📞

Phát động cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' năm 2024

Phi Yến 18:15 | 19/09/2024
Cuộc thi nhằm tôn vinh những tấm gương thầy cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục.
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024. (Ảnh: Phi Yến)

Chiều nay (19/9) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024. Cuộc thi do Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho hay, cuộc thi là cơ hội để lan toả những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh đối với các thầy giáo, cô giáo và các nhà trường; góp phần nâng cao tính giáo dục, khơi gợi niềm tự hào của mỗi học sinh, sinh viên với trường, lớp và thầy cô.

Đồng thời, cuộc thi nhằm tôn vinh những tấm gương thầy giáo, cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục và những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học, từ đó động viên, khuyến khích các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, tiếp tục có những cống hiến cho ngành giáo dục và xã hội.

Ông Lâm chia sẻ, trong hành trình của mỗi con người, chúng ta may mắn được gặp gỡ những người thầy, người cô với trái tim đầy nhiệt huyết và tình yêu thương vô bờ bến. Các thầy, cô đã không chỉ trao truyền cho chúng ta kiến thức mà còn dạy dỗ chúng ta về những giá trị của cuộc sống, về nhân cách và đạo đức.

“Cuộc thi viết này không chỉ là một sân chơi Văn học, mà còn là một hành trình đầy ý nghĩa để khơi dậy những cảm xúc chân thật nhất trong lòng mỗi chúng ta. Qua từng câu chữ, từng lời văn, chúng ta sẽ thấy hiện lên những hình ảnh đẹp đẽ về thầy cô, về những tháng năm rực rỡ tuổi học trò", nhà báo Triệu Ngọc Lâm bày tỏ.

Cuộc thi được tổ chức bắt đầu từ năm 2018 nhằm tôn vinh, phổ biến kinh nghiệm của những giáo viên chủ nhiệm lớp có tình cảm, việc làm, thành tích tốt đẹp thông qua việc khuyến khích học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, phụ huynh học sinh viết về những kỷ niệm sâu sắc của họ đối với giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp.

Cô giáo Phạm Thanh Thủy bên cạnh các em học sinh Trường Tiểu học Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội trong lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Thanh Thủy)

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm nhấn mạnh: “Những câu chuyện ấy sẽ là những viên gạch góp phần xây dựng nên một tượng đài tri ân và tôn vinh những người thầy cô giáo – những người đã và đang gieo mầm cho tương lai của đất nước.

Để hoàn thành trọng trách to lớn này, bên cạnh những chính sách tạo động lực, sự nỗ lực của bản thân mỗi nhà giáo, rất cần sự đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ của toàn xã hội”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban giám khảo cho biết, cuộc thi thu hút nhiều người tham gia, với số lượng bài thi năm sau cao hơn năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy truyền thống tôn sư trọng đạo ngày được khắc sâu.

Tuy nhiên, với Ban giám khảo, đây là nhiệm vụ khó khăn bởi trong thời gian rất ngắn kể từ khi phát động, có hàng chục nghìn bài thi dưới các hình thức như viết tay, đánh máy, chữ nổi... đã gửi đến Ban giám khảo.

"Mỗi bài thi là kỷ niệm sâu sắc của tác giả. Ban giám khảo đã đặt mình vào hoàn cảnh của tác giả để hiểu, cảm nhận đúng tình cảm của người viết dành cho thầy cô. Điều này không dễ dàng.

Áp lực của Ban giám khảo là lựa chọn ra bài thi xứng đáng nhất. Có những năm chất lượng bài đồng đều, sự khác biệt không nhiều, nên Ban giám khảo phải 'cân não', nhìn nhận nhiều khía cạnh khác nhau của tác phẩm. Tất cả khó khăn, áp lực mang lại cho Ban giám khảo niềm tự hào, được khám phá kỷ niệm đẹp của thí sinh gửi gắm qua bài thi", ông Phạm Quỳnh chia sẻ.

Cũng theo ông Quỳnh, viết về kỷ niệm là cách kết nối với quá khứ, suy tư về tương lai. Cuộc thi là sự kết nối tình cảm giữa nhà trường - học sinh ngày càng bền chặt, củng cố quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Đồng thời, khiến truyền thống "tôn sư trọng đạo" tiếp tục được phát huy. Đây cũng là dịp để nhắc nhở các học sinh bài học về sự biết ơn.

Ban tổ chức sẽ trao 2 giải tập thể, hai giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích, 2 hai giải dành cho nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải.

Giải thưởng phụ do Ban tổ chức xem xét, quyết định, tuỳ tình hình thực tế của mỗi năm tổ chức. Giá trị tiền cho giải Nhất là 10 triệu đồng kèm bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, giá trị giải thấp nhất là 2 triệu đồng.

Tác phẩm dự thi gửi về địa chỉ email cuocthi.gdtd@gmail.com. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/10. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 12.