Những thương hiệu lừng danh thế giới – Ngày ấy và bây giờ

Cùng nhìn lại xuất phát điểm vô cùng khiêm tốn của một số tập đoàn tên tuổi trong ngành kinh doanh đồ ăn nhanh từ KFC đến McDonald’s...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio Smartphone thương hiệu Nokia sắp “hồi sinh” vào đầu năm sau
nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia 2016

Mỗi chuỗi kinh doanh nhượng quyền có những xuất phát điểm khác nhau. Những ông chủ kinh doanh ban đầu chỉ có duy nhất một cửa hàng mà công chúng chưa từng hay biết. 

Những cửa hàng trong chuỗi franchise ngày đó và bây giờ ra sao? Đặc biệt, những cửa hàng ấy vẫn được các tập đoàn tên tuổi trên thế giới lưu giữ, giúp thực khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

KFC và hành trình "vượt bão" của đại tá Harland Sanders

Sau nhiều năm thăng trầm với hàng tá công việc khác nhau, vào năm 40 tuổi, Harland Sanders bắt đầu gắn bó với công việc nấu nướng mà ông yêu thích từ nhỏ. Đó là một quầy thức ăn đặt tại trạm xăng của khu phố Corbin, Kentucky. Nhận thấy nhu cầu của khách hàng tại đây, ông đã nảy sinh sáng kiến chế biến một món ăn tiện lợi, đó là món gà rán. Ông kết hợp 10 loại thảo mộc và gia vị khác nhau để trộn gà trước khi chiên, tạo nên món gà rán đặc biệt được nhiều người biết đến. 

Khi lượng khách ngày càng đông, ông mở một quán ăn bên đường, sau đó phát triển thành nhà hàng với 142 ghế ngồi. Món ăn của ông dần trở thành món đặc trưng của bang Kentucky. Năm 1935, để ghi nhận những đóng góp của ông cho nghệ thuật ẩm thực của bang, Thống đốc bang đã phong tặng Harland Sanders tước hiệu Kentucky Colonel - Đại tá danh dự bang Kentucky.

Nhưng khi đường cao tốc liên bang thay đổi lộ trình, công việc kinh doanh cũng vì thế có phần kém thuận lợi đã đưa ông Sanders vào con đường phá sản. Ông phải bán cơ nghiệp của mình với số tiền ít ỏi. Gia tài duy nhất còn lại chỉ là tờ séc 105 USD tiền trợ cấp xã hội. Rất may, ngay sau đó do có niềm tin vào chất lượng món ăn của mình, ông đã dùng số tiền này để đầu tư vào cuộc hành trình "vượt bão" bằng cách bán bí kíp nấu ăn của mình. Sau 10 năm rong ruổi, ông đã có hơn 600 nhà hàng nhượng quyền ở khắp nước Mỹ và Canada.

Việc kinh doanh đã phát triển, vượt quá tầm kiểm soát nên ông đã bán thương hiệu lại cho một nhóm người. Họ lập nên Kentucky Fried Chicken Corporation và mời Sanders làm “Đại sứ Thiện chí”. Ngày nay, KFC là hệ thống nhà hàng phục vụ gà rán lớn nhất với hơn 10.000 nhà hàng tại 92 quốc gia.

nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio
KFC ngày ấy...

Hiện nay, nhà hàng KFC ngày ấy được xem như một bảo tàng với một khu vực được phong tỏa với mô hình giống thuở sơ khai. Chính quyền ở đây đã phục hồi, chỉnh trang, tu sửa sao cho giống với nguyên bản nhất từ tấm vách bằng gỗ trong phòng ăn bị mọt gặm nhấm đến những bộ bàn ghế cùng nhiều hiện vật khác. 

Ngoài ra, với những đồ vật như chén đĩa bằng sứ, lọ đựng gia vị, thực đơn gốc đều được lưu giữ lại cẩn thận. Ngày nay, thực khách có thể dừng chân ghé thăm cửa hàng KFC đầu tiên ở thành phố Salt Lake – một trong 4.270 nhà hàng KFC trên khắp nước Mỹ, nơi trưng bày bức ảnh đại tá Harland Sanders trong bộ vest trắng. Và ở lối ra, du khách có thể mua những chiếc áo phông có dòng chữ “Tôi đã đến cửa hàng KFC đầu tiên trên thế giới” hay những món đồ lưu niệm khác.

