Những lý do để có cuộc hôn nhân bền vững

Khoa học đã chứng minh rằng, những mối quan hệ lâu dài thường được xây dựng dựa trên sự tử tế và tính rộng lượng của những người đang yêu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung Phía sau tục kết hôn đồng giới nữ ở Tanzania (Kỳ II)
nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung Phía sau tục kết hôn đồng giới nữ ở Tanzania (Kỳ I)

Mỗi năm, vào tháng 6 - tháng của mùa cưới tại Mỹ, sẽ có khoảng 13.000 lễ cưới được cử hành. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân không lung linh như mọi người thường nghĩ. Bên cạnh những cặp đôi hạnh phúc trọn đời thì cũng có không ít người đổ vỡ trong hôn nhân.

Cuốn sách The Science of Happily Ever After được xuất bản hồi đầu năm nay của nhà tâm lý học Ty Tashiro đã chỉ ra rằng, sau khi kết hôn, chỉ có 3/10 cặp vợ chồng vẫn giữ được một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, kể từ những năm 1970, số lượng các cặp đôi ly dị bắt đầu tăng cao.

Hiếu chiến hoặc dễ bỏ cuộc

Nhà tâm lý học John Gottman và vợ mình sống ở New York và cả hai cùng làm việc tại viện nghiên cứu The Gottman Institute. Tại đây, họ giúp đỡ các cặp đôi xây dựng và duy trì cuộc sống hôn nhân bền vững.

Năm 1986, ông Gottman đã thực hiện dự án “The Love Lap” (Phòng nghiên cứu Tình yêu) cùng với đồng nghiệp của mình là Robert Levenson (Đại học Washington). Cả hai đã mời hàng ngàn cặp vợ chồng đến sống trong các "phòng thí nghiệm" để quan sát cách họ tương tác với nhau.

Khi hai người trò chuyện về cách họ gặp nhau, mâu thuẫn đang gặp phải hay những ký ức tươi đẹp từng có,… hai nhà nghiên cứu tiến hành đo các chỉ số cơ thể của họ gồm huyết áp, nhịp tim và lượng mồ hôi tiết ra... Sau đó, các cặp đôi trở về nhà và được các nhà nghiên cứu theo dõi quá trình sinh hoạt trong suốt 6 năm.

nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung
Sự hiếu chiến sẽ đẩy cả hai đi đến mất kiểm soát. (Nguồn: YCF)

Từ những dữ liệu thu thập được, Gottman chia các cặp đôi thành hai nhóm chính là nhóm những người hạnh phúc (gồm các cặp đôi sống vui vẻ cùng nhau) và nhóm thất bại (gồm các cặp đôi hoặc đã chia tay hoặc cảm thấy không hài lòng về cuộc hôn nhân của mình).

Qua quan sát, Gottman đã nhận ra rằng, những người gặp thất bại trong hôn nhân thường có bản năng “chiến đấu đến cùng hoặc bỏ chạy”. Ngồi trò chuyện bên bạn đời nhưng cơ thể của họ lại phản ứng như khi họ đang đối mặt với một con thú dữ, nhịp tim đập nhanh, huyết áp tăng cao và cơ thể thì tiết ra nhiều mồ hôi kể cả khi đang nói về những kỷ niệm vui. Họ luôn sẵn sàng chuẩn bị tinh thần để tấn công hoặc chịu đựng sự tấn công từ đối phương, tỏ thái độ hung hăng hơn với bạn đời.

Ngược lại, những người hạnh phúc trong hôn nhân có số đo hoạt động sinh lý trong cơ thể thấp hơn. Họ điềm tĩnh và thấu hiểu lẫn nhau, luôn dành cho nhau những cử chỉ ấm áp ngay cả khi giận nhau.

Năm 1990, Gottman  thực hiện một nghiên cứu tiếp theo. Ông đã chuẩn bị một "phòng thí nghiệm" với chiếc giường tuyệt đẹp và một bữa ăn lãng mạn. Sau đó, ông mời 130 cặp đôi mới cưới đến ở tại đây một ngày và quan sát họ. Gottman nhận thấy rằng, những người yêu nhau thường yêu cầu đối phương thể hiện những hành động quan tâm. Ông gọi hành động đó là “lời mời gọi”.

