📞

Nỗ lực hồi sinh thiên đường Mexico

10:09 | 23/06/2009
Là nơi bùng phát cúm A/H1N1, thiên đường du lịch Mexico bỗng chốc trở nên xa xôi, cách trở. Tìm cách trụ vững qua cơn sóng gió, du lịch Mexico xoay xỏa nhiều biện pháp để tự cứu mình.

Trong những năm đầu thế kỷ 21, Mexico được biết đến như một địa danh đầy sức hấp dẫn với bờ biển cát trắng trải dài hàng nghìn km, với những công trình kiến trúc cổ xưa, di tích lịch sử in đậm dấu thời gian cùng nhiều dịch vụ du lịch đã được cả thế giới công nhận. Với hơn 100 triệu dân, nhưng mỗi năm đất nước Trung Mỹ này thu hút tới 20 triệu lượt khách, doanh thu chiếm gần 9% GDP, khiến du lịch trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn thứ ba của đất nước. Từ một chú gà đẻ trứng vàng, ngành du lịch Mexico bị điêu đứng trước đại dịch cúm A/H1N1 “tai bay, vạ gió”. Cúm lợn xua gà đẻ trứng vàngSuốt 2 tháng qua, dịch cúm A/H1N1  đã giáng một đòn chí mạng khiến ngành du lịch Mexico bị trượt dốc thê thảm.  140.000 việc làm trong lĩnh vực du lịch dịch vụ bị cắt giảm. Chủ tịch ngành du lịch thương mại và dịch vụ quốc gia, ông Mario Sanchez Ruiz tuyên bố, có 20.000 công nhân cũng buộc phải nghỉ việc. Rất nhiều du khách tiềm năng, đặc biệt từ Canada, Mỹ đã hủy bỏ tour tới Mexico trong dịp hè. Nhiều hãng hàng không cũng cắt chuyến bay tới Mexico, tàu thuyền thì lánh xa bến cảng nước này. Các khách sạn lớn trở nên heo hắt khi chỉ có khoảng 4% lượng buồng phòng đăng ký trong tháng 4/2009. Các nhà chức trách Mexico yêu cầu niêm phong tất cả các hoạt động kinh doanh, từ nhà hàng, quán ăn, hội nghị, tiệc tùng… Mexico đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất về du lịch kể từ đỉnh cao những năm 1980. Khi lệnh hạn chế các hoạt động nơi công cộng được dỡ bỏ và các trường học mở cửa trở lại, Chính phủ Mexico ngay lập tức đưa ra nhiều chiêu để vực lại nền kinh tế với chiến dịch hồi sinh Mexico (Vive Mexico).Chiến dịch quảng bá Chính phủ Mexico đã đồng ý chi 14 tỷ peso (khoảng 1,1 tỷ USD) để hỗ trợ các nhà hàng, khách sạn, ngân hàng và nhiều ngành kinh doanh khác. Bộ trưởng Du lịch Mexico, Rodolfo Elizondo cho biết, Chính phủ sẽ chi 1,2 tỷ peso (khoảng 90 triệu USD) cho chiến dịch quảng bá để khuyến khích người dân Mexico đi du lịch trong nước. Tổng lãnh sự Mexico ở Laredo (Texas - Mỹ) còn mời tất cả các lãnh sự nước khác tại đây để thông tin về hiện trạng và quảng bá chiến dịch mới được thông qua. Ông tin rằng “qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai”. Đồng thời, Viện Khảo cổ và Lịch sử Quốc gia Mexico đã ký kết một bản thỏa thuận với Google Mexico nhằm giới thiệu cho du khách những điểm tham quan lịch sử “miễn dịch” với cúm A/H1N1. Viện này cũng mở hẳn một kênh trên mạng YouTube quay hình ảnh các tour tham quan thực tế tới những điểm hấp dẫn ở Mexico. 173 điểm tham quan khảo cổ học và 116 viện bào tàng từng bị cấm, nay đã  hoạt động trở lại. Cùng chung sức tìm lại vị thế của ngành du lịch, ba mạng lưới khách sạn ở bờ biển Caribbe của Mexico là Real Resorts, Dreams và Secrets, với tổng cộng khoảng 5.000 phòng  đã đưa ra tuyên bố táo bạo. Đó là du khách sẽ được nghỉ ngơi miễn phí trong suốt ba năm nếu chẳng may bị mắc cúm khi đi nghỉ ở bờ biển Caribbe.Thực tế, dịch cúm A/H1N1 giờ đây đã lan rộng khắp thế giới, rất có thể tạo ra sự đảo chiều với Mexico. Bởi lẽ, các du khách tiềm năng có thể lập luận rằng, cho dù có ở nhà hay tới Mexico chăng nữa thì rủi ro nhiễm cúm là như nhau.          Hạnh Thảo