Món hot dogs 100 năm

Năm 1916, tại nơi giao cắt giữa đại lộ Surf và Stillwell trên đảo Coney, Nathan Handwerker đã mở quán hot dogs không tên. Mọi người chỉ biết đến cửa hàng này với một lý do duy nhất: Đây là nơi có món hot dogs mà họ thích. Nhưng khi tiếng lành đồn xa, cửa hàng được nhiều người biết đến, bạn bè đã khuyên Handwerker đặt tên cho cửa hàng, lúc này cái tên Nathan’s Famous mới ra đời.

nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio
Nhà hàng đầu tiên của Nathan có 48 máy tính tiền.

Khi thực đơn nhà hàng có thêm nhiều món hơn đồng nghĩa với việc quy mô quầy hàng cũng ngày càng lớn hơn. Theo Wayne Norbitz, cựu giám đốc điều hành của thương hiệu nổi tiếng này chia sẻ: Đầu tiên là món bánh mì kẹp thịt, đến món mì xào, và bánh san-wich kẹp thịt bò, thịt lợn nướng. Đặc biệt, quán còn dành riêng một khu vực làm món khoai tây chiên – một món ăn rất nổi tiếng sau này.

Nhờ có trạm tàu điện ngầm chạy qua khu phố Stillwell, mở cửa năm 1919 mà quán lúc ấy thu hút rất nhiều thực khách ghé qua. Sau đó, Nathan đã mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh mặt hàng hải sản, mở cửa hàng trai sò.

Cửa hàng của Nathan nguyên bản đến nay có 48 máy tính tiền, nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới chọn làm điểm tham quan. Sau 100 năm 1916 – 2016, quán hot dogs ngày nào đã phát triển thành chuỗi gồm 270 nhà hàng.

Café Dunkin Donuts - sự pha trộn giữa cũ và mới

William Rosenberg là chủ doanh nghiệp nhỏ chuyên bán các mặt hàng: café, bánh ngọt, bánh mì cho công nhân nhà máy vùng Quincy, Mass. Đầu tiên, William gọi hình thức kinh doanh này là dịch vụ bữa trưa công nghiệp, tiếp đó là  Open Kettle. Sau cùng, năm 1950, một lần nữa ông đổi tên doanh nghiệp của mình với lý do: nhận được khoản doanh thu 40% từ việc bán café và bánh rán. Do đó, thương hiệu Dunkin Donuts bắt đầu có từ đây.

nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio
Trước khi đổi tên Dunkin gọi nhà hàng là Dịch vụ bữa trưa công nghiệp.

Rosenberg quyết định kinh doanh 52 loại bánh. Cùng với dòng chảy của thời gian, diện mạo của nhà hàng café Dunkin Donuts ở Quincy đã có nhiều đổi thay theo năm tháng. Năm 2011, nhà hàng được trùng tu lại dựa trên bản thiết kế hiện trạng của những ngày đầu tiên. Ông Carvalho, phát ngôn viên của thương hiệu này nói: Cách bài trí đều theo lối thiết kế giống như nguyên bản của cửa hàng lúc đầu như đặt thêm ghế trước quầy bar, bàn ăn trong ra ngoài, những kỷ vật được đóng khung treo trên tường, trong đó có cả những bức ảnh ông William Rosenberg, những bức hình ghi lại diện mạo cửa hàng những ngày khởi dựng.

Thực đơn của thương hiệu lừng danh này là sự pha trộn giữa cái cũ và cái mới cũng như nhiều món bánh cổ điển và một số sản phẩm mới như café Cold Brew, café espresso, bánh sừng bò…

Chặng đường của nhà hàng McDonald

Năm1948, tại San Bernardino, California, hai anh em Richard và Maurice McDonald bắt đầu mở cửa hàng bánh hamburger nhỏ, và sau này trở thành một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh tên tuổi hàng đầu thế giới.

