70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024):

Phát huy sức mạnh tổng hợp, hạ tầng giao thông, đô thị của Hà Nội ngày càng hiện đại hơn

Gia Thành
Baoquocte.vn. Sau 70 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội đã đổi thay mạnh mẽ nhờ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị hiện đại, xứng đáng là hạt nhân trung tâm của Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(Ảnh: Linh Chi)
Hà Nội đã trở thành một đô thị hiện đại với dân số tính đến đầu năm 2024 là 8,5 triệu người. (Ảnh: Linh Chi)

Với quy mô, vị thế và điều kiện phát triển mới, những công trình giao thông, hạ tầng đô thị... của Hà Nội đã phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Thành phố đang chuyển mình từng ngày để sánh ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Những điểm đột phá lớn

Hệ thống các tuyến đường cao tốc hướng tâm kết nối Hà Nội và các địa phương là một trong những điểm đột phá lớn của giao thông Thủ đô nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Tin liên quan
Hà Nội chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo Hà Nội chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo 'chất riêng' cho nền kinh tế

Đến nay, Hà Nội có nhiều tuyến cao tốc hướng tâm được đưa vào khai thác, có thể kể đến như: Hà Nội-Lào Cai; Pháp Vân-Cầu Giẽ; Hà Nội-Hải Phòng; Láng-Hòa Lạc-Hòa Bình; Hà Nội-Thái Nguyên; Hà Nội-Lạng Sơn... Việc hình thành mạng lưới cao tốc, quốc lộ này giúp kết nối giao thông thuận tiện, nâng cao năng lực vận tải, góp phần thúc đẩy các hành lang kinh tế quan trọng của khu vực phía Bắc.

Về hạ tầng đô thị, Hà Nội đã trở thành một đô thị hiện đại với dân số tính đến đầu năm 2024 là 8,5 triệu người (theo Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Nhiều khu đô thị mới, khu kinh tế mở đã ra đời, như khu đô thị Ciputra, Times City, Royal City, Vinhomes Riverside… hay khu vực phía Tây Hà Nội (Từ Liêm, Cầu Giấy).

Những tòa nhà chọc trời như Keangnam, Lotte Center thay thế những ngôi nhà nhỏ bé xưa kia, tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho Thủ đô. Các quận mới như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Đông Anh đang phát triển thành những đô thị hiện đại, đồng bộ.

Không chỉ thế, giao thông hiện đại đã giúp thành phố "thay da đổi thịt". Các công trình như: cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3 và các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, sân bay quốc tế Nội Bài mở rộng đã được hoàn thành và đưa vào khai thác.

Nhờ đó, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, tình trạng ùn tắc giao thông được cải thiện, giao thương thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hà Nội cũng tập trung phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Mạng lưới xe buýt đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã; 510/579 số xã, phường thị trấn; 65/75 bệnh viện; 192/286 các trường đại học, cao đẳng, THPT; 27/27 các khu, cụm công nghiệp lớn; 33/37 các khu đô thị; 23/24 làng nghề; 23/25 khu di tích lịch sử, văn hóa, khu du lịch; kết nối với nhiều tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Vĩnh Phúc...

Hệ thống cầu bắc qua sông cũng là điểm nhấn nổi bật trong mạng lưới giao thông Thủ đô. Thời gian qua, hàng loạt cầu vượt sông được xây dựng mới hoặc mở rộng như các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống: Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Đông Trù... Đây đều là những công trình quy mô lớn, đáp ứng lưu lượng phương tiện cao, rút ngắn khoảng cách, thúc đẩy giao thương.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ Thủ đô cũng phát triển mạnh mẽ. Các trung tâm thương mại hiện đại như Vincom, Aeon Mall, Lotte, cùng với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở khắp các quận/huyện đã dần bổ sung và thay thế cho những khu chợ truyền thống. Hà Nội là một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu của Việt Nam. Thành phố đã đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng công nghệ, phát triển các khu công nghệ cao và các trung tâm nghiên cứu, sáng tạo...

Hạ tầng giao thông Hà Nội phát triển mạnh mẽ, ngày càng hiện đại
Một đoạn của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhìn từ trên cao. (Ảnh: Việt Hùng)

Phát triển hạ tầng giao thông khung mạch lạc, mới mẻ và hiệu quả

Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy, có 18 công trình đường bộ vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội. Trong đó, có 6 cầu hiện hữu gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (đã hoàn thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh.

Theo quy hoạch, Thủ đô sẽ cải tạo, nâng cấp cầu Long Biên thành cầu cho đường bộ đi riêng. Xây dựng mới các cầu, hầm gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (trên đường vành đai 4), Tứ Liên, Trần Hưng Đạo... Xây dựng 8 cầu qua sông Đuống, trong đó có 4 cầu hiện đang sử dụng gồm: Cầu Đuống (dùng chung cho đường sắt, đường bộ), Phù Đổng 1, Phù Đổng 2, Đông Trù. 4 cầu xây dựng mới gồm: Cầu Đuống mới, Giang Biên, Mai Lâm, Ngọc Thụy.

