📞

Phân hóa văn phòng, “nóng” mặt bằng bán lẻ

16:53 | 15/07/2008
Nguồn cầu các cao ốc văn phòng hạng A vẫn cao. Tại TP.Hồ Chí Minh, từ năm 2005 đến nay, 5 cao ốc văn phòng hạng A vẫn có kín 100%. Năm trước, giá thuê đầu năm là 32 USD ++/ m2/ tháng và cuối năm khép lại ở mức 63 USD ++/ m2/ tháng, tính theo diện tích gộp. Năm nay con số nhảy lên 70 USD ++ và có khả năng tăng thêm. Khách đang thuê tại các cao ốc này không có sự lựa chọn nào khác vì phải đến tận năm 2009 mới có sự xuất hiện của nguồn cung mới.

Ngược lại, đối với thị trường cao ốc văn phòng hạng B, bắt đầu có dấu hiệu thay đổi. Những cao ốc mới bước vào thị trường đã không được phủ kín nhanh như các cao ốc trong năm 2007. Năm trước, các khách thuê tiềm năng sau khi xem văn phòng rồi quay lại thì luôn nhận được câu trả lời rằng văn phòng đã đươc cho thuê. Năm nay, các khách thuê tiềm năng sau khi xem văn phòng rồi quay lại thì vẫn thấy bảng hiệu “cho thuê” còn lủng lẳng treo. Các khách thuê từ các công ty đa quốc gia bắt đầu phản ứng với mức giá cao, trong khi các khách thuê là công ty Việt nam không kham nổi giá thuê mới.

 

Về phía nguồn cung, các cao ốc văn phòng hạng B phải đương đầu với nguồn cung cạnh tranh từ các cao ốc vừa hoàn thành xong. Về phía cầu, khi thị trường chứng khoán giảm, thị trường nhà ở sụt giảm cùng với lạm phát tăng cao, các công ty đa quốc gia buộc phải xem xét lại dự báo tăng trưởng. Trong tính toán, họ không còn quá lạc quan như dự tính đầu năm. Điều này khiến họ phải xem xét và điều chỉnh khối lượng nhân sự mà ảnh hưởng đến diện tích cần thuê trong tương lai. Ngoài ra, các công ty mẹ của các công ty này đang cẩn trọng hơn đối với các khoản chi cho việc thuê văn phòng. Đây là nguyên nhân chính của việc thay đổi. Ngân sách không thể tăng lên song nhu cầu văn phòng cho nhân viên vẫn có. Vì thế đã có công ty tách khối thuần túy làm việc ra khỏi khối tiếp xúc khách hàng. Văn phòng của khối tiếp xúc khách hàng vẫn giữ tại trung tâm thành phố, chấp nhận giá thuê cao hơn, còn khối văn phòng thuần túy phải về khu xa trung tâm thành phố. Tại các nơi xa trung tâm thành phố, ngoài việc được hưởng giá thuê rẻ, khách thuê còn nhận được các thuận lợi khác như diện tích sàn rộng hơn, sử dụng mặt sàn thuê hiệu quả hơn, tiết kiệm năng lượng hơn (một trong những yếu tố của cao ốc xanh), bãi đậu xe rộng rãi, và có nhiều nơi để nhân viên ăn trưa...

 

Nhìn chung, nhu cầu cho văn phòng hạng A vẫn còn cao, ít nhất trong ngắn hạn. Cao ốc hạng B và C có thể bước vào 1 giai đoạn mới, đòi hỏi sự năng động hơn.

 

Trong khi đó, nguồn cung hạn chế so với nhu cầu đang tăng liên tục khiến mặt bằng bán lẻ tại Hà  Nội và TP.Hồ Chí Minh vẫn nóng. Giá cho thuê mặt bằng bán lẻ hiện tăng vọt so với năm 2007. Trong năm 2008, nguồn cung mới về mặt bằng bán lẻ cho thị trường Hà Nội vẫn rất khiêm tốn. Cụ thể trong quý I chỉ có 16.000m2 sàn được đưa vào sử dụng là Parkson tại toà nhà Viet Tower (Thái Hà) với 11.000m2, Syrena (Tây Hồ) với 5.000m2. Quý II có thêm Skyline (190m2), Hà Thành Plaza (4.500m2), Suncity Building (1.000m2). Tổng diện tích đến nay khoảng 150.000m2. Hết năm 2008, sẽ không có trung tâm thương mại nào được đưa vào sử dụng. Trong khi đó, thị trường vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Tổng mức bán lẻ 6 tháng đầu năm đạt 28 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Các thương hiệu mạnh như Adidas, High Land Coffee, Pho 24... ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

 

Cầu thì tăng theo cấp số nhân nhưng nguồn cung trên thị trường này chỉ ở mức “nhỏ giọt”. Đó là lý do vì sao ở thời điểm này giá mặt bằng cho thuê trong ngành bán lẻ đang rất cao. Tầng 1 các trung tâm thương mại cao cấp giá trung bình đã lên tới 85 USD/m2/tháng; ở các khu hạng B giá cũng được đẩy lên tới 45 - 55 USD/m2/tháng. Nơi cao nhất tại khu trung tâm kinh doanh lên đến 200 USD/m2/tháng.

 

So với mặt bằng chung trên thị trường bất động sản thì phân khúc mặt bằng bán lẻ vẫn luôn nóng, giá vẫn tiếp tục tăng do nguồn cung chưa đáp ứng nổi nhu cầu. Chính vì thế, thị trường này hiện đang hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhảy vào khai thác.

Nhiều trung tâm thương mại hiện đại đang được hình thành và khởi công. Một số khu chợ cũ trong thành phố đang dần dần thay thế bởi các trung tâm thương mại. Nếu các dự án bảo đảm đúng tiến độ, có thể đến cuối năm 2009, giá cho thuê mặt bằng mới giảm nhiệt.

 

Minh Huyền