Airbus ngừng sản xuất A380: Chấm dứt kỷ nguyên của “chim sắt” khổng lồ

Tập đoàn Airbus của châu Âu đã thông báo kế hoạch ngừng sản xuất “siêu máy bay” A380 chỉ sau 12 năm đưa vào hoạt động thương mại. Airbus cho biết sẽ phân phối 14 chiếc A380 cuối cùng cho hãng hàng không Emirates (Dubai) trong 2 năm tới và từ năm 2021 sẽ ngừng sản xuất dòng “siêu máy bay” này. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
airbus ngung san xuat a380 cham dut ky nguyen cua chim sat khong lo Airbus thông báo "sự cố mạng" nhằm vào bộ phận kinh doanh
airbus ngung san xuat a380 cham dut ky nguyen cua chim sat khong lo ​Chuyên cơ chở Thủ tướng Đức đi dự G20 gặp sự cố

Dù được hành khách và những người đam mê hàng không yêu thích, song do số lượng các đơn hàng đối với A380 không được như kỳ vọng của Airbus nên hãng này buộc phải chấm dứt kỷ nguyên của những “chú chim sắt” khổng lồ này.

Niềm tự hào của ngành công nghiệp máy bay châu Âu

Airbus A380, chiếc siêu phản lực (Super-Jumbojet) do Tổ hợp sản xuất máy bay Airbus của châu Âu chế tạo,bao gồm: Anh, Pháp, Đức, và Tây Ban Nha; trong đó Pháp giữ vai trò chính. Đây được coi là một công trình vĩ đại về mặt kỹ thuật và thiết kế, một cột mốc lớn trong lịch sử của ngành hàng không thế giới nói chung và của châu Âu nói riêng.

airbus ngung san xuat a380 cham dut ky nguyen cua chim sat khong lo

Theo các nhà chuyên môn, A380 là loại máy bay hoạt động hiệu quả với chi phí năng lượng tính theo đầu hành khách thấp, ít gây tiếng ồn và ít ảnh hưởng đến môi trường hơn những loại máy bay khác.

A380 từng được xem là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, có tầm cỡ vượt ngoài quy ước: dài 73 mét, cao 24 mét, tương đương với một tòa nhà 8 tầng và gần 80 mét sải cánh với sức chứa 525 người trong cơ cấu 3 khoang hành khách hoặc 853 người ở dạng toàn bộ hành khách phổ thông. 

A380 có trọng lượng 273 tấn khi máy bay trống và 548 tấn khi máy bay chở khoảng 600 khách. Nội thất bên trong máy bay rất hiện đại với quầy bar, phòng bida, phòng tắm, thư viện… Nhờ kích thước lớn, A380 cho phép các hãng hàng không thoải mái bố trí các không gian sang trọng và riêng tư cho hành khách VIP. 

A380 được trang bị 4 động cơ phản lực “Trent 900” với bộ cánh quạt có đường kính là 1,95 m và sức hút 1,5 tấn không khí/1 giây.

Airbus bắt đầu nghiên cứu chế tạo A380 vào năm 1988 với chi phí 25 tỷ USD và dự án được chính thức công bố vào năm 1990. Năm 2005, A380 lần đầu tiên cất cánh và sau đó có chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 10/2007 với hãng hàng không Singapore Airlines, chặng bay từ Singapore đến Sydney (Australia).

Còn nhớ khi A380 mới ra mắt, người ta đã từng ca ngợi rất nhiều về sức chở lên tới gần 1.000 hành khách của loại máy bay hai tầng này. Tuy nhiên, cú "đặt cược" khổng lồ của Airbus rằng các hãng hàng không sẽ cần tới những chiếc máy bay có thể chở tới 853 hành khách ở những sân bay lớn như A380 thực tế đã không thể trở thành hiện thực.

Kết thúc một huyền thoại

Airbus đã gặp khó khăn với dòng máy bay A380 do đơn đặt hàng rất khiêm tốn. Dòng máy bay này khá "kén khách" vì các hãng hàng không trên thế giới chỉ sử dụng nó đối với các đường băng lớn và có đủ hành khách lấp đầy các ghế trên khoang.

