Ninh Thuận: Nâng cao hiệu quả và sức hút đầu tư tại các khu công nghiệp

Năm 2000, từ một tỉnh thuần nông, Ninh Thuận đã khoác lên mình “áo mới” là đột phá nền kinh tế với phát triển các khu công nghiệp (KCN). Dù con đường để “lọc máu” cho nền kinh tế đó còn nhiều khó khăn, thách thức tuy nhiên tỉnh Ninh Thuận dần có nhiều quyết sách để khai thác tối ưu tiềm năng, lợi thế để thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Sử Đình Vinh, Trưởng ban Quản lý KCN.
Ông Sử Đình Vinh, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận.

Khó khăn, thách thức

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, hiện tỉnh có 3 KCN đã được thành lập là KCN Thành Hải, Du Long và Phước Nam. Riêng KCN Cà Ná, đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Tổng diện tích các KCN trên là hơn 1.682 ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy đầu tư tại các KCN vẫn còn thấp do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là các nhà đầu tư hạ tầng thiếu năng lực về tài chính dẫn đến cơ sở hạ tầng KCN chưa được đầu tư đồng bộ nên sức thu hút các nhà đầu tư thứ cấp chưa thật mạnh mẽ.

Đối với KCN Thành Hải do sử dụng ngân sách Nhà nước nên cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh với gần 58ha. Hiện nay, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp này đã đạt 100%, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, đóng góp 25% ngân sách tỉnh. Riêng hai khu công nghiệp Du Long và Phước Nam sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, với tổng vốn đầu tư 2.900 tỷ đồng, được triển khai trên quy mô khá lớn gần 800ha, nhưng đến nay tiến độ thi công vẫn còn chậm so với kỳ vọng.

Cụ thể, KCN Phước Nam có quy mô diện tích 370 ha thuộc địa bàn huyện Thuận Nam, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập tại Quyết định số 3849/QĐ-UBND ngày 30/6/2008, do Công ty Cổ phần đầu tư Phước Nam Ninh Thuận làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng.Tuy nhiên, đến nay khối lượng thi công ước đạt khoảng 30% so với quy mô dự án giai đoạn một với diện tích 153,47 ha/370ha. Khu công nghiệp chỉ thu hút được 11 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đăng ký hơn 206 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt 17%.

Với KCN Du Long, có quy mô diện tích 407,28 ha thuộc địa bàn huyện Thuận Bắc, dự án do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hoa Sen Du Long làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, với tổng mức đầu tư 2000 tỷ đồng. Tính đến nay đầu tư cơ sở hạ tầng chỉ ước đạt 12,5%, kinh phí đầu tư thực hiện chỉ đạt 4%, tỷ lệ lấp đầy 0%.

Mặc khác, trong năm 2021, do ảnh hưởng đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã tác động nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN dẫn đến việc các dự án đang thi công xây dựng nhà máy không thực hiện được công tác tăng cường nhân lực, điều chuyển nhân lực từ các địa phương, các tỉnh khác đến dự án buộc phải phải tạm dừng thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

Vì thế, dù doanh thu thuần và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên so với kế hoạch năm 2021, các chỉ tiêu thực hiện chưa đạt yêu cầu với tổng doanh thu thuần đạt 3.079 tỷ đồng (chiếm 90,5%); nộp ngân sách đạt 380,7 tỷ đồng (chiếm 74,64%); kim ngạch xuất khẩu đạt 1,759 triệu USD (chỉ chiếm 41,24%); tổng số lao động là 2.195 người (chiếm 98,8%).

Ninh Thuận: Nâng cao hiệu quả và sức hút đầu tư tại các khu công nghiệp
Nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam tại Ninh Thuận

Xử lý vướng mắc, tận dụng tiềm nâng

Là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ với các tỉnh Tây nguyên và Nam Trung bộ, tiềm năng về thiên nhiên, Ninh Thuận có mang trong mình lợi thế để thu hút đầu tư. Với tốc độ gió lớn nhất cả nước, trung bình 7,5m/s, Ninh Thuận có điều kiện lý tưởng để phát triển điện gió. Ngoài ra, với số giờ nắng trung bình trong ngày cao nhất cả nước (7,7 giờ mỗi ngày), cường độ lớn, Ninh Thuận cũng là địa bàn lý tưởng phát triển năng lượng mặt trời. Về sản xuất công nghiệp, Ninh Thuận đã hình thành ngành công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và chế biến khoáng sản, may mặc và sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp.