Bên cạnh đó, Hà Nội đang xây dựng đường vành đai 4. Đường vành đai 5 theo quy hoạch gồm các đoạn đi mới và các đoạn đi trùng đường hiện tại với tổng chiều dài khoảng 375km, quy mô tối thiểu 4 làn xe, qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Đồng thời, xây dựng mới các trục đường nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, tổng chiều dài khoảng 90km gồm: Trục Tây Thăng Long, trục Hồ Tây-Ba Vì, trục Hà Đông-Xuân Mai, trục Ngọc Hồi-Phú Xuyên.

Như vậy, Thủ đô khi không chỉ mở rộng các trục đường giao thông chính mà còn xây dựng các cầu vượt, hầm đường bộ tại những nút giao thông trọng điểm. Nhiều điểm thường xuyên gặp cảnh ùn tắc giao thông đã được cải thiện, giúp người dân đi lại dễ dàng và thuận tiện hơn.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch (Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội) cho hay, Hà Nội đã đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ khởi công 7 công trình trọng điểm.

Trong đó có tuyến đường Bái Đính - Ba Sao kết nối khu vực phía Nam Thủ đô đến Mỹ Đình; cầu Vân Phúc kết nối với Vĩnh Phúc; nút giao Vành đai 3 - Đại lộ Thăng Long; đường gom phía Đông của đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; hầm chui nút Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy; cầu Hồng Hà; cầu Mễ Sở.

“Nếu kịp thời, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành phê duyệt đấu thầu để khởi công cầu Thượng Cát vào cuối năm. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông khung đang được tiến hành theo một trình tự khoa học, lựa chọn ưu tiên những dự án quan trọng, tạo thành vệt nối giao thông liền mạch với từng khu vực", ông Phan Trường Thành khẳng định.

Từ việc phân loại ưu tiên đầu tư, điều chỉnh dự án theo thực tiễn cho đến tính toán đa nhiệm với từng công trình, chuyên gia giao thông, Th.S Đỗ Cao Phan khẳng định, Hà Nội đang cho thấy tư duy đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông khung rất mạch lạc, mới mẻ và hiệu quả.

Hà Nội liên tục 'chuyển động', sẵn sàng đón thêm làn sóng đầu tư mới

Hà Nội liên tục 'chuyển động', sẵn sàng đón thêm làn sóng đầu tư mới

8 tháng đầu năm 2024, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Hà Nội là điểm sáng nổi bật trong bức ...

Kinh tế Hà Nội 'vươn mình', tiếp tục hành trình phát triển tuần hoàn, bền vững

Kinh tế Hà Nội 'vươn mình', tiếp tục hành trình phát triển tuần hoàn, bền vững

Trong 70 năm qua (10/10/1954-10/10/2024), Thủ đô Hà Nội đã vươn lên trở thành một trong những đô thị lớn của khu vực Đông Nam ...

Người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý

Người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý

Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024 vào tối 2/10, tại Công ...

Hà Nội chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo 'chất riêng' cho nền kinh tế

Hà Nội chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo 'chất riêng' cho nền kinh tế

70 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), kinh tế Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu to ...

Hà Nội phát huy lợi thế, mạnh mẽ hành động, bứt phá hút vốn FDI chất lượng cao

Hà Nội phát huy lợi thế, mạnh mẽ hành động, bứt phá hút vốn FDI chất lượng cao

Với lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, sự quyết tâm và hành động mạnh mẽ của chính ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (8/10): Bắc Bộ ngày nắng, vùng núi sáng sớm trời lạnh; khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi cục bộ mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày mai (8/10): Bắc Bộ ngày nắng, vùng núi sáng sớm trời lạnh; khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi cục bộ mưa to đến rất to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (8/10) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 khoảng trên 7%

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 khoảng trên 7%

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024.
Đầm dạ hội của nhà thiết kế Việt giúp Hoa hậu Nhật Bản nhận nhiều lời khen

Đầm dạ hội của nhà thiết kế Việt giúp Hoa hậu Nhật Bản nhận nhiều lời khen

Tại Miss Cosmo 2024, Hoa hậu Nhật Bản tôn dáng với chiếc đầm do NTK Lê Ngọc Lâm sáng tạo, từng được Lê Hoàng Phương diện khi kết thúc nhiệm ...
Đội công binh số 3 của Việt Nam ra quân thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA

Đội công binh số 3 của Việt Nam ra quân thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA

Đội công binh số 3 của Việt Nam tại Phái bộ UNISFA đã tổ chức Lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua.
Sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh sống động qua những con tem

Sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh sống động qua những con tem

Công ty Tem Bưu chính tổ chức triển lãm 'Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và ...
Iraq: Một chỉ huy cấp cao của tổ chức khủng bố IS bị tiêu diệt

Iraq: Một chỉ huy cấp cao của tổ chức khủng bố IS bị tiêu diệt

Tình hình an ninh ở Iraq đã được cải thiện kể từ khi IS bị đánh bại vào năm 2017, song, tàn quân của tổ chức khủng bố này vẫn ...
Hết hy vọng về tiêu dùng, kinh tế Đức có thể sẽ suy thoái trong năm thứ 2 liên tiếp

Hết hy vọng về tiêu dùng, kinh tế Đức có thể sẽ suy thoái trong năm thứ 2 liên tiếp

Chính phủ Đức thừa nhận nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ suy thoái trong năm thứ 2 liên tiếp khi không còn hy vọng về tiêu dùng.
Giá vàng hôm nay 7/10/2024: Giá vàng hết đà chạy tăng tốc sau hai tháng? Nhanh tay mua vào khi giá giảm

Giá vàng hôm nay 7/10/2024: Giá vàng hết đà chạy tăng tốc sau hai tháng? Nhanh tay mua vào khi giá giảm

Giá vàng hôm nay 7/10/2024 ghi nhận các chuyên gia trong ngành ngày càng thận trọng về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.
Xung đột Trung Đông sẽ 'châm ngòi' suy thoái kinh tế thế giới?

Xung đột Trung Đông sẽ 'châm ngòi' suy thoái kinh tế thế giới?

Giá dầu liên tục biến động, niềm tin của nhà đầu tư mong manh... đe dọa kinh tế toàn cầu trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông lan rộng và leo thang.
Giá vàng hôm nay 6/10/2024: Giá vàng tăng vọt, SJC cán mốc mới, lý do duy nhất giữ ‘quyền lực’ cho vàng, dự đoán thời điểm đỉnh 3.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 6/10/2024: Giá vàng tăng vọt, SJC cán mốc mới, lý do duy nhất giữ ‘quyền lực’ cho vàng, dự đoán thời điểm đỉnh 3.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 6/10/2024, giá vàng phục hồi ấn tượng, chuyên gia ngày càng thận trọng. Thời điểm đạt 3.000 USD/ounce. Giá vàng SJC lên mốc mới.
Cơn sốt vàng thế giới 'nguội', đồng USD mạnh lên, hết hy vọng Fed cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11

Cơn sốt vàng thế giới 'nguội', đồng USD mạnh lên, hết hy vọng Fed cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11

Cơn sốt vàng thế giới 'nguội', đồng USD mạnh lên, hết hy vọng Fed cắt giảm mạnh lãi suất vào tháng 11...
Giá dầu đang hướng đến mức tăng kỷ lục, 100 USD/thùng có thể là bất ngờ tháng 10?

Giá dầu đang hướng đến mức tăng kỷ lục, 100 USD/thùng có thể là bất ngờ tháng 10?

Giá dầu đang hướng đến mức tăng kỷ lục, 100 USD/thùng có thể là bất ngờ tháng 10?
Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Huyện Thanh Oai, Hà Nội bất ngờ tạm dừng đấu giá đất, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Thị trường bất động sản TP.HCM liên tục biến động. Hãy cùng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của chung cư, giúp bạn quyết định có nên đầu tư hay không?
Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức và Quận 12 đang tạo nên một 'cơn sốt' mới cho cả nhà đầu tư và người mua để ở thực.
Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Sắp có thông tin về nhà ở và thị trường quý III/2024, giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Một sổ đỏ được đứng tên tối đa bao nhiêu người?

Sổ đỏ hay còn được hiểu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không giới hạn số người đứng tên.
Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Đất đấu giá cao bất thường là do tâm lý Fomo, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường đất ở... là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/10: USD có thể nối dài đà đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/10: USD có thể nối dài đà đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/10 ghi nhận USD tăng giá khi tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10 ghi nhận nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông cũng thúc đẩy USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10 ghi nhận USD được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10: USD tăng nhanh, Bảng Anh giao dịch gần mức cao nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10: USD tăng nhanh, Bảng Anh giao dịch gần mức cao nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/10 ghi nhận đồng USD được củng cố khi Chủ tịch Fed từ chối đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất lớn.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10: USD trong nước quay đầu giảm, thế giới sát mốc 101

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10: USD trong nước quay đầu giảm, thế giới sát mốc 101

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/10, chỉ số DXY tăng 0,38%, đạt mốc 100,76. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá USD ở mức 24.093 đồng, giảm 25 đồng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9: USD tiếp tục đi ngang?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/9, chỉ số DXY hiện ở mức hỗ trợ quan trọng là 100, khả năng cao sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong một thời ...
Phiên bản di động