Đây không phải là sự chuyển hướng kinh doanh mà chỉ là sự cứu vãn cho Sirivat, một nạn nhân trong vụ sụp đổ thị trường chứng khoán Thái Lan năm 1997. Tuy nhiên, chính công việc bán bánh bất đắc dĩ đó đã giúp Sirivat quay lại thời hoàng kim và trở thành một hiện tượng mới của nền kinh tế Thái Lan ngày nay.
Năm 1997, Sirivat bị phá sản và lâm vào cảnh nợ nần hàng trăm triệu do thua lỗ đầu tư chứng khoán. Khi đó, ông cảm thấy rất xấu hổ với tình cảnh của một người đang bay trên đỉnh danh vọng rồi đột nhiên bị rơi xuống mặt đất. Nếu như trước đây được sống trong một khu nhà sang trọng và đắt tiền nhất ở Bangkok, khoác trên mình những bộ cánh lịch sự thì bây giờ ông phải thu mình trong bộ đồng phục của người bán đồ ăn nhanh. “Thật chẳng dễ dàng gì khi phải làm điều mà chúng tôi chưa bao giờ từng làm trước đó, bê một cái khay và bán bánh sandwich”, ông nói.
Tuy nhiên, tình thế khó khăn lúc đó khiến ông và gia đình không còn lựa chọn nào khác. Vợ và ba người con của ông bắt tay vào làm những chiếc bánh sandwich đầu tiên trong khi ông và các nhân viên trung thành của mình đảm nhận nhiệm vụ bán bánh. Những tuần đầu tiên, việc bán hàng biến chuyển chậm chạp. Mặc dù trong tình cảnh khó khăn, nhưng nguyên tắc kinh doanh của Sirivat là phải thành thật với khách hàng và bán ra những sản phẩm chất lượng nhất. Chính vì vậy, không bao giờ ông bán những chiếc bánh thừa cho khách hàng vào ngày hôm sau. Những chiếc bánh còn thừa trong ngày được đưa cho các nhân viên. Phần còn lại ông tặng cho những trẻ em bị bỏ rơi tại khu Ban Rajavithi, Phayathai và những người già ở Ban Bang Kae. Thất bại khủng khiếp năm 1997 đã dạy cho ông sự kiên nhẫn và cả những quan niệm khác. Trước đây, ông cho rằng mọi thứ phải to lớn mới đẹp và nhỏ bé thì thật xấu xi, bây giờ ông nghĩ ngược lại. Chính vì vậy, Sirivat trở thành một người bán bánh cực kỳ chăm chỉ và kiên trì. Ông sẵn sàng ra phố và đeo một chiếc khay đựng bánh sandwich trước ngực và bán dạo, thậm chí ông đã bị bắt hai lần vì tội bán hàng rong. Ông không bao giờ cho phép mình có một ngày nghỉ và ông quan tâm tới tất cả các vấn đề, dù là nhỏ nhất, trong việc kinh doanh của mình. Bằng sự nhẫn nại hiếm có và nhờ các phương tiện truyền thông quảng bá, mọi người bắt đầu biết món bánh sandwich của ông và công việc ngày càng phát triển thuận lợi.
Khi tiếng tăm và lợi nhuận ngày càng tăng lên, Sirivat quyết định mở cửa hàng cà phê đầu tiên của mình là Coffee Corner ở bệnh viện BNH. Sau đó là một quán khác được khai trương tại bệnh viện Bangkok và ông dự định sẽ mở thêm 8 quán cà phê khác nữa. Sirivat Sandwich đã trở thành thương hiệu bánh nổi tiếng nhất tại Thái Lan và hiện tại nó trị giá tới 100 triệu Baht và được người Thái rất ưa chuộng.
Trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Sirivat Voravetvuthikun đã học được nhiều bài học lớn đồng thời hun đúc được ý chí vượt qua khó khăn để tạo dựng thành công. Hiện tại, mục tiêu của Sirivat rất đơn giản và cũng đầy hoài bão: “Nếu như mục tiêu của McDonald chỉ là bán được cho một phần trăm trong số 6 tỷ người trên thế giới, thì mục tiêu của tôi chỉ là bán được cho một phần trăm trong số 65 triệu người Thái Lan”.
Kim Anh (tổng hợp)