TIN LIÊN QUAN | |
Khai mạc Tuần hàng và Du lịch Việt Nam tại Thái Lan 2018 | |
Đừng chỉ nhìn vào kỳ tích! |
Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về du lịch
Trong tháng 9/2018, Tổng cục Du lịch đã thẩm định 48 hồ sơ cấp, đổi, cấp lại, rút giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, trong đó: cấp mới 30 giấy phép, đổi 15 giấy phép và thu hồi 03 giấy phép. Tính đến hết tháng 9/2018, cả nước có 2.053 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 8 doanh nghiệp nhà nước, 641 doanh nghiệp cổ phần, 15 doanh nghiệp liên doanh, 1.389 công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân.
Trong tháng 9/2018, Tổng cục Du lịch đã hướng dẫn cấp 748 thẻ hướng dẫn viên du lịch (cấp mới 589 thẻ, đổi 157 thẻ, cấp lại 01 thẻ). Hiện cả nước có 23.055 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ trong đó có 14.428 hướng dẫn viên quốc tế và 8.412 hướng dẫn viên nội địa, 215 hướng dẫn viên tại điểm.
Về đầu tư, phát triển cơ sở vật chất du lịch, Công ty Cổ phần Vinpearl trong tháng 9 đã khai trương 4 khách sạn 5 sao quốc tế dòng Vinpearl Hotel tại Huế, Quảng Bình, Thanh Hóa và Lạng Sơn với hệ thống dịch vụ đẳng cấp 5 sao tiêu chuẩn quốc tế của Vinpearl. Ngoài ra, Tập đoàn Mường Thanh tổ chức khai trương khách sạn Mường Thanh Grand Sơn La tại thành phố Sơn La, nâng tổng số khách sạn của tập đoàn Mường Thanh lên con số 50 khách sạn trên cả nước.
Lượng khách du lịch tại các địa phương tăng nhanh
Theo báo cáo của các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách du lịch tại các địa phương trong 9 tháng đầu năm 2018 đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
Khách quốc tế trải nghiệm cuộc sống ở địa phương Việt Nam. (Nguồn: Dân trí) |
Cụ thể, Hà Nội đón 19.713.482 lượt khách (tăng 9,2%), trong đó khách quốc tế đạt 4.313.741 lượt khách (tăng 20%), tổng thu từ du lịch đạt 57.269 tỷ đồng (tăng 7,3%). Đà Nẵng đón 6.519.264 lượt khách (tăng 27,7%), trong đó khách quốc tế đạt 2.405.621 lượt (tăng 40%), tổng thu từ du lịch đạt 22.571,64 tỷ đồng (tăng 50,4%). Tỉnh Quảng Ninh ước đón 10 triệu lượt khách (tăng 25%), trong đó khách quốc tế đạt trên 3,6 triệu lượt (tăng 19%), tổng thu từ du lịch đạt 17.500 tỷ đồng (tăng 30%).
Đáng chú ý, tỉnh Kiên Giang đón 6.214.481 lượt khách (tăng 27,2%), trong đó khách quốc tế đạt 450.801 lượt (tăng 61,5%), tổng thu từ du lịch đạt 4.183 tỷ đồng (tăng 45,6%). Bình Thuận cũng đón 4.020.000 lượt khách (tăng 11,4%), trong đó khách quốc tế đạt 495.000 lượt (tăng 13,3%), tổng thu từ du lịch đạt 9.565 tỷ đồng (tăng 20%). Ở vùng miền núi phía Bắc, Lào Cai đón 3.540.983 lượt khách (tăng 19,2%), trong đó khách quốc tế đạt 551.545 lượt (tăng 23,2%), tổng thu từ du lịch đạt 10.802,893 tỷ đồng (tăng 36,3%).
Các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh cũng đón 5.446.758 lượt khách quốc tế (tăng 21,25%), tổng thu từ du lịch đạt 98.494 tỷ đồng (tăng 18,19%). Riêng thành phố Đà Nẵng đón 1.725.279 lượng khách du lịch đường hàng không (tăng 45,7%) và đón 71 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa với 85.999 lượt khách (tăng 71%).
