Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành Ngoại giao

Hồng Châu
Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TG&VN tại Hội nghị tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao năm 2024 từ 20-22/5 tại Mộc Châu (Sơn La).
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI đã đề ra 3 khâu đột phá: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, tập trung là chủ tịch công đoàn cơ sở có bản lĩnh, kỹ năng, tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan, đơn vị, chú trọng chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn. Để thực hiện 3 khâu đột phá này, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã có những giải pháp nào trong nhiệm kỳ mới?

Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của cán bộ, đoàn viên và người lao động Công đoàn Viên chức Việt Nam. Trong nhiệm kỳ tới, Đại hội đã xác định 3 khâu đột phá và đề ra 12 chỉ tiêu phấn đấu trong từng năm và cả nhiệm kỳ.

Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam đã khẩn trương giao cho các bộ phận chức năng, ban chuyên môn tiến hành khảo sát, cụ thể hóa các khâu đột phá. Hiện nay, Công đoàn Viên chức Việt Nam đang từng bước triển khai các bước đi cụ thể, vận dụng ngay Nghị quyết của Đại hội lần thứ VI đến với người lao động kịp thời.

Công đoàn Bộ Ngoại giao
Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam. (Ảnh: Hồng Châu)

Trong Tháng Công nhân năm nay, Công đoàn Viên chức Việt Nam triển khai những chương trình, hoạt động thiết thực nào để hướng về đoàn viên, người lao động?

Công đoàn Viên chức Việt Nam xác định Tháng Công nhân năm 2024 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm sau khi tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhằm đáp ứng sự mong mỏi và quan tâm của các công đoàn viên trong hệ thống.

Điểm khác biệt của năm nay là các hoạt động của Tháng Công nhân có ý nghĩa bản lề để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994-2/7/2024). Ngay từ đầu năm 2024, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI và Ban Thường vụ đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết và có chương trình công tác năm để gửi cho các Công đoàn trực thuộc. Trong đó, hướng các hoạt động của các Công đoàn đơn vị trực thuộc gắn với các hoạt động của Tháng Công nhân, thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động vô cùng sôi nổi, thiết thực trong Tháng Công nhân năm nay: Yêu cầu các Công đoàn trực thuộc khảo sát tiến hành thăm hỏi, động viên các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn nghề nghiệp...; phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thao công chức, viên chức, lao động năm 2024 nhằm chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)...

Các hoạt động đều được các công đoàn viên và người lao động của cả hệ thống cũng như các cấp ủy nơi các Công đoàn trực thuộc đánh giá cao vì tính hiệu quả, thiết thực, giúp tăng cường sức khỏe; gắn kết, đoàn kết trong cán bộ công nhân viên chức, người lao động của Công đoàn Viên chức Việt Nam, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Ông đánh giá như thế nào vai trò, sự tham gia đóng góp của Công đoàn Bộ Ngoại giao Việt Nam trong sự phát triển của ngành cũng như thành tựu chung của Công đoàn Việt Nam?

Công đoàn Bộ Ngoại giao là một thành viên trong các đơn vị Công đoàn trực thuộc Công đoàn Công chức Việt Nam. Ngay sau khi Đại hội Công đoàn Bộ Ngoại giao lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp, gắn với thành công của Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã sớm cụ thể hóa các Nghị quyết của Đại hội.

Thời gian qua, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ Công đoàn và nhiệm vụ chính trị của Lãnh đạo Bộ giao phó. Là công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn Bộ Ngoại giao tập hợp đội ngũ đoàn viên có trình độ và nhận thức chính trị cao, phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng, ra sức thi đua lao động sáng tạo.

Tin liên quan
Gần 100 công đoàn viên tham dự Hội nghị tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao năm 2024 Gần 100 công đoàn viên tham dự Hội nghị tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao năm 2024

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, dưới sự chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Ban cán sự đảng, Đảng uỷ và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã bám sát chức năng và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, có nhiều đổi mới sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với bối cảnh tình hình của từng giai đoạn.

Thời gian qua, không chỉ tham gia tích cực và hiệu quả các hoạt động chung của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn Bộ Ngoại giao đã có nhiều sáng tạo bám sát với các nhiệm vụ chiến lược phát triển của ngành Ngoại giao.

Vai trò của Công đoàn Bộ tiếp tục được khẳng định với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, ngày càng đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của đoàn viên. Đặc biệt các phong trào thi đua và hoạt động tình nghĩa trong thời gian gần đây như: giải thể thao chào mừng thành công của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21; tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng, Hội nghị tập huấn công tác công đoàn; thăm và tặng quà tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh...

