu tiên đã đưa toàn văn, không sửa, không “cân bằng” hay “bình luận” gì thêm.

Những kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Thủ tướng David Cameron đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Nguồn: TTXVN)

Việc thu xếp chuyến thăm Anh quốc của Tổng Bí thư còn có rất nhiều câu chuyện thú vị, vì tính chất đặc biệt của nó. Do Nữ Hoàng Anh đã cam kết đón ba nguyên thủ quốc gia theo nghi lễ cấp Nhà nước trong năm 2013, Bà dù rất muốn nhưng cũng không thể chính thức tiếp đón Tổng Bí thư ta. Tuy nhiên, Tổng Bí thư đã rất vui lòng khi tôi báo cáo, vì lý do khách quan lễ tân, Nữ hoàng hiện tại của Vương quốc Anh không chính thức đón Anh được, nhưng Bà đã cử Vị Vua tương lai của Anh quốc, Thái tử Charles, thay mặt Hoàng gia tiếp đón Tổng Bí thư. Ông thực sự là một vị Lãnh đạo rất thông tuệ và không câu nệ lễ nghi.

Tất nhiên, Vương quốc Anh đã dành cho Tổng Bí thư một sự đón tiếp hết sức trọng thị, với lời mời chính thức của Thủ tướng David Cameron và hội đàm với Tổng Bí thư, Thái tử Charles tiếp đón Tổng Bí thư tại Tư dinh, Chủ tịch Quốc hội hội kiến, và Ngoại trưởng thay mặt Chính phủ tổ chức chiêu đãi Đoàn.

Không ngờ, 10 năm sau, câu nói vui đó của tôi mới trở thành sự thật với Lễ Đăng quang của Vua Charles Đệ tam tháng 5/2023 vừa qua.

Một điều thú vị bất ngờ nữa, là sau nhiều tháng, tôi và phu nhân được mời tham dự một Quốc yến của Nữ hoàng Anh tổ chức trong Điện Buckingham. Thủ tướng Anh David Cameron đang đứng trò chuyện với các thành viên Hoàng gia, Nội các và Ngoại giao đoàn, thấy chúng tôi thì kéo vào và bảo tất cả mọi người, “tôi đang kể về quan hệ với Việt Nam đây, các Ngài có biết không, tôi vẫn còn hết sức ấn tượng với chuyến thăm của Ngài Nguyễn Phú Trọng”.

“Tôi rất kinh ngạc khi thấy giữa tôi - Lãnh đạo một nước tư bản chủ nghĩa, đứng đầu một Đảng bảo thủ lâu đời của châu Âu, và Lãnh đạo Đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lại có thể tìm thấy và chia sẻ được nhiều điểm chung đến thế cả về mặt các giá trị lẫn những mối quan tâm và lợi ích then chốt. Chúng tôi đã có một buổi trò chuyện rất thân mật và bổ ích. Chúng ta thật sự là hai đối tác chiến lược đáng tin cậy của nhau”.

Trên xe đưa Tổng Bí thư ra sân bay, Ông hỏi tôi, cá nhân em có điều gì anh có thể hỗ trợ được không. Tôi trả lời, thưa Tổng Bí thư, mọi việc của cá nhân em và gia đình đều ổn, em không có đề đạt gì. Nếu được, em chỉ xin Anh quan tâm về vị trí của Trụ sở Bộ Ngoại giao nếu đặt tại Mỹ Đình thì hơi bất tiện vì xa các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước. Ngay ở Anh, Tổng Bí thư có thể thấy, Văn phòng Ngoại trưởng chỉ cách Văn phòng Thủ tướng hai bước chân, đi qua một cái sân nhỏ. Tổng Bí thư chăm chú lắng nghe và tỏ ra rất quan tâm tới tâm tư này của tôi, mặc dù có thể một cán bộ đang công tác xa nhà như tôi chưa thật sự cập nhật và hiểu hết tình hình trong nước.

Nếu còn điều gì mà tôi băn khoăn, thì đó là chúng tôi đã có một món quà quá giản dị tặng Ông. Thường thì chúng tôi sẽ tìm một món quà đặc trưng của sở tại tặng kỷ niệm Lãnh đạo ta, không mang giá trị tài chính vật chất nhưng có tính biểu tượng để kỷ niệm. Tuy vậy, khi tham khảo ý kiến Trợ lý của Ông là anh Vũ Dũng, anh cho biết, Ông đang đi một đôi giày rất cũ, đế mòn, và khó chống được cái lạnh của châu Âu. Nếu tiện thì Sứ quán tặng Ông một đôi giày đủ ấm và có đế cao su không trơn trượt để đi ngay trong chuyến thăm.

Hai chuyến thăm chính thức và cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia: Tướng sỹ một lòng phụ tử, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào. Khi Tổng Bí thư xắn tay cùng kê bàn ghế cho buổi gặp mặt với cán bộ, nhân viên.

Đúng sáu năm sau, tháng 2/2019, tôi lại được vinh dự đón Ông thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia, lần này với tư cách đặc biệt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni. Đây là một trong hai chuyến thăm cấp Nhà nước duy nhất cho tới nay mà Tổng Bí thư thăm với hai trọng trách trong một, chuyến thăm thứ hai là tới Lào, ngay trước chuyến thăm Campuchia này.

