NSND Lê Khanh: Làm nghệ thuật đừng hời hợt

Nữ nghệ sĩ gạo cội của nền điện ảnh và sân khấu kịch nói Việt Nam chia sẻ, bài học lớn nhất mà chị học được ở môi trường quốc tế chính là tính kỷ luật và sự chú tâm cao độ cho nghề nghiệp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nsnd le khanh lam nghe thuat dung hoi hot Xem kịch rối dây Nhật Bản tại Việt Nam
nsnd le khanh lam nghe thuat dung hoi hot Nhà hát Kịch Việt Nam mang Hamlet tới Singapore

Làm nghệ thuật từ năm 1970 cho đến nay và đã gắn bó lâu dài với sân khấu kịch nói. Chị hẳn là người cảm nhận rõ nhất về sự đổi thay trong đời sống thưởng thức nghệ thuật của khán giả?

Ngày xưa, thời kỳ chiến tranh cho đến bao cấp, cuộc sống khó khăn và chật vật lắm mà khán giả lúc nào cũng nhu cầu đến các nhà hát để xem. Thời ấy, mọi người sống với nhau lãng mạn, thong thả lắm và không có bấn loạn như thời nay. Dường như con người ở đời sống hiện đại không dành thời gian hoặc không ưu tiên nhiều cho nhu cầu thưởng thức nghệ thuật.

Chứ không phải do các nhà hát công hiện nay chưa thu hút được khán giả?

Chúng ta cần phải nhìn một cách tích cực là không có cái gì cho không hoặc biếu không và việc nuôi nấng từ A-Z sẽ không tốt cho sự phát triển thực sự. Ở các nước, như Nhật Bản, họ cũng có các nhà hát công của thành phố, quận nhưng có thể chưa được tạo điệu kiện tốt như chúng ta. Thực sự, họ rất ngưỡng mộ và khâm phục Việt Nam khi kinh tế còn khó khăn vẫn có nhiều nhà hát công, thể hiện sự trân trọng với văn hóa nghệ thuật. Tuy nhiên, khi họ hỏi có bán vé được không thì tôi không trả lời được. Giá như chúng ta luôn ý thức được trách nhiệm trong việc sáng tạo cũng như làm thế nào tập hợp mọi trí lực để có thể bán được vé như ngày xưa.

nsnd le khanh lam nghe thuat dung hoi hot
Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh.

Vậy theo chị, khó khăn lớn nhất của các nhà hát công là gì?

Theo tôi, khi chúng ta còn mời không, mặc nhiên khán giả sẽ nghĩ của cho không sẽ không có giá trị lắm. Thực tế có rất nhiều các show ca nhạc và nghệ thuật có giá vé rất cao như nhạc Phú Quang hay Trịnh Công Sơn vẫn bán cháy vé. Như vậy, cần hỏi lại về cách thức quảng cáo, cũng như sự đầu tư cho sân khấu kịch chưa cao.

NSND Lê Khanh tên thật là Trần Mai Khanh, sinh năm 1963 tại Hà Nội. Với những thành công trong lao động nghệ thuật và nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả, Lê Khanh là trường hợp hiếm hoi được phong danh hiệu NSƯT, NSND trước tuổi. Hiện chị đang là Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam.

Những năm gần đây, Nhà hát Tuổi trẻ đã bắt tay vào công cuộc xã hội hóa sân khấu, đời sống của anh em nghệ sĩ đã được cải thiện ra sao, thưa chị?

Thực tế, hiện nay các nghệ sĩ đã năng động hơn nhiều. Nếu chỉ đợi các tác phẩm và thụ hưởng thu nhập từ tiền công thì ít lắm. Vì vậy, chúng tôi phải tập hợp nhau lại, cùng tìm kiếm những kịch bản tốt rồi cùng làm và đi vào sản xuất. Bên cạnh sự năng động, chúng tôi luôn có nhiều "món hàng" với nhiều thể loại để có thể phục vụ khán giả ở mọi đối tượng. Trong Nhà hát, bên cạnh những người thích diễn còn có những người thích làm công việc như tổ chức biểu diễn. Niềm đam mê này cũng giống như những nghệ sĩ biểu diễn khác khi tìm được cách kết nối và đưa được sản phẩm đến với công chúng.