Có đến 87% cặp đôi hạnh phúc trong hôn nhân đáp lại lời mời gọi. Nghĩa là có đến 9/10 trường hợp đã đáp ứng nhu cầu cần được quan tâm của đối phương. Ngược lại, những người có cuộc sống hôn nhân đỗ vỡ hầu như không phản hồi gì. Họ tiếp tục công việc đang làm và thậm chí còn phàn nàn: “Đừng làm phiền em/anh, em/anh đang đọc sách”. Chỉ 33% những cặp đôi đã ly hôn có tương tác với nhau qua “lời mời gọi”, có nghĩa là chỉ 3/10 lời mời gọi được đáp lại.

Các cuộc hôn nhân chỉ chịu sự tác động từ cách các cặp đối xử với nhau, dù giàu nghèo, đồng tính hay không cũng không ảnh hưởng gì. Những người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc thường có thói quen tìm kiếm những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Họ cùng nhau xây dựng sự tôn trọng và luôn đánh giá cao người bạn đời. Trong khi đó, những người gặp thất bại trong hôn nhân thường chỉ tìm kiếm những khuyết điểm, bắt bẻ những lỗi sai.

Sự khinh thường - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đổ vỡ

Hầu như những cặp đôi đổ vỡ chỉ nhìn thấy những mặt tiêu cực của nhau. Thay vì khen ngợi, phản ứng tích cực với những điều tốt mà đối phương làm, họ lại quay ra chỉ trích, khinh thường và phê phán.

Bên cạnh đó, những hành động lạnh nhạt, không quan tâm càng khiến đối phương cảm thấy như là một người vô hình, không có chút giá trị nào, khiến cho mối quan hệ tan vỡ.

nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung
Những hành động lạnh nhạt, không quan tâm càng khiến đối phương cảm thấy như là một người vô hình. (Nguồn: BSC)

Trái lại, sự tử tế là chất keo dính chặt các cặp lại với nhau. Sự tử tế khiến cho những người trong cuộc cảm nhận được sự quan tâm, thấu hiểu và cảm thấy sự tồn tại của họ có ý nghĩa to lớn đối với đối phương.

Những người hạnh phúc trong hôn nhân thường tin rằng, sự tử tế có sẵn trong mỗi người, càng luyện tập thì nó sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn. Ngay cả khi chúng ta đang mệt mỏi, buồn bã hãy thể hiện sự quan tâm đến nhau để giữ được mối quan hệ bền chặt. Nếu không sẽ tạo ra khoảng cách ngày càng lớn giữa vợ chồng.

Mặc dù rất khó để tỏ ra tử tế với nhau khi đang cãi vã, nhưng hãy cố giải thích tại sao bạn bị tổn thương và giận dữ. Đó là cách thể hiện sự tử tế. Những hành động khinh miệt, hung hăng, mất kiểm soát chỉ làm cho cuộc cãi vã trở nên tồi tệ hơn và phá hỏng mối quan hệ của hai người.

Hãy tỏ ra rộng lượng, bao dung

Tính tử tế thường được xây dựng qua cách cư xử của các cặp đôi trong cuộc sống hằng ngày, cách mà họ tương tác với nhau.

nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung
Ảnh minh họa. (Nguồn: Buzzle)

Sự tử tế có thể được thể hiện qua tính rộng lượng. Khi người chồng bước từ nhà vệ sinh ra mà quên đậy nắp bồn cầu, chỉ là anh ấy lỡ quên thôi, đừng nghĩ là anh ấy cố tình chọc giận bạn. Hoặc khi người chồng bỏ ra nhiều công sức để sắp xếp đặt chỗ cho bữa tối và tan làm thật sớm. Nhưng cô vợ lại đến trễ do phải ghé qua một của hiệu để chọn mua một món quà đặc biệt dành tặng cho anh trong bữa tối. Thay vì chỉ trích nhau và tạo ra thêm nhiều hiểu lầm, hãy tìm cách giải thích để xoa dịu đi cơn giận dữ.

Nhà tâm lý học Ty Tashiro đã chia sẻ rằng, thật ra mọi mối quan hệ dù đang trong tình trạng tồi tệ thì những người trong cuộc vẫn nên cố gắng hành động tích cực, đúng đắn mặc dù đôi khi nó không mang lại kết quả tốt như mong đợi. 

