📞

Nigeria mất vị trí 'vua' dầu thô châu Phi vào tay Angola

Bảo Minh 12:45 | 13/05/2023
Dữ liệu truyền thông trực tiếp trong báo cáo thị trường dầu hằng tháng (MOMR) tháng 4/2023 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy, Angola đã nổi lên là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu châu Phi, vượt Nigeria.
Sản lượng dầu thô của Nigeria trong tháng 4 giảm 23% so với tháng trước. (Nguồn: Ripples Nigeria)

Theo số liệu được ghi nhận, tháng 4/2023, sản lượng dầu thô mà Angola sản xuất đạt 1,06 triệu thùng mỗi ngày (bpd).

Trong khi đó, cùng kỳ, bất chấp sự lạc quan ban đầu, sản lượng dầu của Nigeria đã giảm 23% so với tháng trước, xuống 999.999 bpd. Tháng 3/2023, Nigeria đạt sản lượng 1,3 triệu bpd.

Ngoài ra, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng của Nigeria cho thấy mức giảm 16,7% xuống 999.999 bpd vào tháng 4/2023, từ mức 1,2 triệu bpd được ghi nhận trong giai đoạn tương ứng của năm 2022.

Sau khi giảm đều đặn xuống khoảng 1,1 triệu bpd vào nửa cuối năm 2022, chủ yếu là do trộm cắp dầu, sản lượng dầu của Nigeria đã bắt đầu phục hồi sau sự phản đối kịch liệt trên toàn quốc vào quý IV/2022, dao động ở mức 1,3 triệu bpd trong quý đầu tiên của năm 2023.

Dưới 1 triệu bpd là tốc độ sản xuất thấp nhất mà Nigeria đã ghi nhận trong năm 2023 trong khi sản lượng của Angola cho thấy sự gia tăng ổn định.

Thống kê của OPEC gần với con số của Ủy ban điều tiết dầu mỏ thượng nguồn Nigeria (NUPRC), cơ quan quản lý trong ngành dầu mỏ khi công bố quốc gia Tây Phi sản xuất 998.602 bpd trong giai đoạn này.

Báo cáo của OPEC cho biết thêm, tổng sản lượng dầu thô của tổ chức này và các nước đồng minh, còn gọi là OPEC+, đạt trung bình 28,60 triệu bpd trong tháng 4/2023, thấp hơn 191.000 bpd so với tháng trước.

Nhìn chung, dữ liệu cho thấy, sản lượng dầu thô tăng chủ yếu ở Saudi Arabia, Angola và Iran, trong khi sản lượng ở Iraq và Nigeria giảm.

OPEC lưu ý trong báo cáo MOMR rằng, nền kinh tế Nigeria phải đối mặt với những thách thức trong việc đạt được đà tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm 2023, với hoạt động kinh doanh và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn giảm, bên cạnh lạm phát chi phí đầu vào cao và mức việc làm thấp hơn so với năm 2022.

(theo Vanguard)