Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới là chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội được tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia thông qua khuôn khổ sáng kiến Investing In Women nhằm nâng cao nhận thức, hướng đến thay đổi hành vi liên quan đến các định kiến giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Chương trình được phát sóng trực tiếp trên trang Facebook Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, Báo Tiền Phong, Báo Thanh niên và fanpage Thanh niên chuẩn.
Các đại biểu chụp ảnh chung tại lễ phát động. (Nguồn: BTC) |
Ông Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, cho biết: “Đối với mỗi đoàn viên, thanh niên, tôi mong muốn các bạn thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững".
Đồng hành cùng chiến dịch là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê, Nhà văn Hoàng Anh Tú, rapper Hưng Rica cùng 20 thành viên Ban Tham vấn thanh niên của Plan International.
Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ: “Có những định kiến đã tồn tại từ lâu nhưng rõ ràng không còn phù hợp và cần phải thay đổi. Chính vì vậy, tôi quyết định trở thành đại sứ của dự án Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới để đồng hành cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Plan International trong hành trình thay đổi những định kiến giới này".
Các định kiến giới đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội Việt Nam đang trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, gây ra nhiều vấn đề kinh tế, xã hội nặng nề.
Dự án Thanh niên chuẩn tập trung tháo gỡ 4 định kiến giới, gồm: Định kiến rằng vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên trong gia đình; Định kiến rằng vai trò của nam giới trong gia đình là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình;
Định kiến về phân công công việc: Có những công việc, ngành nghề chỉ dành riêng cho phụ nữ cũng như có những công việc chỉ nam giới mới có thể làm; Định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.
Phát biểu tại lễ phát động, bà Phạm Thu Ba - Quyền Giám đốc Quốc gia tổ chức Plan International Việt Nam, cho biết: “Dự án được triển khai nhằm góp thêm một tiếng nói mạnh mẽ, giúp giảm bớt, tiến tới xóa bỏ những định kiến giới. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ mang những ảnh hưởng tích cực đến với cộng đồng, cùng xây dựng hình ảnh thanh niên chuẩn, góp phần xóa bỏ định kiến giới".
Cũng tại sự kiện, rapper Hưng Rica giới thiệu bài hát chủ đề của chiến dịch do anh sáng tác và cùng thể hiện với ca sĩ Lâm Bảo Ngọc. Anh mong có thể truyền tải thông điệp bình đẳng giới tới các bạn trẻ với những giai điệu và ca từ trong tác phẩm.
Thông qua những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa, dự án sẽ góp phần thúc đẩy việc hình thành những hành vi được coi là đúng đắn và “phù hợp hơn đối với giới trẻ trong độ tuổi 18-40 sống ở khu vực thành thị.
Phương Anh, thành viên ban tham vấn thanh niên của Plan International cho biết: “Thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phá vỡ định kiến giới vì chúng ta là chủ nhân tương lai của xã hội".
Ngay sau lễ phát động dự án là talkshow với chủ đề: "Việc nhà không của riêng ai" trong khuôn khổ hoạt động hướng đến thay đổi định kiến rằng vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên trong gia đình.
Từ những thảo luận về phân chia công việc nhà và vai trò của phụ nữ trong gia đình, các đại biểu đã cùng trao đổi về các cách thức nhằm tháo bỏ định kiến giới, san sẻ việc nhà giữa các thành viên.
Nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết: “Khi nào hình ảnh đàn ông làm việc nhà là bình thường thì khi đó có lẽ chúng ta mới có thể nói với nhau về bình đẳng giới. Có lẽ đã đến lúc coi đàn ông và phụ nữ giống như tay phải và tay trái, bình đẳng giới chính là sử dụng cả hai tay vậy.
Tôi tin chiến dịch sẽ góp một phần thay đổi nhận thức và tạo ra những thanh niên chuẩn, biết nói không với định kiến giới".
Dự án Thanh niên chuẩn sẽ được triển khai xuyên suốt năm 2022 với nhiều hoạt động hướng tới giới trẻ, tạo ra các hiệu ứng xã hội tích cực nhằm khuyến khích mọi người xóa bỏ các định kiến giới ngày càng nặng nề trong bối cảnh Covid-19, cùng chung tay xây dựng "chuẩn mực" mới hướng tới bình đẳng giới. |