Vì năng lực tại địa phương còn hạn chế nên tỉnh Ninh Thuận đã hướng đến xây dựng hạ tầng các KCN gắn liền với các dự án lớn của Trung ương đang triển khai trên địa bàn như tuyến đường ven biển; nhà máy điện hạt nhân... Vì mục tiêu mà tỉnh đặt ra hiện nay là phát triển KCN ở Ninh Thuận chủ yếu thu hút các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm để phục vụ cho các dự án được Trung ương đầu tư trên địa bàn.

Là cơ quan quản trực tiếp các KCN của tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều đóng góp tích cực vào mục tiêu chung của toàn tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2021, để giải quyết những khó khăn trước mắt, Ban quản lý đã tích cực đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hạ tầng KCN Du Long; hoàn thành kiểm tra toàn diện dự án KCN Phước Nam theo quyết định 2074/QĐ-UBND ngày 26/11/2020 của UBND tỉnh; báo cáo xử lý vi phạm tiến độ đầu tư, tiến độ sử dụng đất tại Dự án KCN Phước Nam; hoàn thành trình thẩm định kiểm kê hiện trạng rừng và đất rừng tại khu vực dự án KCN Cà Ná.

Ban quản lý cũng đề xuất sửa chữa một số hạng mục xử lý nước thải KCN Thành Hải và làm việc với nhà đầu tư hạ tầng xây dựng Trạm xử lý nước thải KCN Phước Nam; chỉnh sửa, nâng cấp và đưa Trang tin điện tử Ban Quản lý các khu công nghiệp chính thức vào hoạt động; rà soát các dự án chậm tiến độ và đôn đốc nhắc nhở, hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai hoàn thành các hạng mục công trình theo tiến độ. Đặc biệt, theo dõi sát sao tình hình hoạt động, tháo gỡ khó khăn, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp cũng như tăng cường hỗ trợ, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, tiền lương,...

Đồng thời, triển khai các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Vì vậy, tính đến nay các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp đã thực hiện cơ bản và kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch bệnh không có trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Ngoài tập trung giải quyết các vướng mắc, khó khăn tỉnh Ninh Thuận cũng dần thay đổi về phương thức tiếp cận thu hút đầu tư, cơ chế chính sách mới theo khung quy định để thu hút đầu tư các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế như công nghiệp cơ khí; chế tạo; sửa chữa… để phục vụ lại cho các tỉnh, thành phố lân cận theo nguyên tắc và đảm bảo cung – cầu.

Minh chứng là việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho Tập đoàn Trung Nam thực hiện dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn một. Dự án hứa hẹn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp tại KCN trên địa bàn tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Ngoài ra, tỉnh Ninh Thuận đã đề nghị các Bộ, ngành Trung ương thúc đẩy, hoàn thiện hạ tầng đối với các dự án chưa hoàn thiện, đồng thời giúp cho tỉnh tăng kết nối với các nhà đầu tư nước ngoài, có tiềm lực mạnh đến tỉnh để đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế. Qua đó, thúc đẩy KCN của tỉnh bứt phá, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ninh Thuận: Ngành nông nghiệp tăng trưởng đột phá

Ninh Thuận: Ngành nông nghiệp tăng trưởng đột phá

Năm 2022, Ninh Thuận sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng nông ...

Du lịch Ninh Thuận tiềm năng và cơ hội đầu tư

Du lịch Ninh Thuận tiềm năng và cơ hội đầu tư

57 dự án du lịch được Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn gần 30.000 tỷ ...

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Nga bán khí đốt cho Trung Quốc với giá rẻ 'giật mình'; Ấn Độ nêu ý tưởng 'đôi bên cùng có lợi' với Moscow

Nga bán khí đốt cho Trung Quốc với giá rẻ 'giật mình'; Ấn Độ nêu ý tưởng 'đôi bên cùng có lợi' với Moscow

Giá khí đốt Nga bán cho Trung Quốc sẽ thấp hơn 28% so với giá bán cho người tiêu dùng châu Âu, ít nhất cho đến năm 2027.
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với Bắc Kinh.
Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ trợ Ukraine.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Phiên bản di động