Công đoàn Bộ Ngoại giao đã làm tốt vai trò chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn. Hoạt động của Công đoàn Bộ đã góp phần xây dựng tổ chức công đoàn Việt Nam vững mạnh, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển của đất nước, dân tộc.

Ngành Ngoại giao là ngành có nhiều tính chất đặc thù. Các hoạt động của Bộ Ngoại giao không chỉ giới hạn trong nước mà còn gắn kết với các cơ quan đại diện tại nước ngoài. Đối tượng phục vụ không chỉ là người dân Việt Nam trong nước mà cả người Việt ở nước ngoài và người nước ngoài. Ông có khuyến nghị gì để nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn Bộ Ngoại giao nhằm đóng góp nhiều hơn cho ngành và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các công đoàn viên, người lao động trong bối cảnh mới?

Ngành Ngoại giao là một ngành đặc thù, có thể coi như một ngành kinh tế tổng hợp đặc biệt, ngoài ngoại giao chính trị còn có ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, ngoại giao văn hóa, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân...

Công đoàn Bộ Ngoại giao
Gần 100 công đoàn viên tham dự Hội nghị tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao năm 2024. (Ảnh: Anh Tuấn)

Ngoại giao là mặt trận quan trọng, chiến lược trong thời kỳ đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước; là lực lượng tiên phong trong thiết lập, mở rộng quan hệ với các nước, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế, thu hút các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển, nâng cao vị thế quốc tế, góp phần tạo lập và giữ vững môi trường đối ngoại ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, thời gian qua, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, cấp ủy các đơn vị trong Bộ đều quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động Công đoàn được đẩy mạnh, phát triển. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Công đoàn Bộ Ngoại giao, hy vọng thời gian tới lãnh đạo Bộ, các cấp ủy tiếp tục có sự quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động Công đoàn được phát triển mạnh mẽ.

Các hoạt động của Công đoàn Bộ Ngoại giao cần được sự quan tâm, tạo điều kiện của các đơn vị trong Bộ, kể cả các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, làm sao để hoạt động công đoàn được nhân rộng, hưởng ứng và triển khai rộng khắp tới các công chức, viên chức, công đoàn viên, người lao động của ngành Ngoại giao.

Công đoàn Bộ Ngoại giao cần tiếp tục bám sát chặt chẽ các chiến lược phát triển, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngoại giao, từ đó tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, công đoàn viên trong Bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành.

Xin cảm ơn ông!

Công đoàn Bộ Ngoại giao phát động tham gia cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động

Công đoàn Bộ Ngoại giao phát động tham gia cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công ...

Công đoàn Bộ Ngoại giao tham gia Hội thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2024

Công đoàn Bộ Ngoại giao tham gia Hội thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2024

Sáng nay, 16/5, tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao ...

Tạo không khí thi đua sôi nổi, tăng cường giao lưu, học hỏi trong các cấp Công đoàn Viên chức Việt Nam

Tạo không khí thi đua sôi nổi, tăng cường giao lưu, học hỏi trong các cấp Công đoàn Viên chức Việt Nam

Hội thao công chức, viên chức, lao động năm 2024 là sân chơi để các đoàn viên rèn luyện sức khỏe, tăng cường tinh thần ...

Gần 100 công đoàn viên tham dự Hội nghị tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao năm 2024

Gần 100 công đoàn viên tham dự Hội nghị tập huấn Công đoàn Bộ Ngoại giao năm 2024

Trong 3 ngày 20-22/5, tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tập huấn công tác công đoàn ...

Đoàn công tác Công đoàn Bộ Ngoại giao thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập

Đoàn công tác Công đoàn Bộ Ngoại giao thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập

Chiều 21/5, đoàn công tác của Ban chấp hành Công đoàn Bộ Ngoại giao và đại diện Ban chỉ huy quân sự Bộ, Uỷ ban ...

Đọc thêm

Ngoại giao thể thao ‘kiểu Úc’

Ngoại giao thể thao ‘kiểu Úc’

Thông qua chiến lược mới về ngoại giao thể thao, Australia mong muốn tăng cường sức mạnh quốc gia trên ‘cuộc đua’ quốc tế.
Hành động để không còn lao động trẻ em!

Hành động để không còn lao động trẻ em!

