Khi giáo dục trên trên khắp nước Mỹ ngày càng phát triển đa dạng hơn, các trường học quyết định tuyển thêm giáo viên giáo viên người da màu, đặc biệt là những người gốc Phi. Một trong số họ thực sự đang đảm nhiệm công việc giảng dạy phù hợp và gắn bó lâu dài với nghề. Tuy nhiên, đại đa số các giáo viên ở Mỹ vẫn là người da trắng, một phần vì nhiều giáo viên da màu chỉ giảng dạy được một vài năm rồi sau đó bỏ việc.
Dữ liệu liên bang cho thấy, trong giai đoạn 2012-2013, gần 22% giáo viên da màu tại các trường công lập đã chuyển trường hoặc bỏ nghề. Trong khi đó, con số này ở giáo viên người gốc Latin chỉ khoảng 15%.
Thực trạng không sáng sủa
Tại Mỹ, chỉ có khoảng 7% giáo viên là người gốc Phi trên khắp cả nước, trong khi hoc sinh gốc Phi chiếm khoảng 16% tổng số học sinh Mỹ. Theo giới chuyên môn, việc sử dụng giáo viên đa sắc tộc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền giáo dục Mỹ. Cụ thể, học sinh sẽ được học nhiều điều hơn từ những giáo viên đến từ các nền văn hóa khác nhau. Khi có một đội ngũ giảng dạy đa dạng như vậy, nhà trường cũng có thể hạn chế những ảnh hưởng của sự thiên vị và phân biệt đối xử.
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Atlantic) |
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, giáo viên người da trắng thường ít đánh giá cao và mức độ kì vọng đối với học sinh da màu thấp hơn so với giáo viên da đen. Vì thế, việc nhiều giáo viên da màu tham gia giảng dạy có thể giúp giảm thiểu sự mất cân bằng đó.
Nhằm nỗ lực để tìm giải pháp giúp trường học có thể giữ lại các giáo viên da màu, tổ chức Education Trust, một tổ chức giúp đỡ vào sinh viên có thu nhập thấp và những người da màu, đã tổ chức những buổi gặp mặt và nói chuyện với những giáo viên da màu về những khó khăn mà họ đang đối mặt, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích trước khi họ quyết định bỏ việc hay không.
Sử dụng dữ liệu của chính phủ từ năm 2012 về Trường học và Khảo sát nhân sự cấp quốc gia và các cấp địa phương, Education Trust đã phỏng vấn hơn 150 giáo viên đến từ 7 bang trên khắp nước Mỹ về công việc giảng dạy của họ tại trường. Tổ chức này phát hiện ra rằng, nhiều giáo viên da màu cảm thấy thường xuyên căng thẳng tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, việc phân công công việc hoặc bổ nhiệm tại các trường này cũng chưa hợp lý.
Phân biệt chủng tộc – nguyên nhân chính
Nhiều giáo viên da màu đã chia sẻ bức xúc khi nói về đồng nghiệp của mình tại trường bởi năng lực của họ không được đánh giá đúng. Giáo viên người gốc Phi cho biết, họ cảm thấy mình có năng lực quản lý lớp học tốt hơn các đồng nghiệp da trắng trong trường nhưng lại ít được trọng dụng và quan tâm trong nhà trường.
Nhiều giáo viên đặc biệt cảm thấy mệt mỏi khi đồng nghiệp của họ không nhìn nhận năng lực chuyên môn của mình, cũng như cơ hội được trao đổi với các chuyên gia về phương pháp sư phạm và chương trình giảng dạy khi học làm việc. Các giáo viên da màu chia sẻ, họ nỗ lực làm việc hết mình, cũng như sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm cũng như ý tưởng của mình với đồng nghiệp khác, thế nhưng họ lại bị “đánh cắp ý tưởng” và người kia hiển nhiên nhận được sự tín nhiệm từ mọi người cũng như đạt được những vị trí cao trong công việc.
Có thể thấy, có rất nhiều vấn đề kìm hãm sự phát triển và nâng cao vị thế của giáo viên da màu ở Mỹ. Vì vậy, việc tìm ra các biện pháp để tạo dựng niềm tin đối với những giáo viên này, cũng như hỗ trợ họ, tạo cho họ môi trường làm việc phù hợp chính là cách để níu chân họ tiếp tục công việc của mình.