Taste of Australia nhằm quảng bá ẩm thực, thức uống, văn hóa và thiết kế của Australia đến các ngành công nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam. Qua đây, sự kiện chia sẻ nền văn hóa ẩm thực phong phú của Australia, ngành giáo dục về ẩm thực đẳng cấp thế giới và gia tăng uy tín quốc tế của Australia là nhà cung cấp thực phẩm và thức uống chất lượng cao, an toàn và bền vững.
Taste of Australia năm nay càng thêm ý nghĩa khi được triển khai nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam. Chương trình rất đặc biệt, được kéo dài trong suốt tháng Tư cùng với sự xuất hiện của những “đại sứ” gốc Việt nổi bật: Luke Nguyễn và Vân Anh…
Tài năng không đợi tuổi
Bắt đầu làm quen với piano khi mới 13 tháng tuổi, Vân Anh là thành viên trẻ nhất được nhận vào Học viện Âm nhạc Sydney theo chương trình Phát triển tài năng khi mới 4 tuổi. Và rồi, chương trình độc tấu đầu tiên của cô tại Nhà hát Sydney được diễn ra khi cô mới 8 tuổi. Đến nay, cô đã liên tục biểu diễn tại nhiều nhà hát nổi tiếng trên thế giới như Nhà hát Sydney, Trung tâm âm nhạc Melbourne, Trung tâm Nghệ thuật Phương Đông tại Thượng Hải, nhà hát Esplanade tại Singapore, nhiều nhà hát và trung tâm âm nhạc của Mỹ và châu Âu.
Đầu bếp Luke Nguyễn. (Ảnh: NVCC) |
Không chỉ là một nghệ sĩ piano, một nhà soạn nhạc, Vân Anh còn là người dẫn chương trình truyền hình khá nổi tiếng ở Australia. Đặc biệt, với hai bản nhạc được ưa thích nhất trên iTunes, vào năm 2017, cô là nhạc sĩ Australia gốc Việt duy nhất lọt vào bảng xếp hạng nhạc cổ điển của Mỹ. Hiện cô đã phát hành 6 album nhạc.
Trở về Việt Nam lần này, nữ nghệ sĩ dương cầm biểu diễn cùng nghệ sĩ Mark Olsen - nhà sản xuất nhạc, một tay trống và là một DJ đã đoạt giải thưởng DJ và Nhà sản xuất nhạc của năm 2016 của Australia. Hai nghệ sĩ này đã song tấu nhiều nơi trên thế giới như Los Angeles, San Francisco, Indonesia và Thái Lan với trào lưu nhạc điện tử biểu diễn trực tiếp. Gần đây, họ vừa ký hợp đồng với TMRW Music để làm một dự án song tấu mang tên Double Touch.
Hương vị Australia từ đầu bếp gốc Việt
Từ lúc nhỏ, Luke Nguyen đã làm việc tại nhà hàng chuyên món ăn Việt Nam của gia đình tại khu Cabramatta, phía Tây Sydney. Anh tâm sự rằng, trước khi đến trường, anh thường đi chợ vào mỗi buổi sáng và mua tất cả các loại rau tươi và rau thơm dùng cho nhà hàng bởi rất thích chọn các sản phẩm tươi mới nhất và chất lượng nhất.
Sau khi ra trường, Luke làm việc tại một vài nhà hàng nổi tiếng nhất ở Australia và sau đó, ở tuổi 19, anh du lịch Việt Nam. Anh đã đi khắp miền Bắc và cả miền Nam để tự tìm hiểu về các nền ẩm thực và văn hóa các miền của Việt Nam, gặp gỡ các đầu bếp địa phương, và ghi chép lại các công thức nấu ăn và những nguyên liệu độc đáo.
Sau khi trở về, Luke đã mở nhà hàng đầu tiên của mình, tên gọi Red Lantern (Đèn Lồng đỏ) ở Sydney, và mỗi năm sau đó anh đều quay về Việt Nam để tiếp tục học hỏi. Hiện nay, Luke là một trong những chủ nhà hàng nổi tiếng thế giới với nhiều sách dạy nấu ăn thuộc hàng bán chạy nhất và một chương trình dạy nấu ăn được chiếu ở 160 nước.
Luke Nguyễn yêu thích quảng bá các sản phẩm “tươi sạch và chất lượng cao”. Vì vậy, việc trở thành Đại sứ quảng bá chương trình Taste of Australia ở Việt Nam là một quyết định dễ dàng với anh. Luke làm việc chặt chẽ với nhân viên của Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Tổng Lãnh sứ quán Australia tại
TP. Hồ Chí Minh để tổ chức các sự kiện và hoạt động quảng bá nghệ thuật ẩm thực độc đáo của Australia.
Anh nói: “Chúng tôi có một mục tiêu chung, đó là quảng bá Australia đến Việt Nam thông qua ẩm thực. Chúng tôi đã cùng làm việc với nhau thông qua nhiều sự kiện tuyệt vời, như các bữa tối với rượu vang, các cuộc thi, các buổi BBQ quy mô lớn và người dân Việt Nam rất thích các hoạt động này”.
Luke cũng muốn khuyến khích các công ty của Australia đến kinh doanh ở Việt Nam vì theo anh, có rất nhiều cơ hội lớn ở Việt Nam. Anh cho biết: “Người Australia rất thích bánh mì baguette ở Việt Nam. Bạn có biết 75% lúa mì dùng sản xuất bánh mì baguette ở đây có xuất xứ từ Australia không?”.
Tại TP. Hồ Chí Minh, Luke vừa khai trương nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam mang tên Vietnam House (Ngôi nhà Việt Nam). Anh chia sẻ: “Tôi đã không thể làm được điều này 15 năm trước, nhưng hiện tại tôi tự tin là tôi có thể nấu được món ăn mà tôi muốn. Tôi nấu món ăn Việt Nam và sẽ đưa món Việt lên tầm thế giới nhờ vào những sản phẩm chúng ta có thể mua được trong nước hiện nay. Nếu bạn nói là bạn vừa mua được phô mai hay rượu vang hay thịt bò Australia, mọi người đều biết ngay đó là những thực phẩm hảo hạng”.
Là người rất đam mê công việc, anh cho biết: “Tôi yêu thích kể chuyện thông qua ẩm thực. Tôi yêu quý thương hiệu Việt - Australia của mình. Ở Việt Nam, tôi biết mọi người rất quý nước Australia. Và tôi rất hân hạnh quảng bá cho điều này”.