Những tháng ngày không quên trên quê hương Đất Tổ

Đỗ Ngọc Dũng
Nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Phú Thọ
Xuất phát từ ngành văn hóa, tôi đã có gần 3 nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Tháng 8/2013, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc nói Phú Thọ là nơi phát tích của dân tộc, lấy văn hóa làm gốc, công tác đối ngoại cần bắt đầu từ quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa của tỉnh để thu hút các nguồn lực nước ngoài và gợi ý cho tôi chuyển công tác về Sở Ngoại vụ với cương vị Giám đốc khi Sở được thành lập vào tháng tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Ted Osius và đoàn công tác
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và Giám đốc sở Ngoại vụ Đỗ Ngọc Dũng (ngoài cùng, bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Mỹ Ted Osius và đoàn công tác của Đại sứ quán Mỹ, tháng 3/2017. (Nguồn: SNVPT)

Với cá nhân, tôi băn khoăn về năng lực, sở trường cũng như những hạn chế của mình nếu được hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại. Sau khi suy nghĩ kỹ, tôi xin gặp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Dân Mạc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Minh Châu trình bày về những băn khoăn nếu chuyển sang lĩnh vực đối ngoại hoàn toàn mới mẻ.

Tin liên quan
Phú Thọ luôn đồng hành với doanh nghiệp theo phương châm Phú Thọ luôn đồng hành với doanh nghiệp theo phương châm 'lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ'

Được các đồng chí phân tích, động viên, ghi nhận tôi trong những năm qua, trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, đã tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại có dấu ấn như 2 Trại sáng tác điêu khắc quốc tế năm 2005, 2009, Triển lãm mỹ thuật, thư pháp quốc tế, đón tiếp nhiều đoàn văn nghệ sỹ quốc tế…, bên cạnh đó, tôi cũng là một tác giả có nhiều dấu ấn trong sáng tác nghệ thuật, viết báo...

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã phân tích thế mạnh của tỉnh Phú Thọ chính là ở bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, nơi cội nguồn dân tộc, sở hữu không gian văn hóa Hùng Vương đậm nét sử thi với những di sản vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng cần được quảng bá lan tỏa ra thế giới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự định đưa một người hoạt động văn hóa đích thực sang hoạt động đối ngoại, với mong muốn lấy ngoại giao văn hóa làm điểm khởi đầu cho các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Ngày 15/7/2013, HĐND tỉnh Phú Thọ thông qua Nghị quyết số 13/NQ-HĐND tỉnh về việc thành lập Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ. Ngày 15/9/2013, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2269/QĐ-UBND về việc thành lập Sở Ngoại vụ, cơ quan tham mưu của UBND tỉnh thực hiện công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Khi ấy, tôi vô cùng cảm kích sự quan tâm, khích lệ của các đồng chí lãnh đạo dành cho; dù bản thân có những hạn chế song tôi đã quyết tâm, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Sáng ngày 1/10/2023, tôi nhận nhiệm vụ Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ. Tại buổi gặp mặt, bàn giao và tiếp nhận cán bộ (từ các cơ quan Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thị xã Phú Thọ và UBND huyện Đoan Hùng), quân số chỉ có 17 người. Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Đình Cúc nêu mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Sở Ngoại vụ trước yêu cầu hội nhập quốc tế, giao nhiệm vụ và mong muốn cơ quan Sở luôn là tập thể đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Ngay đêm hôm ấy, cơ quan Sở có “nhiệm vụ mở màn” bằng việc chủ trì xử lý sự vụ khách du lịch Singapore đột tử tại địa phận Thị xã khi đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội. Tôi thoáng nghĩ “sinh dữ tử lành”, mọi việc cứ bình tĩnh giải quyết.

TIN LIÊN QUAN
Sở Ngoại vụ Phú Thọ: 10 năm hội tụ-hội nhập-phát triển

Hai tháng tiếp theo, chúng tôi vừa thực hiện công việc chuyên môn, vừa ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng quy chế làm việc, phân công chức năng nhiệm vụ các phòng, bổ nhiệm lãnh đạo phụ trách các phòng chuyên môn (Hợp tác quốc tế, Lãnh sự và Lễ tân, Phi chính phủ nước ngoài, Thanh tra, Văn phòng); làm việc với Đảng bộ khối các cơ quan, Công đoàn viên chức tỉnh, chỉ định thành lập Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên; mua sắm trang thiết bị; tiếp nhận và tiến hành các thủ tục, thiết kế, vốn xây dựng, sửa chữa trụ sở cơ quan được bàn giao từ Sở Thương mại và Siêu thị Hùng Vương... Lúc ấy, cơ quan phải nhờ trụ sở Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các cán bộ hàng ngày phải đi qua đi lại báo cáo công việc, chuyển văn bản giấy tờ, giao ban một lần vào sáng thứ 2 đầu tuần tại cơ quan Hội.

