Ninh Thuận: Miền nắng gió biến điều không thể thành có thể

Nguyễn Hoài Bắc
Giám đốc Sunseap Links
TGVN. Chuyến bay Hà Nội - Cam Ranh (Nha Trang) vào ngày làm việc đầu tiên của Năm mới 2021 cất cánh từ Nội Bài đúng giờ và hạ cánh tại Cam Ranh đúng lịch trình ghi trên vé. Một chuyến bay khởi đầu khá thuận lợi như dự báo một chuyến công tác miền Trung cũng nhiều may mắn và “xuôi chèo”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Với tôi, một Việt kiều Canada hồi hương đã nhiều năm để tìm kiếm các cơ hội đầu tư, thì Ninh Thuận không có gì lạ lẫm. Nhưng điều khiến tôi thấy thật thú vị là mảnh đất nắng gió này luôn mang tôi từ ngạc nhiên này đến sự ngạc nhiên khác, luôn mới mẻ và hấp dẫn đến lạ kỳ.

Nếu như Ninh Thuận từng khiến người ta nhớ đến cụm từ “quê hương của điện gió” với những cánh đồng turbine nên thơ thì giờ đây, tài nguyên ánh nắng của mảnh đất này cũng khiến những dự án điện Mặt trời mọc lên đầy tiềm năng. Công ty Cổ phần Điện Mặt trời Sunseap Links Việt Nam mà tôi sáng lập là một trong những dự án như thế.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi thăm và làm việc tại Văn phòng Công ty Cổ phần Điện Mặt trời Sunseap Links Việt Nam, ngày 5/1/2021. (Ảnh: TGCC)
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Phan Tấn Cảnh tại Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: TGCC).

Khởi đầu thuận lợi

Buổi chiều làm việc đầu tiên của năm mới tại Bình Thuận, tôi chào đón phái đoàn của Bộ Ngoại giao và lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đến thăm. Sau những cái bắt tay nồng nhiệt, chúng tôi có buổi làm việc đầy hứng khởi, trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau. Cả Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Ninh Thuận và nhà đầu tư đều gửi nhiều kỳ vọng vào Năm mới 2021, Việt Nam nói chung, Ninh Thuận nói riêng sẽ phát huy hết khả năng nội và ngoại lực.

Diễn biến dịch bệnh trên thế giới còn khó lường. Nhiệm vụ của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư là cùng nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn chung để phát triển kinh tế. Mục tiêu không thay đổi chính là xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Thuận trở thành điểm đến của du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao.

Ninh Thuận, từ vùng đất khô cằn với dân số 590.467 người, có 32 dân tộc thiểu số và tích đất không lớn như các tỉnh thành khác. Nhưng như những gì tôi được chứng kiến thì trong suốt 10 năm qua, Ninh Thuận đã vươn mình đứng lên như người khổng lồ với những thành tích về phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa… thật đáng khâm phục.

Tôi còn nhớ, 2015-2020 chính là giai đoạn mà Ninh Thuận tiến hành biến khó khăn về khí hậu trở thành tiềm năng không tỉnh nào có được về phát triển điện năng lượng tái tạo (điện Mặt trời và điện gió). Địa phương đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng của việc cải tạo hồ chứa nước, đập giữ nước ngọt mùa mưa, chắn ngập mặn từ biển tràn vào.

Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn thăm, làm việc tại Đồng Nai, Bình Thuận và Ninh Thuận

Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn thăm, làm việc tại Đồng Nai, Bình Thuận và Ninh Thuận

TGVN. Từ ngày 5-9/12, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao ...

Ngoại giao địa phương thắng lớn

Để đạt được những thành tựu nói trên, điều đầu tiên cần nói đến chính là hướng đi đúng đắn của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã giúp các các sở ngành địa phương đi đúng hướng. Việc có một định hướng chuẩn, nhận diện rõ khó khăn, thuận lợi của địa phương để hoạch định chiến lược tốt về kinh tế là vấn đề mấu chốt trong phát triển.

Có thể thấy, Ninh Thuận đã phát huy năng động chính sách ngoại giao địa phương, ngoại giao nhà nước thông qua Bộ Ngoại giao để giới thiệu, tiếp cận với các nhà đầu tư lớn, tầm cỡ như Nga, Mỹ, Hà Lan, Singapore, Canada, Thái Lan… Và chính các nhà đầu tư nước ngoài và cả trong nước đã “để mắt” đến Ninh Thuận, đến với Ninh Thuận để biến cái “không thể thành có thể”.

Tất cả những thành công này được minh chứng qua chỉ số tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 27.753 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD) tương đương với 47 triệu đồng/người (2.022 USD). Thành tích này khẳng định được Ninh Thuận sẽ và đang phát triển tốt hơn về mọi mặt của xã hội.