Trong 12 năm kể từ khi có chuyến bay thương mại đầu tiên, Airbus chỉ nhận được chưa đến 320 đơn đặt hàng cho dòng máy bay A380, trong đó 234 chiếc đã được bàn giao, chưa đến 1/4 trong số 1.200 chiếc mà Airbus kỳ vọng ban đầu khi họ lần đầu tiên giới thiệu loại máy bay này.

Mới đây nhất, hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai, một trong những khách hàng chủ chốt của Airbus đã quyết định hủy đơn đặt hàng máy bay A380 để chuyển dòng tiền của mình sang 70 chiếc máy bay chở khách nhỏ hơn của Airbus như A320, A330 và A350.

airbus ngung san xuat a380 cham dut ky nguyen cua chim sat khong lo

Ở thời điểm hiện nay, những siêu máy bay như A380 đang dần mất đi vai trò của mình do không còn bảo đảm tính hiệu quả kinh tế. Các hãng hàng không đã chuyển sự quan tâm sang các loại máy bay chở khách nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm lượng khí thải carbon, giúp tăng nhu cầu vận chuyển hành khách giữa các trung tâm lớn. 

Trong bối cảnh không nhận được đủ đơn đặt hàng để trang trải chi phí "khủng" cho hoạt động sản xuất, Airbus buộc phải quyết định “khai tử” việc sản xuất máy bay A380.

Trong một tuyên bố mới đây, Airbus cho biết: "Hãng hàng không Emirates đã giảm đơn đặt hàng máy bay A380 từ 162 chiếc xuống còn 123 chiếc. Việc này, cộng với tình trạng thiếu đơn đặt hàng từ các hãng hàng không khác đã buộc Airbus ngừng phân phối máy bay A380 vào năm 2021". Theo Giám đốc điều hành Airbus Tom Enders, quyết định của Emirates đồng nghĩa với việc Airbus "không có đơn đặt hàng A380 mới nào, và vì vậy không có lý do gì để duy trì sản xuất, bất chấp các nỗ lực chào hàng với các hãng hàng không khác trong vài năm trở lại đây". 

Như vậy, Airbus sẽ chỉ phân phối 14 chiếc A380 cuối cùng cho hãng hàng không Emirates trong vòng 2 năm tới. Quyết định tạm dừng sản xuất siêu máy bay A380  được xem là hành động cuối cùng trong “chuyến phiêu lưu” công nghiệp lớn nhất của châu Âu và phản ánh sự khan hiếm đơn đặt hàng từ các ông chủ hãng hàng không vốn không hài lòng với các máy bay phản lực lớn của Airbus, nó cũng đánh dấu sự kết thúc “Giấc mơ châu Âu” của Airbus kể từ khi ra mắt chiếc A380 đầu tiên.

Trong bối cảnh A380 đã bị “khai tử”, nhiều người dự đoán dòng máy bay Boeing 747 cũng có nhiều nguy cơ gặp số phận tương tự khi “Nữ hoàng bầu trời” này đã bị mọi hãng hàng không lớn của Mỹ từ chối và hãng Boeing chỉ bán được 8 chiếc Boeing 747 trong năm 2018.

airbus ngung san xuat a380 cham dut ky nguyen cua chim sat khong lo Singapore khôi phục chuyến bay dài thẳng nhất thế giới

Chuyến bay thẳng dài nhất thế giới từ Singapore đến New York với quãng đường 15.288 km sẽ được Singapore Airlines đưa vào khai thác ...

airbus ngung san xuat a380 cham dut ky nguyen cua chim sat khong lo Máy bay năng lượng Mặt trời của Airbus bay 25 ngày không tiếp nhiên liệu

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus vừa thông báo, máy bay Zephyr S chạy bằng năng lượng Mặt trời của hãng đã hạ cánh ...

airbus ngung san xuat a380 cham dut ky nguyen cua chim sat khong lo Máy bay "khủng" Airbus Beluga XL cất cánh bay thử tại Pháp

Phiên bản mới nhất của dòng máy bay vận tải cỡ lớn mang hình dáng loài cá voi trắng Bắc cực Beluga thu hút sự ...

Huyền Như (theo TTXVN)

Đọc thêm

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo tôn dáng vẻ sang trọng với bộ trang phục màu kem, dùng trang sức xa xỉ làm điểm nhấn.
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Truyền thông Anh loan tin MU đang có kế hoạch chiêu mộ Cole Palmer, cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình Chelsea mùa giải này.
Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động