Thế giới đạt được nhiều tiến bộ trong việc giảm thiểu lao động trẻ em, nhưng cũng đang chứng kiến các xu hướng toàn cầu bị đảo ngược.
Trung Quốc: Lũ lụt nghiêm trọng tại miền Nam và miền Đông giao thông tê liệt

Trung Quốc: Lũ lụt nghiêm trọng tại miền Nam và miền Đông giao thông tê liệt

Mưa lớn liên tục tại miền Nam và miền Đông Trung Quốc trong ngày 15/6 đã gây ngập lụt ở nhiều địa phương.
Giá vàng hôm nay 16/6/2024, Giá vàng nhẫn gây bất ngờ, SJC ổn định, BRICS+ ngày một lớn mạnh, thế giới sẽ cần nhiều vàng hơn

Giá vàng hôm nay 16/6/2024, Giá vàng nhẫn gây bất ngờ, SJC ổn định, BRICS+ ngày một lớn mạnh, thế giới sẽ cần nhiều vàng hơn

Giá vàng hôm nay 16/6/2024, giá vàng nhẫn tăng. Sự lớn mạnh của BRICS+ khiến vàng ngày càng có chỗ đứng trong xu hướng tiền tệ đa cực.
Dự báo thời tiết ngày 16/6: Hà Nội nắng nóng; Bắc Bộ ít mưa, duy trì oi ả kéo dài; Trung Bộ có nơi đặc biệt nắng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 16/6: Hà Nội nắng nóng; Bắc Bộ ít mưa, duy trì oi ả kéo dài; Trung Bộ có nơi đặc biệt nắng gay gắt

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ ít mưa, trời oi nóng. Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài ...
Giá heo hơi hôm nay 16/6: Ổn định ở mức cao, tiêu thụ thịt heo toàn cầu dự kiến đạt 131 triệu tấn năm 2030

Giá heo hơi hôm nay 16/6: Ổn định ở mức cao, tiêu thụ thịt heo toàn cầu dự kiến đạt 131 triệu tấn năm 2030

Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 66.000 - 71.000 đồng/kg.
Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Cảnh sát Pháp phát hiện một thi thể tại căn hộ ngoại ô thành phố Paris. Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng Pháp xác định đây là công dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về vụ việc một nữ du học sinh của Việt Nam mất tích và qua đời sau đó tại Pháp.
Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông đã trực tiếp đến thăm hỏi, chỉa sẻ, động viên đại diện bà con bị ảnh hưởng trong vụ cháy tại Ba Lan
Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan bắt đầu tiếp nhận, giải quyết cấp lại các loại giấy tờ tuỳ thân cho bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy...
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các cơ quan trong nước sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa bà con trong khả năng cho phép... Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan ...
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Đại sứ Hà Hoàng Hải cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Na Uy đồng hành cùng Việt Nam thực hiện 'khát vọng xanh'

Na Uy đồng hành cùng Việt Nam thực hiện 'khát vọng xanh'

Tổng Giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy bày tỏ ấn tượng trước các mục tiêu phát triển của Việt Nam.
Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn: 60 năm đổi mới và phát triển

Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn: 60 năm đổi mới và phát triển

60 năm qua, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn không ngừng nỗ lực đổi mới, góp phần vào thành công chung của công tác đối ngoại.
Ngoại giao văn hóa, nghệ thuật 'sưởi ấm' quan hệ 2 'kỳ phùng địch thủ' Mỹ-Trung Quốc

Ngoại giao văn hóa, nghệ thuật 'sưởi ấm' quan hệ 2 'kỳ phùng địch thủ' Mỹ-Trung Quốc

Hoạt động hợp tác, trao đổi nghệ thuật đang nổi lên là một cầu nối quan trọng giúp Washington và Bắc Kinh xích lại gần nhau.
Du lịch 'nâng bước' quan hệ Trung Quốc-Campuchia

Du lịch 'nâng bước' quan hệ Trung Quốc-Campuchia

Dữ liệu từ các cơ quan du lịch Trung Quốc cho thấy, Campuchia đang là điểm đến ngày càng được du khách Trung Quốc ưa chuộng.
Nguyên Quốc vụ khanh Slovenia: Việt Nam là đối tác quan trọng bậc nhất ngoài EU

Nguyên Quốc vụ khanh Slovenia: Việt Nam là đối tác quan trọng bậc nhất ngoài EU

Nguyên Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Slovenia cho rằng Việt Nam được quan tâm ưu tiên hơn các nền kinh tế khác ở khu vực vì phù hợp với Slovenia.
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela thăm Việt Nam: Tiếp tình đoàn kết quá khứ, soi rạng hợp tác chiến lược tương lai

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela thăm Việt Nam: Tiếp tình đoàn kết quá khứ, soi rạng hợp tác chiến lược tương lai

Theo Đại sứ Venezuela Juan Carlos, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto để thúc đẩy quan hệ chiến lược với Việt Nam.
Phiên bản di động