​Phát hiện mảnh da khủng long hóa thạch lớn nhất từ trước tới nay

04/12/2017 16:00

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát hiện một mảnh da hóa thạch lớn chưa từng thấy của một loài khủng long có dạng chân thằn lằn sống ở giai đoạn đầu kỷ Phấn Trắng, hay kỷ Creta.

phat hien manh da khung long hoa thach lon nhat tu truoc toi nay Trung Quốc: Phát hiện hơn 200 hóa thạch trứng thằn lằn bay
phat hien manh da khung long hoa thach lon nhat tu truoc toi nay Phát hiện hóa thạch rùa 65 triệu năm tuổi ở Mexico

Trong thông báo ngày 4/12, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Pukyong cho biết đã phát hiện mảnh hóa thạch này trên một dấu chân khủng long tại khu vực Gunbuk ở thị trấn Haman, tỉnh Nam Gyeongsang, miền Đông Nam nước này.

phat hien manh da khung long hoa thach lon nhat tu truoc toi nay
Mảnh da hóa thạch của một loài khủng long có dạng chân thằn lằn sống ở giai đoạn đầu kỷ Phấn Trắng. (Nguồn: Korea Times)

Mảnh hóa thạch mới được phát hiện có đường kính 50cm, đây là mảnh da hóa thạch lớn nhất của một con khủng long chân thằn lằn được ghi nhận trên thế giới từ trước tới nay.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định kết cấu da đa giác của một số khủng long chân thằn lằn ở kỷ Phấn Trắng đã phát triển tốt, có thể bao phủ gần như toàn bộ miếng đệm chân của chúng, tương tự như ở loài voi hiện nay, giúp chúng có thể đi lại vững chắc trên những nền đất lầy lội và ướt át.

Giáo sư Paik In-sung, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết mặc dù một số dấu chân khủng long hóa thạch đã được tìm thấy tại nhiều nơi trên thế giới, song trường hợp phát hiện một mảng da hóa thạch "được bảo quản trong dấu chân khủng long là điều rất hiếm".

Phát hiện trên đã được công bố trong ấn bản mới nhất của Các Báo cáo khoa học thuộc tạp chí Nature (Tự nhiên) uy tín.

phat hien manh da khung long hoa thach lon nhat tu truoc toi nay Phát hiện loài khủng long lớn gấp 12 lần voi châu Phi

Một nhóm các nhà khoa học Argentina đã phát hiện ra loài khủng long lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất.

phat hien manh da khung long hoa thach lon nhat tu truoc toi nay Phát hiện hóa thạch khủng long ở Nam Cực

Một cuộc khai quật quy mô lớn ở Nam Cực đã phát hiện nhiều hóa thạch có niên đại từ 67-71 triệu năm tuổi.

phat hien manh da khung long hoa thach lon nhat tu truoc toi nay Phát hiện hóa thạch khủng long ăn thịt mới ở Canada