Hãy chia sẻ niềm vui

Một cách khác để thể hiện là chia sẻ những niềm vui cùng nhau. Bên cạnh việc ở bên nhau trong những lúc khó khăn, việc cùng nhau chia sẻ niềm vui cũng giúp tạo nên mối quan hệ bền vững.

Năm 2006, nhà tâm lý học Shelly Gable và các đồng nghiệp của cô đã mời các cặp đôi trẻ đến phòng thí nghiệm của cô để thảo luận về tin vui gần đây nhất mà họ nhận được trong cuộc sống. Họ muốn tìm hiểu cách mà các cặp đôi thường phản ứng khi đối phương nhận được tin vui. Và, họ thấy rằng, có 4 kiểu phản ứng khác nhau: cố ý phá hoại cảm xúc vui vẻ, không cố tình phá hoại cảm xúc vui vẻ, chủ động chia sẻ niềm vui, chia sẻ niềm vui một cách hờ hững.

nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung
Ảnh minh họa. (Nguồn: US News)

Giả dụ, khi cô ấy nhận được tin vui báo cô đã đậu vào trường Y khoa. Một người bạn đời không cố ý phá hoại cảm xúc vui vẻ sẽ nói: “Em sẽ không tin được tin tuyệt vời trong ngày hôm nay của anh đâu. Anh vừa mới thắng được một cái áo thun miễn phí này!”

Trong khi kiểu người chia sẻ niềm vui một cách hờ hững sẽ nói: “Thật tuyệt, em yêu à”, rồi tiếp tục nhắn tin trên điện thoại. Còn kiểu cố tình phá hoại cảm xúc vui vẻ sẽ nói: “Em có chắc là em sẽ học được không? Còn học phí thì sao? Học trường Y tốn kém lắm đấy”.

Cuối cùng, kiểu người chủ động chia sẻ niềm vui sẽ dừng mọi thứ mà anh ta đang làm và reo lên với sự chân thành nhất: “Tuyệt! Chúc mừng em! Em biết tin từ lúc nào? Họ đã gọi cho em hả? Em định sẽ đăng ký học những lớp nào trong học kỳ đầu tiên?...”

Trong bốn kiểu phản ứng, kiểu cuối cùng, chủ động chia sẻ niềm vui là kiểu thể hiện tốt nhất. Nó giúp cho các cặp vợ chồng gần gũi hơn. Sau khi phỏng vấn các cặp đôi trong phòng thí nghiệm, Gable cùng đồng nghiệp đã quan sát họ trong vòng hai tháng sau và phát hiện ra rằng, hầu hết chỉ có những cặp đôi chủ động chia sẻ niềm vui cùng nhau là vẫn còn ở bên nhau.

Có rất nhiều lý do khiến một mối quan hệ bị đổ vỡ, nhưng hầu hết đều là do cách đối xử với nhau không tử tế. Những căng thẳng trong cuộc sống như con cái, sự nghiệp, bạn bè, luật pháp và những thứ phiền phức khác... đã làm mất đi sự lãng mạn và thân mật giữa các cặp đôi. Họ ngày càng ít cố gắng nỗ lực để tạo ra một mối quan hệ tốt đẹp và để cho những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống len lỏi vào tâm trí, đẩy cả hai ngày càng xa nhau hơn. Nhưng, nếu cố gắng và cùng nhau xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tử tế và rộng lượng, họ sẽ có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc và lâu dài.

nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung Kết hôn đang ngày càng lỗi thời?

Dù nhiều người không quan tâm, nhưng một xu hướng hiện đang diễn ra tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới: Ngày càng có ...

nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung Xu hướng độc thân tăng nhanh ở nữ giới

Mới đây, Joy Chen, một người Mỹ gốc Hoa đã xuất bản cuốn sách Do Not Marry Before Age 30 (Đừng kết hôn trước tuổi ...

nhung ly do de co cuoc hon nhan ben vung Cặp vợ chồng kết hôn 72 năm chết vẫn nắm tay nhau

Một cặp vợ chồng kết hôn 72 năm chết "tay trong tay" tại bệnh viện Des Moines sau một tai nạn ô tô.

Thanh Trâm (theo The Atlantic)

Đọc thêm

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Nga tăng trưởng mạnh mẽ, châu Âu khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok (Trung Quốc)… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động