Những ngày đầu, phía trước cửa hàng đặt một biển quảng cáo bán hamburger với giá 15 cents. Ngoài ra, nhà hàng còn bán khoai tây chiên và nước ngọt. 6 tháng sau, trong thực đơn của nhà hàng có thêm món sữa lắc, món khoai tây chiên dầu thay cho món khoai tây xắt lát mỏng. Phía sau cửa hàng là nơi ở của hai anh em, bãi đậu xe, khu lưu trữ thực phẩm, mặt hàng khô, giấy và khoai tây.

nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio
Trước khi trở thành tập đoàn lừng danh thế giới Mc Donald là quán nhỏ ở San Bemardino

Cửa hàng nhượng quyền đầu tiên của hai anh em nhà McDonald được ra đời ở Phoenix, năm 1953, mang biểu tượng hình mái vòm màu vàng, dòng chữ trắng, nền đỏ.

Năm 1998, Albert Okura đã mua lại cửa hàng đầu tiên ở San Bernardino rồi sửa lại. Tòa nhà sau này trở thành bảo tàng. Trong bảo tàng rộng lớn này còn lưu giữ câu chuyện của những nhân viên đầu tiên đã làm việc tại đây thông qua các bức tranh về họ được đóng khung treo trên tường.

Bảo tàng còn là nơi ghi dấu chặng đường phát triển của Ronald McDonald và nhiều kỷ vật khác gắn liền với thương hiệu lừng danh này. Còn bên ngoài bảo tàng vẫn là chiếc bảng quảng cáo thân quen một thời.

nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio

Thói quen ăn uống của người Việt thay đổi cùng các thương hiệu quốc tế

Trong vài năm gần đây, các thương hiệu quốc tế đã làm thay đổi bức tranh ngành công nghiệp ẩm thực và đưa ra nhiều lựa chọn đa ...

nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio

Tập trung hỗ trợ, phát triển HTX sản xuất nông sản thương hiệu quốc gia

Chiều 14/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Quyết định ...

nhung thuong hieu lung danh the gioi ngay ay va bay gio

Phải thay đổi nhận thức về giá trị thương hiệu

Thương hiệu mạnh đem lại doanh thu cao hơn. Đầu tư vào thương hiệu chính là đầu tư cho tương lai bền vững. 

Lương Nguyễn (theo The Wall Street Journal)

Đọc thêm

Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Ngày 16/4, Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024, một tài liệu thường niên thể hiện quan điểm về tình hình khu vực, thế giới.
Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng đất nước Cuba trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm ...
Top 5 xe đa dụng bán chạy nhất tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Top 5 xe đa dụng bán chạy nhất tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Top 5 xe đa dụng bán chạy nhất tháng 3/2024, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu phân khúc với với 1.334 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Mazda CX-5.
Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4, cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng nhẹ.
Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?
Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4, cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng nhẹ.
Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?
Giá heo hơi hôm nay 16/4: Điều chỉnh trái chiều ở phía Nam, chững giá tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 16/4: Điều chỉnh trái chiều ở phía Nam, chững giá tại miền Bắc

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay điều chỉnh trái chiều ở khu vực phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 16/4/2024, thị trường tiêu chịu thiệt, cây tiêu khởi sắc mang lại niềm vui và kỳ vọng cho người trồng

Giá tiêu hôm nay 16/4/2024, thị trường tiêu chịu thiệt, cây tiêu khởi sắc mang lại niềm vui và kỳ vọng cho người trồng

Giá tiêu hôm nay 16/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 89.000 – 89.500 đồng/kg.
Giải pháp hiệu quả trong quản lý thuế đối với hoạt động xăng dầu

Giải pháp hiệu quả trong quản lý thuế đối với hoạt động xăng dầu

Trong hoạt động xăng dầu nói riêng, các chủ thể kinh doanh đều phải thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế cho lượng xăng dầu được bán ra cho người tiêu dùng.
CEO Tim Cook đến Hà Nội, Tập đoàn Apple cam kết tăng chi tiêu tại Việt Nam

CEO Tim Cook đến Hà Nội, Tập đoàn Apple cam kết tăng chi tiêu tại Việt Nam

Ngay trong video đăng tải trên trang web của Apple, CEO Tim Cook đã gửi lời chào đến Việt Nam.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4 ghi nhận đồng USD giảm khi các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: Đồng USD xác lập đà giảm, 'giải mã' biến động trên thị trường ngoại hối

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: Đồng USD xác lập đà giảm, 'giải mã' biến động trên thị trường ngoại hối

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4 ghi nhận đồng USD xác lập đà giảm, có mức hỗ trợ mạnh quanh mốc 104.
Phiên bản di động