Về không khí, có lẽ, chưa có một nhà hát nào mà mọi người luôn thích đến cơ quan làm việc như Nhà hát Tuổi trẻ. Đời sống của tất cả các nhân viên đều được cải thiện rõ hơn. Tuy nhiên, đổi lại chúng tôi phải trả giá bằng sự bận rộn, công sức đầu tư cho lao động nên hầu như ít có thời gian nghỉ ngơi cũng như dành cho gia đình.

Vậy hiệu quả của dự án “Chắp cánh niềm tin” mà Nhà hát Tuổi trẻ đang thực hiện như thế nào, thưa chị?

Dự án hợp tác ấy đã diễn ra không chỉ một lần, mà đã được thực hiện hiệu quả và lan tỏa đến lần thứ 2, 3. Đây là sự hợp tác rất thú vị, đồng hành để truyền bá văn hóa nghệ thuật vào cộng đồng, cũng như giúp doanh nghiệp có cơ hội làm công việc xã hội. Đây cũng là một hình thức làm công tác xã mới, tạo ra giá trị nhân văn: đưa khán giả vào rạp, giúp mọi người hiểu nghệ thuật, thư giãn cũng như ngộ ra những giá trị chân - thiện - mỹ.

Có thể nói, dự án đã đem thế giới tinh thần đến mọi người và giúp lan tỏa văn hóa và đưa các tác phẩm đi xa hơn vào các vùng dân cư. Hiệu quả rõ nhất có thể nhìn thấy là hàng trăm đêm nhạc đã kéo hàng nghìn khán giả đến rạp, thay vì họ chỉ ở nhà và tự đánh mất nhu cầu giải trí.

nsnd le khanh lam nghe thuat dung hoi hot
Nghệ sĩ Lê Khanh biểu diễn kịch rối dây cùng các nghệ sĩ Nhật Bản. (Nguồn: Tổ quốc)

Là nghệ sĩ có nhiều cơ hội đi giao lưu tại nhiều nước, kinh nghiệm quý giá nào mà chị học được từ môi trường lao động nghệ thuật ở quốc tế?

Bài học đầu tiên chính là tính kỷ luật và chú tâm cao độ cho nghề. Làm nghệ thuật đừng hời hợt. Nếu chúng ta lao động nghiêm túc và làm việc hết mình thì chắc chắn sẽ được hưởng quả ngọt trong nghệ thuật.

Bài học thứ hai là lao động nhóm và tương tác nhóm. Rất tiếc ở Việt Nam, ai đó đã nói rằng “một người làm tốt thì 3 người làm hỏng” lại đúng. Như vậy, mỗi nghệ sĩ cần phải trân trọng trí tuệ nhóm, qua quá trình tương tác - phản biện mới chọn lọc và tìm được những gì tinh túy nhất của nhau. Khi ra nước ngoài, tôi thấy những nghệ sĩ luôn tôn trọng tất cả những công sức của nhau. Sáng gặp, họ kính cẩn chào nhau rồi cảm ơn “vì hôm nay đã hợp tác với tôi”. Cuối ngày về họ lại cảm ơn “vì hôm nay đã cho tôi làm phiền”. Từ chị lao công đến người soát vé và những người làm đèn sau sân khấu, họ đều nghiêm chỉnh và tôn kính chào nhau như vậy.

Bài học thứ ba là phải học, phải đi xa về gần để xem thế giới họ đang làm gì, có gì mới mẻ. Nếu chúng ta chỉ ở nhà xem nhau, sẽ không biết mình đang ở đâu. Tóm lại là phải luôn học hỏi ở mọi người, mọi lúc, mọi nơi để trau dồi và làm giàu cho nghề nghiệp của chính mình.

Xin cảm ơn chị! 

nsnd le khanh lam nghe thuat dung hoi hot “Công lý không gục ngã”: Ước vọng của muôn đời

Tối 17/5, tại Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ đã chính thức công diễn vở kịch “Công lý không gục ngã” của tác giả Lê ...

nsnd le khanh lam nghe thuat dung hoi hot Tản mạn với Đặng Thái Sơn

Để gặp được NSND Đặng Thái Sơn thật khó bởi lịch làm việc dày đặc của ông. Nhưng, cũng sẽ thật dễ, nếu như bạn ...

nsnd le khanh lam nghe thuat dung hoi hot Kể chuyện “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” bằng kịch hình thể

Tối 26/ 8, vở kịch nổi tiếng “Hồn Trương Ba da hàng thịt” lần đầu tiên được thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật mới ...

An Bình (thực hiện)

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động