Thời điểm này, tuy có hơi vất vả nhưng tôi nhận biết được anh chị em cán bộ cơ quan Sở ai nấy đều nhiệt huyết, trách nhiệm, hồ hởi trong công việc, chịu khó nghiên cứu văn bản tham mưu cho Giám đốc các nội dung công việc.

Tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan trung ương, chúng tôi đã thực hiện chương trình công tác, báo cáo, ra mắt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam và một số cơ quan chuyên môn trực thuộc. Tiếp đó, cơ quan tổ chức nhiều chương trình học tập kinh nghiệm tại các Sở Ngoại vụ địa phương bạn như Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên,…

Những tháng ngày không quên trên quê hương Đất Tổ
Nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Phú Thọ Đỗ Ngọc Dũng trong chuyến công tác tại Lào, tháng 1/2020.

Lại nhớ nhiều ngày nghỉ, tôi cùng các cán bộ của Sở thường xuyên có mặt tại số 2187 đường Hùng Vương kiểm tra, đôn đốc nhà thầu trong việc đảm bảo chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ để cơ quan Sở sớm có trụ sở làm việc. Bởi lúc này, một phần Siêu thị Hùng Vương còn chưa dời đi để bàn giao mặt bằng cho Sở. Mọi việc dần ổn định, chúng tôi về số nhà 2187 đường Hùng Vương, một tòa nhà 4 tầng khang trang và chính thức gắn tấm biển Sở Ngoại vụ Phú Thọ, bắt đầu cho sự ổn định, nề nếp lâu dài.

Sáng thứ Bảy (ngày 7/12/2013), chúng tôi vui mừng tổ chức Lễ công bố thành lập Sở. Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các sở ban ngành, đoàn thể của tỉnh đến dự, chúc mừng. Sau đó, chúng tôi đã tổ chức buổi gặp mặt, báo cáo quá trình thành lập Sở Ngoại vụ, một số kết quả ban đầu cơ quan đạt được với các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh - những người hết lòng ủng hộ để Sở được ra đời.

Tháng 1/2014, Sở được giao nhiệm vụ xây dựng chương trình công tác nước ngoài đầu tiên cho hai đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh cùng thời điểm tham dự Hội nghị chính quyền địa phương khu vực Đông Á và khảo sát thị trường tại Nhật Bản. Hai chuyến công tác thành công tốt đẹp đã cho chúng tôi những kinh nghiệm quý báu.

Thời gian thấm thoắt đã tròn 10 năm kể từ ngày Phòng Ngoại vụ thuộc Văn phòng UBND tỉnh chuyển thành Sở Ngoại vụ - cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh. Ngẫm có lúc thăng trầm, còn nhiều việc chưa làm được, nhưng tôi luôn tin tưởng vào sự lựa chọn đúng đắn của lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh, sự đồng thuận, nhiệt tâm của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại để Sở Ngoại vụ Phú Thọ dần khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu chuyên trách cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo thêm nguồn lực đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới trên quê hương đất Tổ và góp phần vào thành tựu chung của ngành Ngoại giao Việt Nam.

Phú Thọ - Cầu nối thúc đẩy quan hệ  Việt Nam - Cuba

Phú Thọ - Cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Cuba

Ngày 5/1, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera cùng đoàn công tác Hội Hữu nghị Việt Nam - ...

Phim cội nguồn cho người Việt xa quê

Phim cội nguồn cho người Việt xa quê

Bộ phim Đền Hùng linh thiêng nguồn cội do Sở Ngoại vụ Phú Thọ chủ trì thực hiện và được ra mắt vào những ngày ...

Phú Thọ luôn đồng hành với doanh nghiệp theo phương châm 'lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ'

Phú Thọ luôn đồng hành với doanh nghiệp theo phương châm 'lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ'

“Phú Thọ cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong suốt quá trình thực hiện dự án theo phương châm lợi ích ...

Sở Ngoại vụ Phú Thọ: 10 năm hội tụ-hội nhập-phát triển

Sở Ngoại vụ Phú Thọ: 10 năm hội tụ-hội nhập-phát triển

10 dấu ấn nổi bật trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của Phú Thọ giai đoạn 2013-2023.

Đoàn báo chí nước ngoài tìm hiểu môi trường đầu tư tại Phú Thọ

Đoàn báo chí nước ngoài tìm hiểu môi trường đầu tư tại Phú Thọ

Ngày 25/8, Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao phối hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ tổ chức đoàn phóng viên, tuỳ ...

Đọc thêm

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Ngân hàng Republic First Bank vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Mỹ phá sản trong năm 2024 làm gia tăng sức ép lên thị trường tài chính toàn cầu.
Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm tốc trong tháng Ba so với hai tháng trước đó.
Fed có thể làm thay đổi chiến lược đầu tư tại châu Á

Fed có thể làm thay đổi chiến lược đầu tư tại châu Á

Các chuyên gia kinh tế quốc tế nhận định rằng môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang tác động tới xu hướng và chiến lược đầu tư tại châu Á.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn thất này.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động