Trong suốt quá trình chuyển mình này của Ninh Thuận, có thể thấy, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đặc biệt là Bộ Ngoại giao liên tục sát sao trong khảo sát, hỗ trợ cho địa phương này. Nhiệt huyết và khát khao chuyển mình từ bên trong của Ninh Thuận thông qua sự hỗ trợ hết mình của các cơ quan hữu quan đã gặp sự quan tâm đúng – trúng của các nhà đầu tư và sự hỗ trợ. Điều đó khiến bộ mặt của Ninh Thuận hôm nay đã thay đổi và tương lai Ninh Thuận sẽ còn đổi thay rất nhiều.

Là một người gắn bó với Ninh Thuận chưa đủ lâu để trở thành một phần của nơi đây, nhưng không biết tự khi nào, tôi đã luôn coi Ninh Thuận là quê hương thứ hai của mình. Tôi biết, mảnh đất này sẽ không chỉ phát triển tầm vĩ mô mà sẽ phát triển từ những điều nhỏ nhất, để đạt tiêu chí “không ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ và Đảng đã đề ra.

Đơn cử có thể kể đến chính là lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nền tảng tiên quyết cho phát triển bềnh vững. Ở Ninh Thuận đã xuất hiện nhiều dự án tư nhân đầu tư xây dựng trường lớp cho học sinh theo tiêu chuẩn mới. Tiêu biểu là chuỗi hệ thống trường từ Mầm non đến PTTH mang thương hiệu Hoa Sen do ông Lê Vi làm Chủ tịch HĐQT. Có thể nói, đây là một mô hình sáng tạo, đột phá về xây dựng hạ tầng và phương pháp giáo dục. Những ngôi trường như thế trở thành nơi yêu thích của những bé thơ bước chân đầu tiên chập chững đến lớp, đến trường và niềm tin của phụ huynh trao gửi.

Ông Nguyễn Hoài Bắc và ông Lê Vi - Chủ tịch HĐQT trường THPT Hoa Sen. (Ảnh: TGCC)
Ông Nguyễn Hoài Bắc và ông Lê Vi - Chủ tịch HĐQT trường THPT Hoa Sen. (Ảnh: TGCC)

Sức sống ở miền nắng gió

Tôi đã không sai khi quyết định hướng dòng đầu tư của mình về miền Trung. Sau những chuyến khảo sát dài ngày năm nào, tôi đã dừng lại tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Nơi đây, Sunseap Links của tôi đã và đang đầu tư nhà máy điện Mặt trời trên vùng đất khô cằn, phi nông nghiệp với tổng công suất hơn 500MW.

Công ty cũng đang làm thủ tục để đầu tư nhà máy sản xuất Curcumin tinh chất từ củ nghệ quê hương, với nguồn nguyên liệu được trồng dưới những tấm pin của nhà máy điện Mặt trời. Đây là dự án hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên đất, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân địa phương. Những dự án này đều được Bộ Ngoại giao và lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đánh giá cao.

Người ta nói, Năm mới xuất hành hướng Nam sẽ mang lại nhiều may mắn. Còn tôi thì thấy, may mắn đã luôn đến với tôi trong những chuyến bay từ Hà Nội về Cam Ranh để đến Phan Rang kể từ khi các dự án của mình được hình thành và từng bước đi vào hoạt động.

Điều thực sự chinh phục tôi chính là tinh thần vượt lên trong khó khăn của mảnh đất này. Được chứng kiến những người Ninh Thuận chịu thương chịu khó đã biến cái “nắng như rang, gió như phang” thành thế mạnh để phát triển kinh tế.

Phát triển như vậy, nhưng điều tuyệt vời nhất là những tài nguyên được thiên nhiên mang đến vẫn còn nhiều và rất nhiều địa danh đồi, núi, bờ biển chưa bị phong hóa, chưa bị con người làm tổn thương. Nếu được bảo tồn và phát triển tốt, tôi tin nơi đây là một trong ít địa phương sẽ là điểm du lịch khám phá hoàn hảo nhất của Việt Nam.

Trước mắt Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, vẫn căng mình phòng chống đại dịch Covid-19. Nhưng với niềm tin và nghị lực của người dân trong tỉnh, của chính quyền và doanh nghiệp, đặc biệt sự quan tâm làm cầu nối của Bộ Ngoại giao, tôi tin rằng, Ninh Thuận vẫn đang bước những bước mạnh mẽ, tự tin để đến với thành công.

TIN LIÊN QUAN
Ninh Thuận: 500 hộ nghèo nhận các thiết bị cơ bản hỗ trợ phòng chống Covid-19
Chiêm ngưỡng bãi rạn san hô -'kho báu' lộ thiên ở biển Ninh Thuận
Ninh Thuận quyết phát triển bằng mô hình kinh tế xanh-sạch
Đại biểu Trại hè Việt Nam 2019 về với Ninh Thuận
Đối ngoại địa phương: Đổi mới tư duy để bứt phá
Khởi công Nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền kinh tế mới nổi.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động