Phát biểu sau cuộc hội đàm, ông Le Maire cho biết sau nhiều tháng làm việc, hai bên đã xác định chiến lược công nghiệp cho châu Âu và dự kiến sẽ trình đề xuất này lên các đối tác châu lục.
Ủy ban châu Âu ngày 6/2 vừa qua quyết định cấm Tập đoàn Siemens (Đức) thâu tóm hãng Alstom (Pháp) để tạo ra một tập đoàn đường sắt lớn nhất châu Âu. (Nguồn: Market News Source) |
Theo chiến lược trên, hai nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy đầu tư mạnh hơn vào các chương trình sáng tạo, cải cách những nguyên tắc cạnh tranh và lập những cơ chế giúp bảo hộ công nghệ được phát triển trong khu vực. Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác trong dự án sản xuất pin dành cho xe ô tô điện.
Bên cạnh đó, Pháp và Đức đề xuất trao cho Hội đồng châu Âu, diễn đàn đại diện cho chính phủ các nước EU, quyền phủ quyết một số quyết định chống độc quyền của Ủy ban châu Âu trong “những vụ kiện nhất định được xác định rõ”. Cũng trong đề xuất chung, hai nước cho rằng nên sửa đổi các quy định sáp nhập hiện hành nhằm nâng cao tính cạnh tranh của các công ty châu Âu từ cấp độ châu lục lên toàn cầu.
Sáng kiến chung được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu ngày 6/2 vừa qua quyết định cấm Tập đoàn Siemens (Đức) thâu tóm hãng Alstom (Pháp) để tạo ra một tập đoàn đường sắt lớn nhất châu Âu, cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn trên thế giới.
Lý do được EC đưa ra là việc sáp nhập các hoạt động dịch vụ và cung cấp thiết bị vận tải giữa hai hãng về một mối do Siemens nắm giữ, nếu xảy ra, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự cạnh tranh trên thị trường cung cấp hệ thống tín hiệu đường sắt và tàu cao tốc.
EC cảnh báo với vị trí đầu bảng trên toàn cầu trong lĩnh vực cung cấp hệ thống đường sắt và tín hiệu tàu điện ngầm lớn nhất hiện nay của hai hãng, vụ sáp nhập này sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên cả hai lĩnh vực nêu trên, gây khó khăn cho khách hàng trong việc lựa chọn nhà cung cấp và các sản phẩm.