Đây cũng là một chuyến thăm đặc biệt thành công về mọi góc độ và Quốc vương, Hoàng Mẫu hậu, Thủ tướng Hun Sen và các Lãnh đạo Cấp cao Vương quốc Campuchia, các vị Tăng thống cùng nhân dân Campuchia đã dành sự đón tiếp tình cảm, chân thành và trọng thị nhất cho Ông và Đoàn. Đặc biệt, với Bản Tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia được hai bên thống nhất công bố dịp này, quan hệ gắn bó thủy chung giữa hai dân tộc đã được đưa lên một tầm cao mới.

Tôi cũng rất cảm động và biết ơn Ông, trong suốt chuyến đi hết sức bận rộn và đầy ắp các hoạt động chính thức, Ông luôn canh cánh về vị thế pháp lý và cuộc sống của người dân gốc Việt tại Campuchia. Ông là người, cùng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã thấu hiểu và ủng hộ mạnh mẽ một loạt các kiến nghị mạnh dạn mang tính cách mạng của Đại sứ quán liên quan chính sách của Việt Nam và sự hỗ trợ dành cho cộng đồng người Việt ở Campuchia, đặc biệt trong đó có việc chuyển trọng tâm từ dạy tiếng Việt sang dạy tiếng Khmer cho bà con và lớp trẻ để có thể sớm hội nhập thành công vào xã hội sở tại, đồng thời tập trung hỗ trợ bà con chuyển đổi nghề nghiệp, không sống dựa vào thiên nhiên sông nước.

Cũng như sáu năm trước ở London, Ông vẫn quan tâm lắng nghe các đề đạt của cán bộ, đảng viên. Khi tôi nói, thưa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, bọn em rất hạnh phúc khi được đón Anh lần đầu tiên với tư cách vừa là Chủ tịch nước, vừa là Tổng Bí thư. Chuyến thăm Cấp Nhà nước này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước như vậy thực sự là một cột mốc lịch sử và mở ra một trang mới không chỉ đối với quan hệ gắn bó mang tính chiến lược giữa hai nước mà còn cả đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung và lĩnh vực đối ngoại và hội nhập quốc tế nói riêng ạ. Ông cũng rất vui, ân cần nắm tay tôi rồi bảo, hệ thống của ta có một số đặc thù em ạ, các quyết sách quan trọng đều được cân nhắc kỹ mọi mặt, tùy tình hình thực tế ở mỗi thời điểm, trên cơ sở đoàn kết và thống nhất theo phân công của Đảng, và luôn luôn theo nguyên tắc lãnh đạo tập thể.

Ngoài công việc, một kỷ niệm sâu sắc nữa với tôi liên quan Campuchia và Tổng Bí thư, là khi tôi được tháp tùng Ông trong chuyến thăm chính thức tới Campuchia tháng 7/2017. Tại Sihanoukville, khi chuẩn bị phòng để tổ chức buổi gặp mặt của Tổng Bí thư với anh chị em công tác tại Tổng Lãnh sự quán và bà con, Tổng Bí thư đến sớm khi anh chị em còn đang kê dọn. Bất ngờ, Ông đi vào phòng và bắt tay khênh bàn ghế cùng chúng tôi trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.

Chúng tôi vẫn nói với nhau khi nhớ tới kỷ niệm không thể quên này, là mong rằng còn thật nhiều dịp được cùng Ông xắn tay kê bàn ghế cho những buổi trò chuyện ấm cúng và thân tình như trong một gia đình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Đảng FRELIMO, Tổng thống Mozambique

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Đảng FRELIMO, Tổng thống Mozambique

Chiều 6/6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm cấp cao với Chủ tịch Đảng Mặt trận ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Sáng 8/6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm cấp cao với Tổng thống Hàn ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Vương quốc Campuchia

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Vương quốc Campuchia

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Campuchia Hun Sen đã trao đổi về tình ...

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Báo TG&VN trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: ...

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 – 9/7/2022), Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã tổ chức họp, ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 3/5: Tính cách của bạn khi yêu sẽ thế nào?

Bài tarot hôm nay 3/5: Tính cách của bạn khi yêu sẽ thế nào?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để biết tính cách của bạn khi yêu sẽ thế nào nhé!
Hướng dẫn xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024

Hướng dẫn xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024

Theo Điều 3 Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm hưởng chế độ hưu trí. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Suzuki của các dòng XL7 2021, Ciaz 2021, Ertiga 2021, Swift 2021, Ertiga 2022, XL7 2022 và Jimny 2024 sẽ được cập nhật chi tiết trong ...
TikTok ‘thà bị cấm chứ không bán mình’ tại Mỹ

TikTok ‘thà bị cấm chứ không bán mình’ tại Mỹ

Theo Reuters, công ty mẹ của TikTok, ByteDance sẽ chấp nhận đóng cửa ứng dụng của mình thay vì chọn giải pháp bán lại cho một công ty ở Mỹ.
Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Việc lựa chọn, bố trí nhân sự luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin xuyên tạc.
Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Khoảnh khắc Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và cậu bé 'Lôi Con' hội ngộ gây 'sốt' mạng xã hội.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động