Phát huy sức mạnh của đối ngoại nhân dân

Các hoạt động đối ngoại nhân dân của Việt Nam với Mỹ luôn là một kênh ngoại giao quan trọng, hiệu quả, cần được phát triển mạnh trong thời hội nhập, sau khi quan hệ hai nước đã bình thường hóa đầy đủ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat huy suc manh cua doi ngoai nhan dan Mỗi người dân là chiến sỹ trên mặt trận đối ngoại nhân dân
phat huy suc manh cua doi ngoai nhan dan Coi trọng và chủ động thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân

Tôi nhớ những giọt nước mắt của hai bà mẹ, một từ thành phố Seattle (Mỹ), một ở Quảng Trị (Việt Nam) khi họ ôm nhau xúc động bởi đều mất đi người con trai duy nhất trong chiến tranh. Đó là vào tháng 10/2010, khi bà mẹ Mỹ đến thăm Việt Nam và tham gia vào lễ khánh thành một trường học nhỏ - món quà từ thiện của tổ chức “Cây Hòa Bình Việt Nam” (Peace Trees Vietnam) trợ giúp một xã miền núi Việt Nam.

Bước tiến lịch sử

Đã có nhiều hoạt động tương tự của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, nhưng câu chuyện này như một dấu mốc. Nỗi đau mất mát người thân của hai phía Việt Nam và Mỹ, dù phải qua một thời gian dài hòa giải sau chiến tranh, cuối cùng đã có được sự cảm thông thực sự và sâu sắc từ trái tim của người dân, của những bà mẹ, người cha mất con....

phat huy suc manh cua doi ngoai nhan dan
Ông Nguyễn Tâm Chiến (giữa) tiếp Đoàn Tổ chức Cựu binh các cuộc chiến tranh ở nước ngoài - VFW (Mỹ).

Nhớ lại quá trình phấn đấu cho bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ, ngay từ đầu phía Mỹ đã đặt điều kiện tiên quyết về tìm kiếm những người lính Mỹ mất tích (MIA). Phía Việt Nam xuất phát hoàn toàn từ tấm lòng nhân đạo và vị tha, trong hàng chục năm đã trợ giúp và hợp tác tối đa nhất có thể về công việc đó. Hoạt động MIA về cơ bản đã hoàn tất, chỉ còn các trường hợp mà cả hai bên thấy là rất ít khả năng tìm kiếm được; lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự hợp tác tốt đẹp, và phía Việt Nam vẫn sẵn sàng tiếp tục công việc khi có tin tức mới.

Trong các cuộc gặp gỡ với những người dân hai nước, nhất là các cá nhân và tổ chức người Mỹ đến thăm Việt Nam, đại đa số người tham dự đều tỏ ra vui mừng về bước phát triển “Quan hệ Đối tác toàn diện” Việt-Mỹ được thiết lập từ năm 2013 và ai cũng muốn mối quan hệ bạn bè đó giữa hai dân tộc trở nên ngày một sâu rộng hơn qua những việc làm cụ thể.

Về mức độ giao lưu nhân dân Mỹ-Việt, đến năm 2016 đã có hơn nửa triệu người Mỹ đi du lịch Việt Nam. Không biết có nên nhớ lại nửa triệu quân Mỹ đã từng ở miền Nam Việt Nam trong thời cao điểm của chiến tranh? Quan hệ hai nước, hai dân tộc đã tiến một bước lịch sử dài biết mấy! Mới đây, Hội Việt-Mỹ đã là đầu mối để “Tổ chức Liên đoàn Cựu binh Mỹ” (The American Legion), hay tổ chức “Cựu binh Mỹ của các cuộc chiến tranh ở nước ngoài” (VFW) mở ra tiếp xúc và cử các đoàn thường niên giao lưu với Việt Nam. Hầu như tất cả các đoàn cựu binh Mỹ đều không chỉ thăm thuần túy mà còn tìm hiểu các khả năng hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực. Các giới khác nhau với thành phần đa dạng cũng năng đến Việt Nam tìm đối tác nghiên cứu các vấn đề xã hội, môi trường, dạy và học ngôn ngữ... Giao lưu về văn hóa đã tăng rõ rệt.

Bên cạnh nỗ lực của chính phủ, không thể thiếu sự đồng lòng chung sức của nhân dân hai nước. Bản thân tên gọi “ngoại giao nhân dân” đã chứa đựng đòi hỏi có sự tham gia sâu rộng nhất của mọi công dân, các tổ chức xã hội, đoàn thể, các địa phương… vào tiến trình đó.