Những chương trình và đề án mới
Triển khai Chương trình Xúc tiến Du lịch Quốc gia năm 2018, Tổng cục Du lịch chủ trì tổ chức Chương trình phát động thị trường Trung Quốc tại hai thành phố Nam Ninh (Quảng Tây) và Thâm Quyến (Quảng Đông) từ ngày 22 - 27/10 nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch Việt Nam đồng thời khai thác phát triển thị trường khách du lịch đến Việt Nam thông qua cửa khẩu quốc tế đường bộ và tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành hai bên gặp gỡ, trao đổi.
Đặc biệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Đề án tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam. Với mục tiêu đưa Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam trở thành sự kiện du lịch quốc gia và quốc tế quan trọng và tạo cơ hội cho các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh. Đặc biệt, sự kiện sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam, thúc đẩy du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Thời gian tổ chức Hội chợ sẽ vào tháng 4 hằng năm, bắt đầu từ năm 2020 tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh. Chủ đề của Hội chợ do Bộ phê duyệt theo từng năm, phù hợp với xu hướng thị trường và yêu cầu phát triển du lịch
Về quy mô Hội chợ sẽ tối thiểu khoảng 300 gian hàng, trong đó có khoảng 25% gian hàng quốc tế trở lên. Đối tượng tham gia của Hội chợ là cơ quan xúc tiến du lịch các nước, cơ quan xúc tiến du lịch các địa phương, điểm đến; các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch; doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan du lịch trong và ngoài nước; các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước phân phối và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ du lịch, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch từ các thị trường quốc tế trọng điểm của Việt Nam; đại diện cơ quan truyền thông báo chí, biên tập viên, nhà báo, phóng viên tự do, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội; người tiêu dùng du lịch và công chúng.
Đoàn Việt Nam nhận Giải thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á vào tháng 9 vừa qua. (Nguồn: DT) |
Việt Nam nhận được 4 đề cử về du lịch của thế giới
Theo thông tin từ Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA), du lịch Việt Nam nhận được 4 đề cử trong cuộc bình chọn vào cuối năm 2018, gồm: Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2018 (World’s Leading Cultural Destination 2018); Điểm đến hàng đầu thế giới 2018 (World’s Leading Destination 2018); Hội đồng du lịch hàng đầu thế giới 2018, dành cho Tổng cục Du lịch (World’s Leading Tourist Board 2018); Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018 dành cho thành phố Hà Nội (World’s Leading City Destination 2018).
Những năm gần đây, các điểm đến của Việt Nam liên tục nhận được đánh giá cao của các tạp chí du lịch uy tín cũng như các hãng truyền thông lớn trên thế giới. Gần đây nhất, tại Lễ trao Giải thưởng WTA khu vực châu Á và Australia diễn ra vào đầu tháng 9 tại Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam đã vinh dự được nhận giải Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á (Asia’s Leading Destination).
Giải thưởng WTA được sáng lập từ năm 1993, được ví như “Giải Oscar của ngành công nghiệp du lịch” với sự tham gia bình chọn của các chuyên gia du lịch, các giám đốc điều hành cấp cao trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng đến từ hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Việc nhận được giải thưởng từ Tổ chức WTA góp phần nâng cao vị thế và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với đông đảo bạn bè quốc tế.
Đừng chỉ nhìn vào kỳ tích! Nhiều người đã rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên Tổ chức Du lịch Thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 điểm ... |
Hãy đến trải nghiệm... để đầu tư! Từ nhiều năm nay, Hà Giang đã là một điểm đến lý tưởng, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. |
Làm thế nào để phát triển du lịch bền vững? Năm 2017, chủ đề của Ngày Du lịch thế giới (27/9) là “Du lịch bền vững: cách thức để phát triển”, nhấn mạnh vai trò ... |