Cầu nối tình hữu nghị

Hội Việt-Mỹ - một tổ chức tiên phong từ phía Việt Nam đang ra sức chắp nối các mối quan hệ, và dự án hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ. Hiện Hội đang cùng Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hiệp hội các Doanh nghiệp Cựu Chiến binh Việt Nam dự kiến tổ chức “Diễn dàn Doanh nghiệp Cựu binh Việt-Mỹ” với sự tham gia của cả doanh nghiệp thế hệ con em cựu binh hai bên, tăng cường vai trò của cựu binh Việt-Mỹ trong giai đoạn “Đối tác toàn diện”; tạo cú hích mới về hợp tác cùng có lợi trong kinh tế-thương mại, chuyển giao công nghệ, hợp tác về giáo dục, khoa học, văn hóa và các lĩnh vực khác theo kênh nhân dân; tiếp nối vai trò tiên phong và đóng góp quan trọng của các cựu binh trong giai đoạn hòa giải, bình thường hóa và phát triển quan hệ hai nước mấy chục năm qua.

Đối ngoại nhân dân với Mỹ trong thời hội nhập hiện là lĩnh vực cần được coi trọng.

Nếu như tình đoàn kết giữa nhân dân Mỹ và thế giới với Việt Nam được biểu trưng tại Hội nghị Bratislava cách đây tròn 50 năm (1967-2017) là một kỳ tích của đối ngoại nhân dân Việt Nam, thì trong giai đoạn hội nhập hiện nay, những cơ hội và thách thức mà đất nước đang đối mặt cũng đòi hỏi ngoại giao nhân dân phải có một bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn. Điều đơn giản nhưng trọng yếu là làm sao Việt Nam có nhiều bạn bè, nhiều đối tác quốc tế hơn để tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài, đặc biệt là từ các trung tâm phát triển nhất, nhằm nhanh chóng đạt mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa.  

Bất chợt, tôi muốn nhắc lại câu chuyện cảm động khác về Anh hùng Nguyễn Văn Bảy, một phi công-nông dân Nam Bộ Việt Nam. Cách đây hai năm, anh Bảy đã mời và tiếp tại gia một cựu tử thù - cựu phi công Mỹ G.Plum, người từng giao chiến với ông trên bầu trời miền Bắc Việt Nam ngày 24/4/1967.

Trước khi Plum lên đường qua Việt Nam để hội ngộ, mẹ Plum đã dặn rằng, con hãy cố gặp lại cho được người phi công ấy và chuyển lời cảm ơn của mẹ là anh ấy đã bảo vệ đất nước mình nhưng đã không giết chết con mẹ. Tại ngôi nhà đơn sơ ở Sadec của ông Bảy, Plum đã được thưởng thức xoài miệt vườn, ăn thịt gà nuôi thả, uống rượu “cây nhà” do chính ông Bảy tự nấu lấy. Người “Anh hùng áo vải” Việt Nam thời nay có nói rằng, chiến tranh đã là quá khứ, hãy gặp nhau như bạn bè. Hai người tặng nhau những món quà kỷ niệm chiến tranh với tấm lòng thành muốn sống trong hòa bình, hữu nghị cho cả con cháu. Hai cựu tử thù tạm biệt nhau với những cái nắm tay ấm tình người sau gần nửa thế kỷ. Tôi tin rằng đó là một kỷ niệm không thể nào quên đối với cựu phi công Plum, và nó có tác dụng lan tỏa tích cực nhất về Việt Nam giữa người thân, bạn bè của ông, cùng những người Mỹ nơi ông đang sinh sống.

Các cuộc gặp gỡ tiếp xúc tương tự giữa công dân hai nước vẫn đang được chắp nối. Tháng 2/2017, Hội Việt-Mỹ đã tổ chức giúp một cựu phi công Mỹ khác, C.Jackson và người nhà của ông, qua thăm Sơn La để được trực tiếp bày tỏ lòng biết ơn đối với những ân nhân Việt Nam đã cứu sống ông cách đây cũng gần nửa thế kỷ…

Tấm lòng vị tha của người anh hùng đất Việt, những giọt nước mắt của hai bà mẹ Quảng Trị - Seattle, những lời nói, cử chỉ sám hối và tri ân của các cựu phi công Mỹ cũng như những người thân của họ, bao câu chuyện cảm động giữa những người dân bình thường hai nước là những việc làm và biểu hiện cụ thể vì một tương lai hữu nghị, hợp tác tốt đẹp của quan hệ Việt-Mỹ. Đó cũng chính là sức mạnh của đối ngoại nhân dân trong thời hội nhập và hòa bình.

phat huy suc manh cua doi ngoai nhan dan Làm đối ngoại cần sự chung sức của mỗi người dân

Đây là khẳng định của ông Đôn Tuấn Phong - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tại Lễ kỷ ...

phat huy suc manh cua doi ngoai nhan dan Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

Hội nghị tập huấn diễn ra nhằm quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nâng cao chất lượng ...

phat huy suc manh cua doi ngoai nhan dan Đối ngoại nhân dân góp phần vào thành tựu chung của đất nước

Thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Quan hệ đối ngoại ...

Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến Chủ tịch Hội Việt - Mỹ

Đọc thêm

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Xác định 2 cặp đấu vòng bán kết Europa League mùa giải 2023/24

Xác định 2 cặp đấu vòng bán kết Europa League mùa giải 2023/24

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa giải này.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ngày 17/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2026 diễn ra tại Hà Nội.
Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Ông Kevin Hogan cho rằng Